fbpx
Siêu Nguyễn
Tôi rất hào hứng khi thấy truyền thông Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ.

Siêu Nguyễn: Một góc nhìn đa chiều về tuổi trẻ, những trải nghiệm và công việc

This post is also available in: English

Siêu Nguyễn bắt đầu được thu hút được sự chú ý của truyền thông qua một bài post gây tranh cãi trên Facebook năm 2013. Xuyên suốt 5 năm tiếp theo đó, Siêu cùng những chia sẻ, tranh luận đa chiều về các vấn đề trong xã hội Việt Nam đương thời của anh tiếp tục được nhiều người quan tâm. Tháng 5/2018, Siêu Nguyễn cho ra mắt “Cô Đơn Để Trưởng Thành”, một quyển sách ghi lại những trải nghiệm của anh khi rời xa những điều thân thuộc để đến Mỹ thực hiện giấc mơ của mình.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Vassar, Siêu Nguyễn đã giành được cơ hội làm việc tại Blumhouse, Tập đoàn truyền thông Disney/ABC Television Group, và hiện tại đang đảm nhận vị trí sản xuất, biên tập viên video tại Paramount Network và TV Land, công ty thành viên của ông lớn ngành truyền thông Viacom Media Networks, có trụ sở đặt tại New York.

Siêu Nguyễn
Siêu Nguyễn, tác giả cuốn sách “Cô đơn để trưởng thành”.

Dưới đây là cuộc đối thoại với Siêu Nguyễn về cuộc sống nhận được sự chú ý của dư luận, về công việc hiện tại trong ngành truyền thông, và những khó khăn, trở ngại khi hoà nhập vào cuộc sống nơi xa quê.

Tại sao anh lại đặt tên cho quyển sách là “Cô Đơn Để Trưởng Thành”?

Quyển sách này là những trải nghiệm của tôi sau 5 năm sống trên đất Mỹ. Cảm xúc đầu tiên mà tôi không bao giờ quên là khi phải chia tay gia đình ở sân bay Nội Bài. Tôi chưa bao giờ thấy cô đơn đến thế khi biết những ngày sắp tới sẽ không còn những người luôn ủng hộ mình bên cạnh. Và khi đến Mỹ, bắt đầu một chương mới, tôi phải thay đổi rất nhiều để thích nghi với nền văn hóa mới, từ cách giao tiếp đến cả văn phong. Đó là khoảng thời gian đầy thử thách, nhưng nếu có ai đó vạch ra sẵn những gì tôi nên hoặc không nên làm ở Mỹ thì sẽ chẳng có gì thú vị nữa.

Siêu Nguyễn
Hành trình quý giá hơn đích đến.

Tôi quan niệm rằng hành trình luôn quý giá hơn đích đến, thế nên sự trưởng thành sau những lần trải nghiệm đầu tiên mới là thứ khiến thành trình trở nên thú vị. Tựa sách “Cô Đơn Để Trưởng Thành” chính là về những khoảnh khắc đã xây dựng nên con người của tôi hiện tại.

Nếu có thể trở lại thời gian mới sang Mỹ, anh sẽ nhắn nhủ gì với bản thân lúc ấy?

Thành thật mà nói, tôi không muốn thay đổi bất cứ điều gì, nên có lẽ tôi sẽ bảo mình nên tận hưởng khoảng thời gian ấy.

Những bài viết trên Facebook của anh về những vấn đề gây tranh cãi luôn thu hút nhiều sự quan tâm. Anh muốn truyền đạt điều gì qua những bài tranh luận và làm thế nào để nội dung bài viết không trở nên quá xa vời với người đọc?

Tôi viết là để bộc lộ quan điểm cá nhân về những vấn đề liên quan đến văn hóa và xã hội, ngay cả khi góc nhìn của tôi không được mọi người đồng thuận.

Tư duy trắng đen khiến mọi người thường đánh giá vấn đề một cách tuyệt đối, chỉ có đúng hoặc sai. Nhưng trong những bài chia sẻ trên Facebook, tôi luôn cố gắng khai thác vấn đề ở nhiều khía cạnh khác để mọi người có thêm những cách nhìn nhận mới.

Như sự kiện Tổng thống Obama đến Việt Nam, đa số đều xem ông như một ngôi sao giải trí và soi vào những tiểu tiết như ông ăn những gì, hay có đeo nhẫn cưới hay không. Tôi lại nghĩ chúng ta nên tập trung phân tích về mục đích chính trị của chuyến thăm này như việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam và những phát biểu của ông về quyền con người.

Niềm đam mê của anh đối với các chương trình truyền hình và phim điện ảnh bắt đầu từ đâu? Và điều gì đã thôi thúc anh bắt đầu tham gia vào công việc sản xuất?

Tôi còn nhớ tôi như bị thôi miên khi xem “Phép thuật” (Charmed), bộ phim truyền hình Mỹ được chiếu trên kênh VTV1 khi còn học cấp 1. Qua những hình ảnh trong phim như chiếc cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge), tôi bắt đầu biết về nước Mỹ và nhận thức được ngoài nơi tôi sinh sống còn có một thế giới vô cùng rộng lớn. Đó là khoảnh khắc tôi bắt đầu yêu thích các chương trình truyền hình.

Siêu Nguyễn
Tôi luôn cố gắng khai thác vấn đề ở nhiều khía cạnh khác để mọi người có thêm những cách nhìn nhận mới.

Vào đại học, tôi tham gia một lớp làm phim. Ngay khi biết được phim ảnh và ngành giải trí có thể được đào tạo một cách bày bản, tôi đã quyết định sẽ dấn thân vào lĩnh vực này. Nhưng tôi lại cảm thấy hầu hết những tác phẩm điện ảnh ngày nay thiên về những câu chuyện tươi sáng thay vì phản ánh thực trạng xã hội. Những câu chuyện về cộng đồng đồng tính hay người da màu và những trải nghiệm của họ lại không được nhắc đến rộng rãi. Tôi rất muốn mình sẽ là một trong những người thay đổi điều ấy.

Hiểu được cách thức làm phim và chương trình truyền hình có làm thay đổi cách anh nhìn nhận những bộ phim?

Tất nhiên là tôi trở nên hay phân tích hơn. Tôi luôn chú tâm vào những khía cạnh xã hội mà một tác phẩm truyền tải. Lấy bộ phim “ Gọi Em Bằng Tên Anh” (Call Me By Your Name) làm một điển hình. Tuy bộ phim nhận được rất nhiều lời khen nhưng tôi lại cho rằng tác phẩm vẫn chưa thực sự lột tả được hết những vấn đề mà những người đồng tính phải đối mặc, đặc biệt là những người đồng tính da màu vì những nhân vật chính của bộ phim là những người da trắng, có nhiều đặc quyền.

Hơn nữa cũng rất hiếm có những trường hợp các nhân vật bị khiếm khuyết được thủ vai bởi những diễn viên khiếm khuyết thật sự, như nhân vật nữ chính bị câm Elisa Esposito trong bộ phim “Người đẹp và quái thú” (The Shape of Water).

Siêu Nguyễn
Với tôi, phép màu một bộ phim nằm ở phía sau màn ảnh.

Đã quá quen thuộc với những công việc hậu kì đằng sau mỗi bộ phim và chương trình truyền hình, chúng còn trở nên “màu nhiệm” đối với anh ?

Tôi chưa bao giờ cảm thấy chán công việc ở hậu trường cả. Vì với tôi, phép màu một bộ phim nằm ở phía sau màn ảnh, nơi tôi chứng kiến toàn bộ quá trình những người làm phim tạo những cảnh phim tuyệt vời với những thứ rất bình thường.

Tôi đang nói đến những thứ như khung nền xanh – mô phỏng lại những hành động trên phần nền trống màu xanh lá (vì đây là màu sắc đối nghịch với tông màu của da). Đó mới chính là “sự màu nhiệm”.

Nhìn về ngành truyền thông của Việt Nam, anh có thể chia sẻ những nhận định của riêng mình?

Tôi rất hào hứng khi thấy truyền thông Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ. Tuy nhiên tôi thấy rằng đa số nội dung vẫn còn mang tính chất giật gân và báo lá cải. Những tin soi mói về đời sống của người nổi tiếng lấn át cả những vấn đề nghiêm trọng như những vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt.

Cách truyền thông luôn xoay quanh những cuộc thi sắc đẹp, người mẫu và những “hot teen” đã ảnh hưởng tiêu cực đến cách nghĩ của cả một thế hệ, khuyến khích họ xem trọng vẻ ngoài hơn nét đẹp bên trong.

Siêu Nguyễn
Tôi rất hào hứng khi thấy truyền thông Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong giới trẻ.

Anh có thể chia sẻ về dự án gần đây nhất của mình, cũng như những kế hoạch trong thời gian sắp tới?

Đảm nhiệm vị trí sản xuất và biên tập trong nhóm sáng tạo của bộ phim truyền hình Younger, tôi thực hiện những đoạn video ngắn để quảng bá bộ phim trên những nền tảng mạng xã hội, từ những đoạn giới thiệu phim đến những đoạn video xoay quanh từng nhân vật của bộ phim.

Tôi cũng vừa hoàn thành dự án phim ngắn về “bún thang” và hy vọng quyển sách “Cô Đơn Để Trưởng Thành” sẽ bán chạy để nhà xuất bản tiếp tục tìm đến tôi lần nữa.

Đã từng làm việc tại Disney, Blumhouse, Paramount, anh có lời khuyên gì dành cho những bạn trẻ khác cũng có đang theo đuổi ước mơ làm việc tại những công ty truyền thông tại Mỹ?

Nếu bạn muốn làm việc cho những công ty truyền thông tại Mỹ, “một bí quyết vô cùng đơn giản” là sẵn sàng làm mọi việc. Hãy cứ chăm chỉ, ham học hỏi và thân thiện với mọi người. Và đừng quên việc sáng tạo vì những sản phẩm bạn tạo ra sẽ nói lên năng lực của bạn. Và đôi với tôi, sáng tạo không đơn thuần chỉ là một công việc mà nó như một loại chất kích thích vậy. Khi làm việc tôi sẽ quên hết thời gian. Bạn chỉ có thể cảm nhận điều đó khi bạn thực sự yêu thích những gì bạn đang làm.

Siêu Nguyễn
Nếu bạn muốn làm việc cho những công ty truyền thông tại Mỹ, bí quyết chính là sẵn sàng làm mọi việc.

Anh có thể chia sẻ một quyển sách mà những người có hoài bão lớn nên đọc qua?

Quyển “Sinh ra một tội phạm” (Born A Crime) của Trevor Noah. Đây là quyển sách mà tôi đọc trên tàu điện ngầm mỗi sáng đi làm dạo gần đây. Công ty tặng tôi quyển sách này vài tháng trước, khi Trevor chính thức dẫn chương trình The Daily Show của chúng tôi sản xuất. Quyển sách kể lại hành trình của anh từ một cậu bé da màu ở Nam Phi phấn đấu trở thành một người dẫn chương trình thành danh tại Mỹ.

Vào thời kỳ Nam Phi vẫn còn chế độ Apartheid, người da trắng và da màu bị cấm quan hệ tình dục. Trevor lại là kết quả của từ sự nổi loạn, phá bỏ luật lệ ấy, nên về cơ bản anh “sinh ra đã là tội phạm”. Qua từng trang sách, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với cách anh đối mặt với tuổi thơ đầy khắc nghiệt với sự kiên cường và hài hước. Độc giả sẽ có những tràng cười hả hê nhưng rồi sẽ như được tiếp thêm nguồn động lực lớn, như tôi đã từng.

Xem thêm:
[Bài viết] Huyền Chip tản mạn về nghề viết và trí tuệ nhân tạo
[Bài viết] Cùng Jang Kều bàn về sự bền vững trong phát triển dự án cộng đồng

This post is also available in: English