fbpx
Bao Nguyen Featured Image

Triển lãm “Cục Im Lặng”: Trò chuyện cùng Đạo diễn Bảo Nguyễn trước giờ G

This post is also available in: English

Ngày hôm nay, triển lãm Thời trang Nguyễn Công Trí & Nghệ thuật Đương đại mang tên “Cục Im Lặng” được chính thức khai mạc và diễn ra trong ba ngày từ 27-29/12/2019 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC). Triển lãm “Cục Im Lặng” là sự tái hiện hành trình 20 năm của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí với thời trang. Triển lãm trưng bày mười bộ sưu tập tiêu biểu của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí, được sắp đặt và trình diễn thông qua mười sáng tạo nghệ thuật của mười nghệ sĩ trong nước và quốc tế, đặt trong mười không gian đậm tính nguyên bản.

Vài giờ trước khi buổi triển lãm chính thức khai mạc, chúng tôi đã có cơ hội đến tham quan buổi triển lãm và trò chuyện cùng Đạo diễn kiêm nhà Sản xuất phim Bảo Nguyễn–một trong mười nghệ sĩ tham gia sáng tạo nghệ thuật tại triển lãm, cùng với Nghệ sĩ Thị giác Ngô Đình Bảo Châu; Nghệ sĩ múa, Biên đạo múa Đương đại Ngô Thanh Phương; Kiến trúc sư VUUV; Nghệ Sĩ Thị Giác LU YANG; Nghệ sĩ Thị giác Trương Công Tùng; Nghệ sĩ, Nhà Giáo dục múa đương đại Alexander Tú; Nhiếp ảnh gia Hứa Như Xuân; Nghệ sĩ Thị giác Tùng Khỉ (Crazy Monkey); và Nghệ sĩ Thị giác Truc-Anh.

Anh Bảo cho chúng tôi niềm vinh hạnh trở thành một trong những người đầu tiên chiêm ngưỡng tác phẩm phim do anh thực hiện, mang tên “Trong khu rừng, có một cánh cửa”, lấy cảm hứng từ bộ sưu tập No.10: ‘EM HOA’ của nhà thiết kế Nguyễn Công Trí. Anh cũng chia sẻ đây là lần đầu tiên anh thử nghiệm sắp đặt video nhiều kênh, vượt ra khỏi ranh giới một nguồn chiếu thông thường ở rạp chiếu phim.

Đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về thông điệp của tác phẩm cũng như ý nghĩa của triển lãm “Cục Im Lặng” đối với cá nhân anh.

Bao Nguyen 4

Anh và anh Công Trí đã gặp nhau như thế nào?

Hai người chúng tôi gặp nhau lần đầu trong một buổi chụp hình cho tạp chí TT & VH Đàn Ông. Khi ấy, anh Công Trí là một trong những “Quý ông của năm” còn tôi đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho bộ phim ngắn giới thiệu về họ. Thời điểm đó, tôi mới về Việt Nam và không biết nhiều về anh cũng như những tác phẩm do anh thiết kế. Nhưng theo thời gian, tôi được tận mắt chứng kiến những thăng hoa trong thời trang của anh nhiều hơn.

Mãi đến gần đây, thông qua Arlette Quỳnh Anh Trần, người giám tuyển dự án cho triển lãm Cục Im Lặng, cả hai người chúng tôi mới có dịp gặp mặt chính thức và cá nhân tôi vinh dự được tham gia vào dự án kỷ niệm 20 năm sống trong thời trang của anh Công Trí.

Buổi triển lãm này mang ý nghĩa như thế nào với cá nhân anh?

Đối với tôi, được trở thành một phần của dự án này là một niềm vinh hạnh, không chỉ cộng tác cùng anh Công Trí và các tác phẩm của anh, đây còn là cơ hội được triển lãm cùng 9 nghệ sĩ mà tôi ngưỡng mộ và kính nể. Là một Việt kiều, tôi luôn có cảm giác mình không thuộc về một nơi nào nhất định–cho dù đó là Mỹ hay Việt Nam. Vì thế, được trở thành một thành viên trong buổi triển lãm của các nghệ sĩ Việt khiến cho tôi cảm thấy thân thuộc và là một thành viên trong một cộng đồng nhất định.

Theo anh, đâu là giao điểm giữa phim của Bảo Nguyễn và thời trang của Công Trí?

Là người sinh sống lâu năm tại thành phố New York, Mỹ, thời trang vốn dĩ luôn là một phần của nghệ thuật và văn hóa mà tôi quý trọng. Không chỉ là cái đẹp, thời trang còn là cách để chúng ta thể hiện bản thân với thế giới, và quan trọng hơn cả là bạn cảm giác như thế nào khi được là chính mình. Chúng ta xem nhẹ việc chúng ta được tiếp xúc với thời trang mỗi ngày, nhưng nó là thứ chất liệu bảo vệ chúng ta và là một phần của chúng ta trong mỗi bước đi, mỗi hơi thở.

Bao Nguyen 6

Ấn tượng đầu tiên của anh với bộ sưu tập No. 10: ‘EM HOA’ là gì?

Nghe có vẻ thiên vị nhưng với cá nhân tôi, ‘EM HOA’ là bộ sưu tập đẹp nhất của anh Công Trí. Sự chú tâm đến từng chi tiết và sự kỳ công trong từng thiết kế khiến ‘EM HOA’ đẹp đến choáng ngợp. Tôi vinh dự khi được thực hiện một bộ phim cho ‘EM HOA’ và cũng là người khép màn buổi triển lãm.

Anh có thể chia sẻ một chút về dự án phim mà anh thực hiện cho buổi triển lãm này? Và đâu là nguồn cảm hứng đằng sau bộ phim này?

Tôi sẽ không tiết lộ quá nhiều vì tôi muốn bạn đến và tận mắt chiêm ngưỡng. Những người làm phim thường muốn kể rất nhiều điều trong một bộ phim, nhưng với dự án này, tôi muốn kể một câu chuyện thật giản đơn nhưng đầy ắp ý nghĩa, dựa trên các thiết kế trong bộ sưu tập ‘EM HOA’.

Đa phần bộ phim được lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của anh Công Trí trong hành trình đi tìm cảm hứng cho ‘EM HOA’. Đó là sự khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn ngay bên cạnh ta mà hằng lâu nay không biết. Từ nền tảng đó, tôi đã phát triển một bộ phim xoay quanh tình mẫu tử.

Anh có thể chia sẻ thêm về đội ngũ đã hỗ trợ mình thực hiện dự án này được không?

Tôi may mắn vì được làm việc chung với những nghệ sĩ mà mình đã từng cộng tác trước đây. Trong đó có Giám đốc hình ảnh Ray Lavers, người mà tôi đã quen biết hơn 10 năm. Tôi và Ray gặp nhau lần đầu trong một liên hoan phim tại Toronto, khi ấy, cả hai chúng tôi đều có phim ngắn được công chiếu. Từ đó, tôi đã cộng tác với Ray qua hơn 10 dự án.

Tiếp đến là Kelly Hoàng, phụ trách thiết kế sản xuất, cũng là một người mà tôi đã làm việc chung nhiều năm. Cô ấy luôn đầu tư sự sáng tạo và nguồn lực vào từng dự án, và là một người cộng sự tuyệt vời. Tôi cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía bạn bè, gồm Jenni Trang Lê, Xu Xù, Nhat Tien, và Tôn Thất An. Tung, phụ trách điều khiển Steadicam, cũng là một nhân tố quan trọng trong dự án này trong việc mang lại hiệu ứng huyền ảo. Có dịp quan sát Tung điều khiển Steadicam lần đầu, tôi thực sự thấy được sự trưởng thành và điêu luyện ở anh.

Cuối cùng, đây là lần đầu tiên tôi làm việc chung với Zorba. Tôi luôn là một người hâm mộ những tác phẩm do họ làm ra sau khi trao giải thắng cuộc cho họ tại 48 Hour Film Project Awards với tư cách là ban giám khảo. Họ là những người có nhiều kiến thức trong lĩnh vực làm phim và có tinh thần cầu tiến. Được làm việc với họ, đặc biệt là Ka Nguyễn và An Đặng thật sự là niềm vinh dự.

Bao Nguyen 2

Thử thách anh gặp phải trong dự án này là gì?

Tương tự như các dự án làm phim khác, thời gian và chi phí luôn luôn là thử thách lớn. Với một ngân sách khá giới hạn, chúng tôi luôn cố gắng để mỗi cảnh quay đều đáng đồng tiền bát gạo. Mọi người trong đoàn đều làm vì đam mê và tôi vô cùng biết ơn họ. Tôi phải thực hiện dự án này song song với một dự án phim điện ảnh khác nên thời gian để làm ra bộ phim này là cực kỳ giới hạn. Vậy nên tôi vô cùng tự hào với những gì chúng tôi đã làm được.

Anh hy vọng dự án này sẽ để lại dư âm gì trong lòng khán giả?

Tôi hy vọng nguồn cảm hứng chính sau dự án này—khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn ngay bên cạnh ta mà hằng lâu nay không biết—sẽ là thông điệp đọng lại trong lòng khán giả. Ngoài ra, một thông điệp quan trọng khác mà tôi hy vọng khán giả sẽ nhớ là luôn kính trọng và biết thông cảm cho những người quan tâm đến mình.

Xem thêm:
[Bài viết] Top 7 nhà thiết kế thời trang danh tiếng của Việt Nam
[Bài viết] Tùng Khỉ và những mảng màu thị giác sáng tạo

This post is also available in: English