Hit Man: Đã làm sát thủ thì đừng khủng hoảng căn tính! | Vietcetera
Billboard banner
14 Thg 06, 2024

Hit Man: Đã làm sát thủ thì đừng khủng hoảng căn tính!

Một giáo viên đóng giả các sát thủ cho thuê để bẫy tội phạm. Điều gì tồi tệ có thể xảy ra cơ chứ?
Hit Man: Đã làm sát thủ thì đừng khủng hoảng căn tính!

Nguồn: Netflix

Hit Man, bộ phim đang đứng top 5 trên bảng xếp hạng của Netflix, từng nhận được tràng vỗ tay dài 6 phút tại LHP Venice và giữ số điểm gần tuyệt đối trên Rotten Tomatoes, có tiền đề xoay quanh một thuyết phân tâm học nổi tiếng: Bản năng, bản ngã và siêu ngã.

Nhưng nếu nghĩ rằng đây sẽ là một bộ phim tâm lý chính kịch xoáy sâu vào vấn đề triết học, thì các bạn nhầm to rồi. Bởi lẽ sẽ khó tìm được bộ phim nào phù hợp với định nghĩa một tác phẩm điện ảnh “giải trí” hơn Hit Man.

Một bộ phim tình cảm đội lốt một bộ phim hài đội lốt một bộ phim trinh thám, được chèo lái bởi một kịch bản thông minh khó đoán cùng sự tâm đầu ý hợp của cặp đôi diễn viên chính, Hit Man là một ví dụ điển-hình-nhưng-giờ-đây-ngày-càng-hi-hữu của một bộ phim mà chúng ta có thể bật lên vào tối cuối tuần, kiếm chút đồ ăn vặt và cùng xem để thư giãn với bạn bè.

Bài viết sẽ tiết lộ nội dung của bộ phim Hit Man.

DỰA TRÊN MỘT CÂU CHUYỆN CÓ THẬT

Ngay từ khung hình đầu tiên, Hit Man đã khiến nhiều khán giả phải bất ngờ với dòng chữ “Dựa trên (một phần của) một câu chuyện có thật”. Đó là câu chuyện của Gary Johnson, một người chuyên đóng giả làm sát thủ để giúp cảnh sát bắt quả tang những đối tượng có mong muốn ám sát người khác.

Trong phiên bản hư cấu hóa của đạo diễn Richard Linklater, Gary Johnson là một giáo viên tâm lý và triết học hành nghề tại New Orleans. Ngoài ra, Gary còn có một công việc part-time. Hàng tuần, anh sử dụng chút hiểu biết về công nghệ để trợ giúp cảnh sát thực hiện các chiến dịch ngầm.

alt
Nguồn: Netflix

Tuy nhiên một ngày nọ, khi viên cảnh sát vốn luôn đóng giả sát thủ bị đình chỉ vì hành hung trẻ vị thành niên, Gary buộc phải thế chỗ người đồng nghiệp.

Và thoạt nhìn, Gary trông có vẻ là lựa chọn tồi tệ nhất cho công việc này. Anh ta sống một mình với hai chú mèo, không chút quan tâm tới ngoại hình và tóc tai. Anh ta khờ khạo, tự ti, lúng túng trước mọi tình huống giao tiếp. Anh ta là hiện thân của hai từ “nhạt nhẽo”.

Thế nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, Gary lập tức hóa thân thành một gã sát thủ cho thuê máu mặt chỉ trong một nốt nhạc, khiến cả bản thân lẫn các đồng nghiệp phải bất ngờ.

Và thế là Gary được trao cho công việc mới. Nhưng khác với người đồng nghiệp đang bị đình chỉ, Gary có một hướng tiếp cận… kịch nghệ hơn. Như cách mà trong một cảnh đầu phim, Gary tỉ mỉ lựa chọn các loại ngũ cốc cho từng loài chim ăn, anh cũng kỹ lưỡng nghiên cứu mục tiêu để xây dựng các nhân cách sát thủ phù hợp nhất với họ.

alt
Nguồn: Netflix

Đó có thể là một gã người Nga mặc nguyên bộ đồ màu đen, một tên tâm thần đóng com-lê và chải chuốt bóng lộn như nhân vật chính của bộ phim American Psycho, hoặc bộ kẻ gàn dở với mái tóc Maruko, chất giọng lí nhí và bộ quần áo màu cam đầy khó hiểu.

Bởi lẽ, như Gary giải thích, sát thủ cho thuê chỉ là một nghề nghiệp trong tưởng tượng, và thế thì tại sao không đóng giả thành những hình tượng quái đản nhất để phù hợp với các mơ tưởng bệnh hoạn của “khách hàng”?

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi Gary được Madison liên lạc để thủ tiêu chồng. Cho cuộc gặp gỡ này, anh lựa chọn danh tính Ron, một anh chàng điển trai, phong trần như thể vừa bước ra từ giấc mộng của mọi cô gái. Nhưng khác với những “khách hàng” khác, Gary nhận thấy sự tổn thương của Madison (hoặc cũng có thể là bị thu hút bởi nhan sắc của cô), và thuyết phục cô dùng số tiền cô định dùng để thuê Ron và bỏ trốn khỏi gã chồng vũ phu, bắt đầu một cuộc sống mới.

alt
Nguồn: Netflix

Tưởng như mọi thứ chỉ dừng lại ở đó, nhưng thực chất đây mới chỉ là khởi điểm cho một loạt những khủng hoảng. Khủng hoảng danh tính dành cho Gary, khi Madison muốn gặp lại Ron, và các đồng nghiệp của anh cũng mê mệt Ron hơn Gary. Và khủng hoảng về kế hoạch, khi quá khứ và những lớp dối trá của cả Gary và Madison dần lộ diện.

PHIM GIẢ TÌNH GIẢ (NHƯNG NHƯ THẬT)

Những lời khen và sự hào hứng dành cho Hit Man, dám chắc rằng phần nhiều sẽ được dành cho bộ đôi diễn chính Glen Powell và Adria Arjona cùng cuộc tình trên màn ảnh nồng cháy tới nóng bỏng của họ.

Glen Powell đã “lang thang” tại Hollywood trong một khoảng thời gian khá dài, song chưa bao giờ thực sự nhận được ánh hào quang riêng. Điều đó dường như đã thay đổi kể từ Top Gun: Maverick. Nếu như bộ phim của Tom Cruise là bệ phóng dành cho Glen Powell, thì Hit Man chắc hẳn là tác phẩm ghi dấu cho anh là một ngôi sao chính hiệu.

alt
Nguồn: Netflix

Trong Hit Man, Powell phô diễn tất cả những yếu tố cần-và-đủ của một nam chính Hollywood. Sự điển trai cùng ngoại hình vạm vỡ? Có. Thần thái và sức hút toát ra từ mọi khung hình? Có. Khả năng diễn xuất linh hoạt để hóa thân thành nhiều nhân vật hoàn toàn khác nhau, thứ tài năng “tắc kè hoa” mà Viện hàn lâm vẫn tìm tới để trao tượng vàng? Chúng ta đã nhìn thấy đôi chút điều này trong phân đoạn Gary cải trang thành hàng loạt các sát thủ khác nhau.

Trong khi đó, màn diễn xuất của Adria Arjona tiếp thêm sự bí ẩn cho bộ phim, khi khán giả không thể chắc chắn liệu cô là một nạn nhân bị hại đang tuyệt vọng cầu cứu, hay thực chất là một “miêu nữ” đang thao túng con mồi của mình. Kết hợp nó với yếu tố giả danh của nhân vật Gary, và trong suốt cả bộ phim, khán giả sẽ không biết ai đang thực sự lừa gạt ai.

Với Glen Powell và Adria Arjona, Hit Man dù không phải là một tác phẩm trinh thám điển hình, song lại tái hiện được một đặc điểm đặc trưng của những bộ phim noir trước đây, đó là sức hút khán giả từ bộ đôi diễn viên chính. Có lẽ còn khập khiễng để so sánh Powell và Arjona với những Humphrey Bogart, Barbara Stanwyck hay Robert Mitchum, nhưng không thể phủ nhận rằng hai diễn viên chính của Hit Man là một trong những lý do lớn nhất khiến Hit Man hấp dẫn tới vậy.

MỘT BỘ PHIM “ĐA DIỆN”

Với một tiền đề thú vị như “một người đàn ông cải trang thành nhiều sát thủ để bắt quả tang tội phạm”, cùng tiền sử làm phim có phần lười biếng của Netflix, trong một thực tại tiêu cực hơn, Hit Man đã có thể là một bộ phim hài hành động đáng quên.

Nhưng rõ ràng Richard Linklater, người đã đem đến những bộ phim kinh điển như Boyhood hay bộ ba Before, sẽ không để viễn cảnh đó xảy ra. Ông cùng đồng biên kịch (cũng chính là Glen Powell) đã thực hiện được điều này với một kịch bản thông minh và hết sức khó đoán.

alt
Nguồn: Netflix

Trong thời lượng phim, Linklater đôi khi khiến khán giả nghĩ Hit Man sẽ đi theo một chiều hướng đen tối hơn, khai thác những yếu tố tâm lý và hài đen (dark comedy) để biến mối quan hệ của Gary và Madison thành một thứ gì đó sai trái và tiềm tàng nguy hiểm hơn. (Sau cùng, đây là một mối quan hệ dựa dối trá và mong muốn giết người).

Nhưng đừng lo. Đây là Richard Linklater, người đã đem đến những bộ phim hài hước, vui vẻ như Dazed and ConfusedSchool of Rock. Mục đích của Hit Man, dù bộ phim có hồi hộp, không bao giờ là khiến khán giả lo lắng hay sợ hãi. Mục đích của Hit Man là đem lại những giây phút thoải mái và tiếng cười.

Và cách mà bộ phim đi đến được mục đích đó chứa đầy những cú twist thú vị. Tác giả của bài viết này đã xem bộ phim ba lần, mỗi lần với những người khác nhau. Và trước khi bộ phim đi đến phân cảnh cao trào trước khi mọi thứ ngã ngũ (và kể cả sau phân cảnh đó), mỗi người xem cùng tác giả bài viết đều có những dự đoán hoàn toàn khác nhau về kết cục của câu chuyện.

Đó có lẽ là lời khen nồng hậu nhất có thể dành cho kịch bản của một bộ phim trinh thám (và cho bộ đôi biên kịch Linklater và Powell), khi câu chuyện không bao giờ khiến khán giả có thể rời mắt khỏi màn hình, và liên tục khiến họ đoán già đoán non.

alt
Nguồn: Netflix

Có thể sẽ có một số khán giả chờ đợi một câu chuyện đỡ an toàn hơn, nhiều điểm nhấn và đen tối hơn. Và họ có thể tìm thấy điều đó ở biết bao bộ phim trinh thám khác.

Bởi sau cùng, như nhân vật chính có thể biến hóa thành bất cứ hình tượng nào mà khách hàng mong muốn, bộ phim Hit Man cũng có thể là bất cứ thể loại nào bạn lựa chọn. Nó có thể là một bộ phim trinh thám tội phạm hồi hộp đến giật gân; một bộ phim tâm lý khai thác sự mâu thuẫn giữa bản năng và bản ngã; một bộ phim hành động hài đầy ắp những trò đùa ngớ ngẩn; hoặc một bộ phim tình cảm lãng mạn trong giới tội phạm theo motif của Bonnie và Clyde. Chỉ có một điều có thể chắc chắn, đó là Hit Man là một trong những bộ phim giải trí nhất của năm 2024, và sẽ thật lãng phí nếu khán giả nào bỏ qua nó.