Sự nghiệp gần 2 thập kỷ của Lee Min Ho gói gọn gần như trong màn ảnh nhỏ với một kiểu vai diễn “đóng đinh”: nhà giàu, đẹp trai, tính khí có phần trẻ con nhưng lại lãng mạn làm “đổ” mọi cô gái mới lớn.
Nói thế không có nghĩa Lee Min Ho không thử sức với những dạng vai diễn khác. “Người thừa kế” từng bứt ra khỏi hình tượng một màu để thử sức với các vai diễn khác biệt hơn. Nhưng ô may mắn có vẻ chưa mỉm cười với anh.
Phải đến khi tham gia vào Pachinko, Lee Min Ho mới thực sự “xả vai” cũ để nhập “vai mới”.
Lee Min Ho và 3 chặng đường sự nghiệp quan trọng
Nói về sự nghiệp gần 2 thập kỷ, có 3 dấu mốc cực kì quan trọng của nam diễn viên. Đầu tiên, ngay từ Secret Campus (2005) và Mackerel Run (2007), Lee Min Ho đã kịp tỏa sáng ở những bộ phim lấy đề tài học đường.
Điều này chính là bước đệm để khi Boys Over Flower xuất hiện vào năm 2009. Bộ phim không chỉ khiến toàn châu Á dậy sóng, mà còn giúp cho nhân vật của anh trở thành hình mẫu lý tưởng của bao thiếu nữ.
Bộ phim này cũng mở ra xu thế về hình tượng nam chính cho hầu hết các phim Hàn Quốc sau này, và ngầm khẳng định vị thế số 1 của nam diễn viên ở thị trường Hàn Quốc.
Sau lần “thử vai” này, Lee Min Ho tiếp tục diễn xuất với các motif thiếu gia, hoàng tử hay soái ca vạn người mê quen thuộc. Đó là Personal Taste (2010), The Heirs (2013) hay The Legend of the Blue Sea (2013).
Trong quãng thời gian này, anh cũng bước ra khỏi vùng an toàn, với các bộ phim có hình tượng đối lập, như sát thủ trong City Hunter (2011) và vai xã hội đen trong Gangnam Blues 1970 (2015). Tuy có cố gắng nhưng nhìn chung các vai diễn này không được đánh giá cao.
Sau hơn 3 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Lee Min Ho được dự đoán trở lại với sự trưởng thành trong phim The King: Eternal Monarch - “bom tấn” của năm 2020.
Thế nhưng ngược lại với những kỳ vọng, bộ phim là một thất bại thảm hại về mặt rating tại thị trường Hàn Quốc. Kịch bản rối rắm, mạch phim đứt đoạn, kỹ xảo không được đầu tư cũng như phục trang thiếu chuẩn xác khiến khán giả không mấy hứng thú.
Trong bộ phim này, vai diễn của Lee Min Ho một lần nữa bị đánh giá là nhạt nhòa. Tuy thị trường trong nước quay lưng, thế nhưng bộ phim vẫn đứng trong top các phim ăn khách của thế giới.
Mới đây nhất anh đã trở lại với Pachinko, và một lần nữa được cả thế giới quan tâm.
Pachinko và ngã 3 đường sự nghiệp của Lee Min Ho
Với hơn phân nửa chặng đường mà Pachinko ra mắt khán giả, phản ứng của giới phê bình nhìn chung là tích cực cho vai Hansu, dù đất diễn của Lee Min Ho không chiếm quá nhiều thời lượng.
Tờ Hollywood Reporter đánh giá rằng: “Diễn xuất của Lee Min Ho thực sự ấn tượng. Vượt ra khỏi mọi khuôn khổ trước đó, nam diễn viên đã lột tả một cách hoàn hảo nhân vật Hansu bí ẩn và có nội tâm vô cùng phức tạp“.
Còn Bollywood Hungama thì cho rằng, “Lee Min Ho để lại một tác động mạnh mẽ và khác hẳn những vai diễn lớn trước đó từng giúp anh nổi tiếng”.
Với riêng Lee Min Ho, Pachinko dường như cũng là dấu mốc anh muốn thử thách chính bản thân mình, và là bộ phim anh phải casting thay vì được mời. Nó cũng là một chứng nhân quan trọng của sự trưởng thành, khi không ít lần trong các cuộc phỏng vấn anh đã nhắc đến sự hy sinh, đồng cảm.
Nói về vai diễn của mình, anh chia sẻ: “Thực sự khó đoán liệu Pachinko có thành công hay không. Nhưng tôi nghĩ câu chuyện lần này có thể tiếp cận được với khán giả toàn cầu, bởi con người có những giá trị phổ quát và bất cứ ai cũng dễ thấy mình trong những giá trị đó”.
Pachinko là bước đi mới nhất của Lee Min Ho sau thất bại của The King. Liệu đây có là hướng đi đủ mới và gây tò mò? Liệu anh có thoát ra khỏi cái mác diễn xuất “trăm phim như một” đầy ngô nghê và thiếu chiều sâu?
Có thể nói Pachinko là ngã ba đường của Lee Min Ho, giữa loay hoay một màu và dần bứt phá với sự cẩn trọng.
Lee Min Ho có còn khiến người hâm mộ bất ngờ?
Tuy bị ngó lơ ở thị trường trong nước, thế nhưng anh vẫn là một trong những diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất trên thị trường quốc tế. Khảo sát trong năm 2021 về làn sóng Hallyu vẫn cho thấy Lee Min Ho là diễn viên được yêu thích nhất ở nước ngoài (9.3%), vượt xa những tên tuổi khác như Hyun Bin (3,1%), Gong Yoo (2,8%), Song Hye Kyo (2,2%)...
Với sự lớn mạnh của văn hóa đại chúng cũng như phim Hàn khi Netflix gần đây chi mạnh cho các tác phẩm đến từ Hàn Quốc, thì việc góp mặt của Lee Min Ho vẫn là “thỏi nam châm” thu hút khán giả.
Lý giải cho nhận định này, có thể thấy rằng sở thích của khán giả nước ngoài rất khác so với người xem trong nước. Trong khi khán giả Hàn Quốc dần dần chán ngán với những thể loại lãng mạn - hài hước (cũng là thế mạnh của Lee Min Ho), thì người hâm mộ quốc tế lại đòi hỏi điều ngược lại.
Góc nhìn này không bất di bất dịch, rồi cũng đến lúc khán giả quốc tế tỏ ra chán chường với sự xuất hiện thường xuyên của phim Hàn Quốc. Đây cũng là lúc mà sự đa dạng trong các thể loại, vai diễn được đánh giá cao.
Tuy từng đổi mới ở City Hunter và Gangnam Blues 1970, thế nhưng đường hướng phát triển ngay sau thất bại của những bộ phim kể trên là điều đáng bàn.
Vậy Lee Min Ho có thể làm gì để giữ được sức nóng của mình? Dễ thấy một sự tương đồng giữa nam diễn viên và Kristen Stewart,khi cả hai đều cùng trưởng thành từ các bộ film dành cho lứa mới lớn (Twilight, Boys Over Flower), cùng đó là dám thay đổi (Lee Min Ho ở Pachinko, Stewart có On the road, Clouds of Sils Maria, Spencer).
Tuy nhiên Stewart luôn không dừng lại. Dù không được đánh giá cao ở các bộ phim trước khi có đề cử Oscar đầu tiên, thế nhưng cô không ngừng làm mới bản thân với các vai diễn phức tạp. Trong khi với Lee Min-ho sau khi thất bại, anh liền quay trở lại motif quen thuộc và lại tiếp tục diễn xuất một màu.
Nhưng thất bại lớn của phim The King cũng là động lực cho nam diễn viên ở ngưỡng trưởng thành. Liệu Lee Min Ho sẽ có thể đạt thêm được những gì vẫn là một câu hỏi lớn.
Thế nhưng với sự tham gia mới nhất vào Pachinko, phần nào thấy được anh đã dám thay đổi, dám tiếp xúc với những vai diễn có phần phức tạp, nhưng vẫn có những tương đồng với bản thân mình.
Thành công từng bước là hướng đi đúng với Lee Min Ho, để không hòa lẫn trong xu thế chung của điện ảnh Hàn Quốc thay đổi từng ngày.