1. Makjang là gì?
Makjang là một từ lóng của kkeutjang trong tiếng Hàn Quốc, ám chỉ một tình huống đã đạt đến giới hạn, không thể phát triển thêm được nữa. Trong văn hoá đại chúng xứ Kim Chi, makjang được mô tả là cường điệu hoá một điều gì đó thái quá, đến mức vô lý, khó chấp nhận.
Makjang, ở một khía cạnh khác còn là kỹ thuật viết kịch bản phim của các biên kịch nhằm mang đến những cốt truyện “bất ngờ-ngỡ ngàng-ngơ ngác-bật ngửa”. Những chi tiết trong phim Makjang thường được đẩy tới cực hạn, trái ngược với ứng xử hoặc quy tắc đạo lý thông thường.
2. Makjang bắt nguồn từ đâu?
Makjang và phim makjang được cho là xuất hiện từ bộ phim truyền hình Temptation of Wife (Sự Quyến Rũ Của Người Vợ) phát sóng lần đầu tiên trên đài SBS của Hàn Quốc vào năm 2008 - 2009. Bộ phim về đề tài báo thù có thời lượng 129 tập, tạo cơn sốt một thời với mức rating kỷ lục lên đến 40%. Điều đó đồng nghĩa rằng ở một thời điểm, 40% của toàn bộ các hộ gia đình có TV tại Hàn Quốc đều xem series này.
Kể từ khi Temptation of Wife ra mắt, makjang đã trở thành một thể loại phim truyền hình “đặc sản” của Hàn Quốc. Dù thường xuyên nhận được những lời chỉ trích nhưng không thể phủ nhận, nhiều tác phẩm makjang đã quảng bá truyền hình nước này ra thế giới.
3. Vì sao Makjang phổ biến?
Những bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng gần đây như The 8 Show, Hierarchy hay mới nhất là Miss Night and Day đều có những yếu tố makjang điển hình. Tuy nhiên, Marry My Husband (Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi) mới xứng danh phim makjang thu hút nhất trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc và quốc tế nửa đầu năm 2024.
Dù không “twist chồng twist” như trong The Penthouse (Cuộc Chiến Thượng Lưu) hay Sky Castle và Eve’s Scandal, nhưng các yếu tố makjang trên truyền hình Hàn Quốc 2024 vẫn khiến khán giả “sốc” và bình luận sôi nổi.
Sự thịnh hành của dòng phim makjang xuất phát từ cả phía nhà làm phim lẫn khán giả. Các nhà biên kịch trong ngành cho rằng, các tác phẩm makjang dựa vào lối kể chuyện giàu cảm xúc và tạo yếu tố bất ngờ. Họ cũng biện hộ rằng phim makjang giúp người xem giảm bớt căng thẳng, đồng cảm hoặc đôi khi chỉ là để giải trí thông qua câu chuyện của các nhân vật.
Mặt khác, một nhà văn nổi tiếng của Hàn Quốc đã lập luận rằng, nếu người xem mất đi sự phản kháng (tư duy phê phán) với thể loại phim makjang, đó là tín hiệu cho thấy họ đang suy sụp. Bất chấp thực tế, những bộ phim này liên tục thể hiện bản chất thô thiển của con người thường nhật, và chờ đợi khán giả nghĩ rằng điều đó là thật. Những bộ phim dạng này thường bóp méo hiện thực, tạo dựng sự tức giận và hoài nghi trong tâm trí người xem.
Choi Eun Kyung, Giáo sư ngành truyền thông và quan hệ công chúng của Hàn Quốc so sánh phim truyền hình makjang giống như thức ăn rác (junk food). Mọi người tiêu thụ thức ăn rác dù biết rằng nó chẳng bổ béo hay lành mạnh gì. Giống như người xem chọn phim makjang kể cả khi họ biết rằng nó gây hại cho sức khoẻ tinh thần. Họ không thể ngừng xem bởi chúng thực sự gây nghiện.
Mặc dù thể loại phim này không phải là lựa chọn của tất cả khán giả, nhưng không thể phủ nhận vẫn tồn tại một bộ phận khổng lồ “phát cuồng” với sự cực đoan đến phi lý trong phim truyền hình Hàn Quốc. Họ một mặt phê phán, một mặt khác vẫn đón nhận và bàn tán rôm rả.
4. Những bộ phim makjang nào tiêu biểu?
Thông thường, phim makjang có sự liên kết chặt chẽ với những đề tài báo thù trên truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Temptation of Wife là cuộc báo thù của người vợ với người chồng bội bạc. Trong khi đó, các phim The Penthouse hay Sky Castle, Love (ft. Marriage and Divorce), ngoài yếu tố báo thù còn được biên kịch “bồi” thêm các yếu tố thịnh hành khác như tài phiệt, giới thượng lưu…
Yếu tố makjang cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm tình cảm, hài, lãng mạn. Bộ phim The Heir (Người Thừa Kế) không chỉ là tác phẩm lãng mạn học đường mà còn là một tác phẩm makjang chính hiệu của Hàn Quốc. Phim cổ trang hay có yếu tố cổ trang được “phù phép” với yếu tố makjang như The Last Empress (Hoàng Hậu Cuối Cùng) cũng hết sức thu hút khán giả.
Những bộ phim makjang tiêu biểu
- The Penthouse (Cuộc Chiến Thượng Lưu)
- Temptation of Wife (Sự Quyến Rũ của Người Vợ)
- Sky Castle (Lâu Đài Tham Vọng)
- The Heirs (Người Thừa Kế)
- The Last Empress (Hoàng Hậu Cuối Cùng)
- The World of the Married (Thế Giới Hôn Nhân)