CEO sàn Binance Changpeng Zhao và tham vọng với hệ sinh thái tiền mã hoá tại Việt Nam

Nghe Changpeng Zhao, Nhà sáng lập và CEO của Binance, đưa ra những nhận định của mình về thị trường tiền mã hoá tại Việt Nam.
Hao Tran
Changpeng Zhao - Nhà đồng sáng lập và CEO của Binance. | Nguồn: Binance.

Changpeng Zhao - Nhà đồng sáng lập và CEO của Binance. | Nguồn: Binance.

Với những cải tiến công nghệ không ngừng, các hạ tầng kinh tế truyền thống đang dần được thay thế bởi các dịch vụ tiện ích đám mây. Theo nhiều chuyên gia, việc hệ thống đám mây tập trung bị thay thế bởi sổ cái phân tán chỉ là vấn đề của thời gian, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển ấn tượng của công nghệ blockchain.

Được sinh ra nhằm bảo vệ thông tin trực tuyến và để tạo ra nhiều cách tiếp cận với hoạt động giao dịch, công nghệ blockchain mang lại giải pháp thay thế cho tiền mặt dưới dạng tiền mã hoá, đồng thời tạo ra cách thức mới để bảo mật dữ liệu giao dịch, kiểm soát phát hành coin cũng như xác thực quyền sở hữu.

Trong buổi phỏng vấn với Vietcetera, ông Changpeng Zhao, đồng sáng lập kiêm CEO của

Binance sở hữu nhiều loại sản phẩm, không chỉ liên quan đến riêng khía cạnh giao dịch. Ông có thể chia sẻ các sản phẩm trên là gì và cách tiếp cận đặc biệt của các sản phẩm này đối với người dùng Việt Nam hay không?

Sứ mệnh của Binance có thể được tách nhỏ thành 2 phần chính. Phần đầu tiên là mang lại tính thanh khoản cho tiền mã hoá, dù bạn đang giao dịch spot (giao ngay), giao dịch crypto-crypto (giữa tiền mã hóa với nhau) hay giao dịch fiat-crypto (giữa tiền mã hóa với tiền pháp định). Nếu bạn muốn mua tiền mã hoá bằng Việt Nam đồng (VND), bạn có thể thực hiện điều đó dễ dàng trên nền tảng của Binance. Binance hiện đang cung cấp giải pháp P2P cho thị trường Việt Nam. Nếu bạn là một trader mới tham gia thị trường và đang tìm kiếm các sản phẩm giao ngay và đòn bẩy như margin hay hợp đồng tương lai (futures), Binance sẽ luôn cung cấp các sản phẩm nói trên đến bạn.

Sứ mệnh thứ hai là mang lại nhiều thông tin hữu ích về tiền mã hoá. Binance cung cấp nhiều sản phẩm và giải pháp với các nội dung hướng dẫn như Binance Academy, Binance Info cũng như Binance Research. Phần lớn các sản phẩm của chúng tôi đều dành sự tập trung cho việc nội địa hoá các nội dung sao cho phù hợp với văn hoá và ngôn ngữ tại các quốc gia.

Nhìn chung, Binance cũng đang cung cấp nhiều sản phẩm với phiên bản tiếng Việt, bao gồm các ứng dụng ví như Trust Wallet, bộ phận đầu tư Binance Labs, hay là Binance Charity với sứ mệnh cải tiến hoạt động từ thiện bằng công nghệ blockchain và Launchpad nhằm giúp đỡ các dự án huy động vốn.

Những điểm đặc biệt mà đội ngũ Binance nhìn thấy ở người dùng Việt Nam là gì?

Trung bình 40% người dùng tham gia lĩnh vực này quan tâm và muốn tìm hiểu nhiều khái niệm của tiền mã hoá, công nghệ blockchain hay những nội dung nóng như Tài chính Phi tập trung (DeFi). Binance sẵn sàng cung cấp các nội dung hướng dẫn liên quan đến các chủ đề này, điều đó thể hiện qua việc Việt Nam hiện nằm trong danh sách top 10 ưu tiên của chúng tôi liên quan đến vấn đề thông tin và các công cụ hỗ trợ.

Binance có một cộng đồng vô cùng sôi động tại Việt Nam, do đó chúng tôi muốn tổ chức nhiều sự kiện và kết nối với người dùng Việt Nam khi có điều kiện. Binance cũng có nhiều thành viên người Việt trong đội ngũ, nhằm hỗ trợ người dùng Việt Nam một cách tốt nhất. Nhìn ở khía cạnh quy mô, cộng đồng Việt Nam chắc chắn sẽ nằm trong top đầu ưu tiên trong hoạt động kinh doanh tiền mã hoá của chúng tôi.

Đặc biệt, người dùng Binance thường nằm trong độ tuổi 20 đến 45 và vô cùng quan tâm đến trải nghiệm những điều mới lạ, tìm hiểu thêm về một đồng tiền mới, nghiên cứu những công nghệ nhằm bảo vệ tài sản của họ trước tác động của lạm phát, và muốn sử dụng một hình thái tài sản mới để luân chuyển giá trị trên phạm vi toàn thế giới.

Dù cộng đồng vẫn gồm nhiều người dùng là nam giới, nhưng gần đây chúng tôi nhận thấy một xu hướng gia tăng số lượng người dùng là nữ giới. Xu hướng này ngày một rõ ràng và là một tín hiệu vô cùng tích cực. Về hệ sinh thái blockchain, Việt Nam đã có sẵn một hệ sinh thái phát triển với nhiều lập trình viên phần mềm mà đã bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng xây dựng nhiều ứng dụng liên quan đến công nghệ mới này, các loại ví mới cũng như các hạ tầng thanh toán. Đây là một cộng đồng vô cùng sôi nổi với những người yêu công nghệ và đón đầu xu hướng.

Cộng đồng sẽ có thể mong đợi những hoạt động mới nào của Binance tại Việt Nam trong tương lai gần?

Binance hiện đang đẩy mạnh giao dịch P2P tại Việt Nam. Chúng tôi không phụ thuộc vào bất cứ ngân hàng nào và đây hoàn toàn là một hệ thống giao dịch hoàn toàn là giữa người dùng với người dùng. Thêm vào đó, chúng tôi hỗ trợ nhiều dự án DeFi và tìm kiếm nhiều địa điểm để thành lập các trung tâm hỗ trợ khách hàng tại Việt Nam.

Khi mở rộng và thâm nhập thị trường, đâu là những tín hiệu tích cực mà đội ngũ Binance quan tâm trong quá trình đưa ra quyết định?

Binance vận hành dựa trên những phản hồi chúng tôi nhận được từ người dùng. Binance luôn lắng nghe, phân tích và thực hiện thay đổi dựa trên nhu cầu từ mỗi thị trường. Chúng tôi không thực hiện các chiến lược theo quy trình từ trên xuống hay một cách rập khuôn. Cách mà Binance làm là thay đổi và linh hoạt cho mọi hoạt động.

Đâu là những cột mốc và mục tiêu chính cho Binance tại thị trường Việt Nam?

Mục tiêu quan trọng nhất với Binance sẽ là tăng trưởng thị phần cho ngành tiền mã hoá. Trên phạm vi toàn cầu, số lượng người sở hữu tiền mã hóa vẫn đạt chưa đến con số 200 triệu. Nếu chúng ta có thể tăng con số trên lên từ 2% đến 20%, lĩnh vực này nhiều khả năng có thể tăng tương ứng gấp 100 hoặc 200 lần.

Một mục tiêu tham vọng hơn là đưa tiền mã hóa đến với 80% dân số thế giới, điều này là có thể nhưng sẽ yêu cầu phải có một sự gia tăng to lớn về khía cạnh tiếp cận. Để tăng trưởng thị phần cho ngành tiền mã hoá, Binance hiện đang tìm kiếm nhiều sản phẩm và chiến lược đặc biệt để giúp nhiều người có thể tiếp cận thông tin và kết nối được với nhiều loại tiền tệ hơn.

Ở Việt Nam, hầu hết các ngân hàng vẫn chưa mở cửa cho giao dịch tiền mã hoá. Tôi hy vọng trong thời gian tới sẽ có những thay đổi về luật pháp, giúp người Việt có thể nạp tiền mã hoá trực tiếp qua ngân hàng. Bên cạnh đó, để tăng tính phổ biến cho tiền mã hoá, Binance sẽ đưa ra chiến lược dựa trên tình hình của từng thị trường cụ thể.

Việt Nam có một cộng đồng khá sôi nổi nếu xét trên bình diện chung của thế giới. Tôi cho rằng đây có thể là một trong các quốc gia đứng top đầu và đó là lý do vì sao ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mang lại nhiều sản phẩm đặc trưng nhất có thể cho thị trường này.

Tôi hi vọng rằng 80% người dùng Việt Nam sẽ sử dụng ít nhất một sản phẩm từ Binance. Hãy lấy ví dụ là Google, kể cả khi bạn không dùng Google như một công cụ tìm kiếm, bạn vẫn sẽ sử dụng Google Maps hay Google Hangouts hoặc Gmail, hoặc bất cứ sản phẩm nào khác được công ty này cung cấp. Tương tự, kỳ vọng của tôi cho Binance là có thể mang lại các dịch vụ nền tảng cho ngành tiền mã hoá với đặc tính thân thiện cũng như là dễ dàng tiếp cận đối với thị trường Việt Nam.

Ví dụ, sản phẩm ví của chúng tôi sẽ thay đổi một số tính năng đơn giản cho những ai không phải là trader thường xuyên và chỉ muốn chuyển đổi tiền từ đồng coin này sang đồng coin khác, biến đây trở thành một công cụ đơn giản để sử dụng hàng ngày. Tuy vậy, hạ tầng thương mại điện tử và bán lẻ cũng cần được phát triển trước tiền mã hoá để có thể giúp biến Trust Wallet sẽ trở thành ứng dụng phổ biến hàng đầu.

Điều này sẽ cần một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên ngay từ thời điểm hiện tại, nếu gộp lại tất cả các dịch vụ từ Binance, chúng tôi khả năng cao đang là đơn vị sở hữu cơ sở người dùng lớn nhất trong lĩnh vực tiền mã hoá.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục