Quỳnh Chu và những bộc bạch nội tâm qua màu nước trên lụa

Tính nữ luôn là chủ thể nổi bật trong các sáng tác của Quỳnh Chu. Đôi khi họ lộ diện, đôi khi ẩn dấu với những sắc thác khác nhau.
Thư Vũ
Tác phẩm cá nhân "Forbearing Serenity"| Nguồn: Quỳnh Chu

Tác phẩm cá nhân "Forbearing Serenity"| Nguồn: Quỳnh Chu

Quỳnh Chu là hoạ sĩ đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Các thực hành nghệ thuật của Quỳnh Chu thướng tới tính nữ trong tác phẩm rất nhiều.

Ở đó nhân vật người phụ nữ là trọng tâm. Đôi khi họ lộ diện, đôi khi ẩn dấu với những sắc thác khác nhau. Tác phẩm cũng là để bộc bạch nội tâm, suy nghĩ của chị về thế giới quan xung quanh gắn liền với những cảm xúc cá nhân. 

Tác phẩm cũng là để bộc bạch nội tâm, suy nghĩ của chị về thế giới quan xung quanh gắn liền với những cảm xúc cá nhân. Nếu muốn làm về một ý tưởng hay chủ đề, Quỳnh Chu thường đặt những câu hỏi mở và tìm hiểu xung quanh chủ đề đó. Tiếp đến là quan sát và tìm kiếm thêm những thông tin, dữ liệu, cảm hứng bắt gặp hàng ngày.

Khi đã cảm thấy đủ để hình dung và làm ra một bản thảo, lúc đó, hoạ sĩ sẽ có định hướng rõ ràng cho quá trình hoàn thiện tiếp theo của tác phẩm của mình.

1. Bạn nghe nhạc gì khi bạn sáng tác?

Mình nghe khác nhiều loại nhạc khác nhau, tùy theo từng thời điểm và tâm trạng. Trước đây mình hay nghe nhạc không lời chủ yếu dòng post-rock, OST phim hay mà mình yêu thích, hay hững bài hát cũ của Coldplay,...

Có lúc thì mình không nghe gì cả, chỉ làm việc và suy nghĩ thật nhiều về mọi thứ. Gần đây thì mình ít nghe nhạc có màu sắc buồn và nặng nề hơn, chắc vì mình đủ buồn rồi. Mình chuyển sang  nghe nhiều nhạc của bạn Vinh Khuất. 

2. Bạn cảm thấy thế nào mỗi khi hoàn thành một tác phẩm?

Mỗi lần xong là mình lại thở phào vì cuối cùng mình cũng quyết định được là nó đã hoàn thành. Thường thì không dễ để mình cảm thấy muốn kết thúc một bức tranh vì luôn có cảm giác có thể làm nữa làm mãi được trên tác phẩm.

Luôn có những chi tiết, ý tưởng nảy ra, hay vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Mình không thể nói bất kỳ bức nào của mình đều hoàn hảo 100% mà chỉ có thể nói ở thời điểm đó mình đã cảm thấy có thể dừng lại được.

3. Nếu được nói chuyện với một bức tranh bạn từng vẽ, đó sẽ là bức nào?

Thực sự thì mình muốn nói chuyện với khá nhiều bức tranh của mình. Nhưng hiện tại, nếu chỉ được chọn một thì mình sẽ chọn ra tác phẩm đang khá gần với tâm trạng của mình hiện nay là Emptiness/ Isolation. 

Khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, cả tháng trời chỉ ở trong nhà khiến những cảm xúc về sự cô lập đến thường xuyên trong tâm trí mình. Nó làm mình nhớ lại, khi vẽ bức tranh mình đã nghĩ đến sự đơn độc và cách mà nhân vật tìm kiếm để khỏa lấp sự trống trải bên trong. 

Trong một vũ trụ bao la có một thế giới ngày càng được kết nối, lượng thông tin ào ạt mỗi ngày nhưng đôi lúc chúng ta cảm thấy cách biệt hơn bao giờ hết.

4. Với những thực hành về màu nước trên lụa của mình, có trải nghiệm nào bạn cảm thấy đáng nhớ nhất?

Trải nghiệm đáng nhớ nhất là khi mình vẽ những bức lụa đầu tay. Mình không nhớ được đã rửa bao nhiêu nước màu, tô lại bao lần để sau cùng mình thấy hiện ra một là lớp màu nhẹ mỏng thấm vào từng sợi tơ mảnh. Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng bề mặt tranh được dệt từ nhiều sợi tơ. 

Tuy lụa trong và mỏng nhưng từng sợi tơ khi được ngấm trọn màu sẽ hiện sắc cả trước và sau mặt tranh. Nên khi khi xoay tranh nghiêng ở nhiều góc độ, vẫn cảm thấy sự sống động của màu.

Nói cho dễ hiểu nó như thể được nhuộm lên vậy. Hiệu ứng loang màu sau khi được rửa và tô lại nhiều lần cũng rất đặc biệt. Từ màu tơ ngà nguyên bản, sợi tơ đã chuyển sang gam màu được tô, nhìn sâu và đằm nhưng đường ranh giới của màu thì nhẹ như lớp sương.

Mình vẫn nhớ lúc mình ngẩn ra ngắm vệt “sương” màu lam nhẹ nhàng loang trên mặt lụa, được hình thành sau nhiều lần tô lại và rửa mới làm nó mềm đi được như vậy. Cảm xúc lúc đấy rất khó quên.

5. Một màu sắc mang đậm dấu ấn Quỳnh Chu bạn nghĩ là gì?

Mình luôn muốn thử với nhiều màu sắc. Nhưng thường thì mình sẽ quay lại với những màu của tông xanh lục và bảng màu ấm quen thuộc. Có lẽ vì mình thích vẽ nhiều cây trong tranh.

6. Cảm xúc nào giúp bạn sáng tác hiệu quả nhất?

Các bức tranh của mình đến từ những cảm xúc khác nhau, buồn hoặc vui, lo lắng hay bình thản. Lúc mình sáng tác thường là lúc mình chọn được điểm cân bằng của những cảm xúc đó để có thể quyết định cho hướng thực hiện của tác phẩm.

7. Nơi lý tưởng nhất để bạn sáng tạo?

Chắc là nơi có nhiều cây một chút. Đủ ánh sáng và mát mẻ.

8. Bạn có nỗi sợ gì khi sáng tác nghệ thuật không?

Mình cũng sợ nhiều thứ lắm. Mình cũng hay bị chứng lo âu nữa, có điều mình ko bộc lộ ra xung quanh. Nên khi sáng tác mình cũng có những nỗi sợ riêng tùy vào dự án và tác phẩm. Nếu là công việc được giao thì mình sợ deadline.

Khi nhiều công việc quá mình lại sợ không làm được tác phẩm riêng. Còn khi chỉ làm tác phẩm riêng, thường thì sẽ cần chú tâm toàn thời gian thì mình lại sợ về bài toán kinh tế  ổn định cho cuộc sống hàng ngày.

Mình không giỏi làm toán, nên nghĩ đến việc này cũng thấy đau đầu. Nỗi sợ cũng là cảm hứng cho các tác phẩm của mình. Mình đã vẽ khá nhiều bức về chủ đề nội tâm và sức khỏe tinh thần.

9. Nếu có khả năng tàng hình, bạn sẽ đi đâu?

Mình có nghĩ về điều này khi còn bé đọc truyện Doraemon và lên một danh sách bí mật về nơi mình muốn đi. Nhưng nếu có thể mình muốn đến mọi nơi mình chưa từng đến, miễn là đôi chân mình có sức để đi.

10. Điều gì bạn nghĩ là điểm nổi bật nhất khi sáng tác về một chủ thể phái nữ?

Điểm nổi bật nhất với mình là hình thể tự nhiên của người phụ nữ. Đó như một chất liệu đẹp có thể kết hợp và sáng tạo với mọi thứ.

Facebook | Instagram 


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục