Nhạc pop Việt Nam đầu năm 2024 rất “xôm”. Ngọt tan rã sau 10 năm thành lập. Đen trở thành gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu. Sơn Tùng M-TP, Bích Phương và Suboi ra mắt MV mới trong cùng một ngày.
Và “xôm” ở đây còn nằm ở một loạt album lần lượt ra mắt trong thời gian gần đầy. Đó là những diva Hồng Nhung và Hà Trần mang theo giai điệu đầy hoài niệm, đến các nghệ sĩ Gen Z như ICD, 14 Casper, Nân, Orange, Mỹ Anh hay KoQuet đem theo một “bữa tiệc” âm nhạc đầy đủ hương vị.
Thay vì tổng hợp một danh sách “top hay nhất” dài dằng dặc cuối năm, series Best Of... của Vietcetera sẽ liên tục cập nhật cho độc giả những album đã được đội ngũ Editorial của Vietcetera “đóng dấu chất lượng” tính tới thời điểm hiện tại.
Cập nhật lần cuối: 2/4/2024.
XT-TX (NÂN)
Đĩa nhạc đầu tay của Nân là những chất vấn và đối thoại của chính nữ nghệ sĩ được thể hiện thông qua âm nhạc. Album là một màn độc thoại nghe qua thì có vẻ hơi “điên” nhưng nghe kỹ lại rất có lý với cách kể sáng tạo. Nó nói về mọi chủ đề mà một người trẻ phải đối mặt: về tình yêu và ước mơ, về quy tắc xã hội đến phép ứng xử hàng ngày…
XT-TX là một “món” nhạc thập cẩm với gia vị chính là electronic, đôi chút kịch tính của nhạc kịch broadway và rap/hiphop. Đĩa nhạc này đã xoá sạch dấu vết của một nữ nghệ sĩ indie pop để Nân chuyển qua hình tượng alternative thú vị bậc nhất tại Việt Nam hiện nay.
EM (MỸ ANH)
Mỹ Anh là một nepo baby chính hiệu, nhưng cô bước đến âm nhạc bởi chính tài năng của riêng mình. Em, album đầu tay của Mỹ Anh gồm 9 ca khúc với thời lượng 22 phút, cho thấy khả năng sáng tác và sản xuất của nữ nghệ sĩ trẻ. Có thể, Mỹ Anh đã không tạo ra một album hoàn hảo nhưng vẫn để lại những điểm sáng độc đáo như trong Chẳng Thể Né Tránh, Thật Thà…
Em cũng cho thấy khả năng viết lời xuất sắc của Mỹ Anh khi nữ nghệ sĩ Gen Z có thể tạo ra những câu hát như “Và em cứ lang thang trong suy tư ngô nghê dở dang/ Giá như ta cùng mơ giấc mơ về nhau” (Thật Thà) hay “Cơn sóng nào mà không gầm thét điên cuồng… Vẫn lạc quan chẳng biết ngại gió sương” (Đánh Cược).
CAM’ON (ORANGE)
CAM’ON của Orange là một tựa đề album thông minh khi nó có thể truyền tải nhiều hơn một ý nghĩa. CAM’ON vừa là Cam-on (Cam, nghệ danh thân mật của Orange), vừa có thể hiểu là Cảm ơn và C’mon (đi tiếp, tiến lên). Với cách tiếp cận đó, CAM’ON mở ra một câu chuyện có cả quá khứ, hiện tại và lời hứa hẹn tương lai của Orange.
Những bài hát về chủ đề tình yêu trong album khá dễ nghe, dễ ngấm. Thế nhưng những bài hát không-tình-yêu mới cho thấy khả năng sáng tác và giọng hát của Orange. Trong đó phải kể đến Có bao lâu, Đừng kết thúc hôm nay hay Cuộc gọi về nhà cho thấy khả năng kể chuyện tuyệt vời đến từ Orange.
ĐIỂM TUYỆT ĐỐI (ICD)
30 giây đầu trong 7 NĂM là một màn “hài độc thoại” nửa sự thật, nửa mỉa mai cay đắng mà ICD thổ lộ về nhạc rap. Nhưng ngay sau đó, tiếng cười bắt đầu vang lên cho thấy những MC đã dần mất đi sự trào lộng trên sân khấu, nhường chỗ cho những “nghệ sĩ hài”. Và Điểm Tuyệt Đối, album đầu tay của ICD và Eric Phan đã nói về câu chuyện này.
Tự sự trong Điểm Tuyệt Đối không đi chệch câu chuyện trong 7 NĂM, kể về một quá trình theo đuổi nhạc rap của ICD. Ở đó có những nỗ lực và thành công, những mất mát và thất bại của một “King of Rap”. Từ chối rap-love, ICD đi sâu vào mối quan hệ giữa một rapper với thế giới bên ngoài (bạn bè, gia đình, xã hội) với lối viết lời “sắc lẹm” thường thấy.
NGHE TIẾNG ĐÊM (KOQUET)
Nghe Tiếng Đêm là lời thủ thỉ yên bình trong đêm của KoQuet. Đĩa nhạc giống như một cuốn tản văn viết bằng âm nhạc, mà mỗi phần interlude lại tạo nên một nếp gấp trang sách, trước khi bước vào một câu chuyện, một chương cảm xúc mới.
Nghe Tiếng Đêm có thể khiến khán giả nhớ đến Tự Họa - Chuyện Phố Bên Sông ra đời từ 25 năm trước của Trần Tiến - Hà Trần. Nhưng Nghe Tiếng Đêm mang hơi thở của đời sống hôm nay, của những thị dân trong thành phố - những người sáng thức giấc bằng chuông báo thức, tối về chơi vơi trong căn phòng một mình.
Album này giống như một “phiên” để khán giả có thể thiền, tự dùng âm nhạc như một liệu pháp tinh thần để hàn gắn tâm hồn giữa cuộc sống đô thị ồn ào, xô bồ.
TẠI SAO 0? (14 CASPER)
“Chữa lành” từ lâu đã trở thành buzzword và ngày càng được nhiều nghệ sĩ trẻ đưa vào âm nhạc. Trong album Tại sao 0?, 14 Casper đã hơn một lần nhắc đến cụm từ này, khẳng định âm nhạc đã trở thành một phương pháp chữa lành của chính nghệ sĩ và khán giả trẻ nghe nhạc của anh.
Điều này là dễ hiểu bởi 14 Casper được nhiều khán giả biết đến qua những bản ballad nhẹ nhàng hơi hướng lofi như Có ai ở đây không? hay Bao tiền một mớ bình yên? Nhưng ở Tại sao 0?, 14 Casper còn là một rapper. Những bài hát trong album kể câu chuyện nhiều năm theo đuổi âm nhạc, có thành công có nghi ngờ bản thân, có thất bại và có cố gắng vượt qua.