100 Từ để hiểu các sản phẩm bảo hiểm phổ biến nhất, bạn biết được bao nhiêu?

Bảo hiểm không khó hiểu đến thế. Hoặc ít nhất bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu nhanh 3 loại bảo hiểm phổ biến nhất bao gồm: sức khỏe, nhân thọ, đầu tư.
Trân Trân
Nguồn: Bobby Vũ cho Vietcetera.

Nguồn: Bobby Vũ cho Vietcetera.

SolSáng là chuỗi nội dung giúp bạn "soi" để hiểu bảo hiểm dễ dàng nhất.

Điểm đặc biệt của SolSáng là dùng hình tượng tò he để minh họa cho các thuật ngữ bảo hiểm, giúp truyền tải thông điệp bảo hiểm một cách tinh giản và thú vị.


Hiểu đúng từng loại bảo hiểm phổ biến hiện nay, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất, trước khi chọn ra sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu bản thân. Từ đây, bạn cũng tối ưu được quyền lợi khi tham gia bảo hiểm, và có thể bắt đầu kế hoạch cho tương lai tươi sáng hơn.

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Bệ đỡ tài chính trước rủi ro

Giải thích trong 100 từ

Bảo hiểm nhân thọ cung cấp sự bảo vệ tài chính trước rủi ro do người được bảo hiểm qua đời hoặc thương tật, trong đó quyền lợi tử vong là quyền lợi cơ bản nhất.

Bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả số tiền tương ứng với quyền lợi bảo hiểm theo thỏa thuận của hợp đồng, khi người tham gia không may gặp phải những rủi ro, bất trắc liên quan đến thương tật hoặc tính mạng.

Lợi ích gì khi sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Đầu tiên, bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ tài chính cho người tham gia và gia đình trước những biến cố, phục hồi từ tổn thất tài chính để trở về cuộc sống bình thường nhanh hơn.

Bên cạnh đó nếu không có biến cố, một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ còn có quyền lợi giúp tích lũy tài chính trong dài hạn, tạo ra một quỹ tiết kiệm cho tương lai, có thể dùng cho các mục tiêu lớn lao như mua nhà, xe, du học, nghỉ hưu…

Ngoài ra, khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, bạn còn được tận hưởng các ưu đãi thuế thu nhập cá nhân,… tùy theo sản phẩm hay quy định của pháp luật.

Những ai sẽ phù hợp để mua bảo hiểm nhân thọ?

  • Trụ cột gia đình: Bạn là trụ cột tài chính và có trách nhiệm chăm sóc các thành viên khác như vợ/chồng, con cái và cha mẹ. Việc mua bảo hiểm nhân thọ sẽ hỗ trợ gia đình bạn có tài chính ổn định hơn, với một tương lai vững vàng hơn.
  • Người có kế hoạch tài chính lâu dài: Bạn có kế hoạch tích lũy tiền cho các mục tiêu dài hạn như học hành, khởi nghiệp, hoặc nghỉ hưu,...
  • Doanh nghiệp mua cho người lao động.

Bảo hiểm sức khỏe là gì? Tiết kiệm tối đa trước các nhu cầu khám chữa bệnh

Giải thích trong 100 từ

Bảo Hiểm Sức Khỏe cung cấp bởi các công ty bảo hiểm, hỗ trợ tài chính cho bạn khi ốm đau, hay gặp rủi ro bất ngờ mà cần chi trả viện phí.

Hiện nay, loại hình bảo hiểm sức khỏe phổ biến tại Việt Nam là Bảo hiểm chi phí y tế: chi trả một phần hoặc toàn bộ các chi phí điều trị bệnh tật và thương tích thực tế của người tham gia bảo hiểm như xét nghiệm, cấp cứu, phẫu thuật, nội trú, ngoại trú, thai sản, nha khoa,… tùy theo gói sản phẩm bạn lựa chọn.

Lợi ích gì khi sở hữu bảo hiểm sức khỏe?

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người, nhưng nếu một ngày “tài sản” này bị hao mòn đi thì bảo hiểm sẽ tạo điều kiện để chúng ta có thể phục hồi sức khoẻ tốt hơn. Dưới đây là những lợi ích khi bạn tham gia bảo hiểm sức khỏe.

Đầu tiên, bạn có thể được lựa chọn phòng khám, bệnh viện,... mà không phân biệt tuyến, bệnh viện công/tư.

Tiếp đến, bạn sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh tùy theo hạn mức đã lựa chọn.
Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ hạn mức bảo vệ cho các thành viên trong gia đình đối với một vài loại hợp đồng đặc biệt.

Những ai sẽ phù hợp để mua bảo hiểm sức khỏe?

Về cơ bản, ai cũng cần bảo hiểm sức khỏe để được bảo vệ tài chính trước các rủi ro: ốm đau, bệnh tật, tai nạn…, để yên tâm hơn trong cuộc sống.

Bảo hiểm sức khỏe sẽ phù hợp với tất cả mọi người quan tâm đến sức khỏe của mình.

  • Người cần quỹ dự phòng tài chính trang trải cho các chi phí về y tế, điều trị
  • Người muốn tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn: Bảo hiểm sức khỏe cho họ cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn, như được chọn lựa bệnh viện và phòng khám theo ý muốn.

Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì? Quyền lợi đầu tư 2 trong 1

Giải thích trong 100 từ

Bảo hiểm liên kết đầu tư, là một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp quyền lợi bảo vệ và đầu tư.

Về cơ bản, phí bảo hiểm của khách hàng sẽ chia thành 2 phần: Một phần dùng cho bảo hiểm để nhận các quyền lợi bảo vệ, và phần còn lại sẽ được công ty bảo hiểm đầu tư vào các quỹ liên kết chung hoặc liên kết đơn vị.

Nhờ quyền lợi 2 trong 1, bảo hiểm liên kết đầu tư cũng là một trong những giải pháp tài chính được khách hàng lựa chọn nhiều nhất hiện nay.

Lợi ích gì khi sở hữu bảo hiểm liên kết đầu tư?

Lợi ích dễ thấy nhất là bạn vừa được bảo vệ vừa được đầu tư. Một phần phí đóng sẽ được bảo vệ tài chính trước rủi ro không mong muốn, một phần phí đóng của bạn sẽ đưa vào các hoạt động đầu tư tương ứng, như trái phiếu chính phủ, tiền gửi ngân hàng, chứng khoán… để hưởng lợi từ các khoản đầu tư này, theo quy định hợp đồng.

Ngoài ra, bảo hiểm liên kết đầu tư có mức phí rất hợp lý với thời hạn bảo vệ, có thể lên đến 99 tuổi.

Mọi thông tin về thị trường đầu tư cũng được minh bạch rõ ràng. Các công ty bảo hiểm sẽ công khai trên website thông tin bạn cần nắm như các danh mục đầu tư, giá đơn vị quỹ, báo cáo hoạt động đầu tư. Thông qua đó, bạn có thể đánh giá hiệu quả hoạt động đầu tư của công ty và ước tính mức lãi suất mình nhận được.

Ngoài ra, bạn có thể yêu cầu rút tiền linh hoạt từ giá trị tài khoản theo thỏa thuận hợp đồng cho các nhu cầu tài chính ngắn hạn như mua sắm, học phí…

Những ai sẽ phù hợp để mua bảo hiểm liên kết đầu tư?

  • Khách hàng muốn xây dựng kế hoạch bảo vệ tài chính trước các rủi ro trong tương lai. Đồng thời, có thể dùng một phần tiền nhàn rỗi vào các hoạt động đầu tư có hiệu quả trong dài hạn
  • Khách hàng yêu thích đầu tư tài chính mà không có quá nhiều vốn để đa dạng danh mục đầu tư, và ít có thời gian.

2 Dòng sản phẩm của Bảo hiểm liên kết đầu tư

Bảo hiểm liên kết chung

Bảo hiểm liên kết chung gồm 2 phần chính gồm: Quyền lợi bảo vệ (trường hợp thương tật vĩnh viễn hoặc qua đời) và Quyền lợi đầu tư.

Một phần phí đóng sẽ được Công ty bảo hiểm đầu tư vào Quỹ liên kết chung. Nhờ đó, bạn có thể hưởng kết quả đầu tư từ Quỹ liên kết chung với mức lãi suất không thấp hơn mức lãi suất cam kết.

Để dễ hình dung, quyền lợi tích lũy của loại bảo hiểm này như một "ống heo" tiết kiệm, giúp bạn tích lũy một khoảng tiền phòng thân. Ống heo sẽ lớn dần theo thời gian, cũng giống như khoản tiền này được sinh lời vì đầu tư vào quỹ liên kết chung.

Bảo hiểm liên kết đơn vị

Bảo hiểm liên kết đơn vị cũng sẽ tách bạch 2 nhóm quyền lợi chính là bảo vệ và đầu tư. Ngoài các quyền lợi bảo vệ trước các rủi ro tùy theo thiết kế sản phẩm, phần phí đóng của bạn cũng sẽ được công ty bảo hiểm đầu tư vào các quỹ Liên kết đơn vị do bạn lựa chọn.

Bạn sẽ có nhiều lựa chọn Quỹ đầu tư với danh mục đầu tư đa dạng tùy theo khẩu vị đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro. Kỳ vọng tăng trưởng đầu tư càng cao, rủi ro đầu tư càng lớn.

Vì thế, bạn đóng vai như một "người đi cày" với chú trâu, khi nắm thế chủ động và có trách nhiệm lớn hơn cho khoản mình đầu tư. Con trâu là đầu cơ nghiệp, cũng tương tự như khoản tiền bảo hiểm liên kết đơn vị sẽ như bước đầu bạn tích lũy tài chính cho tương lai.

Hãy đón xem Sol Sáng để hiểu về những thuật ngữ bảo hiểm một cách dễ dàng và gần gũi.

Thời gian: 11h Chủ Nhật hàng tuần.
Host: Thuỳ Minh

Tập 5 - Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khoẻ đã được phát sóng trên: Facebook, Instagram, TikTok.

Tập 6 - Bảo hiểm liên kết chung đã được phát sóng trên: Facebook, Instagram, TikTok.

Tập 7 - Bảo hiểm liên kết đơn vị đã được phát sóng trên: Facebook, Instagram, TikTok.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục