CEO MaiMoney: Mong người trẻ yên tâm đầu tư mà không phải lo nghĩ quá nhiều

“Đầu tư” không phải chỉ gắn liền với bất động sản hay cổ phiếu. Chỉ cần chịu khó tìm hiểu một chút, bạn sẽ tìm ra sản phẩm đầu tư phù hợp với mình.
Hiền Lê
Nguồn: Nhi Nguyễn cho Vietcetera

Nguồn: Nhi Nguyễn cho Vietcetera

Tốt nghiệp đại học danh tiếng University of New South Wales (Úc), Nhi Nguyễn từng làm việc cho các tập đoàn lớn ở Úc trước khi quyết định về Việt Nam khởi nghiệp ở tuổi 27. Xu hướng hiện nay đang hướng đến đầu tư và tự do tài chính nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu, Nhi nảy sinh ý tưởng thành lập ứng dụng đầu tư an toàn, ý nghĩa, mang lại sự linh hoạt cho người đầu tư mà không phải nghiên cứu thị trường quá nhiều.

Vietcetera đã có dịp lắng nghe Nhi Nguyễn chia sẻ những bài học về đầu tư, tài chính cũng như những thử thách mà cô cũng gặp như bao bạn trẻ cùng tuổi khác. Đối với Nhi, MaiMoney là “đứa con tinh thần” ra đời từ sự kết hợp chín muồi giữa đam mê về fintech, nhu cầu thị trường và khả năng đóng góp cho xã hội.

1. Bạn sẽ giải thích thế nào về công việc mình làm cho đứa bé 5 tuổi?

Các bạn nhỏ thường thích bỏ ống heo đất tiết kiệm. Thế nên mình có thể ví việc đầu tư vào các sản phẩm của MaiMoney giống như việc bỏ tiền tiết kiệm vào một con heo đất.

Nhưng con heo này lại là một "super-pig" cực kỳ thông minh. Nó có thể vừa dùng số tiền đó của bạn vừa đi cứu thế giới (chẳng hạn các dự án xanh), vừa làm cho tiền của bạn nhiều lên.

2. Nếu tất cả các công việc đều trả lương giống nhau, bạn sẽ chọn làm nghề gì?

Có lẽ mình vẫn sẽ theo công việc hiện tại. Vì đối với mình, mức lương giống như “phần thưởng” cho những nỗ lực và giá trị mình tạo ra, và cũng để mình trang trải cuộc sống, nhưng nó không phải điều quan trọng nhất. “Kim chỉ nam” của mình trong cuộc sống là kết hợp giữa niềm đam mê của mình và khả năng nó đóng góp cho xã hội.

Rất may mắn là mình có đam mê về fintech, và mảng này cũng đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Nên công việc này giúp mình kết hợp được cả hai yếu tố đó.

3. Được biết trước đây Nhi từng học đại học và làm việc tại Úc. Điều gì khiến bạn quyết định trở về Việt Nam khởi nghiệp ở tuổi 27?

Trước đây khi đi làm ở Macquarie Group bên Úc, mình làm về mảng quản lý tài sản (wealth management), và sau khi sang Bloomberg LP thì mình phụ trách mảng trái phiếu, thu nhập cố định và phái sinh. Mình quyết định về Việt Nam khởi nghiệp một phần vì cảm thấy kinh nghiệm tích lũy khi đó đã chín muồi, nên muốn bắt đầu một dự án mới cho chính mình.

Trùng hợp là khi đó lĩnh vực ở Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển. Và khi nghiên cứu, mình thấy thị trường tiền gửi ở Việt Nam lên tới 184 tỷ USD. Đây là số tiền khá lớn mà các bạn trẻ có thể đầu tư và tạo ra thêm các dòng tiền mới, thay vì chỉ gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

4. Nếu được quay về năm 20 tuổi, bạn sẽ cho mình lời khuyên gì?

Mình sẽ thuyết phục bản thân bước ra khỏi vòng an toàn nhiều hơn, thử nhiều cái mới hơn, chẳng hạn đi du lịch một mình hay thử những kiểu công việc mới. Vì tuổi trẻ là cơ hội để thử, sai và sửa, và sửa lỗi khi còn trẻ thì dễ hơn rất nhiều so với khi lớn tuổi.

5. Theo bạn, đâu là lý do người trẻ còn e ngại đầu tư tài chính?

Theo mình thấy là các bạn trẻ ở Việt Nam khá quan tâm đến việc đầu tư, nhưng e ngại vì chưa biết nên bắt đầu từ đâu. Một lý do nữa chắc là vì ở Việt Nam mọi người hay nghĩ “đầu tư” là những điều to tát như bất động sản, trái phiếu, cổ phiếu - mấy hình thức mà bạn phải có tài chính vững vàng chút mới tham gia được.

Và kể cả đầu tư cổ phiếu cũng có khá nhiều rủi ro, mà nếu bạn không có thời gian nghiên cứu thị trường thì khó mà lường được hết. Thành ra mọi người thiên về hình thức gửi ngân hàng, cách này thì an toàn nhưng lãi suất thấp, và lại có nhiều ràng buộc.

Vậy nên mình thành lập Mai Money vì muốn tạo ra một sản phẩm đầu tư vừa có sự linh hoạt cho khách hàng, vừa tạo ra lợi nhuận cao một cách bền vững. Mình mong khách hàng cảm thấy yên tâm khi đầu tư, vì đã có công ty quản lý quỹ chịu trách nhiệm quản lý khoản đầu tư của bạn.

6. Bạn đã tiêu tháng lương đầu tiên của mình như thế nào?

Mình đã đưa cả nhà đi ăn dim sum. Vì việc kiếm được tháng lương đầu tiên là dấu mốc rất lớn với mình, nên mình muốn ăn mừng nó thật lớn với gia đình.

Mình cảm thấy việc tự thưởng cho bản thân cũng không phải điều gì quá phung phí, miễn là những "thói quen" này hợp lý, có ý nghĩa và phù hợp với kinh tế của bản thân.

7. Thứ gì đắt tiền bạn từng mua mà thấy phí?

Cái này thì không phải là một thứ gì cụ thể, nhưng mình thấy tiếc vì hồi xưa… ăn hàng hơi nhiều. Hồi đó đi làm về muộn, đi tàu về cũng mất cả tiếng, quanh khu mình ở cũng nhiều hàng ăn nên mình hầu như toàn ăn ở ngoài. Hoặc đôi khi cũng ăn uống với đồng nghiệp, mình là người “nghiện” ẩm thực, đi đâu ăn gì cũng phải chụp ảnh đăng lên instagram luôn.

Cho đến khi dịch COVID-19 ập đến, hàng quán đóng cửa, ngồi cân đối lại các chi tiêu mới thấy mình ăn ngoài nhiều quá. Từ đó mình mới lên YouTube học các clip nấu ăn nhiều hơn, và giờ có thể nấu được cơ bản rồi. Dù hồi đó ăn ngoài nhiều có hơi phí thật, nhưng ở góc độ khác thì coi như đó là học phí để mình học cách chi tiêu hợp lý hơn.

8. Một kiến thức mà bạn nghĩ trường học không dạy?

Theo mình đó là khả năng phục hồi (resilience) - cái này là kỹ năng chứ không hẳn là kiến thức nhỉ? Cuộc đời ai cũng sẽ có lúc khó khăn, nên việc vượt qua nó để tiếp tục cuộc sống và công việc là kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần có.

Là người khởi nghiệp, mình thấy rằng bản thân cũng phải kiên trì, cố gắng vượt qua các thử thách thì mới trở thành trụ cột vững vàng cho mọi người trong công ty, cũng như cho gia đình mình.

9. Theo bạn, việc đặt mục tiêu tài chính quan trọng thế nào? Nên làm gì nếu không thể đạt mục tiêu tài chính vì lý do bất khả kháng?

Việc đặt mục tiêu tài chính đương nhiên ai cũng nên làm, nhưng quan trọng là biết chia nhỏ mục tiêu lớn theo các mốc thời gian. Khi “chia nhỏ” được một mục tiêu lớn, bạn sẽ đỡ bị ngợp hơn, và cũng có thêm cảm giác quản lý được tiền bạc.

Trong trường hợp mục tiêu tài chính của mình bị ảnh hưởng vì lý do bất khả kháng nào đó, mình sẽ dành thời gian nhìn lại kế hoạch tài chính của mình và điều chỉnh cho phù hợp. Mình có thể cắt bớt chi tiêu ở những hạng mục không thiết yếu, thay đổi lối sống đi một chút.

10. Một lời khuyên về tài chính mà bạn luôn tuân theo?

“Thời gian đầu tư lý tưởng nhất là 10 năm về trước, nhưng lý tưởng nhì là ngay bây giờ”. Mình không nhớ ai đã nói câu này, nhưng mình thấy nó khá chính xác khi nói về đầu tư.

Và thực tế bạn không cần quá nhiều tiền để bắt đầu đầu tư - sẽ luôn có sản phẩm phù hợp với mức ngân sách của bạn. Bạn có thể bắt đầu với số tiền nhỏ, dần dần tăng lên nếu thấy phù hợp.

MaiMoney là ứng dụng đầu tư thụ động, ít rủi ro, cung cấp thu nhập ổn định và bền vững, giúp bạn đầu tư mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều.

MaiMoney sẽ thay bạn đầu tư vào những sản phẩm xanh, tập trung dòng vốn vào việc hỗ trợ, đầu tư vào các dự án và hoạt động kinh tế có lợi cho môi trường, có lợi cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội nói chung.

Để tìm hiểu thêm về MaiMoney, tải ứng dụng tại đây!


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục