Furiosa: Bộ phim dân tổ có phóng đổ tim khán giả?
Ra mắt năm 2015, Mad Max: Fury Road sở hữu những pha hành động ngoạn mục tới hỗn loạn, khiến mọi khung hình của bộ phim, giống như tên nhân vật chính, phát ra một nguồn năng lượng chỉ có thể miêu tả là “điên rồ”.
Cố gắng sao chép công thức để tái hiện lại thành công của Fury Road là một nhiệm vụ bất khả thi. Đạo diễn George Miller dường như hiểu rõ điều đó, và vì vậy đã lựa chọn một lộ trình hoàn toàn khác dành cho bộ phim tiền truyện Furiosa.
Thay vì một cuộc rượt đuổi mãn nhãn, không ngừng nghỉ như Fury Road, Furiosa giống như một câu chuyện sử thi thời hậu tận thế. Bộ phim chứa nhiều nhân vật điên rồ hơn, nhiều pha hành động thách thức quy luật của sinh học và vật lý hơn, nhiều chi tiết để tiếp tục mở rộng thế giới mà George Miller đã xây dựng từ năm 1979.
Bài viết sẽ tiết lộ nội dung của bộ phim Furiosa.
Trở lại Hoang Địa của Mad Max
Furiosa đưa chúng ta trở lại với Hoang Địa, lần này được xác nhận là vùng đất Outback hẻo lánh giữa Australia. Như trong Fury Road, đây là nơi con người đã đột biến thành những hình thù xấu xí, lang thang khắp sa mạc trên những chiếc “quái xế” để tìm cách sinh tồn.
Furiosa được chia thành 5 chương. Trong chương đầu tiên, chúng ta được gặp nhân vật chính thời trẻ, sống tại một ốc đảo màu mỡ, ngập tràn cây xanh mang tên The Green Place. Ngày nọ, một đám du côn tìm tới được khu vườn của The Green Place để cướp phá. Furiosa dũng cảm phá xe của chúng, nhưng không may bị bắt.
Những gì diễn ra tiếp theo là một cuộc rượt đuổi ngoạn mục kéo dài ba ngày đêm qua bão cát và sa mạc cằn cỗi, khi mẹ của Furiosa cố gắng bám theo đám du côn để giải cứu con gái. Thế nhưng cô không kịp, và Furiosa bị đem đến hang ổ của gã điên đội lốt thánh Dementus.
Giải cứu con gái bất bại, mẹ của Furiosa bị Dementus xử tử, từ đó mở ra một mối thù kéo dài nhiều thập kỷ giữa hai nhân vật chính của bộ phim. Đó là một chuyến hành trình chứa đầy đau thương, cho phép khán giả chứng kiến quá trình Furiosa từ một cô gái ngây thơ trở thành người phụ nữ chai sạn trong Fury Road.
Chương hai tiếp diễn chuỗi ngày bị giam cầm của Furiosa, đầu tiên trong tay Dementus, và sau đó là Immortan Joe, phản diện của Fury Road.
Đây là khi khán giả có thêm những mảnh ghép đa dạng để dần hình dung được toàn bộ thế giới của Mad Max. Những địa danh như Gas Town hay Bullet Farm, chỉ được nhắc đến thoáng qua trong Fury Road, giờ đây được tiết lộ là những thành trị thiết yếu của Hoang Địa.
Những địa điểm này, dưới ống kính của đạo diễn hình ảnh Simon Duggan, hiện lên kỳ vĩ nhưng không kém phần đáng sợ, như thể bước ra từ các tác phẩm của Moebius hay Alejandro Jodorowsky.
Nhân vật phong phú, diễn xuất đỉnh cao
Anya Taylor-Joy xuất hiện trong mọi trailer và poster của Furiosa, vậy nên chắc hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng nữ diễn viên 28 tuổi không góp mặt trong một tiếng đầu tiên của bộ phim.
Nhưng Alyla Browne, người thủ vai Furiosa “nhí” đã mang đến một màn trình diễn quá xuất sắc. Diễn xuất của Browne, cùng công nghệ kỹ xảo để dần kết hợp mặt cô bé và Anya Taylor-Joy, đã tạo nên một bản lề hoàn hảo để nữ diễn viên chính có thể bước vào tiếp quản câu chuyện.
Trong khi cả hai diễn viên đều tìm được khoảng cân bằng giữa sự khắc kỷ và vụn vỡ mà Charlize Theron đã đem đến cho Furiosa trong Fury Road, Anya Taylor-Joy xứng đáng được nhận lời khen cho khả năng diễn xuất qua ánh nhìn, với đôi mắt rực sáng tương phản khỏi khuôn mặt lấm lem xăng dầu.
Furiosa chỉ có khoảng 30 lời thoại trong bộ phim, nhưng từng ánh nhìn mãnh liệt, chứa đầy sự quyết tâm và hận thù của cô còn truyền tải được nhiều cảm xúc hơn lời nói.
Trong khi đó, Chris Hemsworth rũ bỏ tạo hình tráng lệ thường thấy của vị thần Bắc Âu, sử dụng mũi và răng giả để hoá thân thành tên ác nhân điên rồ nhưng không kém phần lôi cuốn Dementus.
Dementus là hình ảnh đối nghịch của Furiosa. Hắn không ngừng nói, không ngừng đưa ra những quyết định mù quáng. Hắn cưỡi một chiếc xe ngựa được lái bởi ba cỗ xe phân khối lớn, kẹp một chú gấu bông bên chiếc áo choàng dài. Hắn là hiện thân của sự thù hận và vô vọng, khi mà Furiosa đang nỗ lực tìm kiếm những hy vọng nhỏ nhoi giữa một thế giới cằn cỗi và mục rữa.
Và nếu trong Fury Road, Furiosa có sự đồng hành của Mad Max, của năm nàng dâu miễn cưỡng của Immortan Joe, và của chàng chiến binh cảm tử Nux, cô hầu như luôn đơn độc trong bộ phim tiền truyện, ngoại trừ khoảng thời gian ngắn ngủi với một tài xế khác là Praetorian Jack.
Mối quan hệ của họ là một trong những điểm sáng nhất của bộ phim, tách biệt Furiosa khỏi Fury Road. Trong giây lát chúng ta thoáng nhìn thấy một sự ân cần mỏng manh của hai linh hồn lạc lõng, tuyệt vọng nắm giữ lấy hy vọng rằng bình yên vẫn tồn tại đâu đó trong Hoang Địa. Nó đẹp đẽ tới nỗi khán giả dường như biết chắc rằng nó sẽ không tồn tại được lâu.
Vẫn hùng vĩ và điên rồ, nhưng...
Riêng về mặt hình ảnh, Mad Max: Fury Road là một tượng đài trong dòng phim phiêu lưu - hành động. Furiosa, đặc biệt là khi trải nghiệm với IMAX, cũng không hề kém cạnh người tiền (hoặc hậu) nhiệm, liên tục gây choáng ngợp giác quan của khán giả và thách thức giới hạn số lượng những yếu tố hình ảnh có thể nhồi nhét vào trong một khung hình.
Từng bối cảnh hiện lên bao la và hùng vĩ, từng góc máy đưa chúng ta tới đúng điểm quan sát hoàn hảo nhất để cảm nhận toàn bộ sức công phá của mỗi tác động vật lý, toàn bộ sức nóng của mỗi vụ nổ, toàn bộ độ rung của mỗi tiếng gầm động cơ và tiếng hét thất thanh từ các chiến binh cảm tử bị sát hại.
Nếu Fury Road tới nay vẫn được tung hô vì những phân cảnh hành động điên rồ được dàn dựng thật, George Miller có vẻ đã lựa chọn giải pháp an toàn hơn đối với quá trình quay Furiosa. Bộ phim tiền truyện sử dụng nhiều công nghệ kỹ xảo hơn một cách rõ rệt, điều mà nhiều người đã nhận thấy ngay từ khi đoạn trailer đầu tiên của Furiosa ra mắt.
Và quả thực, đôi khi những yếu tố CGI này đã lấy mất đi phần nào đó sự ngỡ ngàng của khán giả. Nhưng không có nghĩa rằng Furiosa không sở hữu những phân đoạn dàn dựng hết sức công phu, với một trong số những cảnh rượt đuổi tốn 78 ngày để thực hiện. Chỉ là giờ đây, sự tô điểm về mặt thẩm mỹ của những phân cảnh đó trở nên rõ rệt hơn.
Câu chuyện của Furiosa, được chắp bút từ trước khi Mad Max: Fury Road được bấm máy, rõ ràng ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa hơn kịch bản của bộ phim năm 2015. Furiosa là câu chuyện về hy vọng và sự thù hận, nhưng cũng là ẩn dụ cho thực trạng về môi trường và chính trị của thế giới thực, về sự tàn khốc và vô ích của chiến tranh.
Miller và biên kịch Nico Lathouris đã khéo léo lồng ghép các nhân vật cũ và mới để tiếp tục mở rộng thế giới của Mad Max, song đâu đó trong suốt câu chuyện, chúng ta vẫn cảm thấy vị đạo diễn dường như đã cố phóng xe qua một vài ổ gà, và để lại những khoảng trống tương đối hụt hẫng. Cuộc chiến tranh của Dementus và Immortan Joe, cũng như mối quan hệ của từng nhân vật này với Furiosa đã có thể được phát triển sâu hơn nữa.
Tạm kết
Sau cùng, Furiosa, dưới danh nghĩa một bộ phim độc lập, vẫn là một tác phẩm xứng đáng tán dương. Bộ phim cho thấy một George Miller vẫn còn đầy xăng trong bình nhiên liệu sáng tạo, vẫn có thể tạo nên một bản thiên hùng ca tham vọng, điên cuồng và mãn nhãn đủ để khiến hầu hết các bộ phim bom tấn giờ đây phải hổ thẹn.
Chướng ngại vật lớn nhất của Furiosa là cái bóng quá lớn của Mad Max: Fury Road, một cái bóng mà dù có ngồi trên cỗ “quái xế” xịn đấy mấy cũng không thể phóng được ra khỏi. Furiosa không đạt được tới đỉnh cao của Fury Road, vì có thể sẽ không một bộ phim nào hoàn thành được điều đó. Nhưng điều mà Furiosa đã thành công, là nó khiến Fury Road trở thành một bộ phim hay hơn, một đoạn kết hoàn hảo cho một cuộc hành trình ngoạn mục.