Tài khoản LinkedIn hot nhất lúc này: Vào Nike thực tập, sau 32 năm lên chức CEO

Một câu chuyện ngỡ như trong mơ nhưng hoàn toàn có thật.
Phương Thảo
LinkedIn

LinkedIn

1. Chuyện gì đã xảy ra?

Mới đây, tài khoản Joe Pompliano đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội X, thu hút hơn 200 nghìn lượt yêu thích cho một bài đăng chia sẻ về con đường sự nghiệp đầy ấn tượng của Elliott Hill - vị CEO sắp nhậm chức tại Nike.

Elliott đã làm việc cho Nike 32 năm, bắt đầu với vị trí thực tập vào năm 1988, thăng tiến qua 19 chức vụ khác nhau, và nghỉ hưu vào năm 2020 khi đang làm Chủ tịch Bộ phận Người tiêu dùng & Thị trường của Nike. Sắp tới, Elliott sẽ quay trở lại công ty để tiếp quản vị trí CEO từ người tiền nhiệm John Donahoe vào ngày 14/10, đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp ở tuổi 61.

2. Bước đi đầu tiên của một CEO diễn ra thế nào?

Elliott Hill lớn lên trong một khu lao động với người mẹ đơn thân làm giáo viên. Và ông gọi đó là cách thức tuyệt vời để trưởng thành khi ở ngay bên một cạnh nguồn cảm hứng bất tận về tinh thần sống và làm việc hết mình.

Elliott bắt đầu bén duyên với Nike khi đang theo học bằng thạc sĩ ở Đại học Ohio. Trong một tiết học Marketing, Elliott đã có cơ hội gặp gỡ một đại diện của Nike đến thuyết trình. Ý định làm việc cho công ty được nhen nhóm từ đó.

Trong 6 tháng tiếp theo, Elliott đã nỗ lực không ngừng để thuyết phục người đại diện của Nike cho mình một cơ hội. Ông không ngại nhấn mạnh rằng mình là người duy nhất trong lớp chưa có việc làm, vì đã bỏ ngỏ các cơ hội khác chỉ chờ được làm việc cho Nike.

Cuối cùng, Elliott nhận được lời đề nghị làm việc cho chi nhánh ở Memphis, ông lái xe hơn mười tiếng đồng hồ tới nơi và phát hiện ra mình chỉ được nhận làm thực tập sinh chứ không phải một vị trí chính thức. Tạm gác lại lo lắng về khoản nợ học phí, Elliott vẫn chấp nhận đề nghị làm việc và chỉ nói một nửa sự thật với mẹ rằng mình đã được nhận để tránh làm bà lo lắng​.

Trong giai đoạn làm nhân viên bán hàng sau đó, Elliott đã di chuyển hơn 90.000 km một năm (tương đương với khoảng 2,5 vòng trái đất) trên chiếc mini van cũ để giới thiệu những sản phẩm của Nike tới các cửa hàng bán lẻ ở Texas và Oklahoma. Chính sự kiên trì và nỗ lực này đã giúp ông được công nhận và thăng tiến qua nhiều vị trí quan trọng trong công ty.

Từ một người đi xin việc, giờ đây Elliott Hill được Nike mời quay lại làm việc với mức lương 370 tỷ đồng/năm cùng với gói bồi thường có thể lên tới 665 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và cổ phiếu) để bù đắp cho khoản thu nhập hưu trí mà ông từ bỏ để tái gia nhập công ty.

3. Có gì chưa được kể trên LinkedIn?

Con đường thăng tiến của Elliott nhận được không ít lời cảm thán khẳng định đây là lộ trình sự nghiệp đỉnh nhất một người có thể chia sẻ trên LinkedIn. Thế nhưng, tại podcast FORTitude FW, khi được hỏi về thành công lớn nhất đã đạt được trong sự nghiệp, điều đầu tiên Elliot nhắc đến lại là gia đình.

Ông có một người vợ hỗ trợ rất nhiều để đạt được thành tựu như ngày hôm nay. Kết hôn hơn 30 năm hai người vẫn là ‘best friend’ của nhau, cùng nuôi dạy hai người con trưởng thành thật tốt làm nên một nhà bốn người hạnh phúc.

Tuy nhiên, sự nghiệp bận rộn cũng khiến vị CEO này đôi lúc bỏ lỡ những khoảnh khắc quan trọng bên gia đình. Ông nhớ mình đã không thể tham gia điệu nhảy khiêu vũ cùng với con gái khi cô bước vào trường cấp ba, và phải nhờ một người bạn thân thiết thay mặt tới. Dù con gái rất hiểu và thông cảm cho cha nhưng đó vẫn là chuyện khiến Elliott hối tiếc tới bây giờ.

Có lẽ bởi vậy mà trong bức thư gửi con gái vào dịp tốt nghiệp đại học, Elliott đã không đặt áp lực và kỳ vọng về sự nghiệp cho con mà nhắn nhủ: “ Tất cả những gì bố hằng mong đợi ở con là hãy sống cuộc sống khiến con cảm thấy viên mãn. Chỉ có con mới có thể quyết định điều gì khiến mình hạnh phúc. Chỉ có con mới có thể quyết định cách định hình cuộc sống của mình.

Thế nên, hãy giữ sự chăm chỉ, bảo vệ những gì con tin tưởng và sống cuộc sống theo cách của riêng con.”


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục