Vietcetera Goes Abroad: Đánh dấu lần "ra khơi" đầu tiên tại Nhật Bản

Ngày 14/9 vừa qua, sự kiện "Gateway to Vietnam" thuộc chương trình Vietcetera Goes Abroad đã diễn ra thành công tại Tokyo với hơn 250 diễn giả và người tham dự, gồm người Việt và người Nhật.
Hao Tran
Nguồn: Gateway to Vietnam

Nguồn: Gateway to Vietnam

Điểm khởi đầu...

Trong chuyến đi Nhật một năm trước, tôi được kết nối và mời đến thăm trụ sở của FPT Nhật Bản (FPT Japan) và được gặp anh Trịnh Văn Thảo - Giám đốc Nhân sự FPT Nhật Bản. Điều khiến tôi bất ngờ là khả năng tăng trưởng mạnh mẽ của một doanh nghiệp Việt tại thị trường khó tính như Nhật Bản.

Sau 15 năm hoạt động, FPT Japan có hơn 3.000 nhân viên, phần lớn là nhân sự người Nhật. Với doanh thu định kỳ hàng năm (ARR) hơn 300 triệu USD, FPT Japan hiện đã tiến vào hàng ngũ các công ty công nghệ thông tin hàng đầu Nhật Bản vào năm 2024.

Không chỉ phủ sóng ở các thành phố lớn như Tokyo, FPT Japan còn có mặt ở những vùng sâu vùng xa như Hokkaido và Okinawa. Sự thành công của FPT Japan không chỉ minh chứng cho tiềm năng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn tiếp thêm động lực để Vietcetera ấp ủ một dự án lớn chưa từng có: Gateway To Vietnam.

Cầu nối giữa hai quốc gia

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Vietcetera Goes Abroad tại Nhật Bản, Gateway to Vietnam là chuỗi hội thảo chia sẻ về phát triển kinh doanh và thích nghi văn hoá Việt - Nhật với các nội dung giá trị được chia sẻ qua những chia sẻ của khách mời, các phiên thảo luận (panel discussion) và đối thoại chuyên sâu (fireside chat).

Ngày 14/9 vừa qua, Getaway to Vietnam mùa đầu tiên đã diễn ra thành công tại Tokyo, thu hút hơn 250 diễn giả và người tham gia, trong đó có cả người Nhật và người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Sự kiện không chỉ nhằm nêu bật những cơ hội hợp tác tiềm năng giữa 2 quốc gia, mà còn thúc đẩy mà còn mang đến một diễn đàn trao đổi ý tưởng, xây dựng các quan hệ đối tác và cùng học hỏi lẫn nhau.

Người Nhật lập nghiệp tại Việt Nam: Những trường hợp thành công

Một trong những phần ấn tượng của chương trình là bài chia sẻ "How to Change the World with Pizza?" (Thay đổi thế giới từ chiếc pizza) của Yosuke và Sanae Masuko - bộ đôi sáng lập của Pizza 4P's. Cả hai đã giới thiệu đến khán giả khái niệm "Oneness" - sự kết nối của tất cả cá thể và vật thể. Đây là triết lý cốt lõi của Pizza 4P's từ khi thành lập tại Việt Nam.

Là người nước ngoài lập nghiệp tại Việt Nam, cặp đôi cũng chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm và khó khăn trong quá trình điều hành doanh nghiệp, cũng như làm thế nào để điều chỉnh ẩm thực Nhật sao cho phù hợp với khẩu vị địa phương. Hai nhà đồng sáng lập nhấn mạnh, để thành công khi lập nghiệp ở nước ngoài cần phải có sự nhạy cảm cao với văn hoá.

Trong phiên thảo luận “Japanese Business in Vietnam: Then, Now, and Next” (Doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam: Quá khứ, hiện tại, tương lai) do Taku Tanaka - nhà sáng lập và CEO của Kamereo điều phối, các khách mời đã có những chia sẻ sâu sắc về độ hiện diện của các doanh nghiệp và sản phẩm Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.

Có sự tham gia của Satoshi Kuriga từ quỹ đầu tư Reazon Capital, Takahiro Miki từ JETRO (Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản) văn phòng TP. Hồ Chí Minh, và Junichiro Goto từ Tokyo Stock Exchange (Sở giao dịch chứng khoán Tokyo), các khách mời đã mang đến những góc nhìn và câu chuyện thú vị về cách người tiêu dùng Việt Nam đón nhận các sản phẩm đến từ Nhật Bản, cũng như sự khác biệt trong khâu Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) giữa 2 nước. Tổng kết lại phiên thảo luận, nếu muốn thành công mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, các doanh nghiệp Nhật cần thấu hiểu thị trường startup trong nước và thị hiếu của người tiêu dùng.

Doanh nghiệp Việt tại Nhật: Những câu chuyện bứt phá

Điểm nhấn của chương trình Getaway to Vietnam là sự tham gia của ông Đỗ Văn Khắc, CEO của FPT Japan. Tham gia phiên thảo luận "Vietnam Innovator: Making it in Japan" do Hương Trần, nhà đầu tư quỹ Pacific Light, ông Khắc đã chia sẻ hành trình của FPT từ Việt Nam đến Nhật Bản: những thách thức và thành công, cách FPT tiếp nhận và thích nghi với văn hoá doanh nghiệp Nhật như quy tắc ứng xử và cách vận hành doanh nghiệp.

Không chỉ có FPT Japan, không ít doanh nghiệp Việt đạt được chỗ đứng nhất định tại thị trường ngoại quốc. Trong phiên thảo luận “Scaling New Heights: Vietnamese Corporations Breaking Barriers in Japan” (Doanh nghiệp Việt bứt phá giới hạn tại Nhật Bản) do Phi Hoa - nhà sáng lập và CEO của ONE-VALUE điều phối, các khách mời gồm Đỗ Bá Đức, nhà sáng lập Tokyo Techies, và Bùi Thanh Tâm, đồng sáng lập Bánh Mì Xin Chào đã cùng bàn luận về những thị trường có sự thành công doanh nghiệp Việt như công nghệ, ẩm thực.

Ngoài ra, phiên thảo luận còn đề cập đến việc các doanh nghiệp Việt phải thay đổi để thích nghi với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật mà vẫn giữ được giá trị bản sắc cốt lõi của Việt Nam.

Hoá giải những lầm tưởng về văn hoá làm việc tại Nhật Bản

Trong phiên thảo luận "Myth-busting: Work-life for a Vietnamese in Japan" do Ngô Hà Anh, (Chuyên Gia Giải Pháp Kỹ Thuật tại Cisco Systems điều phối, các diễn giả như Trần Bá Vĩnh Sơn - CTO của Money Forward i và Nguyễn Lê Thùy Dương - Giám đốc Sản xuất Web tại Hakuhodo Products đã có những chia sẻ về kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản.

Là những người trẻ học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật nhiều năm, câu chuyện của Hà Anh và Vĩnh Sơn dập tan những "đồn thổi" về sự khó khăn trong việc gia nhập văn hoá doanh nghiệp, ví dụ như người Việt làm việc ở doanh nghiệp Việt thì "dễ thở" hơn so với doanh nghiệp Nhật Bản. Cả hai cũng nhấn mạnh, quan niệm của mỗi người khác nhau tuỳ thuộc vào mục tiêu cá nhân và môi trường làm việc phù hợp với mỗi người.

Sau Nhật Bản, Vietcetera sẽ đi đâu?

Sự kiện khép lại với phiên thảo luận về chủ đề Developing National Brands in Japan and the Role of the Vietnamese Community” (Phát triển thương hiệu quốc gia tại Nhật Bản và vai trò của cộng đồng người Việt). Trần Tuệ Tri, Cố vấn cấp cao của Vietnam Brand Purpose, đã mang đến cho khán giả những góc nhìn và hiểu biết sâu sắc về cách các doanh nghiệp Việt và cộng đồng người Việt ở nước ngoài có thể hợp tác với nhau để phát triển các thương hiệu quốc gia trên thế giới.

Thành công của sự kiện Gateway to Vietnam tại Nhật là khởi đầu cho hành trình "đưa Việt Nam ra thế giới, đưa thế giới về Việt Nam" của Vietcetera. Sắp tới, Vietcetera sẽ mang chương trình đến Mỹ, Châu Âu và Úc để tiếp tục làm cầu nối, thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa và kết nối cộng đồng người Việt tại nước ngoài với nhau, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh giữa Việt Nam và nước sở tại.

Chân thành cảm ơn Major Sponsor - FPT Japan, Đối tác truyền thông - tổ chức Vietnamese Academic Network in Japan (VANJ), và Brandchie đã đồng hành cùng Vietcetera trong sự kiện này!

Chúng tôi cũng cảm ơn JETRO, Kamereo, Pizza 4P’s, REAZON, the Tokyo Stock Exchange và các khách mời khác đã tin tưởng và tham gia vào chương trình.

"日本、ありがとうございました。
また会いましょう!"

"Cảm ơn, và hẹn gặp lại Nhật Bản một ngày không xa!"

Chuyển ngữ bởi Bích Trâm


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục