25 Thg 06, 2024Sáng TạoÂm Nhạc

11 nghệ sĩ kể chuyện làm nhạc: Làm nhạc hay hơn để làm người tốt hơn

Làm quen với 11 thí sinh của Pepsi x 55 RADAR bằng 3 câu hỏi về chuyện làm nhạc.
Phương Thảo
Nguồn: Pepsi x 55 RADAR

Nguồn: Pepsi x 55 RADAR

Lúc ngân nga theo một giai điệu hẳn là bạn từng ít nhất một lần cảm thấy tò mò về cách bài hát này được tạo ra như thế nào? Hay thậm chí là đi xa hơn, người sáng tác mang theo tâm tư gì gửi gắm vào trong từng lời ca?

Cũng với câu hỏi này, chương trình thực tế Pepsi x 55 RADAR "lột tả" hành trình sáng tạo của 11 cá tính âm nhạc với sự dẫn dắt từ thế hệ "nghệ sĩ vàng" từ SpaceSpeakers Label. Cùng Vietcetera gặp gỡ 11 nghệ sĩ dưới tuổi 30 đang góp mặt trong Pepsi x 55 RADAR: APJ, Mysmy, Lym, KIMLONG, Brown, Bảo Hân, HAKIEM, Gurbane, KIDDIE, Catchellers và HAICER.

Bạn yêu âm nhạc, nhưng từ bao giờ?

Âm nhạc nảy nở rất tự nhiên với Mysmy đơn giản là “mình đã muốn hát từ bé”. LYM cũng sớm yêu thích âm nhạc từ khi còn là một cậu bé được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi người anh trai làm ca sĩ. Còn âm nhạc đến với KIMLONG như một liều thuốc chữa lành, tập tành gảy những ngón đàn đầu tiên trong tháng ngày bị chấn thương phải chọn từ bỏ thi đấu võ thuật.

Âm nhạc cũng có thể ghé qua một cách rất tình cờ nhưng khiến người nghe mê mẩn từ những thanh âm đầu tiên. Được chị hai cho nghe 1 bài rap, Brown đã bị hút vào những vần điệu và nuôi ước mơ muốn làm “một cái gì đó giống như bài nhạc này”.

Hay APJ vì vô tình nghe được một giai điệu trên truyền hình chỉ phát đúng một lần thôi, nên đành phải chạy ra quán Net tìm bằng được và dành nguyên một buổi chiều để nghe nhạc. Sau đó, anh dồn hết tiền tiết kiệm mua cho được một cái máy tính thanh lý để có thể bắt đầu làm nhạc.

Âm nhạc còn trở thành chất kết dính để kết nối những “đồng âm” với nhau như HAICER (2 Cơ - 2 Trái tim) là 2 người bạn từ thuở thơ ấu, cùng chơi với nhau rồi cũng chơi nhạc. Catchellers cũng bắt đầu với hai thành viên chung cả ngày tháng năm sinh, rồi dần mở ra những dự án hợp tác cùng với các nghệ sĩ khác, đến với nhau và tụ hội chỉ vì một lý do muốn làm nghệ thuật.

Làm nhạc khổ nhất là khi...?

Sống hết mình với đam mê là điều biết bao người khát khao nhưng lại khó mà đạt được. Những người trẻ ấp ôm hy vọng không chỉ vấp phải cái "nghèo tiền bạc" mà còn "nghèo kiến thức", nhìn đâu cũng thấy mình còn thiếu mà giấc mơ thì vẫn còn ở tít xa kia.

LYM không có đủ tiền để theo học một trường đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp: “Mình phải đi tìm các mối quan hệ xung quanh, những người anh em, những người gạo cội trong ngành để có thể học lỏm ngay từ cái nhỏ nhất để có những kiến thức nền tảng đầu tiên.”

SOULIENT của Catchellers: “Mình tìm cách đi hát phòng trà với bạn bè. Xong rồi tiết kiệm, tích góp để đi học thêm về thanh nhạc, về nhạc cụ để có đủ chuyên môn hơn.” Và cả HAICER, ý tưởng nhạc hay thì sẵn đó nhưng tiền trong tay không có, kiến thức trong đầu cũng không đủ, chẳng biết làm sao thu âm sản xuất để đứa con tinh thần của mình được chào đời.

Nhưng đó cũng là lúc, những cá tính này biết được âm nhạc không chỉ là sở thích thoáng quá mà thực sự là đam mê muốn theo tới cùng. MiQ (Catchellers) gặp tai nạn liệt nửa mặt khiến cho việc hát rất khó khăn nhưng vẫn kiên trì tập luyện để hồi phục, tất cả chỉ vì “niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng”.

KIMLONG thì không biết đã hoài nghi biết bao nhiêu lần: “Liệu mình theo đuổi được không? Hay là thôi, lại về theo định hướng của ba mẹ. Nhưng đến giờ mình vẫn lì. Mình vẫn cứ đi thôi”.

Ngày APJ chọn rời nhà đi theo đuổi đam mê trong người chỉ có 600 ngàn với bộ máy tính. Phòng trọ chuyển tới không có bàn nên đặt máy lên kệ bếp rồi làm nhạc ở đó luôn. Tối đi ngủ cũng không có giường liền dùng mấy thùng bìa các tông đựng máy tính trải ra nằm. Nhưng đó là một giấc ngủ ngon đã đời!

MsMy mỗi khi đi diễn vẫn thường chịu cảnh bị hủy show vì là mẹ đơn thân, phải chấp nhận làm thêm nhiều công việc khác ngoài ca hát để có thể trang trải cơm áo gạo tiền: “Thì mình cũng phải ráng thôi, để làm sao mình vừa theo đuổi đam mê nhưng cũng không để con mình bị đói”.

Từng người đều đã và đang đi qua những khó khăn của riêng mình. Nhưng họ kể ra bằng một tâm thế rất bình thản, có lẽ là vì sự quyết tâm đã chọn là sẽ đi. Ngày đam mê chưa nuôi mình, mình vẫn sẽ nuôi đam mê.

Âm nhạc của bạn nói lên điều gì?

Quả thực chuyện học nhạc, làm nhạc đã tốn kém không ít đến những bước tiếp theo như sản xuất MV, quảng bá sản phẩm còn đòi hỏi nhiều chi phí hơn nữa. Từ ý tưởng trong đầu đến thành phẩm hoàn chỉnh tới tai khán giả là cả một hành trình đầy gian truân.

Vì lý do tài chính, trong suốt khoảng thời gian một năm HAICER cứ loay hoay mãi không thể đẩy tiến độ sản xuất đi xa hơn. Trước khi nhìn thấy bài đăng casting thí sinh của Pepsi x 55 RADAR, nhóm thậm chí đã chuẩn bị đi vay nặng lại để có thể phát hành một EP cộp mác HAICER.

Đó là lý do chương trình Pepsi x 55 RADAR được tạo ra để nâng đỡ những tài năng trẻ còn chưa có nhiều cơ hội thể hiện mình. Đồng thời, để những giai điệu còn âm ỉ trong tâm trí thực sự được cất lên thành những thanh âm sống động mang theo câu chuyện hấp dẫn chờ được kể.

Đó là những cảm xúc hoang dã, nguyên bản nhất của APJ. Những góc nhìn cá nhân chờ sự đồng cảm của KIMLONG. Những vẻ đẹp thường nhật rất đỗi bình dị trong nhạc HAICER. Một tinh thần đột phá, sẵn sàng đương đầu với thách thức sẽ được Catchellers truyền tải. Đôi lời nhắn nhủ bước qua quá khứ và hết mình với hiện tại của Mysmy

11 cá tính âm nhạc với 11 bản demo sẽ dần hoàn thiện mình để cho ra 11 bản nhạc cùng MV chỉn chu gửi tới khán giả. Hành trình phía trước của họ, không chỉ là tập làm nhạc mà còn tập nói lên tiếng lòng mình, tập trân trọng cảm xúc, tập trở thành một phiên bản tốt hơn cả những bản nhạc lẫn chính mình.

Pepsi x 55 RADAR sẽ lên sóng RadioOn TV trong tháng 6 này!

Được đồng hành bởi thương hiệu Pepsi, Pepsi x 55 RADAR là chương trình truyền hình thực tế đưa khán giả theo chuyến hành trình sáng tạo của 11 tài năng trẻ dưới 30 tuổi, với sự dẫn dắt của thế hệ "nghệ sĩ vàng" từ SpaceSpeakers Label như Touliver, Rhymastic, SOOBIN, Binz, TripleD, SlimV và Kiên Ứng.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục