Lisa Le Long - Người trao cơ hội thứ hai cho những món hàng hiệu cao cấp

Được truyền cảm hứng từ người bạn đồng hành, Lisa Le Long quyết định bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với RE.LOVED, cộng đồng/ứng dụng tiên phong trong việc kết nối người mua và người bán, nhằm trao cơ hội thứ hai cho những món hàng cao cấp đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Minh Ng
A Working Woman: Lisa Le Long - Người trao cơ hội thứ hai cho những món hàng hiệu cao cấp

A Working Woman: Lisa Le Long - Người trao cơ hội thứ hai cho những món hàng hiệu cao cấp

Lấy cảm hứng từ “người bạn đồng hành” Pierre-Antoine BRUN–nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành trang thương mại điện tử Leflair, Lisa Le Long quyết định bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình với RE.LOVED. Đây là một cộng đồng/ứng dụng tiên phong trong việc kết nối người mua và người bán, nhằm trao cơ hội thứ hai cho những món hàng cao cấp đã qua sử dụng tại Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại thủ phủ thời trang thế giới Paris, năm 2014, Lisa (người Pháp gốc Việt) quyết định trở về Việt Nam làm việc theo lời mới từ L’Officiel Việt Nam. Trước khi thành lập RE.LOVED, Lisa là chủ của Saigon Lifestyle Guide, một trang blog gợi ý cho mọi người những điểm đến thú vị và những trải nghiệm không thể bỏ qua tại Sài Gòn.

Hiện tại, Lisa vẫn tiếp tục duy trì đam mê viết blog của mình, cùng với công việc kinh doanh tại RE.LOVED. Vừa qua, Lisa đón nhận vai trò mới nhất của mình, đó là làm mẹ. Thế nhưng chỉ một tuần sau đó, cô đã sẵn sàng quay lại với guồng quay công việc. Gặp gỡ chúng tôi tại Esta Eatery vào một buổi chiều muộn sau giờ làm, Lisa kể cho chúng tôi nghe về hành trình 5 năm sinh sống và làm việc tại Sài Gòn, chuyện làm blog, chuyện khởi nghiệp…

Lisa (người Pháp gốc Việt) quyết định trở về Việt Nam làm việc theo lời mới từ L’Officiel Việt Nam, sau đó cô bắt đầu Saigon Lifestyle Guide, một trang blog gợi ý cho mọi người những điểm đến thú vị và những trải nghiệm không thể bỏ qua tại Sài Gòn.Hoạt động lâu năm với tư cách là một blogger, chị có thể bật mí công thức để xây dựng thành công một cộng đồng không?

Theo chị, không có bất kỳ một công thức mẫu nào cho sự thành công cả. Nhưng chị tin rằng nếu chúng ta đặt đam mê, tình yêu và sự tin tưởng vào công việc mà mình theo đuổi, bản thân những điều đó đã là chiếc chìa khoá dẫn đến thành công rồi.

Đối với Saigon Lifestyle Guide, chị nghĩ chị thành công đơn giản xuất phát từ việc trả lời những câu hỏi mà cộng đồng [người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như người bản địa] thường có khi họ đặt chân đến thành phố này.

Nội dung của Saigon Lifestyle Guide là lời giải đáp cho những băn khoăn mà bất kỳ ai cũng có trong bối cảnh thay đổi liên tục của thành phố này. Nó cũng khắc hoạ phong cách sống của chị, những nơi chị thường đến cũng như những địa điểm, xu hướng mới tại Sài Gòn. Chị hy vọng những người đọc Saigon Lifestyle Guide có được nguồn cảm hứng từ đó.

Cộng đồng độc giả của Saigon Lifestyle Guide phản hồi như thế nào khi chị quyết định khởi nghiệp với RE.LOVED?

Chị không biết mọi người có để ý không nữa (cười). Đa số độc giả thậm chí không biết người đứng sau Saigon Lifestyle Guide là ai, bởi vì chị luôn thích là một người ẩn danh.

Khi còn làm việc trong môi trường báo chí, chị đã từng có rất nhiều cơ hội để có thể được nhiều người biết đến, nhưng bản thân chị luôn thích là người đứng sau hậu trường. Chị muốn người ta tìm đến mình vì nội dung do mình tạo ra. Thế nhưng chị vẫn nhận được rất nhiều lời phản hồi tích cực, những lời động viên, khích lệ từ độc giả.

Khi chị khởi nghiệp, mọi người cũng rất ủng hộ. Mọi người có vẻ rất ấn tượng vì chị có thể đảm đương nhiều vai trò một lúc–quản lý Saigon Lifestyle Guide, RE.LOVED, chuyện tình cảm và em bé mới sinh của mình.

“Khi em viết blog trong nhiều năm liền và có một cộng đồng người xem nhất định, nghĩa là em có một tiếng nói nhất định.”Là một blogger kiêm nhà khởi nghiệp, hai vai trò này có bổ trợ lẫn nhau không?

Khi em viết blog trong nhiều năm liền và có một cộng đồng người xem nhất định, nghĩa là em có một tiếng nói nhất định. Khi mọi người thích những sản phẩm do em làm ra vì nó hữu ích và truyền cảm hứng cho họ, tự nhiên họ cũng muốn trao lại cho em một giá trị nào đó. Cũng nhờ Saigon Lifestyle Guide, kinh nghiệm và những mối quan hệ sẵn có từ khi còn làm tại L’Officiel mà chị có thể thực hiện những chiến dịch đầu tiên của RE.LOVED.

Saigon Lifestyle Guide được chị tận dụng như một kênh truyền thông cho RE.LOVED. Thêm vào đó, những kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ quần chúng (PR) cũng giúp chị rất nhiều trong việc tìm ra cách tiếp cận và truyền tải thông điệp qua mạng xã hội. Mọi người cảm thấy đồng cảm với những gì chị chia sẻ, thế là họ quyết định chọn RE.LOVED–một cộng đồng xanh được thành lập với mục đích trao cơ hội thứ hai cho những món hàng cao cấp đã qua sử dụng.

Chị có thể chia sẻ thêm về vai trò của mình tại RE.LOVED được không?

Là người sáng lập một công ty vẫn đang ở những giai đoạn đầu tiên, chị tham gia vào tất cả các công việc, với sự giúp đỡ từ đội ngũ của mình, từ viết nội dung cho các trang mạng xã hội đến trao đổi với khách hàng, xây dựng kế hoạch phát triển. Ngoài ra, chị cũng đang tiếp tục mở rộng đội ngũ, vì thế, một việc quan trọng không kém là giúp nhân viên hiểu định hướng và mục tiêu của công ty, hướng dẫn họ để từng bước xây dựng một nền tảng vững chắc.

RE.LOVED–một cộng đồng kết nối người bán và người mua nhằm mục đích trao cơ hội thứ hai cho những món hàng cao cấp đã qua sử dụng.Giá trị cốt lõi của RE.LOVED là gì?

RE.LOVED có 3 giá trị cốt lõi, đó là: Xuất sắc – Độ tin cậy cao – Thân thiện với môi trường. Ý thức được tầm quan trọng của uy tín thương hiệu, RE.LOVED chỉ tập trung chọn lựa những mặt hàng [cổ điển, đặc trưng của thương hiệu hoặc phù hợp với xu hướng nhất] đến từ các thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới. Các sản phẩm này sẽ phải trải qua quá trình thẩm định về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng rồi mới được bày bán trên website.

Tiếp đến là yếu tố môi trường, RE.LOVED khuyến khích khách hàng mua lại đồ cũ thay vì mua mới, các loại giấy gói, hộp quà cũng phải thân thiện với môi trường. Khách mua hàng có thể hoàn trả các loại hộp để RE.LOVED tái sử dụng.

Khách hàng của chị là ai?

Khách hàng của RE.LOVED là những người mua và người bán trên nền tảng này.

Người bán tại RE.LOVED là những người có vị thế và tầm ảnh hưởng trong xã hội. Họ có thể là những người nổi tiếng nữa. Vì thường xuyên đi nhiều nơi và mua sắm nhiều đồ hiệu, họ có nhu cầu bán lại những món đồ mà mình đã từng sử dụng hoặc thậm chí là chưa sử dụng bao giờ.

Người mua của RE.LOVE rất đa dạng. Họ có xuất phát điểm khác nhau, nhưng điểm chung là thích tìm kiếm những món hàng hiệu đã qua sử dụng. Họ có thể là những người phụ nữ trẻ, có thu nhập cao nhưng chưa thể sở hữu những món hàng hiệu mới. Họ có thể là người sống ở những thành phố cấp hai, và không thể tiếp cận hàng hiệu. Hoặc, họ là những người thích săn lùng những món hàng hiếm.

RE.LOVED hiện tại đang là người tiên phong tại thị trường Việt Nam với một dịch vụ hoàn chỉnh, từ việc thu mua và kiểm định sản phẩm, đến chụp hình, sản xuất nội dung, bán hàng và giao hàng.Với RE.LOVED, chị đang giúp họ giải quyết những vấn đề gì?

Hiện tại, thị trường mua bán đồ cũ (resale) tại Việt Nam còn tồn đọng 3 vấn đề lớn. Thứ nhất là vấn đề tin tưởng do có quá nhiều hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên thị trường. Thứ hai là môi trường mua bán thiếu chuyên nghiệp, đa số là qua các hội nhóm trên trang mạng xã hội. Thứ ba là vấn đề an ninh khi mua hàng, giao nhận sản phẩm và thanh toán đơn hàng.

RE.LOVED hiện tại đang là người tiên phong tại thị trường Việt Nam với một dịch vụ hoàn chỉnh, từ việc thu mua và kiểm định sản phẩm, đến chụp hình, sản xuất nội dung, bán hàng và giao hàng.

Nhằm giải quyết những vấn đề trên, RE.LOVED đóng vai trò là bên thứ ba, kết nối người mua và người bán. Đội ngũ của chị sẽ đảm nhận việc xác minh hàng hoá, thương lượng và giao hàng tận tay cho khách hàng. Từ đó, danh tính người mua và người bán được bảo mật, và người bán nhận được tiền thanh toán qua tài khoản ngay khi đơn hàng được xác nhận.

Chị đã học được những gì trong quá trình xây dựng RE.LOVED?

Khi mới bắt đầu, có rất nhiều người hoài nghi về khả năng kinh doanh của chị, chị không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay thương mại điện tử. Cũng nhờ vậy mà chị học được cách bước qua nỗi sợ là người mới, và thử thách bản thân phải học hỏi, trau dồi thật nhanh.

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, chị học cách tự tạo động lực và xác định mục tiêu cho tương lai, rồi từng bước chinh phục mục tiêu đó. Khi đã khởi nghiệp, chị học cách không được bỏ cuộc cho đến khi nhận được đơn hàng đầu tiên. Học cách làm thế nào để có được đơn hàng đầu tiên và nhân rộng nó để đạt được những đơn hàng tiếp theo. Tìm cách để đổi mới nhằm tạo ra sự khác biệt, tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.

Những lúc việc kinh doanh bị chững lại, chị cũng phải học cách để tiếp tục chiến đấu. Học cách bình tĩnh cho dù cả tuần không có lấy một đơn hàng. Học cách tin tưởng vào bản thân, vào đội ngũ và tạo động lực để cả đội cùng cố gắng.

“Có một sự thật là đôi khi 2 tuần trôi qua mà bạn chẳng bán được gì cả. Kinh doanh là vậy–mọi thứ thay đổi thất thường, nhưng ngày mai chắc chắn sẽ là một ngày tươi sáng hơn.”Tương lai của thị trường resale tại Việt Nam sẽ phát triển như thế nào? Và chị nhìn thấy tiềm năng phát triển ở đâu?

Sự hiện diện của các website và ứng dụng như Chợ tốt, Get it, và các cộng đồng trên mạng xã hội đã chứng minh tiềm năng của thị trường resale tại Việt Nam.

Việc sở hữu những món hàng hiệu cao cấp đã qua sử dụng ngày càng thu hút nhiều người hơn vì nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Hơn nữa, những vấn đề liên quan đến môi trường ngày càng được chú trọng trên toàn thế giới. Mọi người bắt đầu ý thức hơn về thói quen tiêu dùng của mình, và những hành động thiết thực để bảo vệ hành tinh này cho thế hệ con em của họ. Vì thế, việc tiêu dùng đồ đã qua sử dụng lại càng trở nên thiết thực hơn.

RE.LOVED hiện đang đi theo mô hình của các thương hiệu đã thành công như Vestiaire Collective tại Châu Âu và Mỹ, Reebonz tại Singapore. Tức là cung cấp nhiều danh mục sản phẩm, từ túi, giày và phụ kiện sang trọng. Người bán được quyền đăng tải các sản phẩm họ có nhu cầu bán lại, sau khi đã thẩm định, RE.LOVED sẽ giới thiệu các sản phẩm đó đến cộng đồng người mua của mình.

RE.LOVED cũng vừa nhận được đơn hàng đầu tiên từ Malaysia, điều này cho thấy tiềm năng phát triển xuyên biên giới, tại các quốc gia như Campuchia, Philippines và Malaysia. Ngoài ra, hiện thị trường còn có nhu cầu thuê quần áo và túi xách, nhưng RE.LOVED vẫn chưa có ý định cung cấp dịch vụ này.

Cuối cùng, chị có thể chia sẻ một số bí kíp mà bất cứ bà mẹ kiêm blogger kiêm nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết.

  • Học cách thư giãn: bạn sẽ không giải quyết được gì khi đang ở trạng thái căng thẳng. Thậm chí, nguồn năng lượng tiêu cực đó có thể truyền cho em bé và cả đội ngũ của bạn.
  • Luôn luôn tích cực: hãy tin rằng mọi thứ sẽ ổn thôi. Không có vấn đề, chỉ có giải pháp. Bạn sẽ tìm cách giải quyết được vấn đề nếu bạn cố gắng. Và nếu bạn không giải quyết được vấn đề thì cũng không sao cả, ít nhất bạn đã cố gắng.
  • Hãy mạnh dạn: hãy thử thật nhiều. Bạn sẽ không học được gì nếu chỉ ngồi ì một chỗ.
  • Tập kiên nhẫn: có một sự thật là bạn càng mất kiên nhẫn thì em bé lại càng khóc to hơn. Có một sự thật là đôi khi 2 tuần trôi qua mà bạn chẳng bán được gì cả. Kinh doanh là vậy–mọi thứ thay đổi thất thường, nhưng ngày mai chắc chắn sẽ là một ngày tươi sáng hơn.

A Working Woman là nơi những người phụ nữ Việt thành công chia sẻ về chặng đường sự nghiệp và quan điểm của mình trong lĩnh vực của bản thân.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục