Crazy Monkey: Tự hào vì luôn dám thử, dám bứt phá để mang tới dấu ấn mới
Nhắc đến Crazy Monkey, hay Lê Thanh Tùng, khán giả sẽ nhớ ngay tới những bữa tiệc màu sắc với hiệu ứng thị giác đặc sắc. Tác phẩm của anh thường vượt qua những khuôn khổ thông thường, không bị bó buộc bởi bất kỳ giới hạn nào.
Đam mê thử nghiệm, sáng tạo vượt trội cũng là vũ khí lợi hại để Tùng Crazy Monkey luôn tạo dấu ấn trong lòng khán giả và đem tới những làn gió mới cho cộng đồng sáng tạo.
Tại Việt Nam, Crazy Monkey (Tùng Khỉ) là người được nhắc đến như một nghệ sĩ luôn đi đầu trong mọi trào lưu thiết kế, ngay cả khi chúng vẫn còn xa lạ ở Việt Nam.
Anh luôn thể hiện tinh thần "dám thử", không giới hạn bản thân bởi các định kiến, thử các bảng màu chưa từng có, nói ra những suy nghĩ độc nhất, ráp nối cảm xúc theo cách đặc biệt để tạo nên những tác phẩm độc bản.
Tinh thần phóng khoáng sáng tạo và dám chơi – dám thử của Tùng Crazy Monkey cũng luôn được công chúng thán phục qua những màn collab cực “chất” với các thương hiệu lớn như Adidas, Piaggio, Mercedes-Benz.
Sự cấp tiến trong tư duy sáng tạo, luôn không ngừng chuyển động để khám phá những điều mới mẻ trong các tác phẩm của Crazy Monkey truyền tải đến người xem thông điệp tích cực, khuyến khích các bạn trẻ "giải phóng" năng lượng sáng tạo của bản thân và luôn cháy hết mình cùng đam mê.
Vietcetera ngồi lại cùng nghe Tùng Khỉ - Crazy Monkey, lắng nghe anh chia sẻ thêm về những trải nghiệm và bí quyết để luôn bứt phá trong ngành sáng tạo, đem tới những điều mới mẻ qua từng sản phẩm cũng như những kế hoạch trong tương lai.
Khi là người tiên phong, luôn dám thử và khai phá những điều chưa ai từng làm, anh có gặp khó khăn gì không?
Tùng còn nhớ khi tiếp cận với lĩnh vực VJing khoảng 8 năm trước, sau đó là generative visual art và tới real-time graphic, thì phần lớn những người xung quanh tôi đều chưa hề có khái niệm gì về những loại hình này.
Tôi rất tự hào vì đã mang tới những làn gió mới cho cộng đồng đồ họa, và cũng rất ngưỡng mộ những tài năng trẻ đã tiếp nhận những làn gió này và phát triển thành những cơn bão của riêng các bạn.
Tất cả những khó khăn hay sự cô độc trong con đường tự nghiên cứu những kiến thức mới đều không thể so sánh được với giây phút sản phẩm của mình được công nhận.
Điều gì là động lực để anh luôn bứt phá và đem đến những điều mới mẻ thông qua mỗi tác phẩm?
Đối với tôi thì việc luôn được thể nghiệm những chất liệu mới vào sản phẩm là một quá trình rất "gây nghiện". Áp lực duy nhất chắc là băn khoăn liệu những cải tiến đó đã được làm tới tận cùng hay chưa, và nó sẽ mang lại bước đệm thế nào cho những sản phẩm kế tiếp.
Từ những ngày đầu tôi đã thích thú với việc kết hợp nhiều loại công cụ để tạo ra những kết quả độc đáo nguyên bản, và sự công nhận của mọi người chính là năng lượng giúp tôi duy trì công việc của mình cho tới ngày hôm nay.
Nếu để lựa chọn 3 tác phẩm có tính thể nghiệm (experimental) mà anh tâm đắc nhất, đó sẽ là?
Tác phẩm đầu tiên là Hầu Đồng Ca, khi đó tôi ứng dụng công nghệ volumetric (quét ảnh thể tích) lần đầu tiên để ghi lại hình ảnh 3 chiều của diễn viên múa, cũng chính là nghệ sĩ thị giác Ngọc Nâu, người đã đồng sáng tạo với tôi tác phẩm này.
Tác phẩm tiếp theo là “Body and Soul” tôi thực hiện cùng nhóm nhạc Annam gồm Dustin Ngo, Thảo Mess và nghệ sĩ múa Nguyễn Duy Thành. Đây là tác phẩm đánh dấu sự nghiêm túc của tôi đối với việc kết hợp Visual Art cùng những chất liệu âm nhạc bản địa và múa đương đại.
Tác phẩm thứ ba tôi muốn nhắc tới thậm chí còn chưa ra mắt, nhưng nếu tìm theo hastag #fragmentedcity bạn có thể thấy các thể nghiệm của tôi với những công nghệ như AR (Thực tế ảo tăng cường) và Lidar Scan ( quét 3D ), giúp tôi ghi lại những hình ảnh ký ức của mình dưới định dạng số ba chiều.
Là một nhân tố quen thuộc của ngành nghệ thuật thị giác, anh đánh giá thế nào về xu hướng collab tại thị trường Việt Nam hiện nay?
Ngay với từ "collab" đã là một thuật ngữ thú vị, vì bản chất của nền văn minh con người được xây dựng dựa trên sự cộng tác. Cộng tác để cho ra những phép thử bất ngờ, cộng tác để cùng nhau khai phá.
Tôi nghĩ với xu hướng này, về nghệ thuật thương mại nói riêng, chúng ta sẽ có rất nhiều những sản phẩm khác lạ và đa dạng. Những danh giới sẽ bị xóa mờ, và ở đó những điều mới mẻ sẽ được khai sinh.
Điều gì khiến anh yêu thích và nhận lời cộng tác với Piaggio?
Tôi đã có may mắn cộng tác với Piaggio Liberty từ 10 năm trước, từ những ngày tôi vẫn đang bắt đầu mò mẫm trên định hướng nghệ thuật của mình.
Tới năm 2022 này tôi lại một lần nữa hợp tác với thương hiệu này. Ở Piaggio Liberty, tôi tìm thấy một sự cổ vũ to lớn với những thể nghiệm và ý tưởng nghệ thuật của mình, giống như một người bạn sẵn sàng tin tưởng những gì bạn cho là đúng vậy.
Anh sẽ đem đến điều gì mới khi hợp tác với Piaggio (Liberty) trong dự án lần này?
Với dự án trong năm 2022, tôi đã sử dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để tạo ra một chiều sâu mới cho hình ảnh đại diện của chiến dịch.
Những hình ảnh ba chiều sẽ nhảy ra từ hình ảnh đại diện cùng những thông điệp bí mật, và bạn là người xem sẽ tiếp nhận những thông tin đó theo một cách chưa từng có, và tất cả sẽ diễn ra trên màn hình điện thoại của bạn.
Ngoài ra, một hiệu ứng AR khác cũng sẽ được tung ra trong chiến dịch, giúp mô phỏng các chuyển động của bạn thành những dải màu sắc ngẫu nhiên rất thú vị.
Với thông điệp "Liberty Movement", tôi hy vọng trải nghiệm hình ảnh này sẽ khiến người xem thích thú và cảm nhận sự "tự do chuyển động" theo một cách ấn tượng nhất.
Crazy Monkey ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để tạo ra hình ảnh ba chiều nhằm truyền tải thông điệp “tự do chuyển động” cho chiến dịch Liberty Movement
Trong tương lai, có những điều mới mẻ nào anh muốn thử?
Ngay trong tháng 7 này tôi sẽ cộng tác với Piaggio để ra mắt một chương trình trải nghiệm hình ảnh thị giác với tên gọi THE VISUAL: Abstract City. Đây sẽ là một sự kiện đáng đón chờ nếu bạn yêu thích nghệ thuật thị giác và VJing nói riêng. Hãy cùng theo dõi hashtag #libertymovement #piaggiovietnam và #084visual nhé!