“Đãi vàng” kiến thức nghệ thuật trong BST Thu Đông 2023

Những bài học nghệ thuật ẩn giấu trong những thiết kế tuyệt đẹp trên sàn diễn Thu Đông 2023. Đã đến lúc chúng ta nhìn thời trang "sâu sắc" hơn.
Diệp Khoa
Nguồn: Vogue

Nguồn: Vogue

Bên cạnh việc tạo ra xu hướng, các bộ sưu tập (BST) thời trang còn ẩn chứa nhiều câu chuyện nghệ thuật thú vị. Ở đó là việc vì sao một bông hoa lại trở thành linh hồn của một nhà mốt, hay một chất liệu tầm thường như rơm rạ có thể bước lên sàn diễn cao cấp. Thế giới thời trang không chỉ chứa đựng những điều lấp lánh mà còn là nơi đong đầy những kiến thức về thẩm mỹ, nghệ thuật giúp chúng ta hiểu hơn về những gì mình mặc lên người.

Chủ nghĩa cổ điển trong thời trang là gì?

Loewe vừa mang đến tuần lễ thời trang Thu Đông 2023 những thiết kế hòa trộn giữa kỹ thuật hiện đại và tinh thần cổ điển. Điều này thể hiện qua họa tiết in mờ độc đáo, in quần áo lên quần áo tạo ra hiệu ứng thị giác đặc sắc. Giám đốc sáng tạo Jonathan Anderson cho biết: “Nó (chỉ hình in mờ) giống như bóng ma của thời trang vậy. Ý tưởng này kể về quá khứ và nơi chúng ta đang ở hiện tại. Đó là chủ nghĩa cổ điển cao cấp gặp gỡ những điều mới mẻ”.

Vậy cụm từ chủ nghĩa cổ điển nghĩa là gì? Chúng ta cần dịch chuyển về các đế chế cổ đại. Theo định nghĩa của từ điển Oxford, chủ nghĩa cổ điển tuân theo phong cách Hy Lạp hoặc La Mã cổ đại trong nghệ thuật và văn học. Nó tôn vinh sự hài hòa, công nhận bàn tay thủ công.

Ở khía cạnh thời trang, chủ nghĩa cổ điển đề cập đến hai loại trang phục Hy Lạp cổ đại là chiton và peplum. Không giống như baroque rườm rà, chủ nghĩa cổ điển trở lại với sự đơn giản và nhẹ nhàng. Chiếc váy có những đặc điểm đơn giản - đường nét gọn gàng, vạt áo đứng. Trong BST của Loewe, chúng ta thấy những thiết kế một mảnh vải lớn trùm quanh người. Đó chính là “hình ảnh” của Chiton. Còn áo peplum là một kiểu áo được thiết kế xòe rộng ở phần eo, giúp vòng hai trông nhỏ nhắn và vòng ba đầy đặn hơn.

Chủ nghĩa cổ điển thường xuyên xuất hiện trong các BST thời trang. Các nhà mốt như Dior, Fendi, Louis Vuitton cũng từng ứng dụng phong cách cổ điển lên sàn runway. Thậm chí năm 2017, NTK Lagerfeld còn “tái hiện” một thế giới Hy Lạp cổ đại rực rỡ, chân thật thông qua BST Cruise của Chanel.

Những chiếc vương miện rơm

Trên sàn runway Thu Đông 2023 của Dior, giới mộ điệu nhanh chóng để mắt đến một thứ kỳ lạ trên đầu của những người mẫu: chiếc vương miện rơm. Đây là tác phẩm của nghệ nhân Nathalie Seiller Dejean - một nhà thủ công Pháp chuyên sử dụng chất liệu rơm (straw).

Người thợ tỉ mẩn chiết từng sợi rơm nhỏ, đan, dệt, làm hoa, đính ngọc trai để làm thành một vương miện. Một chất liệu đồng quê, rẻ tiền nhưng đang dần tiến đến danh phận danh giá tại một trong những nhà mốt nổi tiếng nhất thế giới.

Rơm là nguyên liệu thực vật được làm từ thân và lá khô của cây ngũ cốc và cây cọ. Chất liệu này ngày càng được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thời trang như một chất liệu mỏng nhẹ bền vững để làm các loại phụ kiện khác nhau bao gồm mũ và túi xách.

Các nhà thiết kế không thể cưỡng lại việc biến những chiếc mũ rơm thành một tác phẩm nghệ thuật cao cấp. Dior, Anna Sui, Chanel đều có những chiếc túi, nón với vật liệu rơm và trở thành điểm nhấn cho các BST.

Rơm rạ vẫn đang tiếp tục vươn mình khỏi những cánh đồng và chứng minh khả năng cống hiến cho thế giới thời trang. Đây có thể được xem là tín hiệu tốt cho việc thay thế những chất liệu thiếu thân thiện cho môi trường. Dẫu để giảm bớt con số 60% hàng dệt may trên thế giới được làm từ nguyên liệu thô từ dầu mỏ và bông là hành trình dài, chúng ta vẫn có quyền hy vọng về việc chiêm ngưỡng những sàn diễn đầy rơm.

Nghệ thuật thiết kế ẩn mình trong những khối hình học

BST Thu Đông 2023 của Issey Miyake lấy hình vuông làm điểm khởi đầu. NTK Satoshi Kondo đưa các người mẫu vào những bộ quần áo dáng vuông với quần cạp cao, áo sơ mi và áo liền quần có khối màu. Trong không gian của nhà hát Châtelet, những mảng vuông hình học được NTK Nhật Bản thổi hồn để chúng dạo chơi trong thế giới thời trang.

Hình học cũng tạo nên những thiết kế mang tính cách mạng trong thời trang. Tại triển lãm “Gabrielle Chanel, Manifeste de Mode” trưng bày một trong những tác phẩm biểu tượng cho tính hình học trong các thiết kế của Chanel. Với hình dạng suông, phẳng, tính linh hoạt và tính uyển chuyển của nó, chiếc áo lụa tinh tế và sáng bóng là một tiếng vang vào thời điểm đó.

Sự thật, trở thành một nhà thiết kế hay giám đốc sáng tạo, sự hiểu biết về hình khối, toán học là bắt buộc. Tưởng như chúng khô khan nhưng lại là phần không thể thiếu trong việc tạo nên những kiệt tác nghệ thuật.

Không chỉ thiết kế mà hình học cũng là một phần quan trọng trong việc cấu trúc quần áo và may vá. Đây là lý do tại sao mọi khóa học thiết kế thời trang đều dạy bạn về hình học và ứng dụng của nó trong việc phác thảo và ghép nối. Bất kể bạn đang thiết kế cái gì, hình học đóng vai trò trung tâm trong đó.

Đơn cử như việc làm rập, hình học giúp bạn lên mẫu, hình dung sản phẩm cuối cùng một cách dễ dàng hơn. Hình học giúp các nhà mốt haute couture hiện thực hóa các chỉ số cơ thể đo ni đóng giày của người mặc. Việc đo chính xác bán kính và chu vi của các vòng tròn là rất quan trọng để có được chiếc váy có hình tròn hoàn hảo.

Bông hoa biểu tượng của nhà mốt

Chanel vừa giới thiệu BST Thu Đông 2023 với cảm hứng sáng tạo đến từ bông hoa biểu tượng cho sự tinh khiết của nhà mốt – hoa trà (camellia). Hoa trà không chỉ là loài hoa yêu thích của Gabrielle Coco Chanel, nó còn là một trong những nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho thời trang, phụ kiện và thậm chí là dòng dưỡng da từ hoa trà đỏ Chanel N°1. Không chỉ Chanel mê hoa, các nhà mốt và nhiều nền văn hóa cũng đắm chìm trong sự lãng mạn, yêu kiều của tạo vật này.

Hoa có mặt trên đồ in, đồ thêu đến đồ trang sức và vô số các vật dụng khác. Đặc biệt, mỗi thời kỳ trong lịch sử đều có một họa tiết hoa làm điểm nhấn. Đơn cử như hoa sen xanh được yêu thích thời Ai Cập cổ đại, hoa mẫu đơn là “ngôi sao” trong thời kỳ nhà Đường 618-907 sau Công nguyên ở Trung Quốc.

Ngày nay, những vẻ đẹp tự nhiên này thường trở thành nhiều yếu tố của một buổi trình diễn thời trang, từ trang trí đến các thiết kế thực tế. Giới mộ điệu thời trang hẳn chưa thể quên những thiết kế đầy hoa của Moschino Xuân hè 2018, sàn diễn như một khu rừng hoa từ Dior Couture 2017. Hay những bông hoa nở siêu thực của Loewe vào Xuân Hè 2023.

Có rất nhiều thiết kế mà chúng ta đã thấy từ các nhà thiết kế thời trang hàng đầu thế giới đã bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hình dạng và cách hoa phát triển. Người sáng lập Christian Dior đã có niềm đam mê cả đời với hoa và vườn. Ngôi nhà của ông ở miền nam nước Pháp, Château de la Colle Noire, là nơi Monsieur Dior chăm sóc những mẫu hoa hồng và hoa nhài.

Tình yêu dành cho hoa chuyển hóa thành cảm hứng sáng tạo của ông. Nó thể hiện trong cả nghệ thuật thêu và thiết kế trong tác phẩm thời trang cao cấp.

Và bạn thấy đó, hình dạng của một bông hồng hoặc lily, loa kèn, cũng đều là những ví dụ tuyệt vời về việc tạo ra một silhouette (phom dáng) cho rất nhiều bộ trang phục tuyệt đẹp.

“Hệ tư tưởng” thiết kế Mad Max

Diesel chưa bao giờ ngừng làm các tín đồ thời trang thôi thán phục về mặt táo bạo. Giữa những thiết kế Thu Đông 2023 tinh tế, nhẹ nhàng, Diesel mang đến một cảm hứng thẩm mỹ mạnh mẽ và ấn tượng hơn. Ngay từ những trang phục cắt xẻ táo bạo, tua rua, màu sắc bụi bặm mang tính du mục đã gợi nên rất rõ hình ảnh về một phong cách thời trang “đậm đà” và dễ nhận biết - Mad Max.

Nhắc đến cụm từ Mad Max, bộ phim không chỉ là bảo chứng phòng vé mà nó còn đóng góp rất nhiều cho văn hóa đương đại trong đó có thời trang. Tính thẩm mỹ vượt thời gian trong vũ trụ do George Miller tạo ra đã ảnh hưởng đến các nhà thiết kế trong suốt hơn 40 năm.

Phong cách hình ảnh hậu tận thế bụi bặm và ngập nắng của Mad Max đã được nhiều nhà thiết kế hàng đầu thế giới diễn giải lại trong suốt nhiều năm, bao gồm Rick Owens, Yohji Yamamoto và Donna Karan, Louis Vuitton. Những người nổi tiếng yêu thích phong cách này có thể kể đến Willow Smith, Rihanna, Cara Delevingne và Megan Fox.

Phong cách Mad Max thoạt nhìn trông có vẻ lộn xộn, tả tơi nhưng đều có lý do của nó. Trong thế giới hậu tận thế, quần áo thường rách nát và sờn rách do thời tiết, vì mọi người cố gắng tìm bất cứ thứ gì có thể để bảo vệ bản thân khỏi điều kiện khắc nghiệt.

Nhưng xen giữa cảm giác thô kệch, bụi bặm là tính cá nhân hóa rất cao. Mỗi người cố gắng nổi bật theo cách riêng của họ trong một thế giới có thể rất ảm đạm. Ngay cả giữa tất cả sự hỗn loạn, mọi người vẫn tìm cách thể hiện bản thân thông qua thời trang.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục