Nửa đầu năm 2024, bạn đã xem 24 bộ phim này chưa? [Phần 3]

Và đâu là bộ phim yêu thích nhất của bạn?
Tuấn Anh
Nguồn: Pathé; A24; Netflix; IFC Films

Nguồn: Pathé; A24; Netflix; IFC Films

Vậy là nửa đầu của năm 2024 đã trôi qua, và bức tranh tổng thể về điện ảnh toàn cầu cũng đã dần được định hình, đa sắc điệu hơn bao giờ hết.

Năm nay, sự vắng bóng của những bộ phim siêu anh hùng hay các đại diện từ những franchise bom tấn nói chung đồng nghĩa rằng sân khấu sẽ được nhường lại cho những tác phẩm thú vị và đa dạng hơn về nội dung, thể loại, quy mô và xuất xứ.

Quan trọng là, bạn đã có cơ hội để xem hết những bộ phim này chưa?

Phần 3 của bài viết bao gồm những thể loại phim còn lại, từ kinh dị đến tài liệu, kỳ ảo, phiêu lưu,... Các bộ phim được sắp xếp theo trình tự ra mắt.

Đọc thêm phần 1phần 2.

17. LATE NIGHT WITH THE DEVIL

Thể loại: Kinh dị

Dành cho ai: Fan của thể loại kinh dị found footage.

Không dành cho ai: Những người mong muốn liên tục bị hù dọa khi xem phim kinh dị.

Late Night with the Devil sở hữu một tiền đề thú vị, lấy bối cảnh tại một trường quay talkshow vào thập niên 70, khi một người dẫn chương trình chấp nhận nhúng tay vào thế giới tâm linh để cứu vãn chương trình khỏi bị cắt sóng.

Bộ phim đem tới một góc nhìn mới mẻ cho motif quỷ ám cũ kỹ, đan xen câu chuyện khế ước với quỷ dữ cùng sự phê phán về lòng tham danh vọng và những góc khuất của ngành giải trí. Như những Ringu hay Videodrome trước đây, Late Night with the Devil khai thác nỗi sợ đầy mơ hoặc xuất phát từ màn ảnh nhỏ vào đêm khuya, tạo cho khán giả cảm giác như thể họ đang xem một thứ gì đó đáng ra không được phép chứng kiến.

18. CIVIL WAR

Thể loại: Chiến tranh; Chính kịch

Dành cho ai: Fan của A24; fan của những bộ phim có yếu tố phê phán xã hội; fan của nhiếp ảnh.

Không dành cho ai: Những người chờ đợi một bộ phim chiến tranh “thông thường”; những người dễ giật mình hoặc không thích cảm giác hồi hộp.

Vẽ nên viễn cảnh về một cuộc nội chiến của Hoa Kỳ tàn khốc với bom đạn và chết chóc, thế nhưng Civil War phi chính trị tới bất ngờ, không bao giờ tiết lộ lý do đã châm ngòi nên cuộc chiến, cũng không lồng ghép quá nhiều phê phán về nước Mỹ thực.

Thay vào đó, bộ phim hồi hộp tới thót tim của A24 tập trung vào các phóng viên ảnh, những người xông pha ra trận mạc để tìm kiếm những bức ảnh mà họ tin sẽ tạo nên sự khác biệt. Civil War xoáy sâu vào đạo đức và nhân tính của nghề nhiếp ảnh chiến tranh, đặt câu hỏi rằng liệu mục đích cao cả nhất là tường thuật hay phê bình, và để khán giả tự tìm câu trả lời.

19. THE SETTLERS

Thể loại: Viễn Tây; Chính kịch

Dành cho ai: Fan của dòng phim Viễn Tây hay các bộ phim có yếu tố lịch sử.

Không dành cho ai: Những người không thích sự bạo lực cực đoan trong phim ảnh.

Lấy bối cảnh đầu thế kỷ 20, khi những người định cư, hay chính xác hơn là thực dân từ châu Âu đổ bộ đến Nam Mỹ để cướp đất và ngược đãi người dân bản địa, The Settlers không chỉ là một tác phẩm tái hiện lại sự kiện lịch sử, mà một bộ phim đối diện và thừa nhận sự man rợ của những sự kiện đó.

Trong điệu nhạc nền rầm rĩ tới điên dại và sự mênh mông hùng vĩ tới rợn tóc gáy của thiên nhiên Chile, The Settlers ghê rợn tới lạ thường. Bộ phim khắc họa trần trụi sự hung tàn của chủ nghĩa thực dân, với đầy rẫy các phân cảnh bạo lực tới cực đoan đủ để gây sốc cả những khán giả vững tim nhất.

Xem ở đâu: The Settlers đang chiếu trên trên Mubi.

20. THE WONDERFUL STORY OF HENRY SUGAR AND THREE MORE

Thể loại: Kỳ ảo; Chính kịch

Dành cho ai: Fan của đạo diễn Wes Anderson; những người đang tìm các bộ phim kỳ quặc hơn bình thường.

Không dành cho ai: Những người không thích phong cách của đạo diễn Wes Anderson.

Cảm hứng văn chương vẫn luôn hiện hữu trong các bộ phim của Wes Anderson. Và với tuyển tập The Wonderful Story of Henry Sugar, vị đạo diễn biến việc xem phim trở thành một trải nghiệm kỳ lạ, như thể cho khán giả đọc sách trên màn ảnh.

Chuyển thể từ bốn câu chuyện của nhà văn Roald Dahl, The Wonderful Story of Henry Sugar and Three More cho thấy một Wes Anderson tự tin tuyệt đối với khả năng của mình, sử dụng những kỹ thuật thường chỉ xuất hiện trên sân khấu để tạo nên một tác phẩm mà duy nhất vị đạo diễn này có thể thực hiện. Mỗi bộ phim ngắn mang một sắc điệu hoàn toàn khác biệt, từ hài hước, u ám tới xấu xa, nhưng đều xoay quanh một câu hỏi duy nhất: “Con người có thể tốt bụng hoặc tàn nhẫn tới mức nào?”

Xem ở đâu: The Wonderful Story of Henry Sugar and Three More đang chiếu trên Netflix.

21. IO CAPITANO

Thể loại: Phiêu lưu; Chính kịch

Dành cho ai: Những người yêu thích các bộ phim phiêu lưu hoành tráng.

Không dành cho ai: Những người không thích phải chứng kiến nhân vật chính đương đầu với quá nhiều chông gai, khổ cực.

Một chuyến hành trình hướng tới nơi thiên đường xa xôi mang dáng dấp bản thiên hùng ca của nhà thơ Hy Lạp cổ đại Homer, Io Capitano đưa khán giả từ những đụn cát khốc liệt nhưng kỳ vĩ của Sahara tới vùng biển mênh mông sâu thẳm của Địa Trung Hải.

Bộ phim kể lại chuyến vượt biên của hai chàng trai trẻ người Senegal để tìm tới nước Ý, nơi họ tin rằng sẽ hiện thực hóa được những giấc mơ. Trên quãng đường, họ phải đương đầu với đói khát, với sự bạt ngàn của thiên nhiên và sự tàn nhẫn của khủng bố. Hòa quyện thực tại tàn khốc với những phân cảnh kỳ ảo lạ thường, Io Capitano khắc họa tuyệt đẹp sự bất khuất của niềm hy vọng và lòng tốt con người.

22. THE IRON CLAW

Thể loại: Tiểu sử; Chính kịch; Thể thao

Dành cho ai: Fan của thể loại phim tâm lý tình cảm không-ấm-lòng; fan của bộ môn đô vật; fan của loạt phim High School Musical.

Không dành cho ai: Những người không thích xem các bộ phim quá buồn và tuyệt vọng.

Gia đình Von Elrich từng được mệnh danh là huyền thoại trong làng đô vật Mỹ. Nhưng như bao câu chuyện huyền thoại khác, có một thứ bóng tối luôn ám ảnh những thành viên của vương triều này. Dưới sự huấn luyện của người bố nghiêm khắc tới cực đoan, những chàng trai nhà Von Elrich cùng nhau chiến đấu, khao khát đi tìm vinh quang trên võ đài. Thế nhưng trong ánh đèn huyền ảo cùng những tiếng reo hò, tất cả những gì họ tìm được chỉ là mất mát và đau thương.

Qua màn hóa thân giàu cảm xúc của dàn diễn viên, đặc biệt là cựu nam thần Disney Zac Efron, The Iron Claw biến một câu chuyện tiểu sử có thật trở thành thứ gì đó bi tráng hơn, tưởng chừng như thần thoại.

23. THE GREATEST NIGHT IN POP

Thể loại: Tài liệu; Âm nhạc

Dành cho ai: Fan của Michael Jackson, Lionel Richie, Bruce Springsteen, Bob Dylan,...

Không dành cho ai: Fan của Prince.

Cách đây gần 40 năm, ca khúc We Are the World trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại, với toàn bộ doanh thu được tình nguyện cho nạn nhân của nạn đói tại Ethiopia. The Greatest Night in Pop mời khán giả vào đằng sau cánh gà, tiết lộ quá trình thực hiện đầy ắp biến cố của ca khúc bất hủ, với những ngôi sao như Michael Jackson, Lionel Richie, Bruce Springsteen hay Bob Dylan.

Thành công lớn nhất của The Greatest Night in Pop là cho phép khán giả chứng kiến các ngôi sao như những người đồng môn, cùng nhau tạo nên một thứ có ý nghĩa hơn chính họ.

Xem ở đâu: The Greatest Night in Pop đang chiếu trên trên Netflix.

24. SOCIETY OF THE SNOW

Thể loại: Phiêu lưu; Sinh tồn

Dành cho ai: Fan của dòng phim sinh tồn; fan của các tác phẩm mang chủ đề về sự bất khuất của con người và sự đấu tranh giữa con người với thiên nhiên.

Không dành cho ai: Những người đang ở trên máy bay.

Ngày 13/10/1972. Chuyến bay số hiệu 571 chở đội bóng bầu dục của Uruguay tới Chile rơi xuống dãy Andes. 16 người sống sót, và tiếp tục sinh tồn trong 72 ngày mà không có đồ ăn. Để sống, họ phải làm những việc nằm ngoài ranh giới của đạo đức.

Câu chuyện về những chàng trai trẻ phải sinh tồn trên đỉnh núi băng giá đã trở thành truyền thuyết. Nhưng chưa bao giờ khát vọng sinh tồn được khắc họa sống động, sắc bén và ám ảnh như với Society of the Snow. Bộ phim không đào sâu vào những xung đột hay cảnh tượng rùng rợn, thay vào đó tập trung vào yếu tố quan trọng nhất của câu chuyện: cuộc đấu tranh duy trì nhân tính của những người sống sót.

Xem ở đâu: Society of the Snow đang chiếu trên trên Netflix.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục