‘The Danish Girl’: Khi phụ nữ cạnh kề phụ nữ
Sự thương cảm, xen lẫn xúc động và nuối tiếc, có lẽ là cảm xúc chung của những ai từng biết đến câu chuyện có thật về Lili Elbe - người chuyển giới đầu tiên trên thế giới, đồng thời là nguyên mẫu cho nhân vật chính của The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch). Bộ phim giàu tính duy mỹ, đầy những thông điệp tinh tế được nhận 3 đề cử Quả cầu vàng, 5 đề cử BAFTA và 4 đề cử Oscar.
The Danish Girl mở đầu bằng một buổi chiều nọ, khi nữ họa sĩ Gerda Wegener (Alicia Vikander) nhờ chồng là Einar Wegener (Eddie Redmayne) cải trang thành cô gái để hoàn thiện nốt bức tranh dang dở. Quyết định này đã vĩnh viễn thay đổi cuộc đời cả hai, mở ra một hành trình chuyển giới đầy đau đớn, nhằm tìm kiếm được danh tính thật sự của Einar - Lili Elbe.
Cả thế giới nhắc đến Eddie Redmayne, khen ngợi diễn xuất tuyệt vời của anh là linh hồn cho toàn bộ tác phẩm. Điều đó chẳng có gì bàn cãi nhưng Alicia Vikander cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mang The Danish Girl “chạm” vào trái tim khán giả.
Qua diễn xuất của nữ diễn viên Thuỵ Điển, ta thấy nhân vật Gerda Wegener hiện lên đầy tinh tế - một nhân vật nhiều tự sự, với đa dạng chiều sâu cảm xúc, theo cách rất “đời” và cũng rất “phụ nữ”.
Từ ngỡ ngàng đến chấp nhận
The Danish Girl có cốt truyện được triển khai không theo dòng sự kiện mà theo diễn tiến cảm xúc của các nhân vật. Gerda và Einar ban đầu là một cặp vợ chồng yêu thương nhau. Họ tung hứng hài hước trong những câu chuyện đời thường, nói chuyện, tán gẫu với nhau đôi khi như hai người bạn thân.
Một ngày, người mẫu vẽ của Gerda bỗng dưng vắng mặt. Cô nảy ra ý tưởng nhờ chồng mình ướm thử chiếc váy dạ hội và đôi giày khiêu vũ lên người để làm mẫu thay, trong khi cô hoàn thiện nốt bức họa. Nhưng Gerda không thể ngờ cuộc nhập vai giả tưởng đó đã khiến cô vĩnh viễn mất đi người chồng thương yêu, bởi đây chính là cơ hội để anh nhận ra giới tính thật sự của bản thân mình.
Hành trình chuyển biến nội tâm của Gerda được Alicia Vikander thể hiện khéo léo. Từ cảm giác kích thích, thú vị khi thấy chồng mặc quần áo phụ nữ, đến sự bối rối, ngỡ ngàng ở khoảnh khắc cô nhận ra dường như có điều gì đó không ổn với chàng trai của mình.
Và khi khoảng cách giữa hai vợ chồng ngày càng có sự xa cách vô hình, Gerda rơi vào nỗi cô đơn, tuyệt vọng cùng cực vì mọi điều cô mong đợi về một gia đình thực sự, tràn ngập yêu thương đều biến mất.
Sau đó, từ vai trò người vợ, Gerda dần trở thành một người bạn gái, người chị, thậm chí là người mẹ. Khoảnh khắc Gerda ôm Einar (đang trong hình hài Lili) an ủi trong lúc đau đớn cho thấy tình cảm của cô với anh đã vượt ra ngoài phạm vi vợ chồng. Nó lấp lánh thứ ánh sáng lung linh của điều gì đó thiêng liêng như tình mẫu tử.
Gerda yêu chồng và không muốn mất anh, nhưng tình yêu đó không vị kỷ, tiêu cực, khiến Einar cảm thấy ngột ngạt. Ngược lại, nó đủ lớn để cô trở nên đồng cảm, thấu hiểu, và cao cả - nhưng cũng khó khăn hơn - chính là sự bao dung.
Có lẽ, do công việc đặc thù của một hoạ sĩ, với trái tim nhạy cảm và giàu lòng trắc ẩn, Gerda hiểu và thông cảm được những điều không theo tiêu chuẩn thông thường hay khuôn mẫu xã hội - giống như Einar.
Khi bao dung vượt lên tất cả
Nói đến sự bao dung trong tình yêu, người ta thường nghĩ tới việc chàng trai hay cô gái sẵn sàng tha thứ cho những sai lầm của người mình yêu. Cả hai cùng nhau nhìn nhận vấn đề và tìm cách giải quyết.
Nhưng trong The Danish Girl, ta thấy ở Gerda còn có một sự bao dung lớn hơn như vậy rất nhiều. Cô là hiện thân cho hình ảnh của một người vợ dũng cảm, bản lĩnh, chấp nhận khiếm khuyết mà nhiều người cho là kỳ dị của chồng, để cùng anh từng bước đi trên hành trình tìm về bản nguyên giới tính.
Sự bao dung của Gerda cho thấy một khía cạnh tuyệt vời khác của tình yêu thực sự. Khi yêu nhau, ta yêu tất cả những gì thuộc về nhau.
Ta thấy Gerda khoác tay và giới thiệu về Einar một cách đầy tự hào với mọi người rằng: Đây là Lili. Ta thấy cô vuốt ve và động viên Einar những lúc anh khó khăn nhất. Gerda nói rằng Einar cần một người bạn và cô sẵn lòng ở bên anh, dù chàng trai cô từng yêu đang ngày một thay đổi.
Đạo diễn Tom Hooper muốn truyền tải thông điệp về điều kỳ diệu của tình cảm con người. Khi tình yêu đạt đến một cao độ nhất định, nó vượt qua khỏi nhu cầu thể xác và giới tính, vượt qua khỏi những điều nhỏ nhen, ích kỷ, để trở nên cao cả và phi thường như một kỳ tích trong cuộc đời thực.
Đôi khi, ta cảm giác những diễn biến và lời thoại mà hai nhân vật dành cho nhau như trở nên bất lực, vì nó không đủ để thể hiện hết tất cả những ý niệm mãnh liệt đó.
Tình yêu của Einar và Gerda có lớp vỏ bọc bên ngoài đẹp đẽ. Nhưng khi đối diện với nhau, họ cũng chịu chừng ấy nỗi đau đớn và tổn thương. Có một điều gì đó như cảm giác tội lỗi, tiếc nuối, lưu luyến, hoài niệm,….cứ lần lượt đan xen trong câu chuyện tình của cặp đôi kỳ lạ.
Phụ nữ cạnh kề phụ nữ sẽ làm nên điều phi thường
Alicia Vikander xứng đáng với những lời khen ngợi dành cho diễn xuất giàu cảm xúc của cô, trong vai người vợ với một tình yêu mãnh liệt cho người mình yêu.
Chẳng cần "gồng" mình lên trong đau đớn, cũng chẳng cần bi luỵ, khóc lóc, cô nén lại tất cả mọi cảm xúc mình đang chịu đựng, để trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc cho Einar.
Có câu nói: “Mọi vẻ đẹp của cuộc sống được tạo nên là nhờ vào sức mạnh của tình yêu với người phụ nữ”.
Ta thấy nhân vật Gerda hiện lên hình ảnh rất điển hình của những người phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. Họ thuộc “phái yếu” và bởi vậy, họ sẽ khóc khi cảm thấy thất vọng, họ sẽ cho đi nhiều hơn những gì họ nhận được, họ đặt quyền lợi của người họ yêu thương lên trên bản thân mình.
Tuy nhiên, đó không phải là biểu hiện của sự yếu đuối. Bởi chỉ những người phụ nữ sở hữu trái tim mạnh mẽ mới có đủ can đảm chấp nhận nỗi đau của chính mình, để yêu thương người khác mà không suy nghĩ thiệt hơn.
Ta thấy xuyên suốt phim là hình ảnh hai người “phụ nữ” kề cạnh, bảo vệ cho nhau. Đó là Lili Elbe, người phụ nữ chuyển giới dũng cảm vượt qua định kiến, bất chấp hiểm nguy để được là chính mình. Và người thứ hai, chính là Gerda – người phụ nữ cao cả, sẵn sàng chấp nhận sự khác biệt của người cô yêu thương.
The Danish Girl cho thấy sự phi thường khi những người phụ nữ thấu hiểu và đồng hành bên nhau. Ẩn sau vẻ ngoài mong manh tưởng như bình thường, bên trong họ chính là hình ảnh của những người hùng, người bảo hộ, người truyền cảm hứng và người phiêu lưu mạo hiểm giữa cuộc đời.