Linh Đặng, "Cảm tính không phải là tính từ riêng của phụ nữ"

Linh Đặng, nhà sáng lập của Godmother Bake & Brunch, đồng sở hữu và điều hành HypeAsia - mái nhà chung của hàng loạt địa điểm ẩm thực, nightlife đình đám tại Sài Gòn.

Kỳ Thơ
A Working Woman: Linh Đặng, "Khi vào việc, nam nữ bình đẳng"

Nguồn: Maika Elan cho Vietcetera

"A Working Woman" kỳ này là Linh Đặng, nhà sáng lập của Godmother Bake & Brunch, đồng sở hữu và điều hành HypeAsia - mái nhà chung của hàng loạt địa điểm ẩm thực, nightlife đình đám tại Sài Gòn: Octo Tapas Restobar, Godmother Bake & Brunch, Roka Fella, Bam Bam, Commas Saigon.

HypeAsia còn sở hữu các dự án ở thị trường Đông Nam Á như The Penthouse, The Breakfast Club, Commas Singapore,…

Linh cho biết ý tưởng của chuỗi trải nghiệm này đều bắt nguồn từ sở thích du lịch, ăn ngon - mặc đẹp của hai vợ chồng.

“Chồng mình đã 15 năm làm việc trong lĩnh vực này. Còn mình thì chưa một lần tiếp xúc lĩnh vực F&B một cách chính chuyên. Vốn liếng mình có là những trải nghiệm cá nhân.”

Trong ban điều hành HypeAsia, Linh Đặng là thành viên nữ duy nhất.

3 giá trị bất biến trong cuộc sống lẫn công việc của Linh?

Tinh thần trách nhiệm, tính hợp tác và sự hạnh phúc. Cả 3 điều này bổ trợ cho nhau.

Để duy trì được sự hạnh phúc trong mọi việc, mình phải có trách nhiệm với những quyết định bản thân theo đuổi. Và chúng ta cần đến sự hợp tác nhằm hiện thực hoá ước mơ và dự định đã đề ra.

Gia đình hoà thuận đòi hỏi sự hợp tác của vợ lẫn chồng. Công việc có đạt thành công hay không phụ thuộc vào sự hợp tác của nhiều bên. Giữa bạn bè cũng cần tinh thần hợp tác để gắn bó bền lâu.

Yếu tố hợp tác này gìn giữ được là nhờ vào tính trách nhiệm và sự nghiêm túc của mỗi người.

Hạnh phúc với Linh là gì?

Đơn giản là mình được tận hưởng cuộc sống một cách thoải mái nhất và mang đến giá trị tích cực tương tự cho những người mình yêu thương. Làm việc là "công cụ" giúp mình đạt được hạnh phúc.

Tay ngang và còn là thành viên nữ duy nhất trong ban điều hành, Linh đã chinh phục lĩnh vực F&B này như thế nào ?

Nhiều người hỏi mình có cảm thấy áp lực hay phải chứng tỏ như thế nào để không bị lép vế với những người đàn ông trong ban điều hành không. Mình luôn trả lời ngay: “Chưa bao giờ.”

Vì trong công việc, năng lực và thành quả có tiếng nói lớn nhất, những điều khác đều không quan trọng.

Không dám nhận bản thân có năng khiếu, nhưng có thể nói mình khá nhạy về marketing. Vốn thích trải nghiệm và có thói quen quan sát, nên mình luôn tò mò cách những nhà hàng lên chiến lược quảng bá và nắm bắt xu hướng.

Octo Tapas Restobar là cột mốc gia nhập giới F&B chuyên nghiệp đầu tiên của mình, với vai trò hỗ trợ xây dựng thương hiệu và lên chiến lược marketing cho nhà hàng. Đó cũng là lúc mình nhận ra khả năng bản thân.

Nhưng đó chỉ là một lợi thế nho nhỏ mình may mắn có được thôi. Ứng dụng lại là một chuyện khác. Bởi để ứng dụng thành thạo, bạn cần có kinh nghiệm. Còn kinh nghiệm có được là nhờ mắc nhiều sai lầm.

Về khoản điều hành, mình tận dụng đặc điểm chung của phụ nữ là sự dễ gần, mềm mỏng, lo xa và thế mạnh của bản thân là luôn nhìn mọi thứ dưới góc độ thực tế. Đến nay, tại HypeAsia, mình vẫn nắm giữ vai trò phát triển các mối quan hệ - từ nội bộ đến đối ngoại - và định hướng cho các dự án.

Vậy liệu có đặc điểm nào của bản thân Linh phải học cách từ bỏ?

Đó là sự nóng vội và tính hiếu thắng. Khi quá yêu công việc và ý tưởng bản thân ấp ủ đã lâu, bản thân ta sẽ trở nên bướng bỉnh và có xu hướng bảo vệ chủ kiến đến cực đoan.

Khi đã làm việc cùng nhau, yếu tố chủ quan như thế này sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng hợp tác và rõ ràng đó không phải cách điều hành thuyết phục.

Mình học cách chan hoà, nhường nhịn và lắng nghe mọi người nhiều hơn. Đến nay, mình vẫn luôn tự nhắc phải tiết chế lại “cái lửa” của bản thân.

Mối quan hệ của Linh cùng chồng trong gia đình và công việc có gì khác?

Chồng mình là một thinker điển hình. Anh mạnh về khoản sáng tạo, lên ý tưởng. Còn mình đảm nhận các phần việc của doer, là lên kế hoạch để hiện thực hoá các ý tưởng.

Cũng vì thế mà cả hai cãi nhau suốt, chủ yếu là về tính thực tế của ý tưởng và tiêu chuẩn của kết quả không như tưởng tượng. Ban đầu, vợ chồng còn không thèm nhìn mặt nhau tận mấy tuần liền cơ.

Dần dà, vì không muốn mang cái nặng nề của công việc về nhà cũng như ưu tiên kết quả tổng thể, nên cả hai học cách dung hoà, kiên nhẫn với nhau hơn.

Khi ở nhà, mình vẫn là một doer. So với phong cách thuần truyền thống, mình có kiểu săn sóc khác.

Tương tự như khi điều hành công việc, mình đều có kế hoạch chi tiết cho mọi thứ từ chế độ dinh dưỡng, kế hoạch ăn uống cho đến sinh hoạt hằng ngày của con. Trong những khung giờ đi làm, mình sẽ người nhờ khác giúp “triển khai” và “báo cáo” lại.

Chồng mình thường đi gặp gỡ đối tác, khách hàng vào buổi tối và “tan làm” vào lúc sáng sớm. Nên thời gian để anh chăm con rất ít. Nhưng được cái anh rất cưng chiều con, nhờ thế mà “được lòng” các bé hơn. Còn mình thì luôn phải đóng vai “ác” (cười).

Thứ tự ưu tiên trong cuộc sống của Linh?

Hiện tại Linh chỉ quan tâm đến con cái và công việc. Hy vọng trong năm sau, khi một loạt dự án mở rộng Godmother ổn thoả, Linh sẽ đạt được danh sách ưu tiên lý tưởng: Con cái - bản thân - công việc.

Năm 2021 của Linh sẽ trông ra sao?

Rút kinh nghiệm từ năm trước, mình sẽ lên các kế hoạch một chặt chẽ hơn, bao gồm các giải pháp quản lý khủng hoảng cho các thương hiệu.

Trong năm 2021, thực khách Việt Nam có thể trông chờ các phiên bản Godmother mở không chỉ ở các quận trung tâm Sài Gòn: Quận 1, Quận 2, Quận 7, mà còn tại Hà Nội nữa.

Tiếp đó, HypeAsia sẽ tất bật với dự án nhượng quyền kinh doanh nhà hàng nổi tiếng ở Thái Lan, Amdangtyphoon và nhà hàng lẩu Beauty in the Pot.

Fitflop là thương hiệu giày dép đến từ Anh Quốc với đặc trưng “công nghệ sinh học” trong các dòng sản phẩm. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra những đôi giày, dép thời trang và mang tính ứng dụng cao. Cùng thông điệp ‘Shoes for Superwomen – Đôi giày dành cho Siêu Phụ nữ’. Họ là những người có khả năng vượt ra khỏi những ranh giới mà xã hội áp đặt và đạt được mục tiêu đặt ra.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục