Everything Everywhere All At Once hay ‘cái xô đựng tất cả những ý tưởng lạc lối’

Hai vị đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert đã cố gắng chạm đến vô cực với kinh phí của một bộ phim lãng mạn hài
Nhi Nguyen
Nguồn: A24

Nguồn: A24

Everything Everywhere All At Once là một bộ phim khoa học viễn tưởng được đạo diễn bởi Daniel Kwan và Daniel Scheinert, hay còn được gọi là Daniels. Giống như tên gọi của nó, bộ phim là một “nồi lẩu thập cẩm” bao gồm tất cả những gì bạn có thể tưởng tượng, hoặc chưa từng tưởng tượng. Điều đặc biệt ở chỗ, dù thích hay không, rất có thể bạn vẫn sẽ giới thiệu cho bạn bè, “Xem đi, vì nó lạ lắm!”

Tự miêu tả bản thân là những nhà làm phim kiểu “tối đa” (maximalist), hai anh chàng Daniel đã đào sâu vào khái niệm đa vũ trụ (multiverse) để khám phá về sự vô tận (infinity). Kwan giải thích thêm về ý tưởng làm phim đầy tham vọng, “Chúng tôi gặp khó khăn trong việc chỉ khai thác một ý tưởng. Bộ phim này đã trở thành một cái xô để đựng tất cả những ý tưởng lạc lối của chúng tôi.”

Everything Everywhere All At Once vẫn giữ đúng “chất” của hãng phim độc lập A24 - mạo hiểm, thách thức mọi giới hạn, đề cao sự sáng tạo - tất cả tinh thần gói gọn trong hai chữ "dị biệt."

Daniels tâm sự về việc sản xuất một bộ phim 'quá nhiều'

Sau khi bộ phim ra mắt, Daniels đã đăng tải một bức tâm thư cảm động chia sẻ về quá trình làm phim. Khi kịch bản được chắp bút vào cuối năm 2016, cả hai đạo diễn đều cảm thấy “quá nhiều” (too much). Họ nói rằng, trong một thế giới mà các tập đoàn tỷ đô luôn cố gắng giành giật sự chú ý của công chúng từng phút giây để kiếm tiền, việc đòi hỏi khán giả xem 2 tiếng phim tưởng chừng như là… quá nhiều.

Vì lẽ đó, nếu làm phim và yêu cầu sự chú ý của khán giả, họ sẽ phải làm “ra ngô ra khoai.” Đó sẽ phải là bộ phim khiến khán giả ấn tượng mạnh mẽ, hoặc thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Với tâm thế đó, Everything Everywhere All At Once ra đời.

Daniels chia sẻ thêm, bộ phim cũng là lời cầu nguyện khờ khạo cho một thế giới thờ ơ. Nó là một giấc mơ về việc hàn gắn những điều bất đồng, ​​hiểu những câu hỏi lớn nhất và truyền tải ý nghĩa vào những phần ngu ngốc nhất, tục tĩu nhất của con người.

Họ nói thêm, “chúng tôi muốn vươn mình theo mọi hướng để thu hẹp khoảng cách thế hệ vốn thường biến thành thành chấn thương thế hệ.”

Tham vọng là vậy, Daniels cũng đã “trầy trật” nhiều năm để lên kịch bản. Trong những năm đó, nhiều sự kiện diễn ra với cá nhân họ, và với thế giới. Cứ mỗi năm qua đi, cảm giác “quá nhiều” lại lớn lên. Cuối cùng, kịch bản phim cũng ra đời. Và, nó chứa đựng những gì?

8 bộ phim - 1 tác phẩm - 40 ngày quay

Câu trả lời là, Everything Everywhere All At Once chứa đựng mọi thứ.

Kwan và Scheinert tiết lộ, họ bắt đầu tìm hiểu về multiverse (đa vũ trụ) từ năm 2010 sau khi tiếp xúc với khái niệm "modal realism" từ bộ phim tài liệu Sherman’s March. Trong modal realism, tất cả các trạng thái tồn tại đều được coi là thực, thực như thế giới chúng ta đang sống. Nhưng trong trạng thái multiverse, mỗi vũ trụ sẽ có một bộ luật riêng. Kwan sau đó bắt đầu tích cực nghiên cứu về lý thuyết multiverse.

Everything Everywhere All At Once cũng xoay quanh chủ đề này, với nhân vật chính Evelyn Wang (thủ vai bởi Dương Tử Quỳnh) liên tiếp “nhảy” qua các vũ trụ khác nhau trong nỗ lực cứu thế giới, và cứu gia đình của mình.

Không dừng lại ở đó, Daniels chia sẻ thêm, “Chúng tôi chế giễu sự chia rẽ sai lầm giữa fan của Scorsese và fan của Marvel, thay vào đó đặt câu hỏi "tại sao không phải cả hai?" Đó là một nỗ lực để tạo ra một câu chuyện giống như với Theory of Everything (Thuyết vạn vật).

“Một cách tiếp cận Dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra huyền thoại. Một sự tái cấu trúc cho lối kể chuyện truyền thống. Tuyên ngôn của một người theo chủ nghĩa tối đa để tồn tại trong sự ồn ào của cuộc sống hiện đại.”

Đây là một bộ phim cố gắng chạm đến vô cực nhưng có kinh phí của một bộ phim hài lãng mạn, với con số khiêm tốn là 25 triệu USD. Daniels cho biết thêm, chỉ với 40 ngày quay chính, đoàn làm phim đã cố gắng tạo 7 hoặc 8 bộ phim cùng một lúc.

Với đội ngũ kỹ xảo (visual effects) chỉ vỏn vẹn 5 người, họ đã thực hiện phần lớn 500 cảnh quay chính. Mỗi ngày, họ thực hiện trung bình hơn 30 setup ánh sáng, họ sử dụng mọi ống kính máy quay có thể, chơi đùa với tất cả các thể loại phim.

Đặc biệt, đoàn làm phim đã thực hiện một bộ phim hành động với khoảng thời gian mà một số bộ phim bom tấn Hollywood dùng để quay một cảnh duy nhất.

Lịch làm việc dày đặc như vậy, nhưng trong bức tâm thư, Daniels nhấn mạnh, họ làm tất cả điều ấy trong một môi trường đề cao sự an toàn và tôn trọng lẫn nhau. Từ số lượng trang phục tăng chóng mặt, đến quy trình biên soạn và kiểm duyệt, thiết kế âm thanh rõ ràng, mỗi khung hình của bộ phim này đều chứa đựng tình yêu, niềm đam mê và sự tin tưởng.

Dàn diễn viên ấn tượng

Lần cuối cùng bạn nhìn thấy một người phụ nữ Châu Á, ở độ tuổi trung niên đảm nhận vai chính cho một bộ phim Hollywood là khi nào? Một trong những tâm huyết của hai đạo diễn là cho thế giới thấy tiềm năng không giới hạn của diễn viên Châu Á. Và trao quyền để họ thể hiện khả năng của mình ở những vai diễn phức tạp yêu cầu chiều sâu.

Tương tự với quá trình viết kịch bản, quá trình tìm diễn viên cũng là một thử thách khó nhằn cho hai vị đạo diễn. Trước quá trình sản xuất, vai chính vốn được trao cho Thành Long (Jackie Chan). Tuy nhiên, do lịch trình bận rộn, ông đã từ chối vai diễn. Sau đó, Daniels quyết định sẽ đổi hướng đi của kịch bản, lấy vai chính là một người phụ nữ. Họ cũng cho rằng như thế sẽ khiến mối quan hệ vợ-chồng dễ liên hệ hơn trong mắt khán giả.

Vậy là, vai chính của bộ phim đã được dành cho Dương Tử Quỳnh. Bà đã không còn là cái tên xa lạ với khán giá quốc tế với những siêu phẩm như Crazy Rich Asians (2018) hay Shang-Chi and The Legend of The Ten Rings (2021). Vì lý do đó, sự nổi tiếng của Dương Tử Quỳnh cũng giúp bộ phim nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của sao nhí gốc Việt Quan Kế Huy sau 4 thập kỷ vắng bóng với màn ảnh. Được chính tay đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn cho vai diễn Short Round trong Indiana Jones and the Temple of Doom, Quan Kế Huy trở nên nổi tiếng khi chỉ mới 12 tuổi.

Nhưng sau đó, những cơ hội đóng phim cho diễn viên gốc Á tại Hollywood ít đi, anh dần lui về làm những công việc hậu trường. Và gần đây, anh mới quyết định trở lại màn ảnh với vai người chồng kiên nhẫn, dịu dàng Waymond Wang trong Everything Everywhere All At Once.

Awkwafina là lựa chọn đầu tiên cho vai diễn cô con gái, Joy Wang. Nhưng sau đó, cũng do lịch trình bận rộn, cô đã từ chối. Vì thế, Stephanie Hsu đã đảm nhận vai diễn này. Đây là vai diễn đầu tiên của cô với tư cách là một nhân vật chính. Trước đó, cô cũng xuất hiện với vai diễn trên sân khấu Broadway - SpongeBob SquarePants: The Broadway MusicalBe More Chill.

Ngoài ra, chúng ta cũng có huyền thoại James Hong trong vai người cha (Gong Gong). Ông đã lồng tiếng cho một số sản phẩm điện ảnh nổi tiếng như Mulan (1998) và Kung-fu Panda (2008). Chúng ta cũng có Jamie Lee Curtis trong vai thanh tra thuế Deirdre Beaubeirdra. Bà đã quá quen thuộc với những vai diễn đòi hỏi tính biểu cảm cao như Freaky Friday (2003) hay Halloween (2008).

Nhận lại được gì sau 2 tiếng 19 phút 19 giây?

Đoạn kết của bức tâm thư kể trên, Daniels dường như cũng muốn thổ lộ về những điều đoàn làm phim muốn khán giả nhận được. Đó không chỉ là 2 tiếng 19 phút 19 giây thưởng thức điện ảnh mà còn nhiều hơn thế.

"Chúng tôi hy vọng các bạn nhìn thấy chính mình trong các nhân vật. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ cười, sẽ khóc, giơ tay lên và tận hưởng chuyến đi trong rạp chiếu phim đầy những người xa lạ. Chúng tôi hy vọng bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “quá nhiều” và cách tồn tại ở trong đó."

“Nhưng trên hết, chúng tôi hy vọng sau khi bạn xem nó, ngay cả khi bạn nghĩ rằng chúng tôi đã không đạt được mục tiêu cho tất cả mọi thứ vào phim, ít nhất bạn sẽ cảm thấy được thuộc về trong cái ôm nhóm khổng lồ, lộn xộn này.”


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục