Hệ thống cảnh báo đột nhập - Xu hướng thiết yếu cho tương lai

Ở các nước phát triển, hệ thống cảnh báo đột nhập đã được áp dụng rộng rãi từ lâu và trở thành một phần không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp cũng như hộ gia đình.
Cao Vy
Hệ thống cảnh báo đột nhập được lắp đặt. | Nguồn: ALSOK

Hệ thống cảnh báo đột nhập được lắp đặt. | Nguồn: ALSOK

Trong xã hội hiện đại việc đảm bảo an ninh - an toàn cho nhà ở, cơ sở kinh doanh là một nhu cầu thiết yếu. Tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đang sử dụng nhân viên bảo vệ để đảm trách nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, con người thì sẽ luôn có sai sót, nhưng đây lại là một vấn đề cần sự tuyệt đối. Hệ thống cảnh báo đột nhập là giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết khúc mắc này.

Tại sao phải trang bị hệ thống cảnh báo đột nhập?

Hiện tại, nếu chỉ sử dụng nhân viên bảo vệ, sẽ rất dễ gặp phải vấn đề nhân viên bị mất tập trung, khiến an ninh của cơ sở kinh doanh xuất hiện lỗ hổng và các đối tượng xấu có thể lợi dụng. Ngoài ra khi có sự cố, ví dụ như người đột nhập, nhân viên không vững về chuyên môn có thể sẽ xử lý thiếu hiệu quả, quyết đoán, dẫn đến những tổn thất cho các cơ sở kinh doanh.

Để giải quyết vấn đề trên, ở các nước phát triển, hệ thống cảnh báo đột nhập (hay hệ thống chống trộm) đã được áp dụng rộng rãi từ lâu và trở thành một phần không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp cũng như hộ gia đình.

Vậy bản chất của hệ thống này là gì? Không có gì quá phức tạp, nó là tổ hợp các thiết bị cảm biến nhỏ gọn, dễ lắp đặt trên các cửa ra vào hay trên tường, sẽ bắt được tín hiệu nếu có người đột nhập vào bên trong. Tín hiệu cảnh báo sau đó sẽ ngay lập tức gửi đến khách hàng qua điện thoại, giúp xử lý tình huống nhanh chóng.

Xu hướng sử dụng hệ thống chống trộm trên thế giới

Như đã nhắc đến ở trên, tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước Âu Mỹ, việc trang bị hệ thống báo động đột nhập đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Hầu như mọi văn phòng, nhà riêng, căn hộ hay cửa hàng đều được lắp các thiết bị phát hiện đột nhập.

Việc này giúp nâng cao mức độ an toàn trong xã hội, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí phải bỏ ra cho dịch vụ an ninh, khi không cần phải chi quá nhiều tiền để thuê nhân viên bảo vệ.

Xu hướng sử dụng hệ thống cảnh báo đột nhập cũng đang lan tỏa tại các nước đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Theo dự báo từ Grand View Report (2023), Châu Á Thái Bình Dương đang là nơi có thị trường tăng trưởng nhanh nhất về hệ thống an ninh, dự kiến trong giai đoạn 2023-2030 tăng 8.8% mỗi năm.

Đây là một con số ấn tượng, thể hiện nhu cầu mạnh mẽ của người dân trong khu vực này. Đồng thời, nhu cầu cao cũng hấp dẫn các doanh nghiệp lớn trong ngành dịch vụ an ninh mở rộng kinh doanh đến các thị trường này.

Ngoài ưu điểm trong việc bảo vệ tài sản, một lí do cho nhu cầu bùng nổ về hệ thống chống trộm chính là sự tiết kiệm về mặt chi phí cho các chủ doanh nghiệp.

Chi phí cho nhân lực bảo vệ càng ngày càng tăng và dần trở thành một gánh nặng lớn để duy trì. Nếu lắp đặt hệ thống cảnh báo đột nhập thì các cửa hàng/ doanh nghiệp có thể cắt giảm giờ làm của nhân viên bảo vệ và chỉ cần sử dụng hệ thống.

Hiện tại có hai phương thức phổ biến để sử dụng hệ thống chống trộm. Bạn có thể mua thiết bị và lắp tại cửa hàng hay doanh nghiệp của mình, sau đó trực tiếp giám sát hệ thống (qua ứng dụng điện thoại hay website). Hoặc bạn cũng có thể thuê thiết bị, trả một phần phí nhỏ hàng tháng.

Với dạng thuê, hầu hết các công ty bảo an sẽ cung cấp thêm dịch vụ giám sát và cảnh báo cho khách hàng qua các trung tâm trực 24/24.

Tại Việt Nam, ALSOK đã xuất hiện trên thị trường từ năm 2009. Là một trong những tập đoàn lớn nhất về dịch vụ bảo an tại Nhật Bản, ALSOK đã bắt đầu cung cấp hệ thống cảnh báo đột nhập từ năm 1967.

Trong thập niên 60s và 70s tại Nhật chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhu cầu an ninh, khi nhu cầu về hệ thống an ninh tăng nhanh và vượt qua nhu cầu về nhân viên bảo vệ. Từ trải nghiệm trên, ALSOK dự đoán điều tương tự sẽ xảy ra tại các nước khác ở Châu Á và Việt Nam không là ngoại lệ.

Trung tâm Giám sát 24/24 ALSOK theo dõi tín hiệu báo động từ khắp các mục tiêu. | Nguồn: ALSOK

Phía ALSOK chia sẻ rằng hiện tại đang có khoảng hơn 300 khách hàng doanh nghiệp sử dụng hệ thống của ALSOK. Trong số này phần lớn thuộc mảng công nghiệp, với yêu cầu an ninh cao cho các cơ sở sản xuất của họ. Tuy nhiên vài năm gần đây các khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ và F&B đang tăng lên rõ rệt vì những ưu điểm về chi phí.

Cụ thể, thay vì phải thuê nhân viên bảo vệ trực 24/24 tại cửa hàng, họ chỉ cần nhân viên bảo vệ hỗ trợ vào ban ngày. Ban đêm, hệ thống cảnh báo đột nhập sẽ đảm bảo an toàn cho cửa hàng. Chi phí cho một hệ thống như thế là rất thấp nếu so với việc thuê nhân viên bảo vệ.

Điểm khác biệt của ALSOK với các nhà cung cấp khác là việc họ có trung tâm giám sát 24/24, được xây dựng và huấn luyện dựa trên các tiêu chuẩn như ở tại Nhật Bản. Thêm vào đó, ALSOK còn xây dựng một hệ thống trạm phản ứng nhanh tại các khu vực có khách hàng sử dụng dịch vụ.

Từ các trạm này, nhân viên ALSOK sẽ trực tiếp đến các mục tiêu có báo động để hỗ trợ xử lý tình huống. Hiện tại ở khu vực TP HCM và ngoại thành đang có 8 trạm phản ứng nhanh như vậy và dự kiến sẽ mở thêm nhiều trạm mới, với mục tiêu kéo thời gian từ khi có sự cố đến lúc nhân viên ALSOK tới nơi xuống dưới 10 phút.

Công nghệ ngày càng phát triển nhanh, và các hệ thống cảnh báo đột nhập cũng liên tục cập nhật những tính năng mới, như ứng dụng A.I, tích hợp với hệ thống báo cháy, vv… để kiến tạo nên những giải pháp an ninh toàn diện cho người dùng.

Như Tổng giám đốc ALSOK, ông Ichioka Muneyoshi đã từng chia sẻ, ông mong mình có thể giúp hệ thống cảnh báo đột nhập ngày càng phổ biến hơn, để nâng cao mức độ an ninh, an toàn ở Việt Nam.

SOHGO Security (ALSOK), là tập đoàn an ninh hàng đầu Nhật Bản, được thành lập từ năm 1965 với mạng lưới hơn 10 chi nhánh trên toàn cầu.

Trong 6 thập kỷ hoạt động trên lĩnh vực an ninh, ALSOK đã bảo vệ an ninh cho các Đại sứ quán, Lãnh sự quán Nhật Bản ở khắp các Quốc gia. Năm 2020, ALSOK chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh cho Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, góp phần cùng Chính phủ Nhật Bản phô diễn sức mạnh công nghệ vượt trội đến toàn thế giới.

Tiến vào thị trường Việt Nam từ năm 2009, ALSOK Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghệ an ninh điện tử kết hợp đội ngũ nhân viên bảo vệ được đào tạo chuyên nghiệp.

Các dịch vụ an ninh tiêu biểu có thể nhắc đến là dịch vụ bảo vệ thường trú, hệ thống giám sát an ninh chống xâm nhập, hệ thống CCTV và cả thiết bị hỗ trợ quản lý chất lượng an toàn lao động, kể cả máy sốc tim ngoài tự động AED.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục