Mua bao cao su: Tại sao lại ngượng?

Phụ nữ thường có xu hướng để việc mua bao cao su cho đàn ông lo, dù một nghiên cứu cho thấy đàn ông sẵn sàng bỏ qua việc mang bao cao su khi họ thấy đối phương hấp dẫn.

Angie Tran
ONE Featured

Nguồn: Shutterstock

Đã bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao đến giờ chúng ta vẫn ngại chuyện mua bao cao su? Dù xét về bản chất, mua bao cao su cũng tương tự như mua giày vậy. Giày che chở bàn chân khỏi các tác động của môi trường, còn bao cao su chính là “lá chắn" giúp ta phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, đồng thời là một biện pháp tránh thai hiệu quả (đến 98%!). Tuy một món được thử, một món thì không; nhưng suy cho cùng, thì cả hai đều được sinh ra với nhiệm vụ bảo vệ chúng ta cơ mà!

Tại sao lại phải ngượng khi mua “ba con sói"?

Có một sự thật là: phần lớn chúng ta (bất kể tuổi tác, giới tính hay quốc tịch) đều cảm thấy ngại ngùng khi mua bao cao su. Tại Việt Nam, mua bao cao su thậm chí còn là điều cấm kỵ đối với người trẻ, do chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân thường không được ủng hộ.

Dù bao cao su được bày bán rất phổ biến, nhưng việc mang chiếc hộp “ba con sói" hương chuối đến quầy tính tiền, hay nhờ chị dược sĩ ở hiệu thuốc gần nhà lấy cho một chiếc “áo mưa",... vẫn là những tình huống ngượng-chín-người. Nó giống như một lời tự thú trước đám đông rằng “tôi đang chuẩn bị cho một trải nghiệm tình dục”. Và trước những ánh mắt “phán xét" từ phía người đối diện, mua bao cao su - từ một hành động rất đỗi bình thường [và cực kỳ văn minh] bỗng chốc trở nên không-hề-thoải-mái.

Tại sao lại phải xấu hổ khi mua bao cao su? Rõ ràng sức khỏe của bản thân và đối tác của mình quan trọng hơn gấp vạn lần ánh nhìn ái ngại (hoặc dị nghị) từ những người xa lạ. “Trong túi lúc nào cũng có bao cao su” - hay bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác - đều đáng được xem là một hành động mang tính tích cực, đầy trách nhiệm, và cần được bình-thường-hoá.

Phụ nữ là đối tượng dè dặt hơn với việc mua và mang theo “áo mưa”

Trong các mối quan hệ dị tính (heterosexual relationship), phụ nữ thường có xu hướng để việc mua bao cao su cho đàn ông lo, dù một nghiên cứu cho thấy đàn ông sẵn sàng bỏ qua việc mang bao cao su khi họ thấy đối phương hấp dẫn. Việc gán cho nam giới “trọng trách” này là hệ quả của một chuẩn mực xã hội cần phải thay đổi, đó là đàn ông luôn có quyền quyết định. Việc phó mặc cho đối tác của mình mua bao cao su đôi khi cũng xảy ra trong các mối quan hệ đồng tính.

Nhằm thay đổi quan niệm này, ONE® - một thương hiệu bao cao su được thành lập tại Mỹ vào năm 2003 với nỗ lực nâng cao nhận thức về sức khỏe tình dục - đã cho ra mắt hơn 400 mẫu thiết kế bao bì cực kỳ sáng tạo và bắt mắt. ONE® tin rằng, sự vui nhộn chính là liều thuốc cứu rỗi trong tất cả các tình huống, kể cả những tình huống rất “căng thẳng" như mua bao su. Không chỉ có những loại bao với mùi hương quen thuộc (dâu, chocolate và bạc hà), ONE® còn ra mắt các hộp bao cao su bao gồm nhiều loại độc đáo, ví dụ như hộp Mixed Pleasures (Cảm xúc thăng hoa) với 3 loại là Super Sensitive, Super Studs, và Flavor Waves.

Những sản phẩm này được ONE® thiết kế để khuyến khích hai nửa cùng tham gia vào cuộc đối thoại xung quanh việc lựa chọn và trải nghiệm bao cao su. Bởi theo một nghiên cứu, việc trò chuyện cởi mở về những vấn đề liên quan đến tình dục là một trong những điều cần làm để nuôi dưỡng một mối quan hệ lành mạnh.

Bất kỳ ai tham gia vào hoạt động tình dục đều có thể và nên tự trang bị biện pháp tránh thai, thay vì phó mặc hoàn toàn cho nửa kia quyết định (vì nếu lỡ bạn không thích hương chuối thì sao?).

Đã đến lúc bình thường hóa chuyện tình dục

Ngày nay, quan niệm của giới trẻ Việt về tình dục ngày càng thoáng. Tuy nhiên, thế hệ đi trước, bao gồm bậc cha mẹ và thầy cô, vẫn chưa thực sự đề cập đến vấn đề tình dục an toàn nói riêng và tình dục nói chung. Sự lảng tránh này vô hình trung lấy mất đi một nguồn thông tin và hỗ trợ cần thiết cho đời sống tình dục của người trẻ.

Chỉ khi chúng ta chủ động nói về tình dục một cách cởi mở, mọi người mới có thể mua bao cao su một cách thoải mái hơn. Và để xoá bỏ những định kiến trong xã hội về việc mua bao cao su, các thương hiệu cung cấp sản phẩm này cũng cần phải thay đổi cách tiếp cận thị trường và nỗ lực nâng cao nhận thức về tình dục an toàn cho cộng đồng.

Định kiến về bao cao su đã, đang và vẫn sẽ tồn tại quanh ta dưới nhiều hình thức. Và việc giấu diếm, xem bao cao su như một món hàng cần được giao dịch một cách kín đáo sẽ không giúp loại bỏ được sự tiêu cực gắn liền với nó. Ngược lại, xã hội cần có một thái độ tích cực và cởi mở hơn khi đề cập đến tình dục an toàn. Và việc mua bao cao su, dù ở hiệu thuốc, siêu thị, hay cửa hàng tiện lợi, cũng không nên bị xem là một việc làm đáng xấu hổ. Mà thật ra, đó lại là một hành động hết sức con-người.

Bên cạnh việc tung ra các bao bì bắt mắt và thân thiện, ONE® còn tham khảo ý kiến từ các chuyên gia giáo dục giới tính để đưa ra nhiều cách truyền tải thông điệp quan hệ tình dục an toàn theo hướng dễ tiếp nhận hơn. Đồng thời, thông qua các chương trình tiếp cận tại mỗi thị trường, thương hiệu ONE® cũng khuyến khích cộng đồng trao đổi cởi mở hơn về tình dục và tính dục, chú trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi cá nhân, cũng như cung cấp miễn phí thông tin về các biện pháp bảo vệ cho những ai có nhu cầu tìm hiểu.

ONE® Official Stores:
Shopee: link
Lazada: link

Bài viết được biên dịch bởi L A M.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục