Cách SkyX Solar thực hiện sứ mệnh phát triển nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam: Recap "Vietnam Innovators" Tập 16

Khách mời của “Vietnam Innovators” tập 16 là anh Samresh Kumar, Chủ tịch Điều hành kiêm Tổng giám đốc của SkyX Solar - một công ty con của Tập đoàn VinaCapital.
Agnes Alpuerto
Nguồn: Maika Elan cho Vietcetera

Nguồn: Maika Elan cho Vietcetera

Lắng nghe và đăng ký theo dõi các tập podcast “Vietnam Innovators” bản tiếng Anh tại: Vietcetera Podcast | Apple Podcasts | Spotify | Google Podcasts | YouTube.

Lắng nghe và đăng ký theo dõi các tập podcast “Vietnam Innovators (Tiếng Việt)” tại: Vietcetera Podcast | Apple Podcasts | Spotify | Google Podcasts | YouTube.

Khách mời của podcast “Vietnam Innovators” tập 16 là anh Samresh Kumar - Chủ tịch Điều hành kiêm Tổng giám đốc của SkyX Solar - một công ty con của Tập đoàn VinaCapital. Vào năm 2019, SkyX Solar được thành lập với sứ mệnh “biến những mái nhà trống trải và rộng lớn tại Việt Nam thành nguồn năng lượng sạch”.

Với 20 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông nghiệp, bán lẻ và năng lượng (trong đó có 10 năm làm việc tại Việt Nam), Samresh đã thành công dẫn dắt đội ngũ SkyX Solar mang đến các giải pháp toàn diện về năng lượng sạch. Không chỉ trực thuộc ban lãnh đạo SkyX Solar, anh còn là Giám đốc Điều hành tại VinaCapital Principal Investments.

Khi VinaCapital mở rộng đầu tư vào ngành năng lượng vào năm 2019, SkyX Solar đã chính thức được thành lập. Hoạt động chủ chốt của công ty là phát triển điện mặt trời áp mái, tập trung vào phân khúc Công nghiệp và Thương mại.

Tận dụng những thế mạnh của công ty quản lý tài sản và đầu tư lớn nhất Việt Nam, cũng như lợi thế của việc nhắm đến thị trường quốc tế, SkyX Solar có khả năng cung cấp cho khách hàng các giải pháp điện mặt trời đảm bảo tiêu chuẩn toàn cầu.

Tạo nguồn năng lượng bền vững từ những mái nhà “trống trải”

Mục tiêu của SkyX Solar là thu hẹp khoảng cách cung-cầu trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam. Trong khi các dự án than, khí đốt tự nhiên, hoặc cả năng lượng gió, đều đã ngừng hoạt động hoặc mất quá nhiều thời gian thực hiện, thì năng lượng mặt trời chính là giải pháp hỗ trợ đắc lực nhất cho các nỗ lực phát triển bền vững của Việt Nam.

Để thực hiện giải pháp này, SkyX Solar hợp tác với các cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp thương mại - những nơi “có không gian lợp mái lớn”. Sau đó, công ty sẽ cho thuê các không gian mái và xây dựng hệ thống điện mặt trời - một giải pháp năng lượng tái tạo, hỗ trợ tiết kiệm chi phí và giảm lượng khí thải carbon.

Theo Samresh giải thích, khách hàng không những không phải trả chi phí vốn và chi phí hoạt động, mà còn có thể tiết kiệm hơn nữa ngay từ khi bắt đầu sử dụng điện từ hệ thống áp mái này.

“Ở lĩnh vực năng lượng mặt trời tại Việt Nam, trong vòng 2 năm qua, công suất điện mặt trời đã phát triển từ mức gần như bằng 0 lên đến hơn 20.000MW như hiện nay, là một mức phát triển đáng kinh ngạc. Trong 5 năm nữa, tôi tin rằng con số này có thể lên đến 100.000MW”.

Vậy, đâu là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng này? Samresh chia sẻ, “Đầu tiên là nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, nhằm thực hiện những quy định hiện có, cũng như thỏa mãn nhu cầu sở hữu năng lượng sạch của các công ty. Tiếp đó là số tiền vốn để sản xuất năng lượng mặt trời đã giảm đáng kể trong 2 năm qua, chỉ còn tầm 50%. Do đó, trên phương diện thương mại, năng lượng mặt trời ngày càng có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp.”

Bài viết được chuyển ngữ bởi Thảo Vân.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục