10 Thg 07, 2024UốngFlavors Vietnam

Câu chuyện kỳ thú đằng sau tên gọi của 7 ly cocktail nổi tiếng

Bạn có thắc mắc những tên gọi kỳ quặc của các ly cocktail tới từ đâu không?
Tuấn Anh
Nguồn ảnh: Tổng hợp

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Bạn đã bao giờ ngồi xuống một quầy bar, đọc menu rồi tự hỏi rằng: “Long Island Iced Tea? Sex on the Beach? Death in the Afternoon? Những cái tên này có nghĩa là gì, và chúng đến từ đâu vậy?”

Câu trả lời là như mọi món ăn và đồ uống khác, mỗi ly cocktail đều là sự pha trộn, không chỉ của những nguyên liệu, mà của cả những câu chuyện vô giá trong dòng lịch sử. Và đôi khi, giai thoại đằng sau cái tên của những ly cocktail này cũng hấp dẫn và phức tạp không kém gì hương vị của chúng.

Sex on the Beach

Mang một cái tên không thể nào 18+ hơn, nhiều người sẽ nghĩ rằng hẳn có một câu chuyện hoặc một sự kiện gì đó… khó nói lắm đằng sau thứ cocktail nổi tiếng được pha từ vodka, rượu schnapps đào, nước cam và nước ép nam việt quất này. Thế nhưng (đáng tiếc là) nguồn gốc của cái tên Sex on the Beach lại rất đơn giản.

Vào kỳ nghỉ xuân năm 1987, một cuộc thi được khởi xướng bởi một nhà phân phối rượu schnapps đào tại Mỹ, với phần thưởng dành cho quán bar nào bán được nhiều nhất sản phẩm của họ. Theo lời “đồn đại”, một bartender tại Florida có tên là Ted Pizio đã nghĩ ra công thức để sử dụng rượu schnapps đào cho một loại cocktail mới.

Pizio đặt tên cho nó là Sex on the Beach, chỉ đơn giản vì “sex” và “bãi biển” là hai lý do chính du khách cả nước vẫn tìm tới Florida hằng năm.

Gin and Tonic

Một loại đồ uống có công thức khá đơn giản với cả hai thành phần đều xuất hiện trong tên gọi, Gin and Tonic lại có một nguồn gốc rất thú vị, bắt nguồn từ đầu thế kỷ 19 tại Ấn Độ.

Khi này Ấn Độ vẫn là một thuộc địa của Anh Quốc, bị kiểm soát bởi Công ty Đông Ấn Anh. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của binh lính Anh đóng quân tại Ấn Độ không phải là người Ấn, mà là căn bệnh sốt rét vì muỗi. Để đối phó với cơn ác mộng này, họ phải uống nước tonic - loại nước có ga chứa quinine là một loại thuốc để điều trị sốt rét.

Tuy nhiên những ai từng thử riêng nước tonic sẽ biết rằng nó đắng một cách kinh hoàng, và vì thế binh lính Anh phải đổ thêm rượu gin vào để dễ uống hơn. Tua nhanh 200 năm, và giờ đây Gin and Tonic đã trở thành một trong những ly cocktail nổi tiếng quanh thế giới.

Piña Colada

Có cái tên mang nghĩa là “dứa ép” trong tiếng Tây Ban Nha, Piña Colada là một trong những ly cocktail luôn được gắn liền với hình ảnh của bãi biển hay sự thư giãn của những kỳ nghỉ hè. Và kể từ năm 1978, thứ đồ uống được làm từ rượu rum, sữa dừa và nước dứa đã được Puerto Rico lựa chọn là đồ uống quốc gia.

Nhưng câu chuyện về nguồn gốc của Piña Colada lại không thực sự nhất quán. Giai thoại nổi tiếng nhất kể rằng Ramón “Monchito” Marrero, một bartender của khách sạn Caribe Hilton tại San Juan là người đã phát minh ra Piña Colada, coi đây là thứ đồ uống lột tả được nhất tinh chất của hòn đảo Puerto Rico.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những câu chuyện cho rằng các bartender và nhà pha chế khác, hay thậm chí cướp biển mới là nhà phát minh của Piña Colada.

Long Island Iced Tea

Trong thế giới động vật, những loài có độc tố nguy hiểm nhất thường là những sinh vật sở hữu ngoại hình bắt mắt nhất. Quy tắc này dường như không tồn tại trong “thế giới” cocktail khi Long Island Iced Tea, một ly cocktail có nồng độ cồn khá cao được kết hợp từ tequila, vodka, rượu triple sec, gin, rum và một chút coca lại có màu sắc không khác nào một ly trà chanh đá.

Và đó cũng chính là lý do vì sao ly cocktail này được phát minh ra. “Tương truyền” cho rằng Long Island Iced Tea được phát minh ra tại bang Tennessee, Mỹ vào thập niên 20. Đây là giai đoạn khi chính phủ Mỹ ra lệnh cấm việc buôn bán và sản xuất rượu trên toàn quốc.

Một nhà chưng cất rượu trái phép có tên là Charlie “Old Man” Bishop đã tìm ra cách để bán rượu “chui” khi nhận ra rằng tổ hợp các nguyên liệu của Long Island Iced Tea khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành một thứ đồ uống có màu sắc như trà hoặc nước ngọt, qua đó sẽ không bị cảnh sát phát hiện (ít nhất là qua thị giác).

Margarita

Margarita có lẽ là ly cocktail với rượu nền (base) là tequila nổi tiếng nhất thế giới. Có nguồn gốc từ Mexico, margarita là sự kết hợp của tequila, nước cốt chanh xanh, rượu triple sec cam Cointreau, cùng một chút muối được rải trên vành ly.

Tuy nhiên, ly cocktail này chính xác bắt nguồn từ đâu tại Mexico, thì vẫn là một câu hỏi được phủ kín trong bí ẩn và hàng loạt các giai thoại khác nhau. Rất nhiều nhân vật, từ ca sĩ Peggy Lee, Margarita Henkel - con gái của một cựu đại sứ Đức tại Mexico, hay nữ doanh nhân người Texas Margarita Sames đều từng được cho là nguồn cảm hứng hoặc người sáng chế ra Margarita.

Tuy nhiên, giai thoại được nhắc tới nhiều nhất thuộc về Carlos Danny Herrera, một bartender và chủ nhà hàng tại Tijuana. Theo câu chuyện này, vào năm 1938, Herrera đã nghĩ ra một ly cocktail mới dành riêng cho nữ diễn viên và vũ công trẻ Marjorie King, người bị dị ứng với tất cả loại đồ uống có cồn ngoại trừ tequila. Herrera đặt tên ly cocktail này theo tên của cô, và Margarita ra đời từ đó.

Bloody Mary

Trong những ly cocktail được nhắc tới trong danh sách này, Bloody Mary chắc chắn là cái tên không-nên-thử-nhất đối với những người mới “chơi hệ cocktail”. Bởi lẽ thay vì rượu và nước hoa quả, Bloody Mary là sự kết hợp của những nguyên liệu thường được tìm thấy trong các món ăn hơn là ly nước, bao gồm vodka, nước ép cà chua, cùng sốt Worcestershire, tương ớt, tỏi, dược thảo, ô liu, dưa chuột muối, nước cốt chanh, hạt tiêu và một nhánh rau cần tây.

Và cũng như Margarita, gần như không thể truy lùng được nguồn gốc chuẩn xác của Bloody Mary, khi giờ đây có quá nhiều giai thoại về người bartender đã phát minh ra ly cocktail này. Song hầu hết các giai thoại đều đồng thuận về hai chi tiết: đầu tiên, Bloody Mary được phát minh vào đầu thế kỷ 20.

Và thứ hai, tên gọi của ly cocktail này được đặt theo Nữ vương Mary I của Anh. Trị vì Anh và Ireland trong nửa đầu thế kỷ 16, bà được mệnh danh là Mary Khát Máu vì những hành động đàn áp đầy tàn bạo đối với người theo đạo Tin Lành.

Mojito

Nhiều người cho rằng cái tên của ly cocktail từ rượu rum trắng, đường mía, nước cốt chanh xanh, nước có ga và bạc hà bắt nguồn từ một từ châu Phi là “mojo”, mang nghĩa là “ma thuật”. Thêm đuôi “ito” của tiếng Tây Ban Nha, và Mojito có nghĩa là “một chút ma thuật”.

Nguồn gốc của ly cocktail này có thể được truy dấu về tận thế kỷ 16, với bản gốc là sự kết hợp của một loại rượu tự chưng cất được pha với nước chanh, đường và bạc hà, được người dân của quốc đảo Cuba sử dụng như một bài thuốc để nâng cao sức khỏe.

Một số giai thoại cho rằng khi Sir Francis Drake cùng hạm đội cướp biển của mình cập bến Cuba để tìm vàng bạc châu báu, ông được người dân bản địa mời thử loại đồ uống này, và sau đó đã nhớ công thức nhưng thay loại rượu tự chưng cất bằng rum trắng.

Một số câu chuyện khác thì cho rằng hơn 3 thế kỷ sau, nhà văn người Mỹ Ernest Hemingway là người đã đưa ly cocktail này tới “đại chúng” sau khoảng thời gian ông sống tại Cuba. Điều thú vị là Hemingway còn được coi là “cha đẻ” của một ly cocktail khác mang tên Death in the Afternoon.


Thưởng thức có trách nhiệm, 18+.
Không chia sẻ nội dung này cho người dưới 18 tuổi.

Flavors Vietnam, chuỗi sự kiện thường niên do Vietcetera cùng Mastercard đồng tổ chức, đã chính thức trở lại trong năm 2024. Kéo dài trong 5 tháng, Flavors Vietnam 2024 vẫn tiếp nối sứ mệnh vinh danh ngành F&B Việt Nam với thông điệp “Ẩm thực là để sẻ chia.”

Năm nay, Flavors Vietnam bắt tay với World Class Cocktail Festival của Diageo để khởi động chuỗi sự kiện Tuần Lễ Quán Bar. Diễn ra từ ngày 01/07-14/07 tại gần 50 quán bar tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, Tuần Lễ Quán Bar 2024 hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm độc đáo cho các tín đồ yêu cocktail từ Bắc vào Nam.

Nhằm lan toả tinh thần “Bùng nổ hương vị mỗi lần nâng ly”, Tuần Lễ Quán Bar thiết kế riêng chương trình Bar Walk với 5 lộ trình khám phá các quán bar chỉ trong vài bước chân. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức thực đơn cocktail đặc biệt mùa Flavors tại mỗi quán bar và tận hưởng những ưu đãi độc quyền dành cho chủ thẻ Mastercard.

Đặc biệt cảm ơn các Nhà Tài Trợ và Đối Tác của Flavors Vietnam 2024: Mastercard, Diageo (Công ty sở hữu các thương hiệu Johnnie Walker, Don Julio, The Singleton, Tanqueray, Ron Zacapa, Bulleit và Ketel One), KamereoInSpace Creative.

Tìm hiểu thêm về Tuần Lễ Quán Bar 2024 tại đây.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục