Cheung và MV stop motion đầu tiên của Việt Nam

Cheung muốn trở thành một đứa trẻ chuyên nghiệp hơn, Đã Lâu Rồi chưa rủ bạn qua chơi đồ hàng, nên là cô quyết định rủ luôn một ekip 38 người tới chơi cùng.
Thinh Hoang
Cheung cùng một số thành viên trong ekip thực hiện Đã Lâu Rồi | Nguồn: Cheung cho Vietcetera

Cheung cùng một số thành viên trong ekip thực hiện Đã Lâu Rồi | Nguồn: Cheung cho Vietcetera

Ngày 11/04 vừa qua, Cheung đã cho ra mắt MV Đã Lâu Rồi. Sản phẩm lần này đánh dấu sự trở lại của Cheung cùng với sự góp mặt của nhạc sĩ Hoàng Bảo và các thành viên trong lêla.people. 

Gần 2 năm kể từ sau Hoàng Hôn, Cheung cùng các thành viên trong ekip đã gửi tới khán thính giả một tác phẩm tâm huyết. Là MV đầu tiên kết hợp giữa stop motion và filming, Đã Lâu Rồi đã thực sự gây ấn tượng mạnh. Lắng nghe những chia sẻ từ chính nữ ca sĩ và các thành viên trong ekip về quá trình thực hiện để thấy được sự chỉn chu, tỉ mỉ và cẩn thận của cả một tập thể nhé!

lêla.people

lêla.people mới được thành lập năm 2020, gồm các thành viên: Hoàng Bảo, Cheung, Minh Triều và Trường An. Họ đơn giản là những người bạn trong âm nhạc, cùng viết nhạc, cùng chơi nhạc, cùng học nhạc và cùng làm nhiều thứ khác nữa. Họ không có mục đích lớn lao gì ngoài việc được chơi nhạc live với nhau. 

Trong Đã Lâu Rồi, các thành viên lêla.people đã có cơ hội tham gia vào sản xuất props cùng ekip. Đặc biệt là Hoàng Bảo, anh vừa là người bạn thân lâu năm của Cheung, vừa là người thổi hồn cho ca khúc.

Dường như sự hợp tác của Bảo và Cheung rất ăn ý, từ Hoàng Hôn cho đến Đã Lâu Rồi, điều gì đã tạo nên sự đồng điệu ấy?

Bản thân Bảo rất ngưỡng mộ những vở diễn do chính Cheung biên kịch khi còn là sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, Bảo tự tin để ca khúc Hoàng Hôn cho Cheung trình bày và không nghĩ đến "quả ngọt" mà bạn ấy mang lại. Đối với Đã Lâu Rồi cũng vậy, Bảo tự tin tuyệt đối khi giao phó nó cho Cheung.

Đã Lâu Rồi là một ca khúc hát về chia tay nhưng không hề đau buồn. Ta tìm được sự bình yên cho những ai kết thúc mối tình yêu xa, ý thức được nỗi buồn của chính mình và vỗ về nỗi buồn ấy bằng việc yêu bản thân và hiện tại.

Bằng việc hòa thanh tone trưởng tươi vui, nhẹ nhàng, đôi khi tạo cho người nghe sự khích lệ, bắt đầu trải nghiệm những người bạn mới, những hành trình mới, nhìn sâu vào tâm hồn hơn là những niềm tin bề mặt.

Cheung đã hoàn tất việc thu âm ca khúc một cách bất ngờ, chỉ vỏn vẹn trong 30 phút nhưng lại là track thu hoàn hảo nhất, thuần khiết nhất khi Bảo quán xuyến tại phòng thu.

Ý tưởng bản phối, từ demo cho tới bản hoàn chỉnh?

Việc tìm tòi và học hỏi về jazz rất khó. Nhưng bằng chính sự ngẫu hứng và tự do tâm hồn mà tinh thần jazz mang lại, đó chính là sự khích lệ to lớn để Bảo cũng như lêla.people có thể gạt bỏ nỗi sợ và tiếp tục hành trình cùng jazz. 

Cũng không quá khó khăn sau khi tìm được sự đồng điệu của cool jazz - đại diện cho chính cảm xúc ấy trong Đã Lâu Rồi. Đó là thư thả, âm giai trưởng tươi sáng, hòa thanh và nhạc cụ mang yếu tố kết hợp tính cổ điển.

3rd.since2017 studio - Cửa hiệu số 3

3rd.since2017 (gọi tắt là 3rd) được Cheung thành lập vào năm 2017, tiền thân là một cửa hàng bán đồ thủ công, sau phát triển thành studio về mô hình thu nhỏ, sản xuất props. Hiện tại 3rd là một studio đa nhiệm như một production house sản xuất TVC, MV và sản phẩm nghệ thuật.

Các thành viên của 3rd gồm có: Kalkol (thiết kế đồ hoạ), Mơ Mây (giám sát và sản xuất), Hannah (tạo hình mẫu bằng đất sét), Cheung (định hướng hình ảnh và miniaturist - người làm tiểu hoạ). 3rd đã đảm nhận vai trò sản xuất dự án, thiết kế concept và xây dựng bối cảnh cho Đã Lâu Rồi

3rd lên ý tưởng cho Đã Lâu Rồi như thế nào?

Cheung là người phác thảo ra đường dây kịch bản, khung hình sơ bộ, nhưng ra được bản vẽ hoàn chỉnh cần có Kalkol. Thực ra với bản vẽ ban đầu đã đủ thông tin để mọi người làm việc. Nhưng vì MV sẽ cần làm việc với nhiều ekip chịu trách nhiệm nhiều công đoạn nên mọi người thống nhất cần có một bản storyboard đầy đủ, chi tiết hơn. Để đảm bảo ngôn ngữ hình ảnh, mạch câu chuyện được thống nhất và xuyên suốt nên storyboard cuối cùng được hoàn thiện như bên dưới đây.

Lý do gì khiến 3rd muốn phát triển dự án này?

Tụi mình thích thủ công và không muốn thủ công chỉ được nhìn nhận là một ngành nghề thiếu sự tiếp cận với giới trẻ. Từ khi Cheung bắt đầu bén duyên với âm nhạc, gần như con đường của tụi mình đi ngày càng rộng lớn hơn. Vậy nên tụi mình quyết định sẽ làm một cuộc sáp nhập nghệ thuật thủ công và âm nhạc lại làm một.

Đằng sau MV Đã Lâu Rồi còn có ý nghĩa gì khác không?

Là ca khúc mà Cheung thể hiện, nên Cheung sẽ đại diện team 3rd để chia sẻ thêm về nội dung đằng sau Đã Lâu Rồi. Mọi người thường nghĩ rằng yêu xa là vấn đề địa lí, nhưng hầu như không chỉ có vậy, yêu xa là khi giữa hai người có một khoảng cách vô hình nào đó. Đó có thể là không cùng điểm giao hoặc không cùng đích đến hạnh phúc. Tuy nhiên họ vẫn phải gặp nhau, để học cách yêu thương và cả cách cảm thông hay tha thứ khi hai người không còn trong cùng một quỹ đạo cảm xúc nữa.

Từ Hoàng Hôn cho tới Đã Lâu Rồi, 3rd liệu sẽ định hình một phong cách kể chuyện mới?

May quá vì đã có người nhận ra điều này, tụi mình tận dụng những thế mạnh mà tụi mình đang có là âm nhạc và thủ công. Thật ra trong hầu hết các sản phẩm giải trí và quảng cáo thì các props xuất hiện không ít, thế nhưng để trở thành hơi thở của sản phẩm thì chưa. Phần vì khá tốn kém, phần vì mất nhiều thời gian thực hiện và nghiên cứu nữa. Tuy nhiên, tuổi trẻ mà, tụi mình phải tranh thủ thôi, vốn là những người thích đọc và nghiên cứu, công việc này khiến những gì tụi mình đọc có thể hiện thực hoá được, vậy thì tại sao không làm.

Vai trò của từng thành viên 3rd trong MV Đã Lâu Rồi? 

Nếu để nói cụ thể hoá ra từng công việc thì hơi khó bởi vì tụi mình giống như những mảnh ghép bị khuyết một chút nhưng những người khác lại vừa hay trám vào kịp.

Những phần thi công cần chuyên môn của Cheung cần hoàn thành dưới sự giám sát của Mơ Mây. Hoặc như Kalkol đảm nhiệm phần thiết kế, nhưng nếu có những phần về nghiên cứu thì cần trao đổi với Hannah sao cho phù hợp với thực lực thi công của team hiện tại.

Work flow của tụi mình khá lạ, vừa rất hệ thống nhưng lại vừa rất linh hoạt. Hôm nay bạn có thể là sếp nhưng ngày mai qua công việc khác bạn liền biến thành nhân viên. Thành ra, hoà khí trong nhà 3rd rất tốt, hầu như không ai "dám" căng thẳng với ai.

Tidu Workshop 

Là một trong những xưởng thủ công về tạo hình nhân vật có kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề, Tidu dường như không còn là cái tên xa lạ với các bạn trẻ yêu thích thủ công tại Việt Nam và Châu Á. Trong Đã Lâu Rồi, Tidu nắm giữ vai trò là team phát triển nhân vật từ tạo hình gốc thành búp bê chuyển động.

Trong MV Đã Lâu Rồi, Tidu đã hướng dẫn tất cả mọi người cùng tạo hình nhân vật như thế nào?

Demo nhân vật đã được Cheung cùng team 3rd thực hiện trước, sau đó team Tidu triển khai thành búp bê chuyển động. Tạo hình này khác khá nhiều với cách làm thông thường, vì phải làm cho nhân vật chuyển động được theo ý đồ của đạo diễn. Độ mềm hoặc cứng của chất liệu cũng có thể tạo ra cảm giác khác nhau về tính cách của nhân vật.

Khi tham gia vào dự án với một tạo hình và thiết kế đã có sẵn thì Tidu gặp phải những khó khăn gì?

Tạo hình của Cheung có nét riêng rất đặc biệt, Tidu cảm thấy rất vui khi nhận làm. Tuy nhiên được làm những đơn hàng có thiết kế định hình từ đầu thì việc khó khăn nhất là phải giữ được đặc điểm thiết kế nhân vật như ban đầu. Hơn nữa, phải làm sao cho nó có hồn như bản vẽ của Cheung.

Mỗi một thiết kế mới được trải nghiệm sẽ giúp Tidu trau dồi thêm chuyên môn, vì từng thiết kế sẽ có cá tính và yêu cầu riêng của từng người.

Công nghệ làm búp bê chuyển động hiện có đang phát triển mạnh ở Việt Nam không?

Hiện tại thì chưa có vì nhà máy chuyên sản xuất khung xương cho nhân vật ở Việt Nam chưa phát triển. Đa phần cũng là những xưởng thủ công, mỗi người chuyên một mảng, tự nghiên cứu và cải thiện.

Tỉ lệ của nhân vật ảnh hưởng như thế nào đến bối cảnh? Bối cảnh sẽ chi phối như thế nào đến việc lựa chọn studio?

Chuyển động nhân vật càng chi tiết thì càng không thể làm nhỏ được, vì sẽ rất khó để nhân vật chuyển động mượt mà. Vì vậy, độ hoành tráng của set quay phần nào phụ thuộc vào ý đồ chuyển động nhân vật của đạo diễn chuyển động.

Thường thì tỉ lệ nhân vật sẽ có cùng tỉ lệ với bối cảnh nếu không sẽ gây mất cân đối và không thật. Nên nếu tỉ lệ bối cảnh là 1/12 thì nhân vật cũng cần phải tuân theo tỉ lệ này.

Nhân vật càng to, bối cảnh càng to, studio cũng vì vậy mà phải chọn diện tích lớn hơn để đáp ứng được tổng thể.

Decion 

Trong Đã Lâu Rồi, Decion là team làm về stop motion.

Decion đã được thuyết phục để tham gia vào dự án này như thế nào?

Khi Cheung liên hệ Decion, team đã thực sự ấn tượng với kịch bản và âm nhạc của Đã Lâu Rồi. Decion nhận thấy đây sẽ là một thử thách cũng như cơ hội tốt để giới thiệu thể loại stop motion tới khán giả Việt Nam. Vì thế Decion quyết định hợp tác với Cheung lần này.

Kỹ thuật làm stop motion tại Việt Nam có phổ biến không?

Đây là 1 thể loại nghệ thuật tốn khá nhiều thời gian và kỹ năng, nên hiện tại chưa được áp dụng nhiều tại thị trường Việt Nam.

Vì sao nó mất nhiều thời gian?

Khác với các thể loại khác, để làm 1 đoạn phim stop motion tầm 5 giây thì đôi khi phải mất 1 đến 2 ngày để hoàn thành. Tụi mình phải để ý tới từng chi tiết nhỏ, nếu có sai sót thì phải làm lại từ đầu. Khối lượng công việc sau khi chụp cũng khá là nặng, vì team phải chỉnh sửa từng khung hình để mọi thứ trong đoạn phim chỉn chu nhất.

Decion có gặp khó khăn hay áp lực gì không?

Khó nhất là việc phải biên soạn, kết hợp nhiều yếu tố khác nhau, như 3D, motion và footage từ team The Tripod Guys thành một bản thể hoàn chỉnh. Kỉ niệm đáng nhớ của tụi mình là phải chuyển địa điểm quay 2 lần do một số việc ngoài ý muốn.

Nghe thì có vẻ không nghiêm trọng với các set quay khác, nhưng với stop motion thì nó thực sự là vấn đề lớn. Để set một góc máy, một bối cảnh, một môi trường ánh sáng thì mọi thứ trong set cần phải được giữ nguyên. Một vài cú máy cận tụi mình còn không dám thở, vì sợ chi tiết nhẹ quá sẽ bị di chuyển làm thay đổi bối cảnh.

Nếu chuyển studio trong lúc đang thực hiện dở thì nó giống như phải làm lại từ đầu, nên cũng hơi cực. Hơn nữa, vì đây là MV stop motion đầu tiên của Việt Nam nên khi nhận bọn mình cảm thấy khá hào hứng xen lẫn cả áp lực vì được Cheung tin tưởng hợp tác.

Bên cạnh đó, trong Đã Lâu Rồi còn có các góc máy khó, nhưng do sử dụng linh hoạt các thiết bị tự chế ngay trên set nên lúc quay xong mọi người đều thở phào và cảm thấy rất vui sướng.

The Tripod Guys

The Tripod Guys gồm có 4 thành viên: The Tripod Guy, Thịnh Phạm (đạo diễn), Bình Hà (sản xuất) và Mr. Fuji (âm thanh). Tình cờ tại một sự kiện âm nhạc, Cheung đã gặp The Tripod Guy, lúc đó cô đã nghĩ rằng liệu có khi nào sau này mình sẽ được họ làm MV cho. Và có lẽ luật hấp dẫn, hay những năng lượng cùng tần số đã khiến The Tripod Guys trở thành đạo diễn cho Đã Lâu Rồi

Trải nghiệm lần đầu tiên kết hợp filming với stop motion của các bạn như thế nào?

Nó khó từ đầu đến cuối bởi vì có những đoạn cần kết hợp cả filming và stop motion trong cùng một lần quay. Vì vậy thay vì chỉ làm việc cùng anh em trong team, tụi mình hầu như lúc nào cũng phải túc trực trên set để hỗ trợ mọi người trong phần setup ánh sáng.

Đặc biệt những cảnh quay với bàn cờ, Thịnh sẽ tự chế dụng cụ hỗ trợ vì không có đồ sẵn phù hợp với kích thước của nhân vật.

The Tripod Guys đã tự chế đồ hỗ trợ việc quay phim như thế nào?

Tụi mình dùng các nguyên liệu thủ công sẵn có ở trường quay, như que gỗ hay giấy scan hoặc bất kì thứ gì tụi mình bắt gặp xung quanh để tạo ra được vật liệu phù hợp. 

Làm cách nào để The Tripod Guys diễn tả được khoảnh khắc hay thời điểm trong ngày (hoàng hôn, buổi tối, bình minh) cho MV?

Tụi mình tạo ra không gian bằng ánh sáng, việc chơi đùa với ánh sáng làm chúng mình sáng tạo ra được nhiều cú máy thú vị cũng như những bối cảnh sáng tạo hơn.

Sau Đã Lâu Rồi, ekip có chia sẻ hóm hỉnh rằng sẽ không dám đặt tên bài hát có tính trêu đùa thời gian như vậy nữa. Đặc biệt Bảo còn có ý định sáng tác ca khúc tiếp theo với cái tên... Để Ra Liền. Câu chuyện đó sẽ được kể ở thì tương lai, còn bây giờ xin được gửi lời chúc mừng đến Cheung cùng toàn thể ekip vì một sản phẩm vô cùng tâm huyết.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục