Cuộc sống thú vị của một hoạ sĩ toàn thời gian, chuyện từ Gia Đình Ngộ

Từ niềm đam mê với truyện tranh thời thơ bé, Tiến Đạt (Gia Đình Ngộ) đã tạo nên hàng loạt nhân vật được độc giả yêu mến. Nghề hoạ sĩ truyện tranh qua góc nhìn của anh cũng chứa đựng nhiều điều thú vị.
Cao Vy
Nguồn: Samsung

Nguồn: Samsung

Sau bàn vẽ là trăm công việc không tên

Hoạ sĩ Ngộ Sam (tên thật Nguyễn Tiến Đạt) là khách mời của Podcast “Chuyện bên lề - Kể nghề sáng tạo” được thực hiện bởi Samsung ViewFinity, màn hình chuyên dụng trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo.

Chương trình được dẫn dắt bởi Host Người Đá (Digital Artist) và đang được cộng đồng trẻ quan tâm nhờ những câu chuyện thú vị về nghề thiết kế sáng tạo, những mẹo tối ưu hiệu suất làm việc trong một thị trường đầy áp lực và cạnh tranh không ngừng.

Với chủ đề “Hoạ sĩ truyện tranh không chỉ có vẽ”, Tiến Đạt đã cung cấp hàng loạt thông tin mới mẻ về nghề họa sĩ vốn đầy hấp dẫn nhưng kén người làm.

Theo anh, nghĩ đến nghề hoạ sĩ, đa số sẽ liên tưởng đến hình ảnh những người ngày ngày cặm cụi bên bàn vẽ, dành hết tâm huyết cho đứa con tinh thần và đam mê của mình. Tuy nhiên, thực tế một hoạ sĩ vẽ truyện tranh trên không gian số, đặc biệt là người làm tự do như anh thì còn cần kiêm nhiệm thêm rất nhiều vai trò khác.

Từ việc lên ý tưởng nội dung, quản lý các hợp đồng quảng cáo, quản lý và tối ưu hóa fanpage… hàng tá công việc đòi hỏi những người hoạ sĩ truyện tranh như anh phải giải quyết để gắn bó lâu dài với nghề.

“Mình phải thường xuyên tìm hiểu cơ chế của Facebook và tự kiểm định lại xem nội dung fanpage của mình có vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay không. Chuyện mình đang đi ngoài đường nhưng khách gọi nhờ chỉnh sửa sản phẩm là điều rất quen thuộc. Do đó, việc cân bằng giữa sinh hoạt cá nhân và công việc cũng rất quan trọng,” Tiến Đạt chia sẻ.

Một điều mà hoạ sĩ truyện tranh trong thời đại mới phải xác định rõ, đó là việc vẽ không chỉ để thỏa mãn cảm xúc bản thân. Đôi khi mạng xã hội xuất hiện những thông tin gây sốc, nếu vẽ theo chắc chắn sẽ nhận được quan tâm.

Tuy nhiên, Tiến Đạt cho rằng nếu đó là những thông tin tiêu cực thì tốt nhất không nên chuyển thể thành tranh vẽ, tránh gây cảm xúc tiêu cực cho cộng đồng. Để đi lâu dài với nghề, người hoạ sĩ cần trở thành một bộ lọc, biết chọn lọc đề tài để mang đến những thông điệp giải trí nhưng có giá trị cho cộng đồng.

Thách thức để đưa Gia Đình Ngộ bước ra cuộc sống thực

Mặc dù các nhân vật trong “Vũ trụ của Ngộ” đều đang có một đời sống vô cùng phong phú trên mạng xã hội và các nền tảng số, song Tiến Đạt cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng chưa có ý định thương mại hóa Gia Đình Ngộ dù trước có đã từng thực hiện một số sản phẩm như bao lì xì, móc khóa… theo dạng “thời vụ”.

Một trong những khó khăn lớn khi đưa nhân vật từ nền tảng số ra đời sống thực tế theo anh chính là mức độ sai khác giữa thành phẩm với bản vẽ.

“Khi mình nhìn thấy màu in trên màn hình máy tính nó đã vậy rồi, nhưng khi in ra nó lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mực in hoặc in trên chất liệu nào, chẳng hạn giấy màu vàng vintage thì màu nó sẽ bị ngả vàng xíu nữa. Lúc đó, căn chỉnh màu sắc lại rất là nhức đầu, phải đi tới xưởng in mấy lần luôn mới ưng ý. Thậm chí phải chỉnh sửa trên máy họ mấy lần mới được thành phẩm ưng ý,” Tiến Đạt chia sẻ.

Theo Đạt, dân thiết kế thường có một từ gọi là “cân màu” để chỉ mức độ chính xác của màu sắc trên màn hình máy tính. Nhà in thường hỏi máy của anh có “cân màu” hay chưa để biết mức độ tương thích giữa màu thiết kế với màu sản phẩm sau khi in. Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế khiến những sản phẩm như Samsung ViewFinity được nhiều chuyên gia và người dùng chưa chuộng.

Thiết bị có khả năng tái hiện màu sắc chuyên nghiệp với dải màu mở rộng DCI-P3 98% và HDR 400; màu sắc được cân chỉnh từ nhà máy và hỗ trợ lên đến 1 tỷ màu. Đây cũng là màn hình chống chói đầu tiên trên thế giới được chứng nhận bởi tổ chức UL, sở hữu thiết kế công thái học và khả năng bảo vệ mắt khi làm việc trong thời gian dài.

Samsung ViewFinity cũng là màn hình hiếm hoi được hỗ trợ bởi Pantone, công ty hàng đầu thế giới về phát triển màu sắc. Thiết bị đạt chứng nhận Pantone Validated về khả năng tái tạo lên đến hơn 2.000 màu Pantone và 110 sắc thái Pantone SkinTone™ trên màn hình. Nhờ đó, sản phẩm thiết kế trên màn hình này có màu sắc tinh khiết, chuẩn xác khi sử dụng cho bất cứ mục đích nào, từ các sản phẩm số hoá hay in ấn vật lý.

Chia sẻ về tiềm năng của nghề hoạ sĩ truyện tranh, Tiến Đạt cho biết với những tố chất đã có, người trẻ dù không vẽ truyện thì vẫn có thể theo đuổi nhiều công việc khác như vẽ minh hoạ cho khách, vẽ storyboard, thiết kế nhân vật, xây dựng kịch bản, biên kịch cho show, TVC ngắn cho khách hàng… Nếu đủ đam mê, đây vẫn là một nghề nghiệp tuyệt vời để theo đuổi.

Podcast Chuyện bên lề - Kể nghề sáng tạo được mang tới khán giả bởi Samsung ViewFinity, màn hình chuyên dụng cho lĩnh vực thiết kế và sáng tạo.

Thông qua cuộc trò chuyện giữa hoạ sĩ Người Đá (Minh Hoàng) với các khách mời như anh Đồng Thanh Lộc (Giảng viên Khoa Mỹ Thuật & Thiết Kế Đại học Văn Lang), anh Tiến Đạt (Admin trang Comic Gia Đình Ngộ), anh Tín Trung (Digital Artist - Founder CATUN Studio), nhiều góc nhìn mới về nghề thiết kế đồ hoạ, mẹo tối ưu hiệu suất cũng như những trăn trở của người trong nghề sẽ được hé lộ.

Podcast đang lên sóng trên kênh Youtube Việt Nam.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục