Dương Tử Quỳnh, “đả nữ” của ngôn ngữ cơ thể
Thành công với vô số vai diễn, từ đả nữ đến geisha, từ chiến binh đến chính khách, Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) vẫn luôn mong chờ một vai diễn như Evelyn trong Everything Everywhere All at Once. Khi vai diễn đến, “40 năm kinh nghiệm giống như một buổi diễn tập” giúp nữ diễn viên 60 tuổi khoe ra mọi khía cạnh tuyệt vời nhất, và đoạt lấy vinh quang.
Trên thực tế, không mấy ai “tập duyệt” mà thành công bền vững, luôn tỏa sáng như Dương Tử Quỳnh. Ở tuổi 60 và chuẩn bị kết hôn, nữ diễn viên người Malaysia vẫn là một siêu sao hành động. Nhưng với vai Evelyn, Dương Tử Quỳnh còn cho thấy bà không chỉ đánh đấm giỏi (martial art) mà còn biết hài (comedy), có ngôn ngữ cơ thể và diễn xuất tuyệt vời.
Ngôn ngữ cơ thể là tiếng nói tuyệt vời nhất
Các bài viết về Dương Tử Quỳnh thường sẽ bắt đầu như thế này: bà là người Malaysia, theo đuổi ballet từ bé và ước mơ mở trường dạy ballet. Và rằng, bà từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp và trở thành Hoa hậu Malaysia năm 1983.
Cuộc đời Dương Tử Quỳnh rẽ lối sang diễn xuất, đóng quảng cáo cùng Thành Long rồi xuất hiện trên màn ảnh rộng Hồng Kông với danh xưng “đả nữ.”Nữ diễn viên là một trong 3 ngôi sao võ thuật châu Á mà đạo diễn Quentin Tarantino muốn gặp, thêm cả Lý Liên Kiệt (Jet Li) và Thành Long (Jackie Chan.)
Nhiều người cũng biết, chính nghiệp diễn chọn Dương Tử Quỳnh. Đầu tiên, bà không chọn nghề diễn bởi đam mê ballet. Lần thứ 2 nghỉ đóng phim là vì bà muốn toàn tâm toàn ý làm vợ, làm mẹ. Nhưng mọi con đường đều dẫn bà trở lại với nghiệp diễn, trở thành Bond Girl đặc biệt trong Tomorrow Never Dies (1997) và tỏa sáng với Ngọa Hổ Tàng Long (Crouching Tiger, Hidden Dragon, 2000.)
Nếu có một từ nào đó để miêu tả về Dương Tử Quỳnh ở những năm đầu sự nghiệp thì chính là… bạt mạng. Bà chẳng e dè các cảnh mạo hiểm, đánh đấm và phi thân trong không trung. Gãy xương và nằm trên giường bệnh, bầm dập và chịu đau đớn nhưng chỉ cần khỏe trở lại, Dương Tử Quỳnh lại xông xáo lên trường quay.
“Dễ dàng để nói không nhưng câu trả lời như thế sẽ chẳng đưa mình đi đến đâu cả" - Dương Tử Quỳnh chia sẻ. Nhưng đóng phim ở Hồng Kông buộc nữ minh tinh phải học tiếng Quảng Đông. Học và nói tiếng Anh, tiếng Malaysia trước nên nữ diễn viên bối rối với từng lời thoại trong khi đóng phim tại Hồng Kông.
Nữ minh tinh vừa học tiếng Quảng Đông, vừa khám phá năng lực của riêng mình. Từ đó, "đả nữ" nhận ra sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể. Theo IMDb, Dương Tử Quỳnh từng chia sẻ:
Ngôn ngữ cơ thể là cách tuyệt vời để cất lên tiếng nói.
Dương Tử Quỳnh thậm chí còn cảm thấy hứng thú với ngôn ngữ cơ thể hơn cả ngôn ngữ nói thật sự. Nữ diễn viên giác ngộ điều này trong quá trình “lên bờ xuống ruộng" với những bộ phim võ thuật, với danh xưng “đả nữ", với khao khát mang đến một câu chuyện có thể tác động đến khán giả.
Nếu tập luyện đủ nhiều, diễn viên có thể trở thành ngôi sao võ thuật nhưng để vào vai geisha, đó hoàn toàn là sự kiểm soát cơ thể. Hiểu ngôn ngữ cơ thể không chỉ giúp Dương Tử Quỳnh đa dạng vai diễn, mà còn biết đánh đấm sao cho đẹp và ra chất điện ảnh trước ống kính máy quay.
Dương Tử Quỳnh vốn học ballet từ bé nên ít nhiều quan tâm đến vẻ đẹp cơ thể và ngôn ngữ cơ thể. Tuy nhiên, chỉ khi bắt đầu với nghề diễn, bà mới thực sự nhận ra sức mạnh và biến nó trở thành thế mạnh của mình.
Ở đó, ngôn ngữ cơ thể cất lên một tiếng nói khác biệt; và bằng cách nào đó có thể kể câu chuyện, tự sự mà ngôn ngữ nói khó làm được.
Từ yêu đến thương cơ thể
“Tôi muốn học, cậu có thể dạy tôi chứ?” - Dương Tử Quỳnh kể với tờ The Hollywood Reporter khi nhớ lại những năm đầu diễn xuất. Để trở thành một ngôi sao võ thuật, nhập cuộc chơi của “câu lạc bộ những chàng trai," bà phải học và làm được những điều đàn ông làm.
Việc đầu tiên Dương Tử Quỳnh làm khi bước vào “sân chơi" này là làm bạn với những diễn viên đóng thế. Nữ minh tinh nhận ra, họ là người duy nhất “trông chừng,” bảo vệ an toàn và sinh mệnh cho mình. Chính họ cũng là người dạy cho Dương Tử Quỳnh cách yêu và bảo vệ cơ thể.
Tuy nhiên, nữ diễn viên thường xuyên tự đóng những cảnh mạo hiểm… bởi diễn viên đóng thế sẽ không thật. Và vì thế, Dương Tử Quỳnh cũng không ít lần gặp tai nạn và chấn thương.
Dương Tử Quỳnh bỏ ngoài tai những lời khuyên kiểu như “đừng làm thế nữa, nguy hiểm lắm.” Nữ diễn viên cũng từng nửa đùa nửa thật rằng, "Anh ấy (Thành Long) không dám xem thường tôi, vì tôi sẽ đá đít anh ấy."
Nhưng sau mỗi lần chấn thương, Dương Tử Quỳnh trở lại trường quay mạnh mẽ và cẩn trọng hơn. Đó cũng chính là lúc mà bà nhận ra ngoài yêu, còn phải thương cơ thể mình. Ở tuổi 60, khi xem lại những phim mình đóng khi còn trẻ khiến nữ diễn viên có chút xót xa.
“Thỉnh thoảng xem lại những bộ phim cũ và tôi kiểu - Lạy Chúa! - Tôi đã làm cái con khỉ gì vậy?” Điều này không chỉ cho thấy Dương Tử Quỳnh bất ngờ về sự dấn thân (khá điên rồ) mà còn nhận ra bà đã thực sự làm đau cơ thể mình.
Khi biết thương cơ thể, Dương Tử Quỳnh vẫn thường tự nói với bản thân, “Làm ơn tha thứ cho tôi. Xin lỗi. Cảm ơn. Tôi yêu cơ thể mình.” Bà cũng thường trò chuyện với cơ thể của mình trước khi làm một điều gì đó, kể cả tập luyện hay diễn xuất.
Không chỉ vậy, Dương Tử Quỳnh cũng thương cơ thể bằng cách tập luyện đều đặn, và mỗi khi có thể. Buồn chán sẽ đưa bà đến phòng gym (tại gia hoặc trung tâm thể hình) và ngâm bồn nước nóng là một ân huệ đối với cơ thể. Nữ diễn viên vừa có thể tập giãn cơ hoặc vừa squat vừa đánh răng, thực hiện các động tác một cách dẻo dai.
Không chỉ chăm sóc cơ thể, Dương Tử Quỳnh cũng chú ý đến chăm sóc tâm trí. Nữ minh tinh thường thiền (meditation) mỗi sáng thức giấc, trước khi tung chăn ra và đặt chân xuống sàn nhà. Nữ diễn viên cũng mở những bài chú (mantra) như Om Mani Padme Hum sau khi thực hiện các bài tập cơ bản.
“Tôi thì có cái gì để mà mất?” - Dương Tử Quỳnh đặt câu hỏi ngược với phóng viên khi cho rằng bà mất đi vẻ “cool ngầu"?! Phản hồi này của ngôi sao Everything Everywhere All At Once không phải vô lý, khi chính người châu Á chúng ta vẫn thường nói, “Có sức khỏe là có tất cả.”
Và ở tuổi 60, Dương Tử Quỳnh vẫn tự tin rằng cơ thể của mình như thuở đôi mươi; không những thế lại còn vừa yêu, vừa thương vừa biến cơ thể thành ngôn ngữ tuyệt vời nhất.