Giải mã PinkBoy 021 - Binz: Màu hồng, music marketing và thời điểm "chốt đơn"
Ở Binz có những sự đối lập thú vị, hư mà hiền, hiphop mà đôi lúc vẫn sến được, boy màu hồng nhưng dũng cảm nằm gai nếm mật 10 năm chờ ngày thành công. Chúng ta hãy thử cùng nhau giải mã PinkBoy-021 này theo kiểu một bản kế hoạch brand marketing xem sao!
Hình mẫu và tính cách thương hiệu
Ở Binz có một sức hút kỳ lạ được pha trộn tính cách từ hai kiểu hình mẫu thương hiệu là The Lover và The Hero- theo lý thuyết 12 hình mẫu của Carl Jung:
Theo đó, The Lover có phương châm: “Bạn là người duy nhất”, với mong muốn cốt lõi là “sự thân mật và trải nghiệm”. Mục tiêu của The Lover cũng rõ ràng: có mối quan hệ với những người, công việc và môi trường xung quanh họ yêu thích. Quan trọng nhất, chiến lược của The Lover là ngày càng trở nên hấp dẫn hơn về thể chất và cảm xúc.
Còn The Hero, với chiến lược là trở nên mạnh mẽ và có năng lực nhất có thể, nên họ còn được gọi với những cái tên mỹ miều như: chiến binh, quân thập tự chinh, người giải cứu…
Binz the Hero | Nguồn: Binz Da Poet
Vì thế không ngạc nhiên khi Binz cùng ê kíp của mình rất tập trung vào mục tiêu và thành tựu, làm cho khán giả luôn có cảm giác bị...hút về.
Câu chuyện 021 - từ số 0 tới số 1 của Binz trong 10 năm là minh chứng rõ ràng cho điều này.
Màu sắc thương hiệu
Là một người yêu hội hoạ, Binz chọn màu hồng- một màu khá kén với phái nam, nhưng lại là một sự lựa chọn thông minh, táo bạo.
Màu hồng đi cạnh màu nào cũng… nổi. Điểm thú vị nữa là phụ nữ, về bản năng luôn bị thu hút bởi màu hồng.Trong giới nghệ sĩ, vốn rất nhiều “màu” nhưng chưa ai chiếm được màu hồng là đại diện thương hiệu cả.
Một dân chơi chính hiệu với nụ cười thẹn thùng hiền lành, khoác trên mình bộ đồ màu hồng thì chắc chắn hình ảnh đó ghim vào đầu chị em một cách rất đậm nét!
"Product" trong giải trí phức tạp hơn so với ngành khác
Thuật ngữ “music marketing” mà mọi người thường nghe thực ra, nói chuẩn hơn phải là “music advertising" - dùng âm nhạc là công cụ để quảng cáo, như Điện Máy Xanh, Shoppee, Tiki,... đã làm. Việc này đã có từ cả nhiều thập kỷ trước, không phải chuyện mới.
Còn music marketing trong ngành giải trí thì rất khác. Product ở đây, cơ bản được chia làm hai dạng. Một là nghệ sĩ. Hai là âm nhạc của họ.
Ví dụ, khi Binz trên sân khấu, anh ấy bán màn trình diễn của mình. Ngoài ra còn nhiều dòng doanh thu khủng khác: đi sự kiện, làm đại sứ thương hiệu, đóng phim hay thậm chí là nhân vật trong game… Có rất nhiều cách để bán một sản phẩm nghệ sĩ.
Còn khi Binz phát hành nhạc trên spotify, itunes tiền thu về dựa trên số lượt stream hoặc từng track/ album bán ra, âm nhạc của anh là sản phẩm.
Nhìn được bản chất của product trong ngành giải trí là như vậy, bạn mới hiểu được sức mạnh của Binz. Vì nếu một sản phẩm giải trí của một ca sỹ, chỉ là chính họ, thì không bao giờ đủ!
Phân khúc và định vị sản phẩm rõ ràng
Nếu hỏi ai đang là bá chủ của clubbing music Việt Nam, “top of mind” chỉ có thể là Binz. Từ They Said, Krazy, Nguyên Team Đi Vào Hết cho tới Big City Boy… Ngày nào bạn vào club cũng được nghe nhạc Binz.
Nội dung rap của anh thể hiện một bad boy trong tình yêu với lối sống hào nhoáng rất hợp với các tụ điểm giải trí. Còn âm nhạc, anh chọn màu nhạc có tiết tấu nhanh, năng lượng mạnh, tích cực.
Trong một cuộc phỏng vấn với Billboard Việt Nam, Binz đã thẳng thắn bày tỏ sự “khó chịu" khi nhạc Việt đã rất phát triển nhưng vẫn lép vế. “Tại sao trong club hầu hết chỉ toàn US hit?” Có lẽ đây cũng là “ngách” mà Binz chọn đi vào.
Nói đúng hơn, Binz đã xác định được bài hát mà anh làm ra sẽ được nghe ở đâu, hợp với môi trường nào nhất. Và anh chỉ làm theo một hướng đó để tránh bị phân tâm.
Uyển chuyển và liên tục nâng cấp sản phẩm
Binz bên bàn mix. | Nguồn: Binz Da Poet
Trong 10 năm, Binz đã âm thầm phát triển hết các kỹ năng producing, hoà âm, phối khí gần bên cạnh việc mài giũa kỹ thuật rap. Điểm mạnh của rapper kiêm nhà sản xuất âm nhạc là họ biết biến điểm yếu thành điểm mạnh.
Giọng Binz không khoẻ và gằn mạnh như nhiều rapper khác nhưng anh biết tối ưu điều đó và biến nó thành vũ khí sắc bén. Nhiều khi ngọt ngào và nhỏ nhẹ mới là nguy hiểm.
Binz có thể ví như nước, anh uyển chuyển trong âm nhạc, cân bằng rất hợp lý văn hoá rap Mỹ và Việt Nam. Cách pha trộn từ ngữ Anh Việt không bị cảm giác “Việt Kiều" mà làm khán giả thấy lạ lạ và bắt tai. Và quan trọng là các thể hiện rất duyên.
Trước khi chiếm trọn spotlight showbiz Việt thì Binz cũng rất thân thiện nhận nhiều lời mời hợp tác với Hoàng Thuỳ Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay kể cả đàn em như Đạt G, Orange. Với ai và trong hoàn cảnh nào anh cũng uyển chuyển, biến hoá được và làm tròn vai của mình.
Sản phẩm thì luôn cần sự uyển chuyển để có những thay đổi phù hợp với thị trường. Binz đã làm rất tốt điều đó.
Cuối cùng, tính thời điểm
Ra sản phẩm cùng ngày cùng giờ với Sơn Tùng là một nước cờ quan trọng trong chiến lược của vươn lên vị trí dẫn đầu của Binz. Vài năm gần đây, hầu như các nghệ sỹ đều “tránh voi chẳng xấu mặt nào”- là cách nói dí dỏm cho quy định ngầm: không bao giờ tung ra sản phẩm cùng ngày với Sơn Tùng MTP. Nhưng cũng đã có nữ ca sĩ Bích Phương quyết định đối đầu trực tiếp theo cách này và thành công rực rỡ với Bùa Yêu. Binz tung ra Big City boy, độc chiếm trending Youtube ngay ngày hôm sau. Dù là 2 kiểu sản phẩm và đối tượng khác nhau, nhưng chắc chắn ca khúc của Binz cũng đã được quan tâm một phần bởi nó ở cùng thời điểm với “ngôi vua” còn lại.
Một thời điểm khác, dù có thể không nằm trong chiến lược, nhưng cũng phải thừa nhận nó giúp khá nhiều trong việc làm hình ảnh của Binz không thể cưỡng lại được, đấy là những “râm ran” liên quan đến chuyện tình yêu với Châu Bùi. Hình ảnh Binz ngồi phía sau vườn, quay lưng ra khán giả đệm đàn tự mình hát vài câu tự sự não nề, hay chuyện anh chàng xoá status cũ đã đăng 7 phút trước để thay bằng một lời tán tỉnh cho người yêu tin đồn, cùng một loại những lời lẽ thả thính cao tay… Tất cả đến cùng một thời gian với sản phẩm mới, trở thành thứ trang sức đắt tiền tuyệt đối khẳng định thương hiệu 021.
Như người ta thường cao vút tự tin nói rằng: Chốt đơn!