MAX: Butterflies, Colour Vision và phép màu của nhạc pop
Nếu là fan của BTS hay Suga, chắc chắn bạn đã một lần nghe qua giọng của MAX., chắc chắn bạn đã thấy và nghe giọng của MAX. MAX tên thật là Maxwell George Schneider, là ca sĩ/người viết nhạc người Mỹ nổi tiếng với các bản pop hit như Lights Down Low vào năm 2016 hay mới đây nhất là Blueberry Eyes cùng thành viên Suga của nhóm nhạc BTS đình đám.
Sau album thứ hai Colour Vision đầy màu sắc vào năm ngoái, cách đây không lâu, MAX đã tung đĩa đơn mới mang tên Butterflies. Anh viết ca khúc này cho vợ mình — Emily Schneider, và con gái đầu lòng — Edie Celine Schneider. MV của Butterflies cũng là một câu chuyện tiếp nối MV Blueberry Eyes.
Vietcetera đã có cơ hội trò chuyện với MAX để nghe anh chia sẻ về Butterflies, Colour Vision cũng như hành trình âm nhạc của mình.
Ba điều để mô tả Butterflies? Ý tưởng của bài hát này đã đến với bạn như thế nào?
Bài hát này giúp chúng ta thấy ấm áp, tin vào tình yêu và trân trọng hiện tại. Hiện tại là một thứ trôi qua rất nhanh. Bản thân tôi cũng vừa có con gái đầu lòng và tôi trân trọng mọi khoảnh khắc bên con.
Butterflies ra đời khi tôi đang ở cùng vài người bạn. Trước đó tôi đã thấy ảnh của bươm bướm tại nhà và studio. Sau đó, tôi chợt nghĩ rằng mình sẽ viết lại lời thề (vows) cho vợ mình, và nói với cô ấy rằng tôi sẽ luôn cảm thấy bồi hồi khi ở bên cô.
Và tôi nảy ra ý tưởng cho MV cũng vừa ngay lúc chúng tôi hoàn thành Blueberry Eyes. Lúc đó, Emily đang mang thai và tôi đã nghĩ rằng chúng tôi nên tiếp tục câu chuyện. Chúng tôi cho Edie xuất hiện trong MV và hình dung cuộc sống của con bé khi nó lớn lên.
Có Edie tham gia Butterflies là một điều rất đặc biệt. Chúng tôi chỉ cần quay hai lần cảnh có con bé là đạt rồi. Edie thật sự là một ngôi sao đấy!
Chặng đường thực hiện album Colour Vision thì sao?
Đó là một giai đoạn rất tuyệt vời. Khối rubik trên bìa album là một khối rubik khổng lồ thật đấy, không phải là sản phẩm của Photoshop đâu.
Lúc đang tìm ý tưởng cho bìa album, tôi có nhờ quản lý gửi nhiều hình ảnh khác nhau để tìm cảm hứng. Tôi muốn một biểu tượng đại diện cho quá trình đi tìm ý nghĩa cuộc sống, đi tìm năng lượng và sự hứng khởi theo cách của chính mình. Sau khi thấy bức ảnh của khối rubik thì ý tưởng đến với tôi ngay.
Kỳ diệu lắm. Đôi lúc bạn chỉ cần ngồi yên và ý tưởng sẽ tự sà vào lòng mình. Tôi cũng rất may mắn vì đã có thể biến ý tưởng điên rồ này thành hiện thực. Rất hy vọng tôi có thể đem khối rubik khổng lồ này đi diễn khắp nơi!
Bạn dùng rất nhiều màu sắc rực rỡ trong các MV của mình rất giống phong cách phim Wes Anderson. Đâu là ý nghĩa của sự lựa chọn này?
Tôi yêu những sắc màu trong thế giới của Wes Anderson và cả Disney. Tôi rất vui khi biết rằng mình sẽ được con gái Edie xem phim Disney lần đầu tiên (của bé). Tôi tin rằng cuộc sống luôn tồn tại một chút phép màu, và mong mọi người cũng tin điều đó.
Mỗi bài hát trong Colour Vision mang một sắc màu khác nhau. Âm nhạc thì ở đó rồi, nhưng tôi muốn có cả hình ảnh nữa. Để đến khi chúng tôi diễn live, khán giả sẽ được xem cả một câu chuyện xuyên suốt album. Không chỉ gói gọn trong câu chuyện kể, tôi mong khán giả có một trải nghiệm đẹp với album này.
Bạn nghĩ gì về một album với concept rõ ràng và mạch lạc?
Tôi cực kỳ yêu các album với concept rõ ràng. Tôi rất thích IGOR của Tyler, The Creator và cả album mới nhất, CALL ME IF YOU GET LOST. Chỉ cần nghe qua một lần là bạn biết người nghệ sĩ đã rất dụng tâm khi thực hành. Họ có ý tưởng, bám theo nó và tạo ra một tác phẩm rất toàn diện và mỹ miều.
Colour Vision là album đầu tiên tôi theo đuổi tinh thần này. Thật tuyệt vời khi chúng ta có thể bắt lấy những khoảnh khắc, những cảm xúc và nén nó vào âm nhạc.
Bạn nghĩ sức mạnh của nhạc pop là gì? Nghệ sĩ có thể dùng âm nhạc để ảnh hưởng khán giả thế nào?
Với tôi, âm nhạc vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ để nói lên tiếng lòng của chúng ta. Âm nhạc biết cách khoét sâu vào trái tim và tâm hồn con người. Riêng nhạc pop có khả năng truyền tải các thông điệp dưới những giai điệu trong trẻo và tươi sáng. Một bài nhạc hay, nhiều ý nghĩa sẽ giúp bạn cảm thấy yêu đời hơn.
Cá nhân tôi muốn tạo ra những bài hát mang những ý nghĩa vượt ra khỏi thời đại. Việc này không dễ, vì đôi lúc các nghệ sĩ muốn làm tốt nhất có thể ở hiện tại để nhận được lời khen ngợi từ công chúng.
Mục tiêu thật sự của tôi là trong 20, 30 năm nữa, khán giả vẫn nghe và kết nối được với các bài hát của tôi. Làm một bài hát theo xu hướng thì dễ lắm. Nhưng làm được một bài hát đặc biệt và có giá trị trường tồn thực sự rất khó.
Bạn có nỗi sợ nào khi làm nhạc không?
Một câu hỏi thật đúng lúc! Tôi vừa mới vượt qua nỗi sợ của mình gần đây. Đôi lúc trong quá trình sáng tác, rủi ro lớn nhất là ở chính bạn. Bạn sợ ý tưởng của mình không hay, sợ người ta sẽ không đón nhận nó, hoặc sợ nó sẽ không thành công về mặt thương mại.
Nhưng nhiều khi làm liều cũng tốt. Bài Blueberry Eyes hợp tác cùng Suga là một trong những tác phẩm khiến tôi cảm thấy hào hứng nhất và cũng thấp thỏm nhất. Tôi không nghĩ nó sẽ thành hit và được phát khắp các kênh radio. Chúng tôi chẳng nghĩ gì nhiều, tôi chỉ đánh liều rồi liên hệ với Suga, và cho cả lời tiếng Hàn vào bài hát.
Với tôi, những thứ mà bạn có thể chơi đùa nhiều nhất là những thứ khiến bạn muốn đào sâu, đào sâu thêm một tí nữa. Nó sẽ khiến bạn phải tự nghĩ “Điều này có an toàn không nhỉ?”
Sẽ có gì sau Butterflies và Colour Vision?
Tôi đang thực hiện album thứ 3 rồi! Tôi cũng đang viết nhạc và concept cho toàn cũng album đang dần thành hình. Thường thì chủ đề và concept sẽ hoàn chỉnh khi tôi gần viết xong.
Tôi cũng đang hoàn thành bài hát tiếng Trung đầu tiên của mình nữa. Tôi rất thích việc học ngôn ngữ mới và hát bằng ngôn ngữ ấy. Có vẻ như cả thế giới đang học và làm nhạc tiếng Anh để âm nhạc của mình lan toả tốt hơn. Nhưng tôi thấy không có mấy nghệ sĩ phương Tây làm điều ngược lại. Vì vậy tôi hy vọng mình sẽ làm được điều này.
Mà đó là chuyện sau này. Hiện tại, tôi rất vui vì Butterflies đã ra mắt, và nó là một mảnh ghép hoàn hảo cho dòng chảy âm nhạc của tôi.