Robert Pattinson: Người Dơi ư - Tại sao lại là tôi?

Cũng giống như Kristen Stewart, loạt phim Twilight luôn khiến Robert Pattinson ghét bỏ. Nhưng một thập niên qua, chàng ma cà rồng đã vượt qua chỉ trích quá khứ để chứng minh được tài năng của mình.
Lâm Lê
Nguồn: Lợi Phan cho Vietcetera

Nguồn: Lợi Phan cho Vietcetera

(Kỳ trước: Kristen Stewart: Từ "good loser" đến "good winner")

Cho dù mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, Robert Pattinson từng thừa nhận anh ghét loạt phim Twilight đến mức không muốn ai nhắc đến nó trước mặt mình.

Không muốn bị gắn mác chàng ma cà rồng ăn chay vô hồn, Pattinson tìm mọi cách để chạy trốn hình tượng đó, giống như Leonardo DiCaprio từng chạy trốn hình tượng chàng thư sinh mặt hoa da phấn Jack sau bộ phim bom tấn Titanic bằng những bộ phim gangster đầy bạo lực của Martin Scorsese vậy.

Từ chối tất cả các kịch bản phim bom tấn gửi đến, anh lựa chọn các bộ phim kinh phí thấp, thậm chí cực thấp trong một kế hoạch để tự đào tạo lại bản thân trong nghề diễn xuất.

Trong bài chân dung trên tờ GQ mới đây, Robert thừa nhận anh liên tục lựa chọn các kịch bản rủi ro và khiến cho người quản lý phải phát điên. Nhưng giải thích cho những lựa chọn ngông cuồng đó, Robert nói rằng đó là một phần trong kế hoạch “vượt ngục” của anh để xây dựng một sự nghiệp diễn xuất bài bản hơn.

Hoặc nói một cách đơn giản hơn, anh muốn mình trở thành một diễn viên thực thụ như những huyền thoại mà anh ngưỡng mộ thay vì hình tượng một ngôi sao chỉ làm mồi cho giới paparazzi.

"Tôi vẫn có cảm giác mình không biết diễn"

Kế hoạch “bôi đen” chàng ma cà rồng mặt trắng bắt đầu ngay sau khi loạt phim Twilight kết thúc và những scandal tình ái với Kristen Stewart lắng xuống. Robert Pattinson bay sang Úc để đóng vai chính trong bộ phim tội phạm sặc mùi bạo lực Rover của đạo diễn David Michôd, đóng cạnh đàn anh Guy Pearce.

Bộ phim được quay ở miền Nam nước Úc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Robert hồi hộp đến mức anh không thể nhập tâm vào diễn xuất và phải được đạo diễn lẫn bạn diễn là đàn anh Guy Pearce thị phạm nhiều lần.

“Tôi vẫn có cảm giác mình không biết diễn xuất” – Robert thừa nhận. Hay nói chính xác hơn, anh luôn cảm thấy mình kém cỏi trước những đàn anh trong nghề.

Vì vậy mà trong những năm tiếp theo, Robert đi theo con đường “học lại từ đầu” với các đạo diễn phim độc lập tên tuổi như David Cronenberg, anh em nhà Benny Safdie &Josh Safdie hay Robert Eggers… với các bộ phim kinh phí thấp và chịu sự hành xác cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đổi lại, những dự án “nhỏ mà có võ” này cũng là cơ hội để chàng diễn viên trẻ được học lại diễn xuất bài bản với những đàn anh đàn chị đáng kính trọng về mặt nghề nghiệp như Willem Dafoe, Johnny Depp, Nicole Kidman…

Trong một bài báo trên tờ The Guardian của Anh, Robert Pattinson thừa nhận rằng những diễn viên như Willem Dafoe hay Joaquin Phoenix mới là những tài năng thực sự, có thể diễn bất cứ vai diễn phức tạp nào.

“Willem Dafoe có thể đánh bại bất kỳ ai trong ngành công nghiệp điện ảnh này. Còn Joaquin Phoenix thậm chí chỉ cần cột dây giày trên phim thôi cũng được đề cử các giải thưởng điện ảnh khác nhau.

Nhưng Robert Pattinson thì không. "Tôi chỉ biết cách để diễn một vài phân cảnh, chẳng hạn như theo ba cách khác nhau. Chỉ có ba mà thôi. Chấm hết”, nam diễn viên trẻ nói về bản thân một cách thẳng thắn chứ không giả vờ khiêm tốn. Và dù đã tham gia vào ngành công nghiệp diễn xuất được 15 năm, Pattinson vẫn thừa nhận anh “hồi hộp và run sợ trước bất kỳ bộ phim nào”.

Là một fan của dòng phim nghệ thuật và những tài năng lớn thực thụ, Robert Pattinson nhận ra đâu là hào quang của một ngôi sao và đâu là thực lực của một diễn viên. Dĩ nhiên để chọn con đường phát triển, anh luôn chọn vế thứ hai.

“Thần tượng thời niên thiếu của tôi là Jack Nicholson. Tôi khao khát trở thành ông ấy. Tôi yêu cách diễn xuất và hình thể của ông ấy khi nhập vai. Tôi đã xem Bay qua tổ chim cúc cu (1975) khi mới 13 tuổi và luôn tìm mọi cách để bắt chước cách ăn mặc, giọng nói của ông ấy trong phim. Tôi có cảm giác là tôi bị ‘mắc kẹt’ với hình mẫu của Jack Nicholson trong đầu mình”, anh nói.

Và Robert Pattinson chính thức trở thành chàng thơ của những đạo diễn dòng phim nghệ thuật tài danh với Cosmopolis (2012) và Maps to the Stars (2014) của đạo diễn Canada David Cronenberg; Good Time của anh em đạo diễn Safdie Brothers, The King của David Michôd hay The Lost City of Z của James Gray…

Những bộ phim này đưa anh đến thảm đỏ Cannes với những lời đánh giá tích cực của giới phê bình quốc tế.

Sau một chuỗi phim nghệ thuật hoặc thể nghiệm mà Robert Pattinson quyết tâm lột xác, lần đầu tiên anh được giới chuyên môn thừa nhận khả năng diễn xuất của mình. Năm 2018, Robert Pattinson nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng Tinh thần độc lập với vai diễn một tên cướp nhà băng liều lĩnh trong Good Time của anh em đạo diễn Safdie, bộ phim từng nhận được tràng pháo tay kéo dài tới 8 phút sau khi kết thúc khi trình chiếu lần đầu tiên tại Cannes.

Và một năm sau đó, thành tích này tiếp tục được lặp lại trong một bộ phim thậm chí còn thách đố hơn: The Lighthouse của đạo diễn Robert Eggers. Trong bộ phim đen trắng này, Pattinson thủ vai một trong hai kẻ canh gác ngọn hải đăng ở một hòn đảo xa xôi và biệt lập.

Người đồng diễn với Pattinson không ai khác là Willem Dafoe, một tài năng mà anh luôn ngưỡng mộ về khả năng diễn xuất biến hóa và đáng sợ. Để đóng đôi với Willem Dafoe, Pattinson không ngần ngại đày đọa thể xác và tinh thần của mình để nhân vật chạm đến ngưỡng điên loạn mà vai diễn cần có, và cũng không bị bỏ lại quá xa so với khả năng diễn xuất “xuất quỷ nhập thần” của Dafoe.

Trong một bộ phim kể về hai kẻ trông coi ngọn hải đăng ở một hòn đảo nằm giữa biển khơi, Dafoe và Pattinson cống hiến hai màn trình diễn phi thường, nơi bọn họ uống rượu, đánh nhau, thao túng lẫn nhau và cuối cùng rơi vào ảo giác ma quái, nơi nhân vật của Pattinson làm tình với một nàng tiên cá.

Hai bộ phim của an hem nhà Safdie và Robert Eggers mang đến cho Robert Pattinson hai màn trình diễn phi thường khiến hầu hết giới phê bình từng coi thường anh trước đây đều phải ngả mũ.

Ngay cả những đạo diễn tài năng chuyên trị phim bom tấn như Christopher Nolan hay Matt Reeves cũng bị anh thuyết phục đến mức phải viết những vai diễn đo ni đóng giày cho anh, như đạo diễn The Batman thừa nhận mới đây, ông viết nhân vật Người Dơi hoàn toàn cho Robert Pattinson mà không biết anh có nhận lời hay không, sau khi xem vai diễn đầy năng lượng của anh trong Good Time.

Và đó là lý do sau gần một thập niên biến mất khỏi các phim bom tấn, nam diễn viên người Anh có vẻ như đủ tự tin để quay trở lại với các siêu phẩm. Điều khác biệt, chúng được đạo diễn bởi những tên tuổi hàng đầu thế giới.

Từ bộ phim The Lighthouse có kinh phí 11 triệu USD tới Tenet với kinh phí lên tới 200 triệu USD, Robert Pattinson chính thức gia nhập trở lại đường đua phim bom tấn mà không “kì thị” chúng nữa.

Người Dơi ư? Tại sao lại là tôi?

Nhưng phải tới The Batman của Matt Reeves, Robert Pattinson mới thực sự có cảm giác anh được đóng trong một bộ phim bom tấn nhưng bị đày ải và hành xác cả về thể chất lẫn tinh thần như trong một bộ phim nghệ thuật mà anh đắm chìm trong suốt thập niên qua.

Khi Robert Pattinson biết mình sẽ được chọn vào vai Người dơi vào năm 2019, anh đã ngồi trong khu vườn của mình ở London hàng tiếng và nhìn chằm chằm vào mặt trời: “Người dơi ư, tại sao lại là tôi? Tại sao tôi có được phước lành này?”

Tất nhiên, lúc đó anh vẫn chưa đối mặt với những xáo trộn cả về thể chất lẫn tinh thần mà bộ phim của Matt Reeves mang lại cho mình.

Khi bộ phim công bố diễn viên chính, Robert Pattinson vẫn đối mặt với làn sóng phản đối của fan hâm mộ thương hiệu này, bất chấp những nỗ lực “thoát xác” của anh trong một loạt bộ phim chất lượng trước đó. Rồi khi bộ phim bắt đầu khởi quay tại Anh, Robert mắc Covid và trở thành tâm điểm của truyền thông, khiến đoàn làm phim phải dừng quay.

Khi bộ phim được quay trở lại, anh tiếp tục chịu thách thức về mặt thể lực khi suốt ngày đóng bộ trong bộ đồ batsuit ướt đẫm mồ hôi, cho dù thời gian quay chủ yếu vào ban đêm. Nhiều cảnh quay, Robert phải thực hiện tới 40, thậm chí 50 lần mới khiến đạo diễn hài lòng.

Nhưng hơn tất cả, thách thức lớn nhất của Robert là phải lột tả được nội tâm phức tạp của Người dơi giai đoạn mới trưởng thành, một kẻ khắc kỷ và luôn sục sôi, kích động với những cơn giận dữ không kiểm soát được.

Không chỉ thế, anh phải đáp ứng được yêu cầu khắt khe của đạo diễn muốn biến The Batman trở thành một bộ phim trinh thám đậm chất noir của thập niên 70, giống như bộ phim kinh điển The Conversation pha trộn với những bộ phim hình sự tội phạm xuất sắc của David Fincher như Se7en hay Zodiac.

Bất chấp những thử thách đó, Robert Pattinson hóa thân thành Người dơi không trộn lẫn với bất cứ đàn anh nào, cho dù đó là Michael Keaton hay Christian Bale. Người dơi của Robert Pattinson có công đẩy nhân vật kinh điển này ngày càng rời xa vũ trụ của các siêu anh hùng và gần hơn với hình tượng của một người phàm, một gã đàn ông đang trưởng thành, chất chứa nhiều nỗi đau và nhận ra đâu là lý tưởng mà mình theo đuổi.

Hành trình Người dơi của Robert Pattinson chỉ mới bắt đầu thôi. Và ít nhất, anh còn tái xuất trong 2 tập phim nữa để tạo thành một trilogy hoàn hảo về Batman thế hệ mới.

Nhưng hành trình để trở thành “good winner” của Robert vẫn chưa dừng lại. Trong lúc nghỉ xả hơi sau The Batman, anh đã ký hợp đồng cho một dự án hình sự, khoa học giả tưởng với đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho.

Và chú tắc kè hoa Robert Pattinson vẫn không ngừng biến hình.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục