12 Thg 11, 2020Thưởng ThứcUống

Bosgaurus: Giấc mơ lớn cho cà phê Việt Nam

Chúng tôi đã trò chuyện với Hưng để tìm hiểu về sự phát triển của cà phê đặc sản ở Việt Nam và những ‘giấc mơ của Bosgaurus.
Trip Tips
Bosgaurus: Giấc mơ lớn cho cà phê Việt Nam

Bosgaurus: Giấc mơ lớn cho cà phê Việt Nam

Cách tốt nhất để khám phá một thành phố là qua những người thuộc từng ngõ ngách ở đó. Vì vậy, chúng tôi tạo nên Trip Tips. Với 10 đề xuất được giám tuyển kỹ lưỡng cho mỗi danh mục, các ‘tips’ luôn được cập nhật theo xu hướng thay đổi không ngừng.Trip Tips được mang đến bởi đội ngũ Rice và Vietcetera.Hôm nay, Trip Tips sẽ đưa bạn đến Bosgaurus Coffee, nơi mà nhà sáng lập Nguyễn Cảnh Hưng đang bân rộn “đánh thức niềm tin” về cà phê đặc sản.

“Hy vọng là một điều tốt đẹp, và có lẽ là điều tốt đẹp nhất. Chẳng có điều tốt đẹp nào có thể chết cả”… Đây là một trong những câu nói ẩn chứa nhiều ý nghĩa nhất của tác giả Stephen King, được trích dẫn rất ấn tượng trong tác phẩm điện ảnh nổi tiếng Shawshank Redemption.

Nguyễn Cảnh Hưng, người sáng lập Bosgaurus Coffee, chia sẻ rằng đây không chỉ là bộ phim yêu thích của anh, mà còn là niềm cảm hứng cho những giá trị kinh doanh cốt lõi anh đặt ra cho mình.

Khẩu hiệu của Bosgaurus được đặt là “Keeping Hope Awake” (đánh thức niềm tin), lặp lại những thông điệp ý nghĩa về hy vọng được thể hiện trong phim. Hy vọng là nền tảng cho mọi giấc mơ. Không có hy vọng thì khó mà có được niềm tin về một tương lai tốt đẹp phía trước.

Chúng tôi đã trò chuyện với Hưng để tìm hiểu về sự phát triển của cà phê đặc sản ở Việt Nam kể từ khi Bosgaurus gia nhập ngành vào năm 2016, và những ‘giấc mơ lớn’ của Bosgaurus trong việc thay đổi nhận thức của thế giới về cà phê Việt, cũng như thúc đẩy văn hoá cà phê – ở Việt Nam và cả trên toàn cầu.

Bosgaurus đã được thành lập như thế nào?

Tôi luôn nói rằng cà phê chọn tôi, chứ không phải tôi chọn cà phê. Vì tôi vốn là một kỹ sư. Trong công việc cũ, tôi đi công tác ở Châu Âu khá nhiều. Trong một chuyến đi, tôi dừng tại một quán cà phê ở Amsterdam. Tôi thấy rằng mọi người uống những loại cà phê rất khác so với những gì mình từng biết đến. Hồi đấy tôi không thể hiểu nổi tại sao hạt cà phê có thể mang nhiều sự khác biệt đến thế.

Tôi rất tò mò nên đã đọc và nghiên cứu nhiều. Qua một khoá học, tôi được biết Việt Nam là nước có xuất khẩu cà phê đứng thứ hai trên thế giới. Nhưng, đó chỉ là Robusta – một loại hạt cà phê giá rẻ và chất lượng kém. Trước đấy, tôi đã luôn nghĩ cà phê Việt Nam ngon, và rằng ai cũng đồng tình… Nhưng thực sự thì nó chưa được xem là đạt chất lượng cao.

Khi tôi quay về Việt Nam và tham khảo với một vài người trong ngành cà phê ở Sài Gòn, họ cho tôi biết về những nơi trồng hạt cà phê Arabica. Tôi đến Đà Lạt để tìm hiểu và nhận ra rằng Việt Nam có khả năng sản xuất cà phê rất chất lượng. Tôi nghĩ thế giới cần biết đến điều này – vì vậy tôi thành lập Bosgaurus.

Từ đầu đến giờ, Bosgaurus chỉ tập trung vào một việc: sử dụng Arabica. Ngày trước, hầu hết mọi người vẫn chỉ sử dụng Robusta bởi vì những điểm yếu của Arabica cũng khá rõ... ví dụ, lúc bắt đầu, chúng tôi không thể làm ra cà phê sữa đá. Khi thử pha bằng cách truyền thống, cà phê đã rất nhạt và có một vị lạ, rất chua. Tôi đã phải thử nghiệm và điều chỉnh rất nhiều thứ. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã cho ra đời thành công sản phẩm cà phê Arabica sữa đá.

Việc sử dụng mỗi Arabica có nhiều khó khăn, tại sao Bosgaurus lại chọn tiếp tục con đường này?

Đây chính là cái chúng tôi gọi là “giấc mơ lớn.”Hồi tôi hay đi công tác nước ngoài, tôi mang theo những túi cà phê và phin. Người Việt Nam thì quá quen với Robusta, nhưng đối với người nước ngoài, họ không quen với độ nặng của nó và họ thường cảm thấy run người... Lần đầu thử thì thích, nhưng mọi người đều nói rằng sẽ không muốn thử lần thứ hai.

Chúng tôi sử dụng Arabica bởi vì nó dễ tiếp cận hơn với những người có thể chưa quen với cà phê Việt Nam. Chúng tôi muốn mọi người có thể thử cà phê sữa đá, thực sự thưởng thức nó và có cơ hội thử lại những lần sau. Vì vậy, “giấc mơ lớn” của chúng tôi chính là việc phổ biến văn hoá cà phê và mang những điều này ra thế giới.

Khẩu hiệu ‘Keeping Dreams Awake’ của quán có nghĩa gì?

Khi chúng tôi thành lập bốn năm trước, khẩu hiệu là “Keeping Hope Awake" (đánh thức hy vọng) và chúng tôi vẫn tin vào nó, nó vẫn còn trên logo của quán.

Nhưng đến một thời điểm chúng tôi thấy có lẽ cần sự thay đổi. Sau hai năm, chúng tôi thấy rằng hy vọng của chúng tôi đã được chấp nhận. Chúng tôi đã thấy sự thay đổi mà chúng tôi tạo ra cho Arabica Việt Nam. Tại thời điểm đấy, chúng tôi thấy rõ ràng là không phải chỉ “hy vọng” nữa, chúng tôi cận một “giấc mơ lớn" – vì vậy chúng tôi đã đổi sang sử dụng câu khẩu hiệu: “Keeping Dreams Awake" (đánh thức giấc mơ).

Những giá trị gì quan trọng nhất đối với Bosgaurus?

Giá trị của Bosgaurus dựa trên khái niệm “truly specialty coffee” (cà phê đặc sản đúng chất). Đối với chúng tôi, điều này bao gồm sự công lý, tôn trọng, trách nhiệm, bền vững và lợi nhuận. Điều này áp dụng trong công việc của chúng tôi đối các đối tác, nhà cung cấp, và cả trong việc tuyển dụng.

Khi nhắc đến lợi nhuận, nhiều người nghĩ đến tiền bạc, nhưng không phải lúc nào cũng thế. ‘Lợi nhuận’ có thể mang nhiều ý nghĩa, ý chính ở đây là liên quan tới những lợi ích cho cộng đồng. Tất nhiên tiền là một yếu tố quan trọng – đối với những người nông dân dành nhiều thời gian để sản xuất cà phê chất lượng, họ cần tiền để nuôi sống bản thân và gia đình. Nhưng chúng tôi mang lại những ‘lợi nhuận' cho nông dân qua các mô hình kinh doanh bền vững. Chúng tôi xây dựng mối quan hệ và làm ăn lâu dài với nông dân, cả với nhân viên nữa. Nói chung mọi thứ chúng tôi làm cho thấy một sự minh bạch.

Trước hết, phong cách của Bosgaurus hoàn toàn đặc biệt. Lấy nguồn cảm hứng từ sự tối giản của kiến trúc Nhật và Scandinavia, chúng tôi muốn loại bỏ mọi sự lo lắng và để mọi người tập trung vào cà phê khi tới quán. Với quầy bar mở làm bằng thép, chúng tôi muốn cho mọi người thấy quá trình làm cà phê – đó là sự minh bạch.

Văn hoá cà phê ở Việt Nam đã rất phổ biến và đặc trưng, Bosgaurus đang làm gì để thúc đẩy nó?

Một trong những cách mà Bosgaurus đang thay đổi văn hoá cà phê ở đây là chúng tôi đang thay đổi tiêu chuẩn về chất lượng. Trước Bosgaurus, không nhiều người biết về Arabica Việt Nam. Chúng tôi đã giới thiệu các phương pháp chế biến mới, kỹ thuật lên men mới và áp dụng những kiến thức kỹ sư của tôi. Bây giờ, chúng tôi nghe rất nhiều người nói rằng họ không ngờ những điều này từ cà phê Việt Nam, họ rất ngạc nhiên về chất lượng.

Một khi chúng tôi được công nhận quốc tế, nhiều người bắt đầu đến Việt Nam để tìm nguồn cung cấp cà phê Arabica. Sự gia tăng nhu cầu này làm những người nông dân nhận ra rằng nếu họ tập trung làm cà phê chất lượng, sẽ có nhiều người tiếp cận.

Trong hai năm đầu, chúng tôi chỉ làm việc với một nông dân, còn bây giờ thì có hai người. Đã có rất nhiều nông dân đến gặp tôi, nói rằng họ muốn làm việc với Bosgaurus vì chúng tôi thu mua với giá cả hợp lý. Nhưng nhu cầu sản xuất của tôi không nhiều. Hy vọng rằng một khi kinh doanh phát triển, chúng tôi có thể duy trì cách chúng tôi làm việc và giúp đỡ nhiều nông dân hơn.

Điều đáng mừng là nông dân của chúng tôi có thể giúp đỡ những nông dân khác. Mỗi năm chúng tôi sẽ đến thăm những nông dân giúp đỡ chúng tôi và có thể thấy được sự phát triển rõ ràng. Họ áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp quản lý mới để giảm chi phí vận hành và nâng cao giá trị của cà phê. Điều đó có nghĩa là họ có thể đầu tư vào trang trại, trồng cây, trồng hoa và cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.

Anh muốn thấy gì từ tương lai của cà phê ở Việt Nam?

Cà phê đặc sản chắc chắn đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Tôi nghĩ càng nhiều người tham gia xu hướng này cũng là một điều tốt. Điều đó có nghĩa là ngành công nghiệp cà phê sẽ phát triển, có lẽ mọi người sẽ bắt đầu uống Arabica nhiều hơn, và quan trọng nhất, chúng ta có thể giúp nông dân kiếm sống tốt.

Đối với tôi, điều quan trọng nhất là mọi người trả giá cao cho các nông dân. Chúng tôi trả cho nông dân của mình khoảng gấp ba lần mức trung bình họ được trả. Bằng cách nào mà chúng tôi làm được thế? Bởi vì khách hàng của Bosgaurus chấp nhận trả giá cho chất lượng sản phẩm. Đó là điều kiện để giữ một doanh nghiệp bền vững. Cách chúng tôi tôn trọng sự tối giản và minh bạch trong việc giao tiếp với khách hàng làm họ thực sự hiểu cái chất lượng của cà phê và chấp nhận giá trị của nó. Rồi chúng tôi sẽ trả lại giá trị đó cho nông dân.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục