DAOS501 — Vẽ để cái tên không bị lãng quên
"Nếu mình không tiếp tục vẽ, cái tên của mình sẽ dần rơi vào quên lãng."
DAOS501, hay Danny Daos, là một gương mặt quen thuộc của làng graffiti Việt. Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, Daos đã chứng kiến những ngày đầu tiên khi graffiti bắt đầu nhen nhóm và du nhập vào trong nước.
15 năm hoạt động liên tục, Daos thu về cho mình những thành tựu đáng kể, lưu giữ lại qua nhiều triển lãm như The Humanimal, Interlink và tiếp theo là Hoa Đào Nở Mùa Hè. Bên cạnh những dự án cá nhân, anh cũng truyền lửa cho các thế hệ tiếp nối với 10s Crew, The Saigon Project,... hay với studio Allinone.
Không tự đặt ra giới hạn cho mình, anh đã làm nhiều công việc và thực hành nhiều hình thái nghệ thuật khác nhau từ vẽ và dựng hoạt hình, nghệ thuật sắp đặt và trình diễn cho tới cả xăm,... Tuy nhiên ở mọi tác phẩm ta đều nhận thấy được dấu ấn riêng của Daos, mang đậm màu sắc của graffiti và truyện tranh.
1. Anh sẽ miêu tả tác phẩm của mình như thế nào cho một người không biết gì về anh hay graffiti?
Các tác phẩm của mình là sự hòa quyện về màu sắc và cảm xúc cá nhân, qua đó mình lưu lại từng góc nhìn cuộc sống cùng những chuyến đi.
Nổi bật lên trong các tác phẩm vẫn sẽ là chất liệu, cách sắp xếp bố cục và màu sắc đặc trưng của graffiti. Trong đó người xem vẫn sẽ thấy được sự tìm tòi và học hỏi của bản thân mình từ truyện tranh và cả mỹ thuật truyền thống.
2. Giây phút nào anh nhận ra mình chọn con đường vẽ?
Mọi thứ với mình diễn ra tự nhiên kể từ ngày đầu tiên mình cầm cây bút chì. Có lẽ con đường này đã bắt đầu từ ngày mình được sinh ra.
3. Có sự khác biệt nào trong việc vẽ graffiti ở thế hệ của anh và lớp thế hệ sau này?
Là sự khó khăn và thiếu thốn từ những ngày đầu tiên bắt đầu. Điều đó tạo ra những kỷ niệm, những tình bạn giá trị cũng như tư duy cầu tiến.
Bản thân Daos của ngày hôm nay được hình thành từ những sự giúp đỡ mà mình không quên được. Trong đó có một người bạn chung xóm ngày trước đã nhịn ăn, chia sẻ tiền tiết kiệm chỉ để mua những chai sơn xịt đầu tiên. Những ngày khó khăn là lúc mình và bạn đưa ra những quyết định bồng bột từ ăn cắp sơn cho tới trộm chó (bất thành) chỉ để có tiền mua dụng cụ vẽ…
Cái sự khó khăn và bồng bột của ngày đó khó tìm thấy được ở thệ hệ sau này khi mọi thứ đầy đủ và dễ dàng.
4. Các tác phẩm graffiti thường không tồn tại được lâu dài, điều này có ảnh hưởng tới quá trình sáng tác của anh không?
Sự biến mất thật ra lại là điều may mắn. Sự tồn tại ngắn hạn này cho phép mình có cơ hội để sáng tác và thử nghiệm nhiều ý tưởng hơn.
Và một điều quan trọng nữa, với một người vẽ graffiti, thứ đầu tiên họ vẽ chính là tên của mình. Vậy nên để cái tên đó không bị quên lãng và biến mất, mình phải liên tục vẽ.
5. Mèo và động vật xuất hiện xuyên suốt trong tác phẩm của anh? Có lý do đặc biệt gì trong chuyện này?
Bắt đầu từ những tác phẩm đầu tiên của Series “The Humanimal”, mình thử nghiệm và nghiên cứu thêm về động vật. Việc chung sống với chó và mèo đưa lại cho mình nhiều cảm hứng để nghiên cứu và sáng tác, đặc biệt là loài mèo.
Bằng cách quan sát và khai thác những cảm xúc, tính cách của những loài vật xung quanh, mình truyền tải được những thông điệp và kể câu chuyện. Thứ mà mình của thường ngày khó có thể tự tin thể hiện.
6. Theo anh, chất liệu và công cụ có ảnh hưởng nhiều đến quá trình sáng tác?
Vẽ Graffiti nhiều năm cho mình nhiều trải nghiệm về các bề mặt khác nhau trên các con phố. Từ đó mình thấy được sự thú vị của các bức vẽ trên những chất liệu khác nhau. Thu thập những kiến thức thực tế đó, mình đưa vào các tác phẩm trưng bày.
Mỗi vật liệu mình thu nhặt ghi lại phần nào hình ảnh về những nơi mình đi qua. Tính tái chế và tiết kiệm trong việc này còn mang lại sự thích thú và cảm hứng ngẫu nhiên, không có sự bó buộc.
7. Anh đã thực hành vẽ truyện tranh, xăm, nghệ thuật sắp đặt,... còn có thực hành nào mà anh muốn thử không?
Chỉ cần liên quan đến vẽ, mình muốn thử nghiệm mọi khả năng có thể chạm tới.
Nhưng cũng từ những lần thử, mình nhận ra nên có sự tìm tòi và nghiên cứu kỹ lưỡng, cẩn thận cho từng loại thực hành khác nhau, để có được kết quả nghiêm túc.
8. Anh sẽ làm gì nếu được thiết kế một khu phố?
Câu hỏi này sẽ dễ dàng để trả lời hơn khi mình còn trẻ. Câu trả lời sẽ chỉ đơn giản là vẽ.
Ở thời điểm hiện tại, từng cơ hội, từng dự án được nhận mình đều nghiêm túc trong tư duy thực hiện. Tất cả là để lưu giữ và phát triển từng giá trị và con người trong cuộc sống dù là nhỏ nhất.
9. Sự cộng tác đóng vai trò như thế nào trong quá trình sáng tạo của anh?
Xuyên suốt hành trình sáng tác của mình, từ trước và sau khi có studio Allinone, mình không thể đạt được thành quả tốt nếu không có sự giúp đỡ và hỗ trợ từ những người bạn.
Khi bạn chỉ là một người trẻ không tên tuổi, không thành tựu thì sẽ rất có nhiều khó khăn trong việc giữ đam mê và sáng tác. Vậy nên Allinone đã được ra đời từ sự khát khao, nhiệt huyết của một nhóm bạn trẻ sinh sống và làm việc ở Saigon, có cùng niềm đam mê graffiti.
10. Trong số những cá nhân hoặc tổ chức anh đã từng cộng tác, ai là người đem lại cho anh nhiều động lực và cảm hứng sáng tạo nhất? Và anh có muốn shout-out tới ai không?
Nguồn động lực lớn nhất chắc chắn là gia đình. Họ không sáng tác nhưng là những người hi sinh và tin tưởng mình không điều kiện.
Tiếp đó là tất cả những người bạn, những người anh em luôn động viên và truyền cảm hứng cho mình trong suốt chặng đường dài. Để shout-out và cảm ơn có lẽ là không thể đếm được!