Khi MINH kể hết "Heartbreaker"

Với giọng hát quyết liệt hơn và âm thanh khác biệt từ công nghệ Spatial Audio, "Heartbreaker" đã cho thấy một MINH hoàn toàn mới.
Lê Nghĩa
Nguồn: InQ International/Mai Trang cho Vietcetera.

Nguồn: InQ International/Mai Trang cho Vietcetera.

MINH là một ca sĩ, người viết nhạc đã gây chú ý với ca khúc Blame và single mở màn cho sự nghiệp – một bài hát gây tiếng vang trong cộng đồng khán giả và những người làm nhạc.

Vào ngày 1/9 vừa qua, MINH đã cho thấy một phương diện khác của mình với Heartbreaker. Đây là bài hát đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất với định dạng Spatial Audio của Dolby Atmos.

Quan trọng hơn, giọng hát của MINH lần này đã không còn buồn bã, mềm mại, mà trở nên dữ dội, dứt khoát và có phần cay đắng hơn những sản phẩm trước. Khâu hòa âm, phối khí của Heartbreaker cũng nổi bật hơn với âm thanh electro-pop, synthwave, mang một không khí âm nhạc có chiều sâu, tạo trải nghiệm nghe chìm đắm.

Tất cả những chi tiết mới lạ từ giọng hát tới âm thanh đã khiến Heartbreaker truyền tải thành công tâm trạng một người bị lừa dối bởi “heartbreaker”.

MINH cảm thấy như thế nào khi Heartbreaker là bài hát đầu tiên tại Việt Nam được ứng dụng công nghệ Spatial Audio?

Spatial Audio là một công nghệ vẫn còn rất mới với cả nghệ sĩ trong nước lẫn quốc tế, và mình cảm thấy rất tự hào khi được Apple Music cho cơ hội để làm nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên ra bài với Spatial Audio.

Trải nghiệm của MINH khi nghe Heartbreaker với Spatial Audio như thế nào?

Mình đã đứng chính giữa 8 bộ loa khi nghe Heartbreaker trong quá trình sản xuất lần đầu tiên với Spatial Audio. Mình nghe thấy tiếng từ bên phải “bay” qua bên trái, bên trái “bay” qua bên phải. Nó làm mình cảm thấy như đang đứng trong một câu chuyện và giúp bài hát sống động hơn rất nhiều. Và mình hi vọng khi mọi người nghe Heartbreaker trên Apple Music, mọi người có thể trải nghiệm toàn bộ cảm giác này.

MINH đã sáng tác bài hát này như thế nào?

Nếu nhớ không lầm thì mình đã sáng tác bài này vào tháng 5/2020, trong một buổi viết nhạc như thường lệ. Hôm đó mình đang hoàn thành một bài hát khác thì bị chán giữa chừng, nên đã nhờ Benjamin James – người đồng sáng tác hãy chơi đại một hợp âm nào đó để có ý tưởng mới. Ben mới lấy synthesizer và đánh những nốt đầu tiên, và mình lập thức nghĩ “Oh my God cái này hay quá!”. Nghe như một phim trinh thám, có một chút tối tăm.

Từ đó mình đã tưởng tượng một câu chuyện trong đầu, và viết một verse trong khoảng 3 – 4 phút. Sau đó mình tiếp tục hoàn thành phần còn lại trong ngày, và thu demo ngay hôm sau.

Và điều đặc biệt nhất là Minh nhận thấy những bài trước của mình hơi nhạy cảm, hơi buồn, chưa thực sự đối diện với vấn đề, nên đã quyết định “dữ” hơn với Heartbreaker.

Vậy thì sự giận dữ này tới từ tiếng synth hay là từ đâu mà MINH có hoàn thành bài hát trong thời gian ngắn như vậy?

Minh nghĩ âm thanh mà ảnh hưởng tới mình nhiều nhất là tiếng synth giống tiếng còi xe cảnh sát chạy vòng quanh trong phần điệp khúc. Nó khiến mình thấy mình giống như một cảnh sát đi bắt tội phạm, một kẻ “heartbreaker” vậy.

Trong quá trình sáng tác và sản xuất với đội ngũ, đã có câu chuyện gì thú vị xảy ra không.

Mỗi lần mình làm bài hát nào cũng có một câu chuyện “mắc cười” hết. Riêng với Heartbreaker thì mình nghĩ là ở đoạn thu âm. Ban đầu mình hát điệp khúc “You’re just a cold heartbreaker” nghe rất là “dễ thương”, mềm mại. Nhưng nhà sản xuất Michael Choi đã nói “Bài này là Heartbreaker thì phải chửi người ta, phải hét lên, giận dữ lên!”. Mình đã đứng trong phòng thu la hét ầm trời, nhưng vẫn bị bắt phải “La nữa, hét lên!”

MINH có vẻ là một người khá hiền, đội ngũ đã phải làm gì để “kéo” ra sự giận dữ trong bạn?

Mình đã phải thu đoạn điệp khúc đó chắc là mấy trăm lần, tới nỗi mình đứng đó và phải tự vấn: “Mình có thực sự biết hát không ta?”. Mình bắt đầu nản. Bắt mình hát hoài, mệt quá. Lúc đó giận thiệt thì mới hát được giống như trong bản thu chính thức.

MINH có tưởng tượng ra được mình sẽ hát bài này trên một sân khấu như thế nào không?

Mình đã được diễn live bài hát này 3, 4 lần, ở bar 1900, hay gần nhất là show Ngọt cùng Thịnh Suy. Và mình sẽ không bao giờ quên phần trình diễn đó. Trong set diễn đó mình đã cảm thấy rất tự tin với bản thân. Khi hát tới đoạn bridge “Don’t bother calling / Cause tonight nobody’s home” mình đã cảm thấy rất “quyền lực”, như mình vào một vai phản diện vậy.

Mình thực sự rất háo hức để được diễn Heartbreaker tiếp, vì dù khán giả hôm đó chưa bao giờ nghe bài này, nhưng khi điệp khúc lên thì ai cũng nhún nhảy theo.

(Podcast Bít Tất Nhạc: MINH và "Heartbreaker" sẽ được phát sóng vào tối thứ 7, ngày 11/09/2021 trên Apple Podcast và Spotify. Tại đây, MINH sẽ chia sẻ nhiều điều thú vị về "Heartbreaker" và âm nhạc của mình.)


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục