Kristen Stewart: Từ "good loser" đến "good winner"
“Nếu bạn không phải là một kẻ thua cuộc tử tế, thì bạn cũng không xứng đáng là một người chiến thắng vẻ vang” – Halle Berry, nữ diễn viên từng đoạt giải Mâm xôi vàng lẫn Oscar đã phát ngôn như vậy. Câu nói đó cũng có thể sử dụng cho Kristen Stewart và Robert Pattinson.
Chiến thắng vẻ vang có thể được tạo thành từ rất nhiều thất bại
Trước hết, hãy xét đến ngữ cảnh câu phát ngôn của Halle Berry. Sự nghiệp của nữ diễn viên da màu này là hành trình dài của những vai diễn tồi đáng quên xen lẫn với những vai xuất sắc, thậm chí tạo nên cột mốc lịch sử. Từng đoạt giải hoa hậu tuổi teen của nước Mỹ năm 1985, Halle Berry lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất từ năm 1989 với những vai diễn mờ nhạt cho đến khi tỏa sáng với vai người phụ nữ da màu đầy tủi nhục trong Monster’s Ball (2001).
Vai diễn này giúp Halle Berry dành giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc và cũng lập kỷ lục là nữ diễn viên da đen đầu tiên làm nên lịch sử này (đến nay vẫn chưa bị phá vỡ). Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, Halle Berry trở thành nữ diễn viên thắng giải Oscar đầu tiên bị trao giải Mâm xôi vàng cho nữ diễn viên tồi nhất khi vào vai Miêu nữ trong bộ phim Catwoman (2004).
Điều đáng nói là Halle Berry chấp nhận giải thưởng đáng quên này và luôn coi đó là một bài học trong sự nghiệp của mình. Trong hai thập niên qua, Halle Berry không ngừng nỗ lực để trở thành một “good winner”, từ những vai diễn đa dạng cho đến tự đạo diễn cho bộ phim đầu tiên mà mình đóng chính, Bruised (2020) với những lời đánh giá tích cực từ giới phê bình.
Hành trình của Kristen Stewart và Robert Pattinson từ loạt phim Twilight đến những thành tựu họ có được ngày hôm nay cũng có thể được gọi là từ “good losers” đến “good winners”.
Cho dù thành công vang dội về doanh thu với 3,3 tỷ USD thu được sau 4 tập phim và tạo nên danh tiếng ngôi sao cho họ, cả hai đều bị gán mác “không biết diễn xuất” và nhận tổng cộng 13 đề cử Mâm xôi vàng cho cả hai, từ đề cử diễn xuất cá nhân cho đến màn hợp tác đôi. Đó là một “kỷ lục” mà không có diễn viên nào trong thế hệ của họ có thể… chạm tới.
Trong gần nửa thập niên gắn bó với loạt phim Twilight với danh tiếng (cả tốt lẫn xấu), những khoản cát xê khổng lồ, những lời chê bai của giới phê bình khiến hai ngôi sao trẻ này vướng vào không ít scandal đáng hổ thẹn.
Trong giai đoạn đang cặp kè với Robert Pattinson giai đoạn hậu Twilight, Kristen Stewart bị phát hiện ngoại tình với đạo diễn đã có vợ Rupert Sanders khi họ hợp tác chung trong dự án của hãng Disney Snow White and the Huntsman (2021). Những lời chỉ trích dữ dội của truyền thông và thêm một vai diễn tệ hại nữa trong sự nghiệp khiến Kristen Stewart bị trao giải Mâm xôi vàng cho nữ diễn viên tồi nhất năm 2013.
Thế nhưng, gần một thập niên từ scandal đáng xấu hổ đó, sự nghiệp của cả Kristen Stewart lẫn Robert Pattinson có những bước tiến ngoạn mục và thậm chí khó tin.
Những bộ phim độc lập hợp tác với các đạo diễn tài năng, những lựa chọn táo bạo và sự khát khao chinh phục, khát khao thể hiện khả năng đã khiến hai ngôi sao trẻ này dần lấy lại được niềm tin của khán giả lẫn giới phê bình.
Và năm 2022 này, đúng một thập niên từ phần cuối của Twilight kết thúc, Kristen Stewart và Robert Pattinson trở thành 2 diễn viên được đánh giá cao hàng đầu trong thế hệ của họ.
Kristen Stewart có đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ hóa thân vào vai công nương Diana trong bộ phim chân dung Spencer; trong khi Robert Pattinson trở thành Người dơi xuất sắc trong The Batman, bộ phim bom tấn đang khuấy đảo phòng vé trong 2 tuần qua.
Kristen Stewart - "Tôi không muốn trở thành ai khác ngoài chính tôi"
Thành công của Kristen Stewart trong một thập niên qua có thể tóm gọn trong câu nói “Tôi không muốn trở thành ai khác ngoài chính tôi”. Nữ diễn viên sinh năm 1990 này có thể được coi là biểu tượng của tinh thần tự do trong giới nghệ sĩ trẻ. Cô công khai mình là người song tính, cặp kè với phụ nữ, nhận đóng các kịch bản phim đầy thử thách về mặt diễn xuất.
Sự tự tin của Stewart không phải là không có cơ sở. Bắt đầu diễn xuất từ khi còn nhỏ tuổi, Stewart từng diễn chung với Jodie Foster trong bộ phim hình sự Panic Room (2002) của đạo diễn David Fincher hay Into the Wild (2007) của đạo diễn Sean Penn.
Stewart có tố chất của một diễn viên trẻ tài năng trước khi bị cuốn vào loạt phim ma cà rồng ăn khách và biến cô thành ngôi sao của giới trẻ.
Và bài học lớn nhất của Stewart khi trở thành ngôi sao luôn là tâm điểm của giới paparazzi là cuộc sống cá nhân bị nghiền nát, trong khi cô là người đề cao sự tự do và cuộc sống cá nhân.
Khi được hỏi có muốn trở thành một hình mẫu ngôi sao như Angelina Jolie không, Stewart từng trả lời rằng: “Tôi chưa bao giờ muốn trở thành cô ấy. Không phải Angelina Jolie không tài năng, xinh đẹp hay có sự nghiệp thành công đáng ngưỡng mộ và những điều tốt đẹp cô ấy làm cho thế giới, nhưng đơn giản là tôi không muốn trở thành một ngôi sao điện ảnh như thế”.
Lý giải cho điều này, cô nói rằng mình chưa bao giờ muốn trở thành tâm điểm của dư luận hay bị sự ám ảnh nổi tiếng thao túng. Thay vào đó, Stewart muốn lựa chọn trở thành một hình mẫu diễn viên đa năng, có thể qua lại giữa các bộ phim độc lập lẫn những bộ phim bom tấn của các studio.
Lựa chọn đó đã được chứng minh qua một loạt phim mà cô đã đóng trong suốt thập niên qua, cho dù không phải vai diễn nào cũng thành công.
Trong các dự án độc lập, cô hợp tác với các đạo diễn kỳ cựu như Woody Allen với Café Society hay Lý An với Billy Lynn's Long Halftime Walk…
Nhưng thành công nhất trong số đó là trở thành nàng thơ mới của đạo diễn Pháp Olivier Assayas (từng là chồng cũ của Trương Mạn Ngọc và giúp nữ diễn viên Hongkong này thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes với phim Clean).
Trong hai lần hợp tác với Olivier Assayas là Clouds of Sils Maria (2014) và Personal Shopper (2016), Kristen Stewart nhận được không ít lời khen ngợi của giới phê bình tại Cannes. Lối diễn xuất đầy tiết chế, đôi lúc hơi lạnh lùng và thậm chí “vô cảm” của cô hoàn toàn phù hợp với phong cách đạo diễn của Olivier Assayas.
Năm 2015, Kristen Stewart trở thành nữ diễn viên Mỹ đầu tiên trong lịch sử thắng giải Nữ diễn viên phụ tại giải Cesar của Viện Hàn lâm điện ảnh Pháp với vai diễn trong Clouds of Sils Maria. Thành công đó đã xóa bỏ toàn bộ nghi ngờ “không biết diễn xuất” của cô.
Kristen với Spencer: Từ nghi ngờ không dứt đến những tràng pháo tay không ngớt
Và trong năm 2021 vừa qua, Kristen Stewart một lần nữa phải khiến giới phê bình kinh ngạc khi thủ vai công nương Diana trong bộ phim tiểu sử Spencer của đạo diễn Pablo Larraín với lối diễn xuất “method acting”.
Stewart bị nghi ngờ, thậm chí chỉ trích khi nhận vai công nương Diana khi dự án phim này công bố diễn viên chính. Đơn giản thôi, ngay cả một đàn chị được đánh giá cao hơn cô là Naomi Watts cũng từng thất bại thảm hại trong dự án trước đó, khó ai nghĩ Stewart sẽ làm nên chuyện.
Thế nhưng, khi bộ phim này trình chiếu lần đầu tiên tại LHP Venice, khán phòng của buổi chiếu lặng phắc theo dõi hành trình nội tâm của Diana để rồi những tràng pháo tay vang lên không ngớt khi bộ phim kết thúc.
Không chỉ chinh phục ở vẻ bề ngoài với vẻ trang nhã và phong cách thời trang hoàn hảo, Stewart được giới phê bình đánh giá cao khi lột tả những xung đột nội tâm của công nương Diana. Chỉ trong vài ngày nghỉ lễ Giáng Sinh ngắn ngủi ở một dinh thự của Hoàng gia Anh, cô đã phải đối mặt với những nghi lễ hà khắc, việc phát hiện thái tử Charles ngoại tình, những ảo giác về quá khứ và cuối cùng là sự giải phóng về mặt nội tâm, nơi Diana tìm lại được danh tính của mình.
Nhiều cảnh kịch tính quan trọng của bộ phim tập trung vào cuộc đấu tranh nội tâm của Diana, đặc biệt là chứng rối loạn ăn uống, trong đó có cảnh công nương tưởng tượng mình giật đứt vòng cổ của mình và mắc nghẹn khi nuốt những hạt trân châu trong đĩa súp vào miệng. Stewart mô tả cảnh ăn tối ở dinh thự của Hoàng gia Anh trong bộ phim này giống như “một màn trình diễn đầy cảm xúc của Heimlich”.
Để diễn tả hành trình nội tâm phức tạp đó, Stewart phải thực sự nhập tâm vào lối diễn method acting, thúc đẩy mình đạt đến giới hạn của nhân vật cho đến khi nhân vật thực sự được giải phóng trong một bộ phim chân dung mà đạo diễn Larraín mô tả là “câu chuyện cổ tích lộn ngược”.
“Tôi không biết hầu hết mọi người nhìn thấy gì ở màn hóa thân của Kristen, nhưng với tôi, cô ấy thể hiện những phẩm chất tuyệt vời nhất giống như những nữ diễn viên tài năng của thập niên 50, 60”, Larraín nói. “Trong quá trình đạo diễn bộ phim này, tôi thấy cô ấy thể hiện một lối diễn xuất theo kiểu cổ điển với phong cách tốt nhất. Và tôi không thể không ngưỡng mộ những gì mà cô ấy đã làm được” – vị đạo diễn đến từ Chile nói tiếp.
Màn diễn xuất hoàn hảo đó của Kristen Stewart là kết quả của nỗ lực trong gần 10 năm, kể từ khi cô đoạt giải Mâm xôi vàng đáng hổ thẹn.
Và việc lọt vào top 5 nữ diễn viên được đề cử Oscar năm nay, cạnh những tên tuổi lớn như Nicole Kidman, Olivia Colman, Penelope Cruz hay Jessica Chastain là những minh chứng rõ nhất cho bước tiến không thể phủ nhận của Kristen Stewart trong thập niên qua.