Ubisoft Việt Nam và những thành tựu với ngành game sau hai năm thành lập

Nhân kỷ niệm hai năm thành lập, Vietcetera đã trò chuyện với Aurelien Palasse, Managing Director của Ubisoft Việt Nam, để tìm hiểu về những thăng trầm đã qua, và kế hoạch của Ubisoft trong tương lai.
Sean Campbell
Nguồn: Ubisoft

Nguồn: Ubisoft

Ubisoft khánh thành studio ở Đà Nẵng vào tháng 6/2020, ngay lúc đại dịch Covid-19 giáng một đòn mạnh vào thị trường trong nước. Hai năm qua ở Việt Nam là khoảng thời gian sóng gió với với nhà phát triển game đến từ Pháp này.

Chia sẻ với Vietcetera vào năm 2020, anh Aurelien Palasse, Managing Director của Ubisoft, cho biết sứ mệnh của Ubisoft vào thời điểm đó là tìm kiếm và khai thác những tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) ở Việt Nam, tại một thành phố có tiềm năng trở thành trung tâm đổi mới cho startup và các doanh nghiệp quốc tế. Tất cả đều nhằm hướng tới mục tiêu tạo ra trò chơi “Made in Việt Nam” được yêu thích và phổ biến rộng rãi trên thế giới.”

Studio của Ubisoft toạ lạc bên bờ sông Hàn ở thành phố Đà Nẵng đã giành giải thưởng “Thiết kế văn phòng làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ chương trình VNMARK 2021. Hiện văn phòng của Ubisoft có một đội ngũ gần 100 nhân tài đến từ trong và ngoài nước.

Nhân dịp hai năm kỷ niệm ra mắt studio ở Đà Nẵng, Vietcetera đã một lần nữa ngồi xuống với Aurelien Palasse để tìm hiểu về những thành công, mất mát của Ubisoft trong thời gian qua, cũng như kế hoạch tương lai để tiếp tục đưa cái tên Ubisoft Worlds đến với đông đảo người chơi hơn.

Ra mắt tại Việt Nam vào năm 2020 không phải là việc dễ dàng. Thách thức lớn nhất trong hai năm qua với Ubisoft là gì?

Đầu tiên, do studio của Ubisoft ra mắt gần như cùng lúc với thời điểm đại dịch đang bùng nổ, nên chúng tôi cũng với đối mặt với những thách thức chung như bao doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, vì mới “chân ướt chân ráo” lại còn tập trung vào các dự án sáng tạo, nên so với các studio sử dụng dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) ở địa phương, thì nhu cầu tìm kiếm nguồn lực có trình độ “chuyên gia” của chúng tôi lớn hơn và cấp bách hơn. Việc Việt Nam đóng cửa biên giới hoàn toàn khi đó cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình tuyển dụng và tăng trưởng của Ubisoft.

Một thách thức lớn khác với chúng tôi là phải cân bằng giữa mục tiêu trước mắt và mục tiêu dài hạn: Đưa studio vào hoạt động và đồng thời xây dựng một đội ngũ có năng lực mạnh để tạo ra thêm nhiều trò chơi hay cho Ubisoft trong tương lai.

Thông qua việc chiêu mộ nhân tài, đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, và đưa ra một lộ trình sản phẩm (product roadmap) năng nổ, tất cả chúng tôi đều muốn nhanh chóng cho mọi người thấy tiềm năng của Việt Nam ở lĩnh vực phát triển game. Tuy nhiên, chúng tôi nhất quyết không thỏa hiệp để hạ thấp tiêu chuẩn tuyển dụng, và cố gắng truyền tải các giá trị cốt lõi Dare (Dám), Care (Quan tâm), Win (Chiến thắng) của Ubisoft tới nhân viên của mình.

Những thành tựu nào mà anh tự hào nhất trong giai đoạn này?

Thành tựu đầu tiên là sự ra đời của Ubisoft Nano. Đây là một bộ sưu tập gồm các “trò chơi tức thời” (instant game). Các game dạng này cho phép người chơi mới tham gia trực tiếp từ trình duyệt web hoặc thông qua hàng nghìn cổng trò chơi trên các trang web và công ty viễn thông.

Chúng tôi đã thành công mang một số game đình đám nhất của Ubisoft lên Ubisoft Nano, từ Assassin’s Creed đến Hungry Shark - tổng cộng sẽ có 23 tựa game. Lần đầu tiên tất cả các tựa game của chúng tôi cùng xuất hiện trên một nền tảng, nên đây cũng là một thành tựu to lớn. Nhờ tập trung phát triển các trò chơi HTML5 mà chỉ sau hai năm, chúng tôi đã thu hút hơn 16 triệu người chơi Ubisoft Nano trên các thiết bị mới.

Cùng với Ubisoft Nano, chúng tôi cũng xây dựng một đội ngũ “Biz Ops” (tên ngắn gọn cho Business Opportunities), có nhiệm vụ hỗ trợ đội ngũ kinh doanh toàn cầu của Ubisoft.

Trong hai năm qua, Ubisoft Việt Nam từng bước dẫn dắt và đã thành công mang đến cho người chơi Việt Nam nhiều tựa game nổi tiếng của Ubisoft vốn trước đây họ không thể truy cập từ trong nước. Có thể kể đến như Assassin's Creed Rebellion hiện đã có trên các thiết bị Amazon Kindle, hay Hungry Shark Evolution đã có mặt trên nhiều nhà mạng lớn. Và gần đây hơn, người dùng Facebook có thể chơi Idle Miner Tycoon trực tiếp trên dữ liệu đám mây (the Cloud), do Facebook Cloud Gaming phát triển.

Điều khiến tôi tự hào nhất là giờ đây, chúng tôi đã chiêu mộ được một đội ngũ nhân tài trong nước, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển Ubisoft Group những năm tới! Đội ngũ của chúng tôi nắm rõ các giá trị cốt lõi của Ubisoft, từ đó giúp Ubisoft phát triển bền vững tại Việt Nam.

Hơn nữa gần đây, studio của chúng tôi còn thắng giải “Thiết kế văn phòng làm việc tốt nhất” tại Việt Nam trong chương trình VNMARK 2021.

Vào năm 2020, anh có chia sẻ về tương lai của Ubisoft Việt Nam mà anh muốn hướng đến, cụ thể là tung ra thị trường những sản phẩm game hay. Còn hiện tại, anh nhìn thấy tương lai của Ubisoft tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Trước hết, về mặt sản phẩm, mục tiêu chính của chúng tôi là duy trì đà phát triển, tiếp tục đưa cái tên Ubisoft đến với đông đảo người chơi mới. Để tăng khả năng tiếp cận của trò chơi tới công chúng, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các tựa game trên Ubisoft Nano có thể tích hợp linh hoạt trên nhiều nền tảng.

Gần đây, chúng tôi đã bắt tay với Azerion để phân phối độc quyền các trò chơi Ubisoft Nano trên hơn 1000 trang web. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp cận được hơn 50 triệu người chơi vào năm 2022!

Chúng tôi cũng đang hợp tác với Thales, một công ty hàng đầu về thiết kế và xây dựng hệ thống điện tử và cung cấp dịch vụ cho thị trường hàng không vũ trụ, bao gồm dịch vụ giải trí trên máy bay. Quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu này giữa Ubisoft và Thales sẽ góp phần định nghĩa tương lai của dịch vụ trò chơi cho hành khách trên máy bay.

Về phía đội ngũ kinh doanh Biz Ops, trước đây chúng tôi chủ yếu tập trung phân phối các tựa game di động. Nhưng ngày nay, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với đội ngũ Ubisoft Connect để mở rộng dịch vụ sang danh mục game trên máy tính.

Đây cũng là một thách thức lớn vì điều này có nghĩa là chúng tôi phải thay đổi trọng tâm thiết kế game từ chuyên cho thiết bị di động sang dạng hybrid (ứng dụng sử dụng công nghệ HTML để có thể chạy trên cả thiết bị di động và máy tính). Dù rất thử thách nhưng khởi đầu đã khá ổn thoả. Chúng tôi đang phát triển một số dự án lớn, và những dự án này dự sẽ góp phần thúc đẩy chiến lược Direct-To-Player (tương tác trực tiếp với người chơi) của Ubisoft trong tương lai.

Khi Ubisoft Đà Nẵng mới khánh thành, anh có mong muốn sẽ để lại tác động xã hội qua việc phát triển lĩnh vực game nói chung tại Đà Nẵng. Hiện việc hiện thực hóa mong muốn này diễn ra như thế nào?

Dù đã đạt được một số tiến bộ vượt bậc bất chấp nhiều khó khăn trong hai năm qua, chúng tôi vẫn muốn đẩy mạnh hơn tác động của mình lên cộng đồng địa phương. Chúng tôi muốn quảng bá game là một phương tiện sáng tạo và công nghệ của tương lai, và chứng tỏ rằng game không chỉ là một đam mê nhất thời, mà còn có thể là một con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn, từ đó khuyến khích mọi người tham gia lĩnh vực này.

Để hiện thực hóa mong muốn này, chúng tôi đang hợp tác một vài dự án ​​với các trường đại học, startup và các tổ chức phi chính phủ địa phương. Chúng tôi cũng thường xuyên góp mặt tại các hội chợ việc làm ở trường đại học và tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu với các bạn sinh viên những cơ hội mà studio Ubisoft mang lại và chứng minh rằng ngành công nghiệp trò chơi điện tử có thể là một định hướng nghề nghiệp tuyệt vời.

Chúng tôi cũng đã hợp tác với Ubisoft Entrepreneur Lab - một dự án đổi mới mang tầm ​​quốc tế nhằm tìm kiếm để hỗ trợ và quảng bá các công ty startup triển vọng hàng năm. Năm nay, chúng tôi chú trọng đến các startup về Web3, và Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng ứng cử.

Ngoài việc tìm kiếm và quảng bá, chúng tôi còn muốn thúc đẩy sự phát triển của nhân tài trong nước hơn nữa. Vì thế, chúng tôi đã bắt tay với tổ chức phi chính phủ Passerelle Numerique Việt Nam (PNV) có trụ sở tại Đà Nẵng - một sáng kiến ​​cung cấp học bổng cho các chương trình đào tạo CNTT và phát triển cá nhân chất lượng cao. Thông qua sự hợp tác này, chúng tôi mong có thể hỗ trợ các tài năng trẻ Việt muốn theo đuổi sự nghiệp trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử nhưng không có nhiều cơ hội.

Thiết kế văn phòng của Ubisoft Đà Nẵng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi và chú ý. Anh có thể chia sẻ thêm về cuộc sống ở đó không?

Đà Nẵng là một nơi hội tụ đủ mọi yếu tố lý tưởng để sinh sống và làm việc. Bạn có thể ra bãi biển, dạo trên núi, không bị ô nhiễm không khí hay ùn tắc giao thông, và có sân bay quốc tế đến mọi thành phố lớn ở Đông Nam Á. Những điều này mang lại sự cân bằng trong cuộc sống và công việc cho nhân viên của chúng tôi.

Thêm vào đó, như có nhắc ở trước, studio của chúng tôi được bình chọn là một trong những văn phòng tốt nhất cả nước. Một studio sở hữu nhiều tiềm năng, một đội ngũ cực kỳ sáng tạo cùng những dự án thú vị và triển vọng, tôi rất hy vọng vào tương lai tươi sáng của Ubisoft Đà Nẵng.

Ngoài ra, Ubisoft Đà Nẵng có tham vọng rất lớn, luôn cố gắng tạo ra những gì chưa có và chưa ai biết. Chúng tôi luôn tìm kiếm những tài năng để giúp mang đưa thương hiệu Ubisoft đến gần với một lượng đông đảo người chơi mới.

Trở thành một phần của Ubisoft Việt Nam tại đây.

Chuyển ngữ bởi Bích Trâm


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục