Việt Nam qua lăng kính của “Những Nhiếp ảnh gia Mới”

3x4 “Những Nhiếp ảnh gia Mới” tự hào là triển lãm đầu tiên giới thiệu đến các bộ ảnh được thực hiện duy nhất tại Việt Nam.

Kỳ Thơ
Việt Nam qua lăng kính của “Những Nhiếp ảnh gia Mới”

Bộ môn nhiếp ảnh tại Việt Nam hiện nay đang được công chúng chào đón nồng nhiệt hơn bao giờ hết. Không chỉ bởi những chi tiết nghệ thuật được lồng ghép, mà qua các bức ảnh, người chụp lẫn người xem đều có những trải nghiệm cảm xúc đáng trân trọng. Mặc cho những khoảng cách về dân tộc và văn hoá, bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, những tác phẩm mang mọi người đến gần nhau hơn.

Nhằm góp phần lan toả ‘chất liệu’ nhiếp ảnh tại Việt Nam, sau chương trình cố vấn, Phạm Tuấn Ngọc từ Noirfoto và Bạch Nam Hải từ VG-Lab tiếp tục giới thiệu đến công chúng loạt triển lãm 3×4 “Những Nhiếp ảnh gia Mới”. Tại đây, các nhiếp ảnh gia được tạo điều kiện để tham gia vào quá trình trưng bày tác phẩm trong không gian triển lãm chuyên nghiệp.

Chính thức khai mạc vào ngày 11/03 sắp tới, đây là triển lãm đầu tiên của thuộc chương trình 3×4 trong năm 2020 tại Noirfoto Gallery. Đồng thời, 3×4 “Những Nhiếp ảnh gia Mới” tự hào là triển lãm đầu tiên giới thiệu đến các bộ ảnh được thực hiện duy nhất tại Việt Nam.

Trước thềm sự kiện, cùng Vietcetera lắng nghe câu chuyện cảm hứng của 3 gương mặt đầy hứa hẹn của làng nhiếp ảnh Việt.

Nguyễn Quang Bách

Đối với Bách, nhiếp ảnh là công cụ cho hành trình khám phá về một Việt Nam của riêng mình. Sau khi tốt nghiệp khoa Nhiếp Ảnh và Video tại trường đại học School of Visual Arts (New York) năm 2018, anh trở về Việt Nam. Và chính nền văn hoá lâu đời tại quê nhà đã cuốn hút anh. Xuyên suốt chặng đường lưu giữ từng nét đẹp ba miền, đời sống tín ngưỡng và thái độ của người dân dành cho cõi tâm linh trong thời buổi hiện đại là hai điều khiến anh quan tâm hơn cả. Bởi theo anh, đó là một trong các yếu tố chủ chốt hình thành nên nét đa dạng của văn hoá vùng miền.

Dù nghi thức, nhìn nhận của các khu vực có đôi nét khác nhau, đối với mọi người, thế giới tâm linh là một ngưỡng cửa linh thiêng, tồn tại riêng biệt nhưng song song với cõi thực. Trong tiềm thức của chúng ta, nơi đó luôn kì bí, tràn ngập màu sắc sặc sỡ, phép thuật và vô cùng nhiệm màu. Không biết từ khi nào, chúng ta xây dựng niềm tin và nỗ lực kết nối với một cõi khác qua việc thấp nhang, thực hiện các nghi lễ… đã trở thành những việc làm hiển nhiên được duy trì hằng ngày.

Phạm Việt Anh Minh

Minh Phạm là một nhiếp ảnh gia bán chuyên, tập trung vào nhiếp ảnh đường phố và tư liệu. Từng bức ảnh của anh được ví như từng trang nhật ký, lưu lại những nét đẹp của đời sống thân quen thường ngày. Là đứa con của bán đảo Thanh Đa – Sài Gòn, nên không khó để bắt gặp những hình ảnh thiên nhiên như cây cối, sông nước trong các tác phẩm của Minh Phạm. Bởi vốn dĩ đó là những thứ vốn đã từng ‘bao bọc’ và in hằn trong tiềm thức của anh từ thuở bé.

Trở lại vùng đất xưa sau hai năm di dời do sự xuống cấp của cư xá, với dự án ảnh mang tên Thanh Đa Soul, Minh Phạm quyết tâm đi tìm lại những mảnh ký ức ban sơ, những dòng cảm xúc tưởng chừng như bị nhịp sống hiện đại ‘cuốn trôi’. Bên cạnh những hoài niệm, người xem còn có thể chiêm ngưỡng hàng loạt trạng thái ‘ngổn ngang’ của anh qua các bức ảnh tại triển lãm 3×4 Photographer. Đó là sự ngỡ ngàng, tiếc nuối, hờn ghét, chấp nhận và thậm chí là hài lòng… của một người con khi trở về thăm quê nhà. Ngoài ra, qua Thanh Đa Soul, Minh Phạm muốn truyền tải đến người xem một chương mới Thanh Đa – tiềm năng hơn và nhiều cơ hội hơn.

Adrien Jean

Đối với nhiếp ảnh gia người Pháp, Adrien Jean, Sài Gòn không chỉ là sân chơi khơi gợi và nâng tầm cảm hứng nhiếp ảnh, mà đây còn là nơi anh có thể tự hào gọi là ‘nhà’. Anh tin rằng nhìn ngắm thành phố này qua ống kính máy ảnh chính là ‘ngôn ngữ’ tốt nhất để anh thấu hiểu và kết nối sâu sắc cùng văn hoá, con người hiền hoà nơi đây. Nhiếp ảnh đường phố là cách Adrien thể hiện mối tương quan của con người trong đời sống đô thị, qua đó ghi nhận lại sự biến đổi của thành phố theo thời gian.

Tại triển lãm 3×4, Adrien mang đến cho khán giả những bức ảnh đường phố theo phong cách tối giản. Bằng cách định hình bố cục là sự giao thoa giữa nhiếp ảnh đường phố và nhiếp ảnh du lịch, nên tại cùng một thời điểm, người xem vừa có thể cảm nhận ngay được sự thân thuộc, nhưng cũng vừa bị bất ngờ bởi một góc nhìn khác lạ về Sài Gòn. Chỉ sử dụng hai ống kính thông dụng là 35mm và 50mm không chỉ không khiến các tác phẩm của Adrien Jean nhàm chán. Ngược lại, quyết định này được xem là ‘nguyên liệu’ làm nên sự sáng tạo nhưng đặc biệt nhất quán xuyên suốt trong các tác phẩm của anh.

Triển lãm 3×4 “Những Nhiếp ảnh gia Mới” khai mạc vào 18h ngày 11/03/2020, kéo dài đến hết 01/04/2020.

Địa điểm: Noirfoto Gallery, 199Bis Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2.
Mở cửa: 9h – 17h hàng ngày, trừ Chủ nhật và thứ hai.
Triển lãm mở cửa tự do.

Xem thêm:
[Bài viết] Ask A Senior: Đối thoại cùng nữ nhiếp ảnh gia Dạ Miêu
[Bài viết] Điểm mặt năm nghệ sĩ nổi bật trong làng nhiếp ảnh Việt


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục