19 Thg 11, 2020ĂnĂn Ý

Ăn Ý... ở Sài Gòn: Khám phá những quán ăn đậm chất Địa Trung Hải

Các nhà hàng Ý trên khắp cả nước giới thiệu tới công chúng những thực đơn đặc biệt nhất, dành riêng cho Tuần lễ Ẩm thực Ý 2020

Nghi Nguyen
saigon italian cuisine week

Source: Shutterstock

"Ăn Ý" là series khám phá ẩm thực và những nhà hàng Ý ở Việt Nam

Tháng 11 năm nay đánh dấu sự trở lại của “Tuần lễ Ẩm thực Ý” lần thứ 5 - một sự kiện được các tín đồ ẩm thực, đặc biệt là tinh hoa ẩm thực Ý, háo hức mong chờ. 

2020 trôi qua với nhiều biến động và khó khăn, nhất là với lĩnh vực F&B. Là một phần của cộng đồng, các nhà hàng Ý trên khắp cả nước thể hiện sự đoàn kết của mình bằng cách giới thiệu tới công chúng những thực đơn đặc biệt nhất, dành riêng cho sự kiện ý nghĩa kéo dài từ ngày 12 đến ngày 29 tháng 11. 

Sài Gòn – với tính cách sôi nổi và trẻ trung, là nhà của những người đầu bếp yêu thích thử nghiệm, tạo ra những món ăn đan xen giữa truyền thống và phá cách. Sự hiện diện của ẩm thực Ý tại thành phố này cũng không nằm ngoài tinh thần đó. 

Vậy, điều gì khiến thực khách Việt tìm thấy sự kết nối với phong cách ẩm thực giữa Ý? 

Theo tôi, ắt hẳn là do món Ý cũng đề cao sự tươi mới của nguyên liệu, rồi mới đến kỹ thuật nấu nướng, hệt như phong cách ẩm thực của người Việt mình. Các nguyên liệu được chế biến tại nhà, kết hợp với công thức nấu ăn được lưu truyền qua nhiều thế hệ chính là bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng của mỗi món ăn.

Món Việt thì chắc là bạn đã có cho riêng mình một vài chỗ “đinh’” rồi, nhưng món Ý, và món Địa Trung Hải nói chung, ăn đâu cho đúng điệu? 

Dưới đây là những gợi ý để thưởng thức món Ý đúng điệu nhất ở Sài Gòn trong dịp này.

Come a Casa

Nằm trong một góc yên tĩnh của Thảo Điền, đúng như tên gọi “Come a Casa” (Như ở nhà), Come a Casa sử dụng nội thất tối giản và tận dụng tối đa ánh sáng mang lại cảm giác ấm cúng. Nơi đây giống như một quán ăn gia đình với những dãy dài nguyên liệu tươi ngon như một cửa hàng thực phẩm và cả một tiệm mì ống thủ công.

Các đầu bếp ở đây chia sẻ tình yêu thông qua các công thức nấu ăn gia đình và các món ăn với nguyên liệu tươi ngon được làm hoàn toàn tại nhà. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ Ý và sản vật địa phương mang đến nguồn nguyên liệu phong phú: Phô mai ricotta được làm từ sữa địa phương, hương vị của sữa tươi tỏa sáng trong từng món ăn; và rất nhiều loại mì ống được làm thủ công hàng ngày từ bucatini sợi dài, tagliatelle đến ravioli nhồi hay gnocchi mộc mạc.

Trong “Tuần lễ Ẩm thực Ý”, Come a Casa phục vụ thực đơn đặc biệt của nhà hàng bao gồm maltagliati cozze e fagioli (mì ống vuông trộn với trai và đậu tươi) làm tại nhà; scaloppina pizzaiola (cốt lết mềm với sốt cà chua mặn và rau thơm, phục vụ theo kiểu pizza); cùng món tráng miệng semifreddo al tiramisu mang lại dư vị ngọt ngào khi kết thúc bữa tối.

Địa chỉ: 39 Nguyễn Cư, Thảo Điền, Quận 2, Sài Gòn

Facebook

R&J Restaurant & Lounge

Với nội thất vừa sang trọng vừa thân thiện, R&J Restaurant & Lounge là đỉnh cao của phong cách ẩm thực Ý sành điệu ở Sài Gòn. Tọa lạc tại Reverie Saigon lộng lẫy, R&J gây ấn tượng với những bức tranh khảm Ý rực rỡ, những ngọn nến cầu kỳ và bộ sưu tập ghế ăn khác biệt. Thực đơn là tập hợp các món yêu thích của đầu bếp từ Bắc đến Nam của Ý, được chế biến theo công thức lâu đời và các nguyên liệu thơm ngon theo mùa.

“Ngôi sao” trong thực đơn của R&J Restaurant & Lounge lần này là món nấm Alba trắng hiếm có, chỉ thu hoạch được từ tháng 9 đến tháng 12 ở các vùng của châu Âu và nổi tiếng nhất là trong các khu rừng Piedmont ở miền Bắc nước Ý.

Nấm truffle trắng với hương thơm cay nồng nhưng dễ chịu, lý tưởng để kết hợp với các món mỳ Ý và món mặn. Để tôn vinh thành phần này, R&J mang đến thực đơn có thể phát huy tối đa sự tươi ngon tuyệt hảo của loại nấm này, bắt đầu với mì ống hoặc risotto được làm thủ công, phủ một lớp bơ đơn giản và phô mai Parmesan để cho nấm cục tỏa sáng. Món chính là sự kết hợp giữa thịt bò Wagyu hoặc cá tuyết đen hảo hạng được nâng tầm bằng hương thơm đặc trưng của nấm truffle.

Địa chỉ: The Reverie Saigon (tầng B1), 22-36 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Facebook | Instagram

The Long at Times Square

Tự hào là quán bar dài nhất Sài Gòn, The Long được điều hành bởi một bậc thầy người Ý, thừa hưởng những truyền thống pha chế lâu đời nhất của mảnh đất Naples. Chất lượng của nguyên liệu vẫn là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong các món ăn được phục vụ theo phong cách trattoria, mang đến sự kết hợp sáng tạo cho cả các món ăn Á và Âu. Những chiếc bánh pizza được làm từ bột mì nhập khẩu và nung trong lò gỗ thủ công là món được yêu thích nhất tại đây. 

Địa chỉ: 22-36 Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Facebook | Instagram 

Red&Round

Tôn trọng nét truyền thông quây quầy bên gia đình của người Ý, Red&Round mong muốn trở thành nơi mọi người xích lại gần nhau để thư giãn và thưởng thức những món ăn quen thuộc được phục vụ chu đáo. Tọa lạc tại số 15 Hưng Gia, một phường ngoại thành của Quận 7, quán ăn luôn thực hiện đúng sứ mệnh mang lại “niềm hạnh phúc đích thực của người Ý” tới người dân ở đây.

Trong khung cảnh bình dị với phong cách mộc mạc, với những mảnh xanh của cây và họa tiết gạch, Red&Round gợi nhớ đến những buổi tối sum vầy ấm áp bên hiên nhà. Trên thực đơn là những món ăn cổ điển sử dụng nguyên liệu nhập khẩu chất lượng và công thức nấu ăn được truyền lại để tạo nên những món ăn thể hiện đúng tinh thần Ý.

Các món ăn đặc biệt của họ cho Tuần lễ Ẩm thực Ý là Gnocchi nhà làm – với vỏ mềm được làm từ bột mì và khoai tây phủ trong phô mai mozzarella và cà chua tươi. Chiếc bánh pizza cực kỳ hấp dẫn với lớp vỏ nhồi với phô mai ricotta, dầu ô liu cay và rượu prosciutto di Parma tinh tế. Món ăn chay Lasagna tràn ngập nấm, cà tím và ớt chuông phủ sốt béchamel đậm đà, đem lại sự hài lòng trọn vẹn.

Địa chỉ: 15 Hưng Gia 3, Phường Tân Phong, Quận 7, Sài Gòn

Facebook | Instagram

Các nhà hàng Ý với thực đơn đặc biệt trong “Tuần lễ Ẩm thực Ý 2020”

Dolce Vita Ice Cream

Là một địa điểm rất được yêu thích ở Thảo Điền, Dolce Vita Ice Cream phục vụ những ly gelato được làm thủ công hoàn toàn. Những thợ làm bánh và đồ tráng miệng người Ý kết hợp nhuần nhuyễn các nguyên liệu địa phương và nhập khẩu được lựa chọn kỹ càng để mang tới sự đa dạng và hấp dẫn với 24 hương vị kem tuyệt hảo.  

Địa chỉ: 46 Nguyễn Cừ, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Facebook |Instagram

La Forchetta

La Forchetta là một quán ăn đầy ấm cúng và thích hợp cho những bữa tối quây quần của gia đình. Thực đơn phong phú của nhà hàng với hai ngôi sao chính là pizza và món mì ống với giá cả hợp lý là địa điểm yêu thích đối với những thực khách muốn thưởng thức bữa tối êm đềm bên người thân và bạn bè. 

Địa chỉ: 45, 47 Nội khu Hưng Phước 1, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM 

Facebook

LUCA Pizza&Italian Restaurant

Nằm trên con phố nhộn nhịp tại Vũng Tàu, Luca Pizza&Italian Restaurant phục vụ chủ yếu các món ăn Ý và một số món ăn Việt Nam. Thực đơn bao gồm Khai vị, Mỳ Ý truyền thống tự làm, Pizza, Các món chính với thịt nhập khẩu, cá địa phương và hải sản và các món tráng miệng và kem Ý tự làm. Pizza Ý được làm chín bằng lò nướng Moretti tân tiến nhập khẩu từ Ý. Đồ uống phong phú với nhiều lựa chọn rượu vang nhập khẩu từ Ý, nước trái cây tươi, cà phê Ý và cocktail.

Địa chỉ: 230 Phan Chu Trinh, Vũng Tàu

Facebook | Instagram

Pasta Fresca

Nép mình trong một khu vực nhộn nhịp của Thảo Điền, Pasta Fresca phục vụ những món mì và pizza được rất nhiều người yêu thích, tất cả đều được làm tại nhà, tiếp tục là một sự kết hợp để vừa giữ được hương vị truyền thống mà vẫn sáng tạo trong cách thể hiện. Giống như tên gọi “Fresca” đầy tươi mới, nhà hàng với những khoảng không gian ngoài trời xanh mát mang đến cảm giác phóng khoáng, lãng mạn và thân thiện với mọi thực khách. 

Địa chỉ: 28 Đường Thảo Điền, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Facebook | Instagram

Pendolasco Restaurant

Nhà hàng Pendolasco đã lưu giữ hương vị nguyên bản của nước Ý tại Sài Gòn từ năm 1998. Với thiết kế bếp mở, lò nướng đốt củi truyền thống cùng khu vực sân vườn và chỗ ngồi rộng rãi, nhà hàng hướng tới việc chia sẻ những nét truyền thống ẩm thực của nước Ý trong một không gian đẹp, thư thái.

Địa chỉ: 30 Tống Hữu Định, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Facebook | Instagram

Pizza 4P’s

Với 20 nhà hàng trên khắp Việt Nam, Pizza 4P’s theo đuổi triết lý sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc bền vững tạo nên những món ăn đầy sáng tạo. Pizza 4P’s luôn mong muốn đem đến niềm vui cho khách hàng khi họ thưởng thức và chia sẻ các món ăn ngon và truyền tải đến các thực khách những giá trị tích cực cho xã hội và môi trường của mình. 

Địa chỉ: Nhiều địa điểm

Facebook | Instagram

Pizza Reale

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong thế giới ẩm thực Ý và từ các cuộc thi làm bánh pizza trên khắp thế giới, đầu bếp Manuel Reale đặt trọn vẹn tình yêu và kiến ​​thức của mình về ẩm thực Ý vào Pizza Reale, mang đến trải nghiệm hương vị Ý đích thực cho thực khách tại nhà hàng.

Địa chỉ: 29 Nguyễn Đăng Giai, Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM 

Facebook | Instagram

Tonda Pizza

Chuyên về pizza và các món ăn độc đáo của Ý, Tonda Pizza sử dụng hàng nhập khẩu chất lượng cao từ Ý, tập trung vào sản phẩm hữu cơ và các nguyên liệu lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhất, không chứa chất béo động vật, chỉ sử dụng dầu ô liu nguyên chất và bột mì ít tinh chế hơn.

Địa chỉ: Vincom Mega Mall, Thảo Điền & Crescent Mall, Quận 7

Facebook | Instagram

"Ăn Ý" là series khám phá ẩm thực và những nhà hàng Ý ở Việt Nam


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục