Giải phim nước ngoài tại Oscar 2024 sẽ gọi tên quốc gia nào?
Tại lễ trao giải Oscar lần đầu tiên vào năm 1929, hạng mục dành cho phim nước ngoài chưa tồn tại. Tới năm 1947, chỉ hai năm sau khi Thế chiến II kết thúc, bộ phim Sciuscià của Italy trở thành tác phẩm đầu tiên được tôn vinh với giải thưởng Oscar dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất.
Tại lễ trao giải, Viện hàn lâm tuyên bố rằng bộ phim là “minh chứng cho thế giới rằng nghệ thuật có thể chiến thắng sự thù địch.”
Kể từ đó, hạng mục dành cho phim nước ngoài xuất sắc tại Oscar trở thành một cầu nối giữa Hollywood và các nền điện ảnh trên thế giới, là cơ hội thường niên để mỗi quốc gia phô diễn vẻ đẹp văn hóa qua ngôn ngữ điện ảnh.
Tại lễ trao giải năm nay, năm tác phẩm tới từ Italy, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Đức và Anh Quốc sẽ có thể mang về bức tượng vàng danh giá.
Io Capitano
Quốc gia: Italy
Thể loại: Phiêu lưu; Chính kịch
Một chuyến hành trình hướng tới nơi thiên đường xa xôi mang dáng dấp bản thiên hùng ca của nhà thơ Hy Lạp cổ đại Homer, Io Capitano đưa khán giả từ những đụn cát khốc liệt nhưng kỳ vĩ của Sahara tới vùng biển mênh mông sâu thẳm của Địa Trung Hải.
Bộ phim kể lại chuyến vượt biên của hai chàng trai trẻ người Senegal để tìm tới nước Ý, nơi họ mong rằng sẽ giúp hiện thực hóa giấc mơ. Trên quãng đường, họ phải đối diện với đói khát, với sự bạt ngàn của thiên nhiên và sự tàn nhẫn của khủng bố.
Hòa quyện thực tại đầy tàn nhẫn với những phân cảnh kỳ ảo lạ thường, Io Capitano khắc họa tuyệt đẹp sự bất khuất của niềm hy vọng và lòng tốt con người.
Perfect Days
Quốc gia: Nhật Bản
Thể loại: Chính kịch
Bộ phim của đạo diễn Wim Wenders là một lát cắt đẹp mê hoặc của cuộc sống thường nhật, một bức tranh về sự giản dị mỏng manh để giúp ta có thêm sự trân trọng và niềm tin vào cuộc sống.
Trong Perfect Days, ông Hirayama thỏa mãn với sự dập khuôn, giản đơn và yên ả của cuộc sống. Ông làm công việc lau chùi toa lét công cộng. Ông nghe nhạc, đọc sách và chụp ảnh cây cối. Ông ít khi phải cất lời. Nhưng rồi một loạt những sự kiện bất ngờ xuất hiện, buộc ông phải tự nhìn lại cuộc đời mình.
Giống như từ Komorebi trong tựa đề gốc - chỉ những tia nắng len lỏi qua tán cây - Perfect Days nhắc nhở chúng ta hãy chậm lại, để kết nối, để quan sát và tận hưởng những chi tiết tí hon trong cuộc sống mà bao người bỏ qua.
Society of the Snow
Quốc gia: Tây Ban Nha
Thể loại: Lịch sử; Chính kịch; Phiêu lưu
Ngày 13/10/1972. Chuyến bay số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở một đội bóng bầu dục tới Chile gặp nạn và rơi xuống giữa muôn trùng băng tuyết của dãy Andes. 16 người sống sót, và tiếp tục sinh tồn trong 72 ngày mà không có đồ ăn, thuốc men và nơi trú ẩn. Để sống, họ đã phải làm những việc nằm ngoài ranh giới của nhân tính.
Về mặt hình ảnh, Society of the Snow đẹp hùng vĩ qua những góc máy rộng và kỹ xảo công phu. Về nội dung, bộ phim tàn khốc và gây ám ảnh, thách thức sự chịu đựng của nhiều khán giả.
Câu chuyện về những chàng trai trẻ phải sinh tồn trên đỉnh núi băng giá đã trở thành một truyền thuyết, được kể lại nhiều lần qua nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Nhưng có lẽ chưa bao giờ khát vọng sinh tồn và sự đấu tranh để duy trì nhân tính đó được khắc họa sống động và sắc bén như với Society of the Snow.
The Teachers' Lounge
Quốc gia: Đức
Thể loại: Chính kịch; Trinh thám
Từ Dead Poet Society tới The Holdovers, đã từng có nhiều bộ phim nói về những giáo viên bất chấp tất cả để truyền cảm hứng cho học sinh. The Teachers' Lounge không phải một bộ phim toát ra sự ấm cúng như vậy.
Tương phản hoàn toàn với những tác phẩm cùng bối cảnh, đại diện của điện ảnh Đức năm nay là một bộ phim mang dáng dấp của thể loại trinh thám, cho thấy gánh nặng hiếm khi được khắc họa của ngành nhà giáo.
Trong The Teachers' Lounge, các học sinh của cô giáo Carla Nowak bị nghi ngờ ăn cắp đồ, buộc giáo viên này phải đi tìm sự thật. Chuỗi sự kiện hồi hộp đến ngạt thở diễn ra tiếp theo, dần biến một cuộc săn lùng căng thẳng, bộc lộ những góc khuất xấu xí của hệ thống giáo dục.
The Zone of Interest
Quốc gia: Vương quốc Anh
Thể loại: Lịch sử; Chính kịch
Làm thế nào để khắc họa sự tàn bạo kinh hoàng tới nỗi không thấu hiểu qua góc nhìn gián tiếp? The Zone of Interest không cho khán giả trực tiếp nhìn thấy sự độc ác, mà khắc họa nó qua nhiều lớp đen tối của sự vô nhân đạo.
Bộ phim, kể về một chỉ huy Đức Quốc Xã cố gắng xây dựng mái ấm trong mơ ngay bên cạnh trại tập trung Auschwitz nơi hàng trăm nghìn người Do Thái đang bị sát hại, bắt khán giả phải theo dõi cuộc sống bình thường và thậm chí đẹp đẽ tới đáng sợ của những kẻ được coi là hiện thân của sự tàn ác.
The Zone of Interest thách thức khán giả qua từng chi tiết nhỏ nhất về hình ảnh và âm thanh, lấp đầy mọi khung hình với cảm giác tức giận, sợ hãi và tuyệt vọng, khiến chúng ta phải ớn lạnh tới tận xương tủy. Chúng ta biết mình đang chứng kiến một thứ kinh tởm, nhưng chúng ta không thể rời mắt.