Jasmin và ekip làm phim thể nghiệm về chủ đề bình đẳng giới
Là một nhà sáng tạo tâm đắc việc tìm hiểu tâm lý học, các tác phẩm của đạo diễn La Zung kết hợp không những kết hợp hình ảnh và âm thanh sinh động, mà chất chứa dưới đó là nhiều tầng lớp triết lý. Ngày 25/1/2021, anh đã ra mắt Tan - khởi đầu của hành trình kể chuyện bằng hình ảnh mà La Zung theo đuổi, xuất phát từ phim ngắn để tiến đến phim dài.
Nối tiếp Tan, La Zung đã cho ra mắt Jasmin. Đây là một dự án phim thể nghiệm đương đại về chủ đề bình đẳng giới của anh, biên đạo Chi Nguyễn, kết hợp cùng các nghệ sĩ Liêu Hà Trinh, Tùng, mess.. Điều đặc biệt là có những người chưa gặp nhau ngoài đời bao giờ, nhưng lại cùng nhau tạo nên một tác phẩm tuyệt đẹp.
La Zung - đạo diễn
Câu chuyện bắt đầu khi...
Ý tưởng gốc và tên dự án Jasmin lại đến từ Chi Nguyễn, biên đạo của dự án. Chi có chơi với 1 người bạn của mình, là art director Phương An, sau đó Phương An và Chi rủ mình vào sau đó. Mình khá thích những thứ thuộc về đương đại và thể nghiệm, do đó khi nghe chủ đề dự án là bình đẳng giới thì mình đã bị hút ngay lập tức.
Hơn nữa mình còn biết đến Chi từ trước đó, mình có từng xem Chi biểu diễn và rất hâm mộ Chi. Điều này càng cho mình động lực vì mình biết sẽ được hợp tác với những vũ công đương đại rất giỏi.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Khó khăn lớn nhất của bọn mình là vấn đề kinh phí và bối cảnh. Vì là phim thể nghiệm độc lập, nên bọn mình luôn phải xin xỏ sự trợ giúp từ các bên hỗ trợ bọn mình thực hiện dự án.
Còn bối cảnh lúc đầu của bọn mình bị bể do không khả thi, nhưng may mắn cũng đến vào phút chót khi bọn mình đi vu vơ quanh Hồ Đá là tìm được bối cảnh trong phim. Và thậm chí bối cảnh này còn phù hợp hơn rất nhiều bối cảnh trước đó.
Hi-light là...
Sáng ngày quay hôm đó, khi lên set bọn mình mới bắt đầu làm shot list vì tất cả mọi người trước đó đều không biết mình sẽ làm gì, ngay cả mình. Chỉ khi thấy được set design của An, có biên đạo của các bạn dancer được hoàn thiện ngay trước ngày quay thì mình mới có thể làm shot list cho mọi người.
Những cảnh nude mọi người thấy trên phim đều là sự ngẫu hứng đến từ mình và các bạn dancer chứ không được tính toán trước.
Trong Jasmin, ngôn ngữ cơ thể của những bạn vũ công kết hợp 2 tông màu đen trắng thể hiện góc nhìn cô đơn, tăm tối, không màu sắc trong những giai đoạn khó khăn của những người luôn tìm cách đấu tranh vì 1 xã hội bình đẳng giới. Và tông màu xanh, da tím, thể hiện sự ngây ngô, lệch lạc trong cách nhìn nhận vấn đề của người đời, chính là những yếu tố thị giác mình muốn nhấn mạnh trong phim này.
Liêu Hà Trinh - nhà thơ
Câu chuyện bắt đầu khi...
Trinh và La Zung đã gặp gỡ từ các dự án trước của anh, ví dụ phim ngắn Tan. Qua đó Trinh nhận ra một phiên bản khác của đạo diễn La Zung: cực kỳ khắt khe với sản phẩm của mình nói riêng và nghệ thuật nói chung. Thế nên là khi có lời ngỏ ý từ La Zung, mình hoàn toàn thấy thích thú và mong muốn được cùng mọi người làm.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Trong dự án này La Zung chính là sợi chỉ đỏ đã kết nối mọi người. Mỗi nghệ sĩ chỉ việc tự do sáng tác theo khả năng của mình trên tinh thần chủ đề bình đẳng giới. Có lẽ từ đầu bạn ấy đã chọn lựa những nghệ sĩ có sản phẩm/phong cách sáng tác phù hợp với không gian mà Jasmin bày soạn, nên việc sáng tác độc lập của mỗi người tưởng chừng như không liên quan nhưng lại phục vụ cho tổng thể khá chặt chẽ.
Nhạc của mess. xuất hiện ở phần đầu câu chuyện dưới góc nhìn của người trong cuộc, tăm tối, bức bách. Nhưng chính sự nhạy cảm đó đã làm bật được phần xuất hiện của Tùng trong phần hai: Ánh sáng cuối con đường.
Được làm việc với mess. và Tùng quả thật là một duyên may của mình. Mình đã được học hỏi rất nhiều từ tinh thần làm việc chuyên nghiệp nhưng vẫn đảm bảo sự sáng tạo tự nhiên, trọn vẹn màu sắc nghệ sĩ của các bạn.
Hi-light là...
La Zung bảo Trinh cứ tự nhiên feel theo nhạc, vì thơ của mình thì tự mình diễn ngôn vẫn sẽ tốt hơn. Khi thu âm, La Zung lại đứng kế bên kèm cặp, chỉ Trinh diễn xuất theo từng thái độ trên con chữ. Phải nói là chi tiết, khó tính vô cùng. Điều này không những khiến mình thích thú và còn bất ngờ, vì bạn ấy rất chủ động mặc dù nghề "đọc" là nghề của mình.
Phong cách sư phạm của La Zung rất kiên định và có lý lẽ, khiến việc "chỉnh lưng" và can thiệp của bạn ấy vào phần thể hiện của người khác trở nên rất dễ chịu. Hợp tác với bạn ấy còn là cơ hội để Trinh học hỏi thêm được nhiều quan điểm sáng tác thú vị.
Chi Nguyễn - biên đạo múa
Câu chuyện bắt đầu khi...
Chi thực hiện dự án thông qua tài trợ của quỹ ICG của viện Goethe HCM kêu gọi những nghệ sĩ độc lập xây dựng tác phẩm nghệ thuật liên quan đến chủ đề bình đẳng giới. Và như La Zung đã nói, một người bạn chung của Chi và La Zung đã kết nối tụi mình với nhau để bắt tay thực hiện Jasmin.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Trong Jasmin, Chi sử dụng ngôn ngữ múa ngẫu hứng và tương tác của đương đại vì cảm xúc truyền tải của loại hình chuyển động này rất sâu và chân thực, dễ biểu đạt và dễ chạm đến người xem. Với một chủ đề luôn nóng hổi và kinh điển như bình đẳng giới thì khó khăn cũng chính là thử thách biên đạo múa cho 9 bạn dancer đến từ khác nhóm và khác sở trường với mình.
Mỗi bạn đều có cá tính riêng và câu chuyện liên quan đến vấn đề giới tính. Để khai thác được điểm mạnh từng cá nhân và tìm ra sự liên kết chung ở hai mặt chất liệu nhảy múa và câu chuyện truyền đạt, cả team đã phải làm việc cùng nhau khá lâu và cũng không ít trở ngại để có thể mang đến một sản phẩm nghệ thuật chất lượng.
Hi-light là...
Trong quá trình xây dựng múa cùng mọi người, khoảnh khắc nào cũng là đáng nhớ. Vì phải thể hiện chân thật cảm xúc đánh sâu tới người xem nên các bạn diễn viên đã cởi bỏ bức tường "bình thường" để bộc lộ góc sâu nhất của bản thân, đó là lúc có nhiều sự bất ngờ nhất, có cả tiếng cười cả nước mắt, ngay cả khi những bạn biết nhau lâu nhưng vẫn bất ngờ với những tính cách chưa bao giờ lộ ra. Nên đây là những kỉ niệm đáng nhớ nhất.
mess. - sản xuất âm nhạc
Câu chuyện bắt đầu khi...
Mình và anh La Zung trước khi làm dự án này cũng đã từng làm kha khá dự án chung cùng nhau. Khi đó, mình thấy anh La Zung có tìm trợ lý đạo diễn xong mình ứng tuyển luôn, lúc đó anh La Zung còn chưa biết mình làm nhạc.
Gặp nhau rồi mới lộ ra, thế là được lôi luôn vào quả phim ngắn Tan của người anh. Đối với mình, anh La Zung không chỉ là một người bạn, một người anh, mà cũng là một người thầy đã chỉ ra cho mình những góc nhìn mới mẻ hơn về cái đẹp và nghệ thuật. Cũng là điều dễ hiểu khi mình tiếp tục làm việc cùng La Zung trong Jasmin.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Trong quá trình làm dự án, mình thấy khó khăn nhất là việc làm sao để nhạc có thể khiến cho người biểu diễn cũng như người nghe nhún nhảy và vẫn cần nói lên những bức bối của chủ đề bình đẳng giới này.
Bạn Chi và anh La Zung cũng đã gửi cho mình rất nhiều ý tưởng khi mình bị "bí", và cùng đoạn nhạc đầy cảm hứng từ anh Tùng. Có lẽ nhờ vậy mà phần âm nhạc trở nên hòa hợp bởi tinh thần chung của tất cả mọi người và là một phần không thể tách rời của Jasmin.
Hi-light là...
Tuy mình là người làm nhạc, nhưng phải cho đến ngày công chiếu mình mới được xem sản phẩm hình ảnh cuối cùng. Và mình vô cùng bất ngờ khi ý tưởng thực sự trở thành hiện thực và vượt xa mong đợi của tất cả mọi người trong team, với những khung hình ấn tượng từ anh La Zung hay phần biên đạo cuốn hút từ Chi Nguyễn cùng các bạn diễn viên múa.
Bản thân mình cũng thích nhảy nên khi xem sản phẩm cuối cùng và được xem ngôn ngữ chuyển động từ các bạn, mình cũng muốn nhảy theo luôn. Chắc nếu có cơ hội mình sẽ đăng kí chuyển qua vị trí dancer trong dự án tiếp theo.
Tùng - ca sĩ/người sáng tác nhạc
Câu chuyện bắt đầu khi...
Hôm đó 12 giờ đêm anh La Zung gọi Tùng rủ tham gia dự án Jasmin. Tùng đồng ý ngay vì có mấy khi được làm các dự án nghệ thuật hay và còn được làm cùng anh Zung, mess., Chi và chị Trinh nữa. Lúc đó deadline dự án khá gần nên mình có chút thiếu tự tin, nhưng rồi đâu cũng vào đó.
Phải đến hôm công chiếu mình mới được gặp toàn bộ ekip. Anh La Zung là người liên kết các mảnh ghép của mỗi người lại với nhau nên khi làm dự án mỗi người đều tự làm phần của mình. Tùng lúc đấy cũng không biết phần của mess. sẽ như thế nào cho đến hôm công chiếu.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Chủ đề về bình đẳng giới thì Tùng chưa bao giờ làm trước đó. Dù chủ đề nói về nhiều giới tính khác nhau nhưng thật lòng mà nói khi bắt đầu làm, Tùng không cố gắng hiểu nội tâm của những người có giới tính khác mình đâu. Vì Tùng tin một điều rằng dù tụi mình có mang giới tính nào đi chăng nữa thì chúng mình đều có những trải nghiệm của một người rất-bình-thường.
Ai cũng buồn, vui, muốn yêu và được yêu. Không cần hiểu đâu, chỉ cần tin vào điều ấy là được. Nên Tùng tiếp cận dự án bằng không gian hơn là nội tâm. Dựa trên những keywords mà anh La Zung đưa và ý thơ của chị Liêu Hà Trinh, Tùng tạo một không gian bằng âm thanh theo tưởng tượng của mình. Rất may là lại rất tương đồng với những gì anh Zung tưởng tượng. Ăn may đấy!
Hi-light là...
Đến khi xem thì bất ngờ rằng phần mình làm lại là đoạn kết chứ không phải mở đầu như anh La Zung nói trước đó. Màn biên đạo của Chi nằm ngoài sức tưởng tượng của Tùng. Mình cảm động vì những người chưa bao giờ gặp nhau lại làm nên một tác phẩm thật đẹp.
Nghĩa Phùng - đạo diễn hình ảnh
Câu chuyện bắt đầu khi...
Khi thấy anh La Zung đăng status tìm ekip, mình có comment vui vui xin tham gia, không ngờ bên sản xuất gọi thật. Hai em anh cũng từng bàn bạc về một dự án cá nhân khác nhưng Jasmin lại có duyên đến trước.
Nếu phải kể tên khó khăn...
Sau khi đồng ý tham gia Jasmin, mình đã phải xem rất nhiều phim múa khác nhau để cảm nhận và thẩm thấu vì đây là lần đầu tiên mình quay thể loại này.
Đến trước ngày quay, mình vẫn chưa được trực tiếp xem các bạn diễn tập lần nào. Tất cả những gì mình có là một đoạn video ngắn anh La Zung quay tại studio và nghe nhạc để tưởng tượng ra những gì mình cần làm.
Hi-light là...
Đến tận bây giờ, chỉ cần nghe tiếng nhạc vang lên, những thước phim đã quay vẫn hiện rõ mồn một trong tâm trí mình. Mình cảm thấy rất biết ơn anh La Zung và mọi người trong ekip đã tin tưởng và giúp đỡ để mình được là một phần của Jasmin.