Ở Sài Gòn, đi đâu để làm tí Hồng Kông?

Dưới đây là những gợi ý để bạn du lịch Hong Kong ngay tại Sài Gòn.

SaigonSipCity
Ở Sài Gòn, đi đâu để làm tí Hồng Kông?

Nguồn: Tâm Phạm cho Vietcetera

Như đã chia sẻ, Saigon Sip City chúng tôi có sự gắn bó đặc biệt với Hồng Kông. Tại đây, họ sở hữu sức hút vô cùng đặc biệt, từ phương diện kinh tế cho đến văn hoá. Nhắc đến Hồng Kông người ta nhớ đến vẻ đẹp bất hủ của điện ảnh Châu Á, về nền ẩm thực lâu đời có sức ảnh hưởng toàn cầu và về một quốc gia vừa có những cung đường sầm uất đặc trưng, vừa sở hữu phong cảnh núi rừng ấn tượng đến khó quên. 

Thú thật, chúng tôi đang trông ngóng từng ngày để về thăm vùng đất này. Cùng lúc với những hoài niệm và suy tính, Saigon Sip City chúng tôi phát hiện ra rằng Sài Gòn cũng có khá nhiều lựa chọn tương đồng để khám phá văn hoá và phần nào vơi đi nỗi nhớ Hồng Kông.

Chợ Lớn

Khi nhắc tới Sài Gòn, các nhà sử học thường nói: “Sài Gòn có lịch sử hơn 300 năm. Thuở đó, Sài Gòn là mảnh đất có diện tích nhỏ bé bắt đầu từ ven kênh Tàu Hũ. Người ta gọi đó là Chợ Lớn”.

Với những người sống lâu năm ở Sài Gòn, bên cạnh trung tâm hoa lệ Quận 1, họ còn dành cả tình cảm của mình cho Chợ Lớn. Đây là nơi lưu giữ cái hồn xưa của mảnh đất này, cũng phồn hoa, sầm uất mà thân thương và gần gũi đúng như tinh thần người Sài Gòn.

Được những người gốc Hoa thành lập vào năm 1778 (theo Vương Hồng Sển), Chợ Lớn tới nay vẫn còn tồn tại và mang trong mình di sản đồ sộ của hơn 300 năm lịch sử, là nơi duy nhất bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hoá, kiến trúc và tôn giáo hàng trăm năm tuổi.

Chợ Lớn hội tụ tinh hoa ẩm thực của thành phố, với những quán ăn mà độ tuổi được tính bằng “đời người”; có đền bà Thiên Hậu, Quan Công, đình Minh Hương, hội quán Tuệ Thành nghi ngút khói hương và cả phố Hải Thượng Lãn Ông thơm phưng phức mùi thuốc bắc.

Bạn sẽ thấy tại đây những bảng hiệu có cả tiếng Việt lẫn tiếng Hoa, nghe người ta gọi nhau bằng tiếng Hoa, tựa như đang… đi du lịch nước ngoài vậy.

Một người ở Sài Gòn nhớ Hồng Kông thì không có nơi nào thích hợp hơn Chợ Lớn. Dimsum chưa phải là tất cả, tại đây bạn sẽ chìm trong những món ăn đậm chất, thấm đẫm văn hoá Quảng Đông khác. 

Địa chỉ: Trải dài trên địa bàn Quận 5 và Quận 6, về phía nam tới Quận 8 và về phía bắc tới Quận 10 và Quận 11. 

Galerie Quỳnh

Galerie Quỳnh là một trong những phòng tranh nghệ thuật nổi tiếng và uy tín ở Sài Gòn, có vai trò lớn trong việc đưa nghệ thuật đương đại Việt Nam được biết tới rộng rãi hơn trước bạn bè thế giới. 

Đây cũng là một trong những nơi khiến tôi có liên tưởng mạnh mẽ về các phòng trưng bày theo phong cách đương đại ở Hồng Kông. 

Nằm gọn trong một ngôi nhà, song không gian của Galerie được nới rộng lên tới 600m2, với 4 tầng được thiết kế theo từng chủ đề triển lãm.

Phòng triển lãm Galerie Quỳnh được hoạ sĩ Quỳnh Phạm sáng lập vào năm 2003. Bà đồng thời đã góp phần giới thiệu, đưa nền nghệ thuật Việt Nam được biết đến rộng rãi trên thế giới qua những chuyến du ngoạn khắp mọi nơi của mình.

Facebook

Địa chỉ: 118 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1. 

Sàn Art

Sàn Art là một không gian nghệ thuật phi lợi nhuận được thành lập năm 2007 tại thành phố Hồ Chí Minh bởi hoạ sĩ Mỹ gốc Việt Dinh Q Le và 3 nghệ sĩ đương đại Việt Nam.

Từ đó tới nay, Sàn Art giữ vững vị thế tiên phong trong nỗ lực hỗ trợ nghệ sĩ địa phương và các nghệ sĩ trẻ đưa nghệ thuật tới gần hơn với công chúng.

Không chỉ thách thức những quan điểm, cách nhìn lối mòn về nghệ thuật thị giác thông qua triển lãm và đối thoại phản biện, đây còn là nơi tổ chức các chương trình giáo dục và lưu trú dành cho nghệ sĩ.

Sàn Art có phòng trưng bày, phòng đọc và studio dành riêng cho triển lãm phi lợi nhuận – tạo ra không gian cho các nghệ sĩ thực hành thể nghiệm, trau dồi quan điểm mới cũng như chia sẻ cùng mạng lưới các giám tuyển, học giả, nhà hoạt động văn hoá liên ngành trong khu vực.

Facebook 

Địa chỉ: Millennium Masteri B6.16 & B6.17, 132 Bến Vân Đồn, Quận 4. 

Núi Chứa Chan

Sài Gòn và Hồng Kông có cùng một điểm chung, đều là thủ phủ kinh tế lớn, sầm uất và sôi động. Điều ấy tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng khi nghĩ về những chuyến leo núi và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên.

Núi Chứa Chan thuộc tỉnh Đồng Nai, cách Sài Gòn 100km, có độ cao 837m và là ngọn núi cao thứ 2 ở Nam Bộ (sau núi Bà Đen ở Tây Ninh).

Nếu chọn leo bộ, bạn sẽ mất khoảng 2.5 - 3 giờ để đi từ chân tới đỉnh núi. Có 2 con đường để chinh phục ngon núi này, đó là “đường mòn cột điện” với lối mòn dễ đi và thích hợp cho người lần đầu tới đây.

Lối thứ 2 là đi theo đường Linh Sơn Cổ Tự, có biển chỉ dẫn song có một số đoạn dốc cao, nhiều cỏ lau và rừng trúc rậm rạp – dành cho người đã có kinh nghiệm và thuộc đường.

Khi du ngoạn ở núi Chứa Chan, bạn cũng có thể tham quan chùa Bửu Quang. Nhiều người thường chọn xuất phát từ 2 giờ sáng hoặc cắm trại trên núi từ đêm trước để có thể kịp ngắm bình minh tuyệt đẹp tại đây. 

Kết 

Chúng tôi mong rằng những gợi ý từ trải nghiệm du lịch “Hồng Kông tại chỗ” của Saigon Sip City ở trên có thể mang tới cho bạn nguồn cảm hứng để ghé thăm hòn đảo xinh đẹp, sôi động và thấm đẫm văn hoá này trong tương lai không xa. 

Bài viết được dịch bởi Mai Trúc Quỳnh. 


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục