7 MV Việt đột phá nhất 2020, được chọn bởi Vietcetera
2020 của Việt Nam là một năm bùng nổ của sự sáng tạo. Chỉ riêng âm nhạc, chúng ta được chứng kiến sự ra đời của một thế hệ nghệ sĩ mới, cũng như ngắm nhìn sự vươn lên của cộng đồng âm nhạc indie và underground như rap và hiphop.
Bức tranh âm nhạc của Việt Nam năm nay là sự giao thoa giữa những điều độc nhất. Cũng chính vì vậy, chúng tôi không thể chọn ra top các bài hát hay nhất năm nay.
Thay vào đó, Vietcetera xin chọn ra 7 video ca nhạc (MV) ấn tượng nhất về mặt hình ảnh và sản xuất, với âm nhạc làm phần điểm xuyết tuyệt vời. Các MV có thể đánh dấu một bước ngoặc của người nghệ sĩ, hoặc của bối cảnh âm nhạc nước nhà.
1. Qua Khung Cửa Sổ — Chillies
Qua Khung Cửa Sổ là video ca nhạc của Chillies — một trong những ban nhạc indie tiềm năng nhất hiện tại. Khác với những bản rock trước đây, ca khúc ngân lên những giai điệu ballad về những nhung nhớ và mong ước của một chuyện tình buồn.
Video mang một màu buồn trầm lắng và hoài cổ, cùng nhiều hình ảnh ẩn dụ ngọt đắng lẫn hoà. Đó là một chàng trai trong trang phục phi hành gia — lớp vỏ bọc với thế giới bên ngoài; một căn phòng cũ chứa đầy những mảnh ký ức; một khung cửa sổ nhìn về những kỷ niệm của một mối tình đã qua.
Qua Khung Cửa Sổ cũng là bài hát mở màn cho album phòng thu đầu tay của nhóm sau 2 năm hoạt động, và nhận được hơn 4 triệu lượt xem trên YouTube.
2. NGHĨ KĨ — Fustic.
Fustic. là một creative studio đến từ Hà Nội và là một cái tên nổi bật trong cộng đồng thiết kế và sáng tạo tại Việt Nam, với các sản phẩm đa ngành đầy tính thử nghiệm. Tháng 8 vừa qua, Fustic. đã ra mắt sản phẩm âm nhạc điện tử với cái tên NGHĨ KĨ.
NGHĨ KĨ có sự góp mặt của 22 nghệ sĩ thị giác khác nhau, với 22 góc nhìn độc lập, thể hiện dòng suy nghĩ chồng chéo và hỗn loạn của con người. Chính những sự va đập trong từng khung hình và tiết tấu gấp gáp của bass house đã biến NGHĨ KĨ trở thành một điệu nhảy mê hoặc giữa âm nhạc và hình ảnh.
Trò chuyện nhanh với Trung Bảo — chỉ đạo nghệ thuật của NGHĨ KĨ, anh nói sau khi đã “nghĩ khá kĩ”, video được hoàn thành vỏn vẹn trong 3 tháng. Đặc biệt hơn, tất cả yếu tố và nhân vật trong MV đều được thiết kế giả lập và hoàn toàn không có người thật. Và các tác phẩm của hoạ sĩ Thái Hùng — bố ruột của Trung — là phần duy nhất của video không lồng ghép thêm bất kỳ kỹ xảo nào.
3. Ở Đây Lúc Này — Tùng
“Thậm chí khi con tim ta tan vỡ…
…nhưng rồi ai cũng phải tiếp tục thôi.”
Đó là những lời đề từ xuất hiện trong MV Ở Đây Lúc Này, một tác phẩm rất đặc biệt mang màu sắc hoài niệm của một nghệ sĩ indie trẻ tên Tùng.
Thoạt nghe dễ nghĩ đây là một bài hát với không khí buồn, nhưng thực sự là buồn “lí lắc”. Vì dù mang tâm trạng của một kẻ thất tình, nền nhạc đậm chất doo-wop phổ biến tại Mỹ vào những năm 40s, 50s của thế kỷ trước lại mang nhịp điệu rất chill và vui tươi. MV cũng được sản xuất theo phong cách phim cũ, với màu trắng đen và tỉ lệ khung hình 4:3 đặc thù của điện ảnh ngày xưa.
Có lẽ, concept của MV này là “không có concept gì cả”, và “hiệu quả về mặt kinh tế”. Với hiệu ứng hình ảnh hài hước, MV tạo cảm giác như đang xem một cuốn phim hài Charlie Chaplin.
Giữa một rừng những sản phẩm được đầu tư hoành tráng, Ở Đây Lúc Này lại nổi bật với sự “phởn đời” với mặt thị giác thô sơ và vụng về một cách đáng yêu.
4. Đôi Khi ❤️ — Nodey ft. Suboi
Đôi Khi ❤️ là một tác phẩm của nhạc sĩ Nodey với sự góp mặt của vợ, rapper Suboi. Đây là một bản melodic rap mang màu sắc “Dạ Cổ Hoài Lang" với nhiều nỗi niềm và day dứt tình yêu. Sẽ rất khó để nói về Đôi Khi ❤️ trong 150 từ, bởi sự táo bạo của tác phẩm này là không giới hạn.
Nếu Bet On Me là một bản nén, Đôi Khi ❤️ sẽ là sự bùng nổ của những màu sắc văn hoá nhộn nhịp. Đó là sự giao thoa mãnh liệt giữa văn hoá hip-hop đương đại và hơi thở của Việt Nam truyền thống. Từng hình ảnh và bối cảnh tôn vinh những điều dung dị nhưng tại rất độc đáo của Sài Gòn mà có thể chúng ta sẽ bỏ qua.
Đáng chú ý nhất là phần trang phục được đan xen chất liệu đương đại và avant garde dị biệt vào những thiết kế quen thuộc như áo dài hay áo chần bông. Phục trang cũng chính là điểm tạo ra bề dày cho những mảng chuyện văn hoá của Đôi Khi ❤️.
5. Blue Tequila — Táo
Blue Tequila là nhạc phẩm của Táo, một nghệ sĩ với khởi đầu là rapper. Trong giai điệu jazz pha chút giao hưởng, Blue Tequila thuật lại những va chạm đầu tiên của hai con tim đã mang nhiều trầy xước trong tình yêu.
Chỉ với vài cảnh quay trong địa điểm khá khiêm tốn, Blue Tequila đã cô đọng được một chuyện tình tuy chóng tàn nhưng đủ đầy những cung bậc cảm xúc: hai con người mang nhiều tâm tư tình cờ tìm thấy sự đồng cảm để mở lòng, nhưng sau đó vội vã rời xa nhau.
Có thể xem Blue Tequila là cột mốc đánh dấu sự chuyển mình từ “rapper Táo” thành “người làm nhạc Táo”. Như tên bài hát, màu sắc của MV cũng chủ yếu mang tông màu lạnh, với hiệu ứng hình ảnh gợi tả được sự chếnh choáng không rõ do men rượu, hay do những rung cảm giữa hai tâm hồn.
6. Lavie — Wean
Lavie ra đời vào một buổi sáng tại Đà Lạt, sau khi Wean kết thúc cuộc gọi với một người quan trọng trong đời anh. Với giai điệu R&B và Lofi-Hiphop bắt tai, Lavie là tâm tư xoay vòng của một người về một mối tình vừa kết thúc. Chơi vơi và lạc lõng, anh như rơi vào một ván cờ không người thắng, một cuộc chơi không điểm dừng.
Điều khiến MV của Lavie đặc biệt nằm ở phần hậu kì. Đây là video ca nhạc đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ virtual studio — quay trong bối cảnh trực tiếp, sử dụng phông nền đồ hoạ 3D. Công nghệ này giúp đội ngũ có góc nhìn trực quan hơn khi quay, đồng thời tiết kiệm được thời gian bởi nó không cần thêm khâu xử lý hậu kì.
Lavie cũng là bài hát khởi đầu cho EP cùng tên của Wean, vừa được ra mắt cuối năm nay. Hoạ tiết caro trong MV là hoạ tiết chủ đạo, và cũng được Wean sử dụng làm hoạ tiết đặc trưng, bởi nó thể hiện những suy nghĩ đan xen của anh. Chiếc áo khoác caro trắng đen được thiết kế bởi Quách Đắc Thắng — nhà thiết kế trẻ tiềm năng của nền thời trang Việt, cũng góp mặt trong khâu trang phục của Đôi Khi ❤️.
7. Coming Home — Datmaniac ft. Tuimi
Coming Home một tác phẩm của Datmaniac và Tuimi, và cũng là một sản phẩm của Tổ Quạ — cộng đồng âm nhạc underground Crown On Hyenas. Coming Home cho thấy sự ảnh hưởng của thế giới lên trẻ em, khi các vấn đề về môi trường, bệnh dịch, chiến tranh vẫn hàng ngày bủa vây.
Khung hình của Coming Home được chia ngang làm hai; bên trên là các thước phim và hình ảnh thật từ những sự kiện và vấn nạn mà thế giới đang đối mặt, bên dưới là hình ảnh các em nhỏ từ khắp mọi miền và hoàn cảnh. Đó là hai thái cực của cuộc sống: những thứ vĩ mô và những điều bình dị. Hơn hết, giai điệu và MV của Coming Home ngân lên một thông điệp: sau những bôn ba trong cuộc sống, bất cứ ai cũng sẽ muốn về nhà.