Khi các huyền thoại nhạc Pop "lướt" qua màn bạc

Chưa bao giờ ông hoàng, bà chúa, danh ca, ngôi sao âm nhạc xuất hiện trên màn ảnh rộng nhiều đến thế.
Phan Chung
Từ trái qua: Rami Malek, Austin Butler, Taron Egerton. | Nguồn: Collider

Từ trái qua: Rami Malek, Austin Butler, Taron Egerton. | Nguồn: Collider

Khi The Greatest Night in Pop công chiếu vào cuối tháng 01/2024, người hâm mộ toàn cầu đã được tường tận chứng kiến sự kiện âm nhạc có 1-0-2 diễn ra 40 năm trước: Sau khi tham dự lễ trao giải American Music Awards 1985, nhiều "pop icon" đã tụ họp để cùng để ghi âm bản hit We Are The World.

Buổi tối lịch sử đó quy tụ những ngôi sao sáng giá nhất của nền âm nhạc 50 năm qua như Stevie Wonder, Michael Jackson, Lionel Richie, Bruce Springsteen, Bob Dylan, Diana Ross, Cyndi Lauper…

Bước ra khỏi Đêm nhạc Pop lịch sử kể trên, nhiều ngôi sao ca nhạc cũng đã và đang có những bộ phim tiểu sử sắp ra mắt. Đó là bộ phim Michael về ông hoàng nhạc Pop; A Complete Unknown về chủ nhân giải Nobel - Bob Dylan; 4 bộ phim riêng biệt về Tứ Quái The Beatles; dự án phim tiểu sử về Bee Gees do Ridley Scott cầm trịch...

Triều đại phim tiểu sử sao nhạc Pop

Khi bộ phim Bohemian Rhapsody ra rạp vào năm 2018, người hâm mộ toàn cầu đã không chỉ được chứng kiến một phần cuộc đời và tài năng của Freddie Mercury, về ban nhạc Queen huyền thoại mà còn ngây ngất nhẩm theo giai điệu hừng hực của ca khúc được lấy làm tên phim.

Và chỉ một năm sau đó khi Taron Egerton hoá thân thành Elton John trong Rocketman, bận lên người những bộ đồ sặc sỡ, tự phơi bày một đời tư nhiều bê bối, người hâm mộ dường như đã chạm được vào một phần tâm hồn của "Biểu tượng Anh Quốc".

Rồi thì đến lượt Elvis Presley cũng "lướt" trên màn bạc. Elvis khắc họa cuộc đời huy hoàng nhưng không thiếu phần bi đát của người được tôn sùng là ông hoàng nhạc Rock n' Roll, để ông cuối cùng cũng có những "phút trải lòng" xúc động đến khán giả.

Những năm qua, phim tiểu sử về các ngôi sao cứ lần lượt ra đời, tiếp tục "huyền thoại hoá" các ông hoàng, bà chúa, ngôi sao, danh ca nhạc Pop. Những câu chuyện được kể lại, khi thì tưởng nhớ, lúc thì hoan ca; lúc "chộp bắt" toàn bộ cuộc đời, khi lại "cắt" ra một đoạn đời để chiêu đãi khán giả.

Riêng trong năm nay, hai bộ phim về những huyền thoại âm nhạc là Bob Marley và Amy Winehouse sẽ được đưa đến phòng vé. Một bên là "trưởng bối" của dòng nhạc Reggae; một bên là nữ nghệ sĩ nhạc Pop có cuộc đời bi kịch. Khán giả lại nôn nao ra rạp, để được biết và cảm nhận thêm một lần nữa câu chuyện về những người nghệ sĩ họ thầm hâm mộ.

Thế mà đã hết đâu, phim tiểu sử về Bob Dylan do Timothée Chalamet thủ vai chính cũng đang được sản xuất, với những hình ảnh đầu tiên của nam diễn viên người Mỹ trong tạo hình của Bobby đang khiến người hâm mộ râm ran ngóng đợi.

Và chàng đầu bếp Jeremy Allen White của The Bear cũng đã trở thành lựa chọn để tái hiện ngôi sao nhạc rock Bruce Springsteen lên màn bạc. Lần này, thay vì kể lại cả cuộc đời, Deliver Me From Nowhere sẽ kể lại một phần đặc biệt, khoảng thời gian Springsteen tạo nên album Nebraska.

Chỉ trong chưa đầy 5 năm, hơn 10 bộ phim tiểu sử về các ngôi sao âm nhạc lần lượt ra đời. Giống như hiệu ứng hòn tuyết lăn, ngày càng nhiều tác phẩm được thông báo và giới thiệu đến công chúng.

Đó là chưa kể tới tác phẩm Michael sẽ ra rạp năm 2025; 4 bộ phim riêng biệt về The Beatles dự kiến ra mắt năm 2027. Đạo diễn Ridley Scott đang âm thầm thực hiện bộ phim về Bee Gees. Phim tiểu sử Almost Famous về cuộc đời huyền thoại Joni Mitchell cũng đang được bàn thảo.

Khi nhìn lại, những bộ phim tiểu sử âm nhạc trước đây từng khá thưa thớt dù không kém phần tuyệt vời. Thế nhưng từ Funny Girl (1968) đến The Coal Miner's Daughter (1980), hay Walk the Line (2005) đều đã đặt những viên gạch đầu để mở ra một "kỷ nguyên" những ngôi sao âm nhạc bước lên màn bạc.

Những di sản phì nhiêu, màu mỡ

Những bộ phim tiểu sử về ngôi sao dường như chưa bao giờ là "màn giải trí đơn thuần" trên màn bạc. Nó có thể là tiếng nói tri ân đầy sâu sắc, như cách Bradley Cooper thực hiện Maestro; và còn mở ra cách tiếp cận mới về một ngôi sao nào đó mà khán giả nghĩ mình đã nằm lòng.

Nhưng "cuộc chơi" của những bom tấn điện ảnh mang tên phim tiểu sử ca nhạc còn nhiều hơn thế. Đó là những di sản phì nhiêu, màu mỡ được "cày cấy" để tạo ra tiền bạc; là công cụ marketing hiệu quả. Những bộ phim tiểu sử cũng là một trong nhiều cách để tiếp thị ngôi sao (bất kể đã mất, vang bóng và mới mẻ) đến gần hơn với những thế hệ khán giả trẻ tuổi ngày nay.

Tiếng có, "miếng" có nhiều hơn

Những bộ phim tiểu sử về ngôi sao nhạc Pop thời gian qua đều gặt hái những thành công ở cả mặt phê bình và doanh thu. Các giải thưởng và liên hoan phim danh giá đều nhiệt liệt chào đón các tác phẩm thuộc thể loại này.

Về mặt doanh thu, các phim này cũng "thắng lớn" so với chi phí sản xuất khá thấp. Straight Outta Compton thu về hơn 161 triệu đô khi ra rạp năm 2015. Bohemian Rhapsody đoạt doanh thu 216 triệu đô. Và mới nhất, Bob Marley: One Love ra mắt đầu năm nay đã thu về hơn 100 triệu đô doanh thu.

Những thương vụ triệu đô

Một nhân tố để những bộ phim tiểu sử ngôi sao ca nhạc ồ ạt ra đời là bởi... được giá. Bộ phim tiểu sử Bob Dylan được sản xuất sau 1 vài năm ngắn ngủi, khi vị nhạc sĩ bán toàn bộ sáng tác (quyền tác giả) cho Universal Music Group và toàn bộ bản thu âm cho Sony Music. Hợp đồng này ước tính khoảng 200 triệu đô.

Sau khi Bohemian Rhapsody ra mắt, Queen lẫy lừng trở lại. Có vẻ như Queen đang đi đến thỏa thuận sẽ bán danh mục âm nhạc của mình với hợp đồng đơn 1 tỷ đô, bao gồm cả doanh thu từ bộ phim.

Điều này không chỉ được áp dụng cho những nghệ sĩ nhạc đại chúng, mà cả các nhà soạn nhạc tài ba. Kho âm nhạc đồ sộ của nhạc trưởng Leonard Bernstein cũng sẽ được "nâng giá" sau khi Maestro ra mắt Netflix, và được đề cử tại Oscar.

Tác động đến nghe nhạc trực tuyến

Bohemian Rhapsody giúp số lượng người nghe hàng tháng của ban nhạc Anh Quốc huyền thoại tăng lên gấp 4 lần kể từ năm 2019. Điều này không chỉ xảy ra với riêng Queen, những ngôi sao âm nhạc lướt qua màn bạc như Elton John, Elvis Presley… cũng tăng lên về số lượt nghe, lượt theo dõi và số người nghe nhạc hàng tháng trên các ứng dụng trực tuyến như Spotify…

Giới thiệu những nghệ sĩ mới đến công chúng

Không chỉ vậy, những bộ phim tiểu sử âm nhạc cũng là phương tiện giới thiệu những ngôi sao điện ảnh mới đến công chúng. Cách mà Austin Butler gặt hái thành công và cơ hội từ Elvis hay cháu trai của Michael Jackson, Jaafar Jackson được giới thiệu đến Hollywood.

Back to Black cũng là cơ hội tuyệt vời để nữ diễn viên còn khá mới mẻ Marisa Abela được công chúng điện ảnh và người nghe nhạc để ý. Và các dự án phim về The Beatles, Carole King… chưa tiết lộ diễn viên, nhưng các gương mặt mới có thể được các nhà sản xuất lựa chọn.

Tạm kết

Taylor Swift đưa bộ phim tài liệu The Era Tour ra rạp và đạt được doanh thu 231 triệu đô. Đó là minh chứng khổng lồ rằng những cuốn sách và các bộ phim tài liệu về các ngôi sao nhạc Pop dường như là chưa đủ để khai thác "mỏ vàng" từ các huyền thoại âm nhạc. Và đó là lúc những bộ phim tiểu sử "nhảy vào".

Một người trong ngành nhận định, một trong những điều thú vị nhất về những bộ phim tiểu sử này là việc chúng giới thiệu âm nhạc mang tính biểu tượng đến các thế hệ trẻ. Giống như những bộ phim này đã thổi sức sống mới vào thứ âm nhạc chúng ta vốn yêu thích, đồng thời giới thiệu nó đến với những người nghe hoàn toàn mới.

Nhưng đừng quên rằng, những phim tiểu sử âm nhạc đang là xu hướng đẻ ra tiền tại Hollywood. Thêm một bộ phim được đưa vào sản xuất, một ngôi sao được đưa lên màn ảnh rộng, là một "núi tiền" được sinh ra. Còn với người hâm mộ, họ chỉ ước được nhìn ngắm thần tượng, và chìm vào âm nhạc của thần tượng thật gần thêm một lần nữa.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục