12 Thg 10, 2024Sáng TạoÂm Nhạc

Money Nói - Vũ Thanh Vân x VSTRA: Tìm tiền sau mỏi mệt chữ tình

Những thay đổi về phong cách âm nhạc của Vũ Thanh Vân và VSTRA trong Money Nói như ẩn dụ cho sự lột xác của phụ nữ hậu chia tay.
Ngạo Thuyên
Nguồn: Facebook @Vũ Thanh Vân

Nguồn: Facebook @Vũ Thanh Vân

Sau khi chia tay, bạn tôi thay đổi kiểu tóc, đi làm nail, đăng ký lớp yoga, và lao đầu vào công việc. Thật là một quy trình “kinh điển” của hầu hết mọi cô gái. Và ca khúc Money Nói đã diễn tả vô cùng rõ ràng quá trình đó.

Ngày 30/9, Vũ Thanh Vân và VSTRA chính thức ra mắt Money Nói, đánh dấu một màn kết hợp đầy hứa hẹn của làng nhạc Việt. Vài ngày sau đó, phiên bản MV với phong cách neon retro rực rỡ và quyến rũ đã khắc họa rõ nét sự lột xác của phụ nữ sau khi từ bỏ những tổn thương.

Với chất liệu R&B mang phong cách những năm 2000 pha chút soft rock, bản nhạc với giai điệu rực rỡ đưa ta lạc vào không gian ánh sáng neon retro, nơi từng nhịp điệu bật lên là một tuyên ngôn mạnh mẽ: Phụ nữ không cần ai khác để tỏa sáng ngoài chính mình.

Dù theo đuổi hai phong cách khác biệt – Vũ Thanh Vân Vân mềm mại, đằm thắm, còn VSTRA thì gai góc, ma mị – cả hai vẫn chia sẻ nét nữ tính quyến rũ đặc trưng, tạo nên sự ăn ý tự nhiên.

Đều quen mặt trong các playlist nhạc “suy”, sự trẻ trung tươi mới trong Money Nói là màn đổi mới gây bất ngờ của cả 2 cô nàng. Những thay đổi về phong cách âm nhạc của cả 2 nghệ sĩ trong Money Nói như ẩn dụ cho sự lột xác của phụ nữ hậu chia tay.

“Tối đa hóa” giọng ca

Cho dù có yêu thích phong cách đặc biệt của hai nàng nghệ sĩ này không, có một điều mà tất cả chúng ta đều có thể thừa nhận: Cả Vũ Thanh Vân và VSTRA đều sở hữu một giọng ca “trời ban”.

VSTRA, còn được biết đến là Hnhngan, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ từ làn sóng Soundcloud. Với giọng hát cá tính và cách nhả âm độc đáo, các bản cover và sáng tác của cô nhanh chóng thu hút lượng nghe khổng lồ.

Còn với Vũ Thanh Vân, tôi nhớ rõ cảm giác rung động khi lần đầu tiên nghe Gửi Em. Tiếng hát của Vân trong vắt, vang vọng trong không gian, pha một chút run nhẹ đầy rung cảm. Tiếng hát thổn thức như xé toạc màn đêm đen đặc thực sự gây ấn tượng mạnh.

Vốn đã sở hữu chất giọng ấn tượng, trong Money Nói, họ “gia tăng” hiệu ứng ve vuốt của giọng hát bằng việc sử dụng nhiều lớp hiệu ứng điều chỉnh âm thanh. Hai giọng hát hòa quyện, lúc mơ màng, lúc mạnh mẽ như một vũ điệu ngẫu hứng, nồng nàn.

Mặc dù có những ý kiến cho rằng bài hát “ngang phè phè”, nhưng đối với tôi, chính sự giản đơn trong nhịp điệu đã tạo không gian cho giọng hát nổi bật. Tiếng hát lả lơi mà cũng vô cùng cá tính được xử lý trở nên mơn trớn, mơ màng. Cách câu hát “Money thích người thông minh / Money yêu em nhất hành tinh” vang lên khiến tôi có cảm giác như thể chính mình đang được những đồng tiền mơn trớn, ôm ấp.

“Tối giản hóa” lyrics

Cả Vũ Thanh Vân và VSTRA đều là những nghệ sĩ nổi tiếng với việc viết lyrics đầy chiều sâu, thấm đẫm tính tự sự và trôi vờn trong suy tưởng xa xôi. Vì thế, phần lyrics của Money Nói có vẻ đơn giản hơn những gì mà cả hai nghệ sĩ này có thể thể hiện.

Vũ Thanh Vân từ cô nàng mộng mơ lãng mạn trong Chiện Tình:

“Có phải bởi vì hoàng hôn nên em không tới?

Mải ngắm gió đón mây trời... mang em xa em đâu thiết tha.”

Giờ đã đơn giản chỉ còn:

“Money khiến em đẹp

Money khiến em vui

Money biết rằng trong tim em chỉ một mình money thôi.”

Là một người phụ nữ, phần nào mình lại thấy sự giản lược trong lyrics này vô cùng hợp lý. Người ta yêu, người ta sẽ mộng mơ mây gió, sẽ buồn chất chứa thẳm sâu. Người ta yêu, tâm tư sẽ là những quay cuồng khó tả, phải tìm đến hình tượng xa vời để diễn đạt. Thế nên, khi tình yêu đi qua, cảm xúc, suy nghĩ cũng trở nên giản đơn hơn nhiều.

Đặc biệt là lúc “bỏ tình để tìm tiền”. Khi chưa có tiền, mấy ai còn có thể mơ mộng xa vời giữa cuồng quay cơm áo? Và khi có tiền rồi, tình yêu trở nên vô cùng bấp bênh và bất an so với sự an toàn của đồng tiền. Sau hàng loạt những ca khúc “suy” vô cùng trong tình yêu của hai cô nàng, tôi hoàn toàn thấu hiểu cảm giác “tiền thôi, tình làm gì”.

Hãy nhớ đến khi VSTRA viết những lyrics này trong tác phẩm Hà Nội, sáng tác cùng Obito:

“Em xua đi cơn mưa buồn, em nuôi anh trong tâm hồn

Em không chơi, em không đùa, em yêu thôi

Em cho anh thế giới đẹp, em cho anh thấy hết rồi

Nếu có ngã em sẽ dìu anh đi thôi.”

Cho đến những câu hát này sau khi kết thúc mối tình:

“Em yêu vì anh nhưng anh làm em mệt quá đi thôi

Em cần tìm cho em một tình yêu

Nên em sẽ đi

Bởi vì sẽ sớm thôi, em sẽ gặp

Một người tên là Money.”

Ta có thể nhìn thấy rõ sự thay đổi của người phụ nữ khi mới vừa bước ra khỏi một mối quan hệ sâu sắc. Sau cuộc chia tay và sự thất vọng sâu sắc với mối quan hệ trước đó, người phụ nữ cuối cùng nhận ra chỉ có một người tình trung thành, đáng tin cậy và tận tâm duy nhất: Money.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục