23 Thg 02, 2021Thưởng ThứcUống

Văn hóa Tiki có gì mà thế giới thích mê?

Ngoài những chiếc áo bán-đầy-ở-những-cửa-hàng-vintage và các loại cocktail với cái tên quái chiêu, văn hóa Tiki có những đặc trưng gì?

Yui
Nguồn: San Diego Eater.

Nguồn: San Diego Eater.

Khi bước vào các quán bar từ sang trọng đến bình dân, từ thành phố đến biển đảo, chúng ta đều bắt gặp những cái tên cocktail “là lạ” như: Mai Tai, Singapore Sling, Pina Colada,... mang hơi thở nhiệt đới. Bạn cảm giác như nếm được cả hơi thở của vùng nhiệt đới khi thưởng thức những loại cocktail đấy, vì chúng nó đều là sản phẩm của một nguồn cảm hứng- văn hóa Tiki

Vậy ngoài những chiếc áo bán-đầy-ở-những-cửa-hàng-vintage và các loại cocktail trên, văn hóa Tiki có những đặc trưng gì?

Văn hóa Tiki từng là một phong cách

Tiki” nghĩa là “con người đầu tiên”, theo những người Maori tại New Zealand.

Văn hóa Tiki bắt đầu vào cuối giai đoạn “Cấm rượu bia” ở Hoa Kỳ (Prohibition) vào năm 1933. Tiên phong trong phong cách này là ông Ernest Raymond Beaumont-Gantt, chủ nhà hàng Don the Beachcomber tại Hollywood.

Lấy cảm hứng từ chuyến đi đến vùng biển Thái Bình Dương, ông trang trí quán bar và nhà hàng ấy từ những chất liệu văn hóa của cư dân đa đảo (Polynesian). 

Nhà hàng ấy phục vụ các món ăn Quảng Đông, rum cocktail, rum punch,... Không gian được trang trí bằng những cây đuốc cháy, đồ nội thất bằng mây, hoa và những tấm vải họa tiết rực rỡ.  

Nhà hàng ấy đã trở thành một hình mẫu khi nhắc đến “văn hóa Tiki”. Từ đó, ngày càng nhiều quán rượu, nhà hàng khắp nơi trên thế giới được trang trí theo phong cách này.

Miêu tả một quán bar theo phong cách Tiki

Một số quán bar tại Việt Nam theo phong cách Tiki có thể kể đến như: OCSEN Beach Bar tại Phú Quốc và Tiki-Tonga bar tại Nha Trang. Vậy một quán bar phong cách Tiki sẽ có những gì? 

  • Thời xưa các quán bar theo phong cách Tiki thường có lối vào là một cây cầu bắt qua sông hay một vùng nước nào đó. Đến giờ, yếu tố “nước” vẫn là một yếu tố tiên quyết của một quán bar Tiki. “Nước” ở đây có thể là biển, sông, hồ, hòn non bộ, thậm chí là những bức bích họa vẽ cảnh hoàng hôn bên bờ biển (thường thấy ở những quán bar “Tiki” trong thành phố).
  • Ánh sáng màu hổ phách tỏa ra những chiếc đèn được lồng vào một tấm lưới đánh cá tạo nên cảm giác ấm cúng lại đỗi hoang vu.
  • Những góc khuất được tạo ra từ những vách lá, bụi cây chính là những điểm nhấn. Những buồng riêng với ghế dựa cao, những chòi nhỏ dành cho từng nhóm khách.
  • Flotsam and Jetsam” là thuật ngữ chỉ những vật trôi nổi trên biển, hoặc những hàng  hóa bị rơi hoặc vứt xuống biển đã trôi dạt vào bờ, như: mặt nạ của thợ lặn, những chai thủy tinh trôi dạt, bánh lái của thuyền, mái chèo,... 
  • Các cột gỗ, mặt nạ được chạm khắc gương mặt của những vị thần, những đấng bảo hộ trong văn hóa của những đảo quốc vùng Thái Bình Dương. 
  • Áo mang họa tiết hoa lá, màu sắc sặc sỡ, mang đậm sắc màu nhiệt đới chính là sự tóm gọn những gì mà đồng phục của nhân viên quán nên mặc. 
  • Những chiếc ly Tiki bằng gốm, được tạo ra duy nhất với mục đích là để phục vụ cho các món cocktail Tiki.

Những món cocktail “Tiki” và “tinh thần” rượu rum ấm nồng

Những món cocktail có những cái tên kì lạ, toát lên vẻ nguy hiểm, nhưng lại một phần hài hước, khơi gợi trí tưởng tượng của khách. Ví dụ tiêu biểu như: Zombie, Scorpion’s Bowl, Shark’s Bite, Voodoo I Do, Mai Tai, Singapore Sling. 

Bartender sẽ phải xay và lắc rất nhiều thay vì khuấy như những món cocktail cổ điển, vì như vậy mới có thể được tinh chất từ các loại trái cây như kiwi, ổi, chanh dây, xoài, chuối,... thậm chí là cà phê

Ngoài những nguyên liệu đặc thù trên, rượu rum chính là “tinh thần” của các loại cocktail ấy. 

Rượu rum được gắn liền với đại dương và biển đảo từ khi nó ra đời. Hải quân Hoàng gia, cướp biển và cả dân bản địa đã luôn trung thành với hương cay nồng của loại rượu này. 

Những nơi sản xuất rượu rum nổi tiếng gồm Ấn Độ, Mỹ, Anh và đặc biệt là các nước Nam Mỹ và biển đảo Caribe, vì đây là những nơi trồng được những cây mía ngon nhất, vốn là nguyên liệu chính của rượu rum.

Flor de Caña - Một “người con” sinh ra từ những tinh hoa của núi lửa

Một trong những thương hiệu rượu rum được sử dụng chế biến những món cocktail Tiki nhiều nhất là Flor de Caña. Hương cay nồng đặc trưng của thương hiệu này làm tăng hương vị của những nguyên liệu xứ nhiệt đới. Nhờ đó, từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2017, thương hiệu này dần chiếm được trái tim của những tín đồ cocktail.

Flor de Caña là loại rượu rum được sinh ra từ mọi tinh hoa của ngọn núi lửa San Cristobal tại Nicaragua. Những khoáng chất, mạch nước ngầm và nhiệt độ nóng tự nhiên là ba yếu tố làm nên hương thơm nồng và hậu vị cay - bùi của thương hiệu. 

Tiêu biểu là dòng Flor de Caña ủ 4 năm, 12 năm, 18 năm. Những dòng này trở thành rượu nền cho nhiều món cocktail, nhưng “on the rock” là cách thưởng thức được ưa chuộng hơn cả. Đặc biệt là những dòng trong bộ sưu tập cao cấp như Flor de Cana 25 và 30 năm. 

Đã hơn 140 năm từ khi ông Alfredo Francisco Pellas Canessa, cha đẻ của Flor de Caña, cho ra đời những chai rượu đầu tiên được chưng cất từ núi lửa. Những thế hệ vẫn tuân thủ những nguyên tắc bền vững trong dây chuyền sản xuất:

  • Nguyên liệu thô (mía) được trồng theo phương thức canh tác bền vững.
  • Tất cả khí CO2 trong quá trình lên men đều được tái chế.
  • Quy trình chưng cất được vận hành bởi năng lượng có thể tái tạo.
  • Không sử dụng đường trong quá trình ủ rượu.

Hơn thế, Flor de Caña luôn hỗ trợ cộng đồng địa phương trên phương diện môi trường và xã hội. Thương hiệu đã thực hiện chiến dịch “trồng cây gây rừng”, cũng như thực hiện chính sách chăm sóc sức khỏe và giáo dục miễn phí cho nhân viên và gia đình họ.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục