Khắc Hưng: Khi cảm xúc không còn loanh quanh sai hướng

Làm nhạc cũng giống như vẽ tranh. Có người vẽ tốt nhưng phối màu không tốt. Có người phối tốt nhưng bố cục lại lệch lạc. Một bài hát hay cũng như một bức tranh tổng hòa được nhiều kỹ năng.
Jen
Nguồn: Khắc Hưng

Nguồn: Khắc Hưng

Đầu tháng 7 vừa qua, Khắc Hưng đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc “Em Có Hiểu Anh Không?”, đánh dấu cột mốc mới trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Với giai điệu, lời ca tươi sáng và lạc quan, tác phẩm thổi làn gió tích cực tới những suy tư trăn trở của tuổi 25. Những câu hát gần gũi “Nằm cả ngày trong chăn để giết thời gian/ Một ngày đi qua thật phí thời gian/ Làm sao anh bỗng buồn hiu như thế?/ Hôm nay tự nhiên nhiều suy nghĩ thế?” như nói lên nỗi lòng của những người trẻ ở độ tuổi chênh vênh.

Không chỉ là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của Khắc Hưng dưới tư cách nghệ sĩ của Universal Music Group, “Em Có Hiểu Anh Không?” còn đánh dấu vai trò mới là ca sĩ. Được biết đến với khả năng tạo hit, sản xuất, phối khí cho nhiều nghệ sĩ tên tuổi của làng nhạc Việt cùng giọng hát tiềm năng, chặng đường sắp tới của Khắc Hưng sẽ vô cùng hứa hẹn.

Cuộc trò chuyện của Vietcetera và Khắc Hưng là về những trải nghiệm và xúc cảm khi là một nghệ sĩ “mới", về những lạ lẫm và quen thuộc của một nghệ sĩ đã tạo nên quá nhiều hit ở Vpop nhưng là lần đầu sáng tác, sản xuất cho chính mình.

Chúc mừng anh với sản phẩm “Em Có Hiểu Anh Không?”, nhưng nghe bài hát em cứ nghĩ là Khùng.

Ừ nói là Khùng cũng không sai. Khùng là biệt danh mình đặt riêng cho mình, cho một con người táo bạo hơn, điên rồ hơn của mình. Nếu Khắc Hưng sản xuất âm nhạc cho các nghệ sĩ thì Khùng làm nhạc theo bản năng, cho chính Khùng. Vậy nên hiểu đơn giản thì khi Khắc Hưng làm ca sĩ, chính Khùng đang làm nhạc cho Khắc Hưng.

Sản phẩm mới này kể câu chuyện gì của anh?

Thực ra câu chuyện cá nhân của mình trong tác phẩm này không có quá nhiều đâu. Mình viết ra để bày tỏ sự cảm thông, an ủi các bạn mới bước qua tuổi 25 nhiều áp lực lẫn kỳ vọng. Anh em, bạn bè mình ở độ tuổi 25 đều có chung một suy nghĩ như thế và khi nhìn lại tuổi 25, mình cũng có những nỗi niềm như vậy.

Cảm xúc khi được hát so với viết nhạc cho người khác thể hiện là cảm xúc như thế nào?

Lạ phết đấy.

Trước đây khi sáng tác, mình đứng đằng sau và khi mọi người biết mình sáng tác thường bảo là “Hưng sáng tác hay đấy". Nhưng khi bắt đầu hát, mình không chỉ gây dựng phong cách, hình tượng cho người nghệ sĩ làm việc với mình mà mình đối xử với mình là một nghệ sĩ mới tinh.

Mình phải xây dựng từ đầu để mọi người thấy được màu sắc của một người nghệ sĩ mới ra mắt. Trên hành trình này, mình là nhà sản xuất của mình luôn. Có điều mình không hiểu mọi người nghĩ sao về giọng hát của mình thôi.

Thế mọi người nghĩ thế nào, anh có biết không?

Trước đây mình có một vài clip cover trên mạng và xuất hiện trong một số chương trình hát chung với khách mời, mọi người cũng đánh giá tích cực phết (cười).

Sáng tác cho mình hát có phải dễ hơn sáng tác cho nghệ sĩ?

Đúng là làm cho Hưng dễ hơn vì là làm cho chính mình. Mình thoải mái về mặt thời gian, không sợ trễ deadline và có thể bôi xóa nhiều lần mà không ảnh hưởng đến người khác. Nhưng cái khó là đôi khi mình phải tự biên tự diễn nên mình không biết điều đó đúng hay không.

Thực ra Khắc Hưng ca sĩ là một điều mới mẻ, so với trước đây có gì giống và khác?

Chắc cũng không khác nhiều đâu. Từ trước đến giờ mình vẫn làm nhạc theo bản năng và cảm xúc khá nhiều. Theo thời gian, kinh nghiệm bồi đắp giúp cảm xúc không bị đi sai hướng và loanh quanh nữa thôi.

Ngày trước cách mình sáng tác và phối khí khá mạnh mẽ. Nếu ai theo dõi Hưng từ đầu có thể thấy bài Yêu của chị MIN làm theo phong cách nhạc EDM với nhiều nốt cao, ca từ long lanh, lấp lánh, hoành tráng.

Chắc vì bây giờ mình nhìn nhận mọi thứ trong cuộc sống đơn giản, bình yên hơn nên mình ngày càng cô đọng hơn trong viết nhạc và viết lời bằng việc giảm bớt nốt cao và tinh giản hơn khi phối khí. “Em có hiểu anh không" cũng là một tác phẩm đơn giản, gần gũi.

Cho ra đời nhiều hit nhạc, anh có nguyên tắc nào trong sáng tác không?

Mình nghĩ để sáng tác hay thì điều quan trọng nhất là bạn phải yêu công việc của mình. Khi yêu thì làm nhạc không chỉ dễ hơn mà còn hiệu quả hơn. Hưng thấy nghệ thuật gắn liền với cảm xúc. Khi cảm xúc không được giải toả bằng những phương tiện bình thường như nói chuyện thì âm nhạc là một công cụ hữu hiệu để bày tỏ.

Khi mình yêu thì mình sẽ hiểu cách bày tỏ, mình hiểu thì sẽ khiến nhiều người khác hiểu như mình.

Vậy thế nào là một bài hát hay?

Làm nhạc cũng giống như vẽ tranh. Có người vẽ tốt nhưng phối màu không tốt. Có người phối tốt nhưng bố cục lại lệch lạc. Một bài hát hay cũng như một bức tranh tổng hòa được nhiều kỹ năng.

Bài hát mình làm ra phải có đời sống nữa. Ngày trước mình bị đắn đo giữa việc nên sáng tác cho số đông hay sáng tác vì nghệ thuật đích thực nhưng càng về sau mình càng thấy có những bài hát vĩ đại trên cuộc đời vẫn có thể cân bằng cả hai mục đích ấy. Nếu bạn sáng tác đủ hay, đủ tốt thì đó chính là nghệ thuật. Bởi vậy, mình luôn cố gắng làm ra một bài hát hay nhất có thể.

Ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam có phải đang phát triển rất nhanh?

Mình thấy tốc độ phát triển tăng nhanh trong khoảng 2016-2017, từ sự chuyên nghiệp đến… giá cả. Bây giờ quay MV hay làm một bài nhạc thì giá phải gấp 5-10 lần ngày trước rồi.

Nếu ngành quay phim có nhiều anh chị đạo diễn đã làm ra những sản phẩm với chất lượng có thể sánh ngang với nước ngoài thì âm nhạc Việt cũng có những bài hát có thể đi ra quốc tế. Tất nhiên để nghệ sĩ đi ra quốc tế thì lại là một câu chuyện khác.

Nói chung hiện tại mọi thứ đang dần đi vào quỹ đạo chuyên nghiệp rồi, đà này sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm nữa.

Trong cái ngành phải liên tục đi, đã khi nào anh dừng lại?

Hiện tại là chưa. Mình vẫn “update” xu hướng hàng ngày, vẫn sáng tác, sản xuất âm nhạc và cho ra tương đối sản phẩm hàng năm. Nếu bạn nhìn vào một nghệ sĩ mà thấy họ vẫn có sản phẩm tức là họ vẫn tiếp tục làm việc.

Mười mấy năm làm nhạc, có điều gì anh đã bỏ lại không?

Mình không bỏ gì mà chỉ tạm gác lại. Trước đây trong quá trình sáng tác, mình có nhiều ý tưởng hay ho chưa thực hiện được vì mình phải nương theo phong cách, thẩm mỹ, định hướng của người khác.

Tạm gác những ý tưởng hay, anh có tiếc nuối chứ?

Mình không tiếc đâu vì mình có nhiều ý tưởng thú vị thật nhưng trình độ mình lúc ấy cũng không đáp ứng nổi. Thời điểm đó mình cũng có mong muốn làm càng sớm càng tốt nhưng may sao mình tự ý thức được là vội làm thì chỉ có “xôi hỏng bỏng không".

Vậy nên mình cứ tích lũy dần, khi đủ chín thì mới bắt tay vào làm. Có những bài hát mọi người nghe bây giờ nhưng thật ra Hưng đã có ý tưởng từ 2017, 2018 rồi.

Còn trong cuộc sống, anh đã từ bỏ điều gì để trở thành anh của hôm nay?

Mình chưa bao giờ từ bỏ điều gì trong đời. Khi một mối quan hệ, một câu chuyện đi đến hồi kết, mình hiểu là mình đã học xong bài học đó nên mọi thứ phải kết thúc thôi.

Anh kỳ vọng gì ở hành trình sắp tới khi là nghệ sĩ của Universal Music Group?

Mình sẽ… chăm ngoan hơn. Nếu ngày trước một nghệ sĩ mất rất nhiều thời gian để làm sản phẩm thì Hưng đang cố gắng rút ngắn việc đó lại. Mình phải để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Mình đã chuẩn bị cho điều đó kĩ càng với rất nhiều ấp ủ, bây giờ chỉ chờ nó “gối đầu” lên nhau.

Tương lai xa thì mình muốn vươn ra quốc tế, cụ thể là thị trường US-UK. Trong những sản phẩm sắp tới mình sẽ lồng vào khá nhiều tiếng anh để người nghe quốc tế nắm được ý chính trong thông điệp mình muốn gửi gắm. Phần phối khí sẽ có âm hưởng US-UK.

Anh có chuyển hướng hẳn sang làm ca sĩ không?

Mình vẫn là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, mình chỉ thêm chút màu sắc cho sự nghiệp của mình mà thôi. Mình hát nhưng mình vẫn sẽ sáng tác nhiều. Nhưng tất nhiên mình không thể ba đầu sáu tay để sáng tác cho nhiều nghệ sĩ. Mình sẽ chọn lọc những người mình cảm thấy mình đang có cảm hứng và mình có đủ thời gian, công sức, nhiệt huyết cho họ.

Hẳn anh rất khó tính khi chọn người để “collab"?

Mình chiều bản thân lắm. Mình đòi hỏi nghệ sĩ phải có thẩm mỹ âm nhạc tốt, có sự nhạy cảm về mặt cảm xúc cao. Có thể họ không phải người hát hay nhất nhưng họ phải cảm thấy công việc mình làm có ý nghĩa.

Cũng như mình làm gì cũng phải đặt cảm xúc mình vào, mình mong muốn nghệ sĩ mình hợp tác cũng như vậy.

Bây giờ Khắc Hưng muốn được biết đến nhiều nhất là ca sĩ, nhạc sĩ hay là ai khác?

Mình không tự gọi mình là ca sĩ đâu. Trước đây khi giới thiệu bản thân mình thường nói: “Xin chào mọi người, mình là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng". Còn bây giờ chỉ đơn giản là Khắc Hưng. Mọi người mà gọi mình là ca sĩ thì mình vui.

Thời điểm này, mình muốn mọi người nhìn nhận mảng ca hát của mình nhiều hơn vì mình đã đầu tư rất nhiều chất xám và tiền bạc vào kế hoạch dài hơi này. Mình muốn trải nghiệm của mọi người với vai trò mới của mình được chuyên nghiệp và nghiêm túc nhất.


Xem phiên bản đầy đủ

Xem nhiều nhất

Cùng chuyên mục