Lấy cảm hứng từ những chuyển biến đáng kể về văn hoá tại Việt Nam, năm ngoái chúng tôi đã trò chuyện cùng năm chuyên gia về các xu hướng văn hoá tại đây. Họ đã cùng chúng tôi nhìn lại các sự kiện của năm 2017, đồng thời dự đoán những xu hướng nổi bật trong năm tiếp theo. Trong đó, không thể không kể đến thương hiệu nội địa gây được tiếng vang quốc tế Super Vision, hay một ngành thiết kế Việt “độc đáo, khó giải thích nhưng lại không thể ngó lơ”, và ngành kiến trúc “kết hợp khéo léo vật liệu trong nước và kỹ thuật xây dựng phức tạp.”
Hơn thế nữa, đây còn là một năm với những dự đoán đầy lạc quan. Thị trường nhà hàng và quán bar nở rộ, dòng nhạc indie và rap trong nước phát triển, cầu Vàng tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của bạn bè năm châu, và câu chuyện tình yêu giữa hai cô gái trong The Bachelor Việt Nam cũng trở thành tâm điểm của cộng đồng quốc tế và trở thành hình tượng cho cộng đồng LGBTQ.
Trong năm nay, tốc độ phát triển văn hoá vẫn không ngừng tăng nhanh. Hưởng ứng sự gia tăng đó, chúng tôi đã tìm đến bảy chuyên gia trong các lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc, du lịch, định hướng thương hiệu và sáng tạo để nghe họ chia sẻ về những sự kiện trong năm 2018 vừa qua, cũng như những bước tiến đáng mong đợi trong năm 2019 này.
#1. Đạo diễn Charlie Nguyễn bàn luận về xu hướng điện ảnh của Việt Nam
Chúng tôi vẫn luôn trông chờ thêm nhiều bộ phim điện ảnh nghệ thuật xuất hiện trong làng điện ảnh Việt hơn nữa. Đến cuối năm ngoái, khán giả cuối cùng đã được thưởng thức “Song Lang”, một bộ phim có thể bước vào các festival phim quốc tế. “Song Lang” là một tự truyện nhẹ nhàng về mối quan hệ giữa một người đòi nợ thuê và một nghệ sĩ cải lương, được đặt trong bối cảnh Sài Gòn những năm 1980.
Bên cạnh đó, những tên tuổi lớn tiếp tục được đề cử, chẳng hạn như “cặp đôi triệu đô” đạo diễn Charlie Nguyễn và diễn viên Thái Hoà. Bộ phim “Chàng Vợ Của Em” lại tiếp tục là một trong chuỗi hit của họ khi trở thành một trong năm bộ phim có doanh thu cao nhất nhì cả nước. Cùng nghe đạo diễn Charlie Nguyễn nhìn lại nền điện ảnh Việt Nam năm 2018 và dự đoán xu hướng năm 2019.
Những xu hướng nổi bật nhất của làng phim điện ảnh Việt trong năm 2018 là gì?
Có khá nhiều bộ phim điện ảnh thành công trong năm vừa qua, chẳng hạn như “Tháng Năm Rực Rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, “Lật Mặt 3” có sự góp mặt của diễn viên Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh, Song Luân, và tiếp theo đó là phim Tết “Cua Lại Vợ Bầu” phá kỷ lục phòng vé, đương nhiên không thể không kể đến “Chàng Vợ Của Em” vào tháng Tám năm ngoái.
Điểm chung của những bộ phim này là gì? Đều là thể loại phim hài.
Khoảnh khắc ý nghĩa nhất của anh trong năm 2018 là gì?
Thật ra khoảnh khắc ý nghĩa nhất của tôi trong năm vừa qua không liên quan tới phim ảnh, mà đó là khi giúp con gái tôi viết tự luận cho chương trình thạc sĩ…
Theo anh, làng điện ảnh Việt sẽ thay đổi ra sao trong năm 2019?
Bởi vì phim hài đang là thể loại được ưa chuộng nhất, cùng với sự thành công vang dội của “Cua Lại Vợ Bầu”, vậy nên không có gì bất ngờ khi có rất nhiều phim điện ảnh cùng thể loại trong năm 2019. Nhưng cá nhân tôi cũng vừa cho ra mắt bộ phim hài đề tài tráo thân hợp tác cùng diễn viên Thái Hoà và Kaity Nguyễn “Hồn Papa, Da Con Gái” vào tháng 12 năm ngoái rồi, nên dự án tiếp theo của tôi sẽ là một bộ phim tâm lý tội phạm với yếu tố khoa học viễn tưởng. Đây là lần đầu tiên tôi thử sức với thể loại phim này, nên tôi cảm thấy rất háo hức.
Anh mong chờ điều gì ở nền điện ảnh Việt trong năm 2019?
Điện ảnh Việt đã có khá nhiều phim được chuyển thể từ Hàn Quốc trong năm vừa qua, nhưng tôi cho rằng xu hướng chính trong năm 2019 sẽ là các bộ phim nội địa và số lượng rạp chiếu phim tăng mạnh trên toàn quốc. Cá nhân tôi thì lại rất trông chờ vào những sản phẩm chất lượng với cách kể chuyện chặt chẽ hơn…
#2. Giám đốc Trà Nguyễn của không gian nghệ thuật tự do bàn về xu hướng giám tuyển tại Việt Nam
Trong khi ngành sáng tạo vẫn đang không ngừng phát triển, nền nghệ thuật đang từ từ chậm lại trong một vài năm gần đây vì một số vấn đề như giấy phép, đặc biệt là vào năm 2016, khi Sàn Art hết hạn chương trình lưu trú.
Tuy nhiên, trong năm 2018 chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều tín hiệu phát triển đầy hứa hẹn. Chẳng hạn như Phan Thảo Nguyên đoạt giải nhất cuộc thi Signature Art Prize tại Singapore. Nguyễn Art Foundation, Sàn Art, và Mot+++ hợp tác sáng lập A. Farm và không gian lưu trú tai Quận 12.
Đến cuối năm, Sàn Art chuyển nhà tới một không gian thuận tiện cho việc trưng bày hơn tại Quận 4. Với một năm đầy những cột mốc đáng nhớ như vậy, chúng tôi đã tìm đến Giám đốc của Sàn Art, Trà Nguyễn, để trò chuyện về các xu hướng nghệ thuật trong năm 2018 và hành trình kế tiếp của nghệ thuật tại Việt Nam trong năm 2019.
Năm 2018 là một năm thế nào đối với bạn và Sàn Art? Bạn trông chờ gì vào 2019?
Dấu mốc quan trọng nhất đó là chúng tôi đã tìm được ngôi nhà mới. Chúng tôi đã tranh thủ tất cả thời gian để lập kế hoạch cho năm 2019, bao gồm những buổi triển lãm quy mô, các dự án lưu trữ, chương trình hợp tác lưu trú. Những khoá huấn luyện giám truyển (curator) vẫn đang vận hành. Thêm vào đó, chúng tôi đang ấp ủ một ý tưởng tiên phong về “các bộ sưu tập”.
Khoảnh khắc nào đáng nhớ nhất với cá nhân bạn?
Chúng tôi đã có một cuộc họp với nhà sáng lập của Sàn Art, hoạ sĩ Đỉnh Q. Lê vào tháng Mười, chỉ hai tháng trước khi khai trương địa điểm mới. Những gì anh nói thật sự truyền cảm hứng cho chúng tôi. Anh bày tỏ, Sàn Art là một không gian để trải nghiệm, một nơi để “làm mới” bản thân và công việc. Anh cũng đặt rất nhiều niềm tin vào giới trẻ.
Những xu hướng nổi bật nhất của nền nghệ thuật Việt Nam trong năm qua là gì?
Theo tôi, xu hướng nổi bật nhất là việc tái dựng lại những di sản Việt. Đây không phải là ý tưởng mới, nhưng trong năm qua đã có rất nhiều dự án được giới thiệu tới công chúng qua truyền thông. Phan Thảo Nguyên là một ví dụ điển hình. Hay cả Art Labor cũng vậy, rất nhiều tác phẩm của họ mang hình dáng trang phục của người J’rai. Một ví dụ khác là khoá học về cải lương được tổ chức bởi Dự án Yume và được dẫn dắt bởi những nghệ sĩ cải lương hàng đầu, ví dụ như cô Bạch Tuyết. Hình thức nghệ thuật này cũng là nguồn cảm hứng cho bộ phim “Song Lang”. Tôi thật sự rất trân trọng những nỗ lực của đạo diễn bộ phim đã góp phần đưa kho tàng văn hóa này đến với đông đảo khán giả.
Có dự án của những nghệ sĩ hoặc phòng tranh nào khác mà bạn cảm thấy rất nổi trội không? Vì sao?
Dự án độc lập “Wintercearig” của Tricia Nguyễn là một cái tên nổi trội. Concept này bao gồm cả triển lãm, biểu diễn, đàm luận, khoá học, và còn nhiều hơn thế nữa, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là tìm hiểu về những vấn đề về sức khoẻ tâm lý và cách đối phó với những trường hợp rối loạn tâm thần. Tôi rất ngưỡng mộ tâm huyết xây dựng một nền tảng vững mạnh của em ấy.
Tiếp đó không thể không kể đến “The Curatorial Fest” của Zero Station với sự góp mặt của ba dự án giám tuyển, bao gồm của cả tôi nữa. Dự án này thúc đẩy các nhà giám tuyển tiềm năng phát triển từ bước ý tưởng tới bước tạo thành phẩm và đảm bảo sự bền vững.
Theo bạn dự đoán thì xu hướng nghệ thuật của Việt Nam trong năm 2019 sẽ là gì?
Chắc chắn là sẽ có nhiều dự án hợp tác hơn nữa, một số là dự án mới hoàn toàn, một số tiếp tục triển khai từ nền tảng năm ngoái. Cá nhân tôi lại rất mong chờ vào những dự án liên kết giữa sân khấu, thời trang và nghệ thuật thị giác.
Các buổi trình diễn sẽ là một hạng mục được chú trọng khác, với vô số các dự án đang được ấp ủ, chắc chắn sẽ khiến cho nghệ thuật Việt càng thêm sôi động.
Hãy tưởng tượng bây giờ đã là cuối năm 2019 và cho chúng tôi một vài câu tái hiện lại năm vừa qua.
Đó là một năm cực kỳ hưng thịnh! Một dự án kết nối một danh sách dài các địa điểm và sự kiện nghệ thuật và văn hoá. Thêm vào đó, các nghệ sĩ cũng rất linh động giữa những dự án và sự hợp tác mới. Tỏa sáng nhất có lẽ phải kể đến những nghệ sĩ indie, những nhà làm phim và người biểu diễn nghệ thuật được ủng hộ và đầu tư bởi các doanh nghiệp giáo dục. Đây là những người thật sự có tâm hồn indie và khả năng kể lại những câu chuyện chân thành nhất.
#3. Nhà thiết kế thời trang Tom Trandt bàn về xu hướng thời trang tại Việt Nam
Bên cạnh làn sóng các thương hiệu quốc tế tràn vào Việt Nam, bao gồm cả Uniqlo sắp đổ bộ, các thương hiệu trong nước cũng không hề kém cạnh. “Bền vững” đã gắn liền với các thương hiệu như Super Vision, Profile Man và TimTay, những thương hiệu luôn hướng đến lý tưởng sản xuất này. Mặc dù là những người ngoại lai trong ngành công nghiệp sản phẩm dệt may, những nhà máy như Evolution3 vẫn không ngừng hoạt động tận tụy và đầy hiệu suất. Phong cách unisex như đã được minh hoạ bởi thương hiệu Môi Điên của Tom Trandt cũng là một xu hướng đáng lưu ý bên cạnh sự phát triển của streetwear thuần Việt, cùng với những cửa hàng concept kết hợp quán cà phê và những thương hiệu nội địa đang dần thuyết phục được đông đảo người tiêu dùng. Tiếp theo, Tom Trandt sẽ cùng chúng ta nhìn lại các xu hướng thời trang của Việt Nam trong năm 2018 và dự đoán một vài xu hướng vào năm 2019.
Những xu hướng nổi bật nhất của ngành thời trang Việt trong năm qua là gì?
Người tiêu dùng trẻ đang dần chuyển sang ủng hộ các thương hiệu nội địa. Đây là xu hướng đáng chú ý nhất trong năm 2018 và cũng là xu hướng tôi vẫn luôn theo sát.
Khoảnh khắc nào trong năm ngoái đáng nhớ nhất với cá nhân bạn và thương hiệu của bạn?
Năm ngoái tôi đạt được một mục tiêu khá táo bạo: dành học bổng hoàn thành khóa học kinh doanh kéo dài một năm từ trường Đại học Thời trang London, dưới sự hướng dẫn từ các chuyên gia trong ngành. Đồng thời, tôi cũng phát triển công việc kinh doanh của mình tại Sài Gòn nữa.
Các bên truyền thông cũng viết về thương hiệu Môi Điên của tôi. Thậm chí tại London Fashion Week, Môi Điên còn được viết có dấu Tiếng Việt nữa. Được nhìn thấy thương hiệu của mình đăng tải trên các thông cáo truyền thông và những bài báo chính thống của Tuần lễ Thời trang đúng là một giấc mơ.
Dự án nào của những đồng nghiệp cùng ngành mà bạn thấy rất nổi trội?
Tôi rất ngưỡng mộ thương hiệu Kilomet109. Tôi vẫn luôn theo sát hành trình của họ tại London Design Biennale 2018. Năm ngoái, tôi chú trọng nhiều hơn về giám tuyển thời trang, điều này lại càng khiến tôi ngưỡng mộ thành quả của họ tại London Design Biennale nhiều hơn.
Ngành thời trang trong năm 2019 sẽ có những khác biệt gì và có những xu hướng chính nào?
Tôi cho rằng các thương hiệu nội địa sẽ không có nhiều thay đổi trong năm 2019 này. Các khó khăn và cạnh tranh vẫn sẽ như cũ, hoặc thậm chí là còn mãnh liệt hơn nữa. Nhưng cạnh đó vẫn luôn có nhiều cơ hội cho các nhà thiết kế và thương hiệu đột phá. Vì hiện tại người tiêu dùng Việt rất dễ tiếp cận với thời trang nhanh đến từ các nhà bán lẻ quốc tế, nên các thương hiệu nội địa sẽ gặp khó khăn trong việc tạo dựng vị thế cho mình.
Mọi chuyện sẽ xoay chuyển đáng kể nếu chúng ta có nhiều cửa hàng concept hoặc cửa hàng boutique hơn cho các tài năng trẻ Việt hoặc bất cứ nhà thiết kế nào đang hoạt động tại Việt Nam. Điều này sẽ thay đổi cách mà ngành thời trang đang vận hành, cũng như mang đến cơ hội tiếp xúc với thương mại quy mô lớn cho các nhà thiết kế nội địa.
Hãy tưởng tượng bây giờ đã là cuối năm 2019 và cho chúng tôi một vài câu tái hiện lại một năm vừa qua.
Nhiều thương hiệu nội địa sẽ rời Facebook để chuyển sang Instagram. Nổi bật nhất sẽ là cửa hàng concept với sự ủng hộ to lớn từ người tiêu dùng trong nước. Và Môi Điên cũng sẽ khai trương cửa hàng trưng bày đầu tiên trước khi quay trở lại London Fashion Week lần nữa…
#4. Nhà nghiên cứu Trương Uyên Ly – Hanoi Grapevine chia sẻ về xu hướng sáng tạo mới ở Việt Nam
Với bất kỳ ai nghi ngờ về ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam, xin hãy tìm đến báo cáo của Hội đồng Anh về Không Gian Phát triển Sáng tạo. Báo cáo chỉ ra, trong bốn năm, số lượng trung tâm sáng tạo, cả không gian vật lý lẫn phi vật lý đã tăng từ 40 đến 140.
Sau quá trình tổng hợp báo cáo, nhà nghiên cứu Trương Uyên Ly đã cùng chúng tôi nhìn lại xu hướng sáng tạo ở Việt Nam trong năm 2018 và dự đoán cho năm nay.
Xu hướng sáng tạo nào trong năm 2018 theo chị là nổi bật nhất?
Năm nay tôi đã chứng kiến nhiều cuộc khai phá về kỹ thuật và di sản văn hóa Việt trong nhiều lĩnh vực sáng tạo khác nhau.
Về các không gian nghệ thuật và triển lãm, có “Jrai Dew” do Art Labour Collective tổ chức. Có Xe Ra Mit Studio của nghệ sĩ Bùi Công Khánh ở Hội An. Ngoài ra còn có triển lãm “Vòng tròn thời gian” của Hà Mạnh Thắng và Trần Thu Vân với “Xe Đạp Ơi” được trưng bày tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom, Hà Nội.
Trong thời trang, nhà thiết kế Thảo Vũ cùng thương hiệu Kilomet 109 đã tiến bước tham dự triển lãm London Design Biennale với chủ đề thời trang bền vững. Có thể kế đến Chula, một thương hiệu từ Diego và Laura tôn vinh văn hóa Việt. Ngoài ra, Liên hoan Nhạc mới Hà Nội 2018 cũng là một sự kiện quan trọng.
Những ví dụ trên đều thể hiện mong muốn học hỏi từ quá khứ của người nghệ sĩ và khát khao kể lại những câu chuyện ý nghĩa. Sẽ luôn luôn tồn tại một nhu cầu về việc làm thế nào để kể một câu chuyện hấp dẫn mang cả hơi thở của quá khứ lẫn tư duy hiện đại.
https://youtu.be/992z3VsHHDI
Dự án cụ thế nào để lại cho chị ấn tượng sâu sắc nhất?
Ngày càng có nhiều sự hợp tác giữa những con người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi nghĩ ranh giới giữa những nghệ sĩ tự học và những nghệ sĩ được đào tạo chính quy sẽ dần bị xóa nhòa. Xét về một dự án cụ thể, tôi thực sự thích ý tưởng về dự án Trại hè Âm nhạc và Múa do Viện Goethe thực hiện.
Những ý tưởng này sẽ phát triển như thế nào trong năm 2019?
Tôi thực sự hào hứng về khả năng hợp tác xuyên thể loại. Một lĩnh vực khác mà tôi rất quan tâm là làm thế nào để tạo ra những sản phẩm bền vững một cách sáng tạo.
Giả sử đây là cuối năm 2019. Hãy cho chúng tôi những nhận xét…
Di sản văn hóa của chúng ta sẽ tiếp tục được trình bày theo những lối kể mới. Đi đầu trong lĩnh vực sáng tạo ở Việt Nam sẽ là những cá nhân mạnh mẽ và dự án nổi bật về môi trường.
#5. Đồng sáng lập Alan Cerutti của Agency Happiness Saigon nói về xu hướng quảng cáo trong năm 2019
Việt Nam đang trên đà tiến đến thế giới phẳng. Nếu như ngành thời trang đang ngày càng tôn vinh vẻ đẹp phi giới tính thì quảng cáo cũng có những bước đi tương tự. Ngành quảng cáo ngày nay đang là một công cụ để các agency đào sâu hơn về những câu chuyện giới tính, về tình yêu và những mối quan hệ thay cho tư tưởng truyền thống.
Có thể kể đến phim ngắn về tình yêu do Close Up và Ki Saigon phối hợp thực hiện trong dịp Valentine vừa rồi. Các agency sáng tạo đang ngày càng tập trung vào lối kể chuyện bằng hành động thay cho lối kể thông thường.
Ngồi lại cùng chúng tôi là đồng sáng lập, CEO và giám đốc chiến lược Alan Cerutti của công ty Happiness Saigon. Bắt kịp xu hướng kể chuyện mới qua chiến dịch “Beauty Beneath” cho tập đoàn Bosch, Alan kể cho chúng tôi về những dự đoán của anh trong ngành quảng cáo vào năm 2019.
Xu hướng quảng cáo nào nổi bật nhất trong năm qua ở Việt Nam?
Phải nói rằng cả thế giới đang cần một hình thức biểu hiện mới để truyền đạt thông điệp tốt hơn. Những agency như chúng tôi đang cố gắng xây dựng niềm tin truyền thông, không chỉ lấy khách hàng là trung tâm mà còn tập trung nhiều hơn vào hành trình trải nghiệm của khách hàng. Điều này có thể khiến những nhà bán lẻ ‘chạm’ đến khách hàng một cách sâu sắc hơn, giúp hỗ trợ những mục tiêu đề ra.
Cá nhân tôi rất vui khi thấy những thương hiệu đang tập trung xây dựng cá tính cho mình thay vì vào những kết quả ngắn hạn trong bán lẻ. Chúng ta đều biết những người nổi tiếng (KOL) sẽ không mang đến kết quả lâu dài như một chiến lược xây dựng thương hiệu hoàn chỉnh.
Ví dụ, việc Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) thông qua thu thập và điều hướng dữ liệu là một trong cách đầu tư hiệu quả về mặt truyền thông cho thương hiệu trong tương lai.
Xu hướng này ảnh hưởng như thế nào đến dự án của Happiness Saigon trong năm 2018?
Một ví dụ là dự án của chúng tôi với Pepsi. PepCoin là một đơn vị đo độ ‘ngầu’ của người tham gia dựa trên mức độ tương tác của họ với thương hiệu. Với mỗi mốc điểm tương ứng, khách hàng có thể đổi lấy một sản phẩm đặc biệt từ Pepsi.
Được tung ra trong năm ngoái, đây là một chiến dịch mà đôi bên cùng có lợi, thậm chí vẫn đang tiếp tục những hoạt động tích điểm mới dành cho người tiêu dùng.
Với Happiness Saigon, khoảnh khắc nào đáng nhớ nhất?
Thành công được chúng tôi đo lường bằng 2 chỉ tiêu: ý tưởng hay và độ quan tâm của người tiêu dùng với ý tưởng đó. Mặc dù được vinh danh là agency dẫn đầu của Việt Nam lần thứ hai, khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tôi lại chính là chiến dịch với Sunlight.
Với ý tưởng “Việc nhà không của riêng ai”, chúng tôi thay đổi ngoại hình của chai nước rửa chén thông thường thành hình quả tạ nhằm chỉ ra khác biệt trong tư tưởng của đàn ông và đàn bà. Thắng lợi to lớn nhất chính là chúng tôi đã tạo được những cuộc tranh luận về bình đẳng giới trong công việc nhà.
Dự án sáng tạo nào theo anh là nổi bật nhất trong năm 2018?
Super Bowl không những được xem là sự kiện thể thao quan trọng nhất toàn nước Mỹ mà còn là nơi thể hiện của những ông hoàng trong ngành quảng cáo sáng tạo.
Bỏ qua một vài chiến dịch không mấy nổi bật trong những năm gần đây, quảng cáo của Burger King trong năm nay thật sự rất tuyệt vời. Đây là đoạn phim tài liệu dài 45s ghi hình năm 1982 miêu tả cảnh nghệ sĩ nổi tiếng Andy Warhol ăn một chiếc burger Whopper theo cách của riêng ông.
Andy là một tượng đài của văn hóa Pop-art Mỹ, việc ông xuất hiện lại trong quảng cáo ở Super Bowl (tình cờ) với một chiếc burger của Burger King trên tay là một bất ngờ lớn với người Mỹ.
Năm 2019 sẽ mang lại khác biệt gì trong ngành quảng cáo?
Tôi nghĩ Việt Nam đang trong một cuộc cách mạng sáng tạo. Chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng táo bạo và ý nghĩa đang đến nhiều ảnh hưởng tốt đẹp. Cùng với sự phát triển của công nghệ và trí tuệ nhân tạo (A.I) sẽ mang lại sức ảnh hưởng lớn không những trong đời sống mà còn trong xu hướng quảng cáo sau này.
Giả sử đây là cuối năm 2019. Hãy cho chúng tôi những nhận xét tổng quan về năm vừa rồi.
Tôi đang mơ về sự bùng nổ trong sáng tạo. Việt Nam có thể tạo nên tiếng tăm trong ngành sáng tạo… với sự dẫn dắt của Happiness Saigon.
Cá nhân tôi mong chờ kỹ năng làm cha dẫn dắt mình nhiều hơn cùng với đứa con gái nhỏ sắp ra đời của mình (cười).
#6. Travel Blogger Lý Thành Cơ dự đoán xu hướng du lịch sắp tới
Ngành du lịch của Việt Nam đang tăng trưởng đáng kể, đạt hơn 110 nghìn tỷ đồng so với năm 2017. Trên thực tế, 2018 được xem là năm du lịch ở Việt Nam với kỷ lục đón gần 15.6 triệu lượt khách quốc tế.
Bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Hội An, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,… khách du lịch trong nước lẫn nước ngoài đang bắt đầu “khai phá” những địa điểm ít nổi tiếng hơn.
Có thể kể đến thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã và đang thu hút một vài sự chú ý. Cùng với sự xuất hiện của quần thể villas xinh đẹp của Anantara Quy Nhơn, đây là thành phố được tờ The Guardian bầu chọn là một trong 10 điểm đến ấm áp nhất mùa đông năm 2018.
Người trẻ Việt đang ngày càng hào hứng khám phá, trải nghiệm những địa điểm mới lạ từ trong nước lẫn quốc tế. Và theo travel blogger Lý Thành Cơ chia sẻ với chúng tôi, làn sóng du lịch này sẽ còn sôi nổi hơn trong năm 2019.
Thói quen du lịch của người Việt đang thay đổi như thế nào trong năm 2018?
Khi theo dõi lượng tương tác từ trang blog của mình, Venturology, tôi nhận thấy có một vài điểm thú vị trong cách du lịch của người Việt. Trước đây những bài viết về Thái Lan và Singapore được đọc và bàn luận sôi nổi nhất. Trong năm 2018, những địa điểm ở Đông Á như Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản được chú ý khá nhiều. Việc nới lỏng chính sách VISA cho người Việt đến Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng làn sóng văn hóa đại chúng lan rộng từ những quốc gia này khiến mọi người hào hứng du lịch hơn. Chính sách giá ưu đãi của các hãng hàng không cũng tạo điều kiện tuyệt vời cho khách du lịch từ Việt Nam.
Xu hướng du lịch nào theo anh là nổi bật nhất trong năm qua?
Chắc chắn là lối sống xê dịch hiện đại của người trẻ Việt. Mọi người không những đi du lịch đơn thuần mà còn để chia sẻ chuyến đi của họ lên mạng xã hội. Việc check-in cùng hội bạn thời trang hay cùng đồ ăn ngon đang là một trong những chủ đề chia sẻ của người trẻ Việt nhiều nhất khi đi du lịch.
Những travel blogger với nhiều bức ảnh đẹp hay những video đầy cảm hứng đang thu hút khá nhiều lượt người theo dõi và ủng hộ trên Instagram.
Khoảnh khắc nào đáng nhớ nhất với bạn trong năm 2018 này?
Với tôi, đó là việc xuất bản cuốn sách về du lịch đầu tiên, “Tuổi Trẻ Trong Ví, Bạn Mua Được Gì?”, mô tả những chuyến đi của tôi trong ba năm. Tôi nghĩ đây là một cách để khẳng định vai trò của mình trên tư cách một tác giả chứ không đơn thuần là một người kể chuyện du lịch.
Bạn ấn tượng với travel blogger nào nhất trong năm nay?
Đó là Nhị Đặng và Tâm Bùi. Cả hai đều rất tuyệt vời thông qua video và những bộ ảnh ghi lại chuyến hành trình của họ. Họ liên tục tìm đến những địa điểm mới lạ và tạo ra những nội dung thú vị khiến cho bất kỳ ai theo dõi cũng đều đứng ngồi không yên – trong đó có cả tôi nữa.
Du lịch Việt Nam trong năm 2019 sẽ tạo ra khác biệt như thế nào? Đâu là xu hướng du lịch mới?
Tôi nghĩ những địa điểm độc đáo như Thụy Sĩ, Morocco hay Peru sẽ dần soán ngôi Đông Á. Với sự thúc đẩy cho ngành du lịch nói chung, cộng thêm tiếng nói của những travel blogger cho những địa điểm mới lạ trong Việt Nam, tôi tin rằng mọi người sẽ dần thay đổi thói quen du lịch.
Hơn nữa, du lịch chậm cũng có thể là một xu hướng mới. Khi mọi người bắt đầu chán với những hành trình vội vã nhằm check-in được nhiều nơi, họ sẽ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn ở một địa điểm cụ thể.
Giả sử đây là cuối năm 2019. Hãy cho chúng tôi một số nhận xét…
Đây là một năm của những địa điểm du lịch mới mẻ. Bản thân tôi sẽ tìm đến châu Phi và dành nhiều thời gian khám phá, đào sâu hơn về văn hóa, con người nơi đây…
#7. Kumkum Fernando, nghệ sĩ/đồng sáng lập agency sáng tạo Ki Saigon chia sẻ về xu hướng nghệ thuật và sáng tạo mới
Trong năm 2018, những triển lãm nghệ thuật đang ngày càng gia tăng đáng kể. Ở viễn cảnh quốc tế, nghệ thuật Việt Nam cũng đang nhận được khá nhiều sự chú ý. Nghệ sĩ Kumkum Fernando, sau thời gian chăm sóc cho đứa con đầu lòng, đã quay trở lại với hàng loạt chương trình 2014 “Mr Bastian The Time Traveller”, chương trình “Imaginarium—A Voyage of Big Ideas”, “Kiko’s Secrets” được triển lãm ở Singapore.
Ngồi lại cùng Kumkum, chúng tôi muốn tìm hiểu về xu hướng nghệ thuật ở Việt Nam, đồng thời cập nhập thêm về công việc của anh trong vài trò đồng sáng lập agency sáng tạo Ki Saigon.
Xu hướng nào nổi bật hơn cả trong ngành công nghiệp sáng tạo và nghệ thuật năm 2018
Trong quá trình làm việc, chúng tôi nhận thấy khách hàng đang tìm kiếm những thứ vượt xa chuẩn mực thông thường của những agency truyền thống. Họ làm việc với những nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp, các công ty công nghệ và kỹ thuật số, các xưởng thủ công… Đây chính là mảnh đất cho những agency độc lập như chúng tôi.
Ngoài ra, các thương hiệu và công ty đang ngày càng có ý thức hơn về vấn đề môi trường. Họ đang cố gắng tạo ra những tác động tích cực.
Đâu là khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh và công ty?
Đối với Ki Saigon, việc giành được Giải Vàng trong Giải Chiến dịch của năm của Asia’s Independent Agency và Giải Đồng cho top agency tốt nhất Đông Nam Á là một thành tựu. Ngoài ra, chúng tôi còn là agency Việt Nam duy nhất tại London International Award đoạt giải về thiết kế sáng tạo.
Bộ phim về tình yêu mà chúng tôi thực hiện cho Closeup cũng là một dự án nổi bật. Nó tượng trưng cho tình yêu ở bất kỳ hình thức nào, nó đã tạo ra những kết quả táo bạo và có ý nghĩa với mọi người.
Điều gì đang chờ anh trong năm 2019 sắp tới?
Đó là dự án “Robots and Flying Machines from the 13th Dimension and Beyond” từ studio của chúng tôi – Reborn. Dự án này sẽ được trưng bày tại Vin Gallery và tiếp tục đến Hong Kong cũng như vài quốc gia khác. Lần này, Reborn mang đến hơi thở mới cho những ý tưởng, đồ vật, những kỹ thuật, câu chuyện hay kiến trúc từng bị lãng quên thông qua hình thức nghệ thuật đương đại.
Lấy cảm hứng từ những con hẻm cũ ở Sài Gòn, Đà Lạt, Hà Nội, Biên Hòa và Huế, thông qua việc đi bộ và quan sát, chúng tôi đã tìm thấy những kho báu. Ẩn giấu trong những con hẻm là những cửa sổ sắt với nhiều họa tiết độc đáo pha trộn giữa thiết kế Á – Âu.
Dành gần một năm để chụp hình các mẫu và ghi chú địa chỉ, chúng tôi muốn biến chúng thành những họa tiết của tương lai. Điều thú vị ở đây là chúng đều trông rất hiện đại và gần giống ngôn ngữ ngoài hành tinh. Hình dung mẫu họa tiết này trên những con robot và máy bay đã trở thành niềm cảm hứng lớn cho dự án của chúng tôi.
Xu hướng nào đáng chú ý nhất trong năm 2019?
Mọi chuyện bắt đầu thú vị khi các thương hiệu quốc tế như Dior bắt tay cùng các nghệ sĩ đương đại như Hajime Sorayama, hay sự hợp tác giữa Adidas và Keiichi Tanaami. Tôi tin, trong tương lai sẽ có rất nhiều cú bắt tay thú vị.
Bên cạnh đó, ý thức về môi trường sẽ tiếp tục tăng. Và những người sáng tạo trẻ của Việt Nam sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với xu hướng khu vực và toàn cầu.
Giả sử đây là cuối năm 2019. Hãy cho chúng tôi những nhận xét…
Tôi hy vọng đây vẫn là một năm hòa bình và tràn đầy tình yêu…
Dịch bởi Vy DongNh và Vy Lam
Xem thêm:
[Bài viết] Dòng nhạc indie: Khám phá âm nhạc đa sắc màu cùng năm nghệ sĩ indie Việt
[Bài viết] Đạo diễn Leon Lê: Chuyện tình kết nối bởi tiếng song lang