Tại Việt Nam, mạng xã hội không chỉ là một xu hướng toàn cầu mọi người cần bắt kịp nữa, mà bản thân thị trường Việt đã là một nhân tố chủ chốt góp phần hình thành nên ‘làn sóng’ này. Việt Nam vừa được ghi nhận thuộc top 5 thị trường lớn nhất của YouTube. Minh chứng tiêu biểu nhất là PewPew, game streamer đã vượt mặt MC Trấn Thành để trở thành người có sức ảnh hưởng lớn nhất tới cộng đồng, theo số liệu của We Choice Award. Các YouTuber đình đám một thời như JVevermind và HuyMe cũng tận dụng được độ nổi tiếng của mình để lấn sân vào lĩnh vực phim ảnh.
Đối với các thương hiệu, quảng bá thông qua influencer (influencer marketing) luôn là một chiến lược hiệu quả để trực tiếp đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng. Với con số 3 tỷ lượt xem trực tuyến cùng 20 triệu người theo dõi, Creatory đích thị là một trong số ít công ty có thể đáp ứng được nhu cầu quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội của các thương hiệu.
Làm cách nào mà một talent agency tích hợp công nghệ như Creatory có thể đào tạo và giới thiệu đến công chúng hàng loạt tên tuổi influencer và người sáng tạo nội dung (creator) nổi bật chỉ sau vài năm thành lập?
Mới đây, sau khi nhận được khoản đầu tư, Creatory đang từng bước tạo dựng vị thế vững chắc cho mình trong thị trường influencer marketing. Vietcetera đã gặp gỡ CEO Jay Jin để hiểu rõ hơn về chiến lược của Creatory cũng như có cái nhìn toàn cảnh hơn về lĩnh vực influencer marketing.
Sứ mệnh của Creatory là gì?
Đó chính là đào tạo và định hướng phát triển cho những cá nhân tiên phong – những người luôn mong muốn mang đến góc nhìn tươi vui và thú vị hơn cho cuộc sống của người Việt.
Creatory đang giải quyết những vấn đề nào cho các marketer và người sáng tạo nội dung tại Việt Nam?
Internet và công nghệ luôn phát triển không ngừng dựa trên nhu cầu của người sử dụng, đổi lại chúng ta cũng cần nhận biết và thích nghi kịp thời với những thay đổi nhanh chóng đó. Hiện tại, ngành truyền thông đang phát triển rộng rãi theo hướng cá nhân hoá. Nhân tố chủ chốt trong bước chuyển giao này là những người sáng tạo nội dung (content creator). Tuy nhiên, sản xuất video đang là rào cản lớn nhất của họ. Nếu có thể khắc phục được điều này, họ có thể sản xuất nội dung của mình với quy mô lớn hơn nhiều.
Rào cản này xuất phát từ chính mức kỳ vọng cao của khán giả. Millennial và Gen Z đặt ra cho mình những giá trị theo đuổi hoàn toàn khác với thế hệ trước. Họ muốn được thể hiện và sáng tạo nhiều hơn. Và việc trở thành KOL (người có tầm ảnh hướng đến cộng đồng) hoặc micro influencer (nhân vật có tầm ảnh hưởng vừa và nhỏ) sẽ giúp họ đạt được nguyện vọng đó.
Mô hình kinh doanh của Creatory được vận hành như thế nào?
Mô hình kinh doanh của chúng tôi phụ thuộc vào việc phân chia doanh thu từ quảng cáo. Chúng tôi có 3 cách để tạo doanh thu. Đầu tiên là nguồn thu từ agency; các talent của chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ marketing cho các thương hiệu thông qua hình ảnh và kênh nội dung riêng của họ. Thứ hai là từ dịch vụ sản xuất video. Cuối cùng là khoản phí các talent cần phải trả cho agency chúng tôi.
Thay vì phải tìm đến từng dịch vụ riêng lẻ, gói 3 trong 1 của Creatory cung cấp một giải pháp tiện lợi hơn cho khách hàng. Hình thức kết hợp này giúp đảm bảo hiệu quả về mặt tốc độ lẫn hiệu suất truyền thông. Nó cho phép chúng tôi sản xuất các video và nội dung quảng cáo chất lượng cao một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Anh có thể kể tên một số người sáng tạo nội dung nổi bật nhất của Creatory không?
Chúng tôi hợp tác với rất nhiều influencer thuộc hai mảng game và đời sống. Những cái tên nổi tiếng nhất có thể kể đến là MisThy, PewPew, Woossi, Di Di, Vannie, Rip113 và Win.D.
Creatory vừa huy động được một số vốn đầu tư. Vậy theo anh, đâu là cơ hội tăng trưởng cho Creatory?
Trước khi xem xét cơ hội tăng trưởng, chúng tôi luôn ưu tiên định vị bản thân trước. Nhiều mạng lưới đa kênh và đối thủ của chúng tôi tại Việt Nam lẫn các nước châu Á có xu hướng chỉ tập trung vào việc thu lợi nhuận trực tiếp từ creator mà bỏ quên việc phải đào tạo họ.
Thế nhưng chỉ giúp họ phát triển thương hiệu cá nhân thôi thì chưa đủ, mà quan trọng hơn cả là giúp họ trở thành một người mang tầm ảnh hưởng đến cộng đồng. Đây không chỉ là dịch vụ mà những người sáng tạo nội dung hiện đang cần, mà còn là cơ hội để chúng tôi xây dựng vị thế cho riêng mình. Một số dịch vụ của Creatory còn được thiết kế và phục vụ cho riêng thị trường Việt Nam. Đó là cách chúng tôi tạo nên sự khác biệt cho mình.
Còn về cơ hội tăng trưởng, Creatory hiện đang sở hữu quy mô dịch vụ rộng lớn nhất, không chỉ tại thị trường Việt mà còn trong khu vực châu Á nói chung. Hiện tại, số lượng influencer của Creatory chỉ dừng ở con số 50, nhưng sắp tới chúng tôi muốn nhân rộng lên gấp 10 lần.
Vì thế, chúng tôi sẽ dành phần lớn khoản đầu tư nhận được cho kế hoạch mở rộng quy mô này. Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam, chúng tôi dự định sẽ mở rộng thị trường sang các khu vực còn lại của châu Á.
Ngành influencer marketing của Việt Nam đã và đang trải qua những xu hướng nào?
Ở nước ngoài, chiến lược tốt nhất trong lĩnh vực influencer marketing là duy trì kết nối dài hạn giữa influencer và thương hiệu. Thời gian đầu, influencer chỉ được xem như cầu nối đưa các thương hiệu tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng mạng xã hội. Các nhãn hàng tận dụng lượng người hâm mộ của influencer để đạt KPI và các chỉ số đánh giá hiệu quả (metrics). Cách hoạt động này vẫn tiếp tục đến ngày nay. Thế nhưng, bởi chính khuôn khổ đó mà cả influencer lẫn thương hiệu thường không thực sự hiểu được đối tác của mình.
Cho tới nay, chưa nhiều công ty tạo được ‘mắc xích’ cho hai nhân tố này. Thậm chí dù các thương hiệu tự liên hệ trực tiếp với các influencer thì đây vẫn là một vấn đề khó giải quyết.
Họ cần một người trung gian giúp hai bên dễ dàng trao đổi và thấu hiểu nhau hơn, từ đó đồng thời đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của cả hai bên. Và đó chính là vai trò mà Creatory đang cố gắng hướng tới. Bao quát hơn, thì đây cũng là xu hướng mà toàn thế giới đang hướng tới.
Creatory thuộc phân khúc nào trong lĩnh vực công nghệ?
Là agency đào tạo và quản lý talent thuộc mảng kỹ thuật số (digital), mô hình kinh doanh của chúng tôi luôn tận dụng các nền tảng mạng xã hội như YouTube và Facebook. Do đó, chúng tôi phải liên tục cập nhật các kiến thức mới nhất về kỹ thuật số để có thể mở rộng và tích hợp công nghệ. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện điều này bằng cách xây dựng các phần mềm nội bộ như ERP (Enterprise Resource Planning) – hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.
Với mục tiêu mở rộng năng lực dịch vụ và quy mô hiện tại của công ty, chúng tôi cần số hoá mọi thứ. Hiện tại, các công ty quản lý talent vẫn chưa thể mở rộng quy mô. Nhưng với các công nghệ nội bộ của mình, ít nhất chúng tôi muốn hạ thấp yêu cầu đầu vào cho video và ‘cá nhân’ hóa việc tạo nội dung.
Anh có thể chia sẻ với chúng tôi đôi điều về trải nghiệm của mình trong bối cảnh startup tại Việt Nam? Điều gì đã khích lệ anh thành lập Creatory?
Trước khi bắt đầu đồng hành cùng Creatory, tôi từng làm việc tại LINE, thành lập agency tập trung vào lĩnh vực app marketing, và phát triển mô hình khởi nghiệp (startup) chuyên về concert K-pop.
Từ trải nghiệm đầu tiên với LINE, tôi hiểu được rằng nội dung sản xuất trong nước là chiến lược tốt nhất để gia tăng người dùng ứng dụng (user acquisition) ở bất kỳ nền tảng nào, đặc biệt là trong các dự án hợp tác. Tuy nhiên, rất khó tìm được những nội dung như vậy, nhất là khi người Việt thường mua nội dung từ nước ngoài về phân phối trong nước.
Chúng tôi áp dụng chiến lược tương tự cho agency chuyên về app marketing bằng cách tận dụng mạng lưới của mình, từ các nhà cung cấp địa phương đến những ứng dụng nhắn tin trực tuyến. Bài học kinh nghiệm chúng tôi rút ra được là về vấn đề tạo nội dung. Phần lớn công việc tạo nội dung đều phụ thuộc vào yếu tố con người (bản thân talent) nhiều hơn là yếu tố sáng tạo, bất kể đó là việc liên quan tới yếu tố nào trong hai chăng nữa.
Trải nghiệm thứ ba với startup chuyên về concert đã cho chúng tôi nhiều insights về cách các ‘ông lớn’ K-pop như SM, YG và Big Hit đào tạo nghệ sĩ. Điều này đã thúc đẩy cũng như dẫn lối cho chúng tôi hợp nhất công ty quản lý talent và công tác sáng tạo nội dung lại với nhau. Cả hai doanh nghiệp trước đó của chúng tôi hiện nay đều trực thuộc Creatory.
Xem thêm:
[Bài viết] CEO RealStake James Vương chia sẻ về cơ hội đầu tư bất động sản với lượng tiền nhỏ và linh động tại Đông Nam Á
[Bài viết] Xu hướng gia công phát triển phần mềm cho nước ngoài tại Việt Nam năm 2019